3 cách làm sữa chua bằng sữa ông thọ ngon như nhà làm

3 cách làm sữa chua bằng sữa ông thọ ngon như nhà làm

Mục lục

Sữa chua là một sản phẩm từ sữa được lên men tự nhiên, có các vi khuẩn tạo thành axit lactic, làm cho sữa chua có hương vị đặc biệt. Cũng như các thực phẩm khác, sữa chua có rất nhiều công dụng với sức khỏe con người. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn 3 cách làm sữa chua bằng sữa ông thọ đơn giản, ngon như nhà làm.

Lợi ích của sữa chua

Trước khi đi bắt tay vào các bước trong cách làm sữa chua bằng sữa ông thọ, thì chúng ta cũng nên tìm hiểu về một số lợi ích quan trọng của sữa chua.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Ăn sữa chua không chỉ tốt cho hệ thống miễn dịch của trẻ nhỏ, mà ngay người lớn cũng được bảo vệ. Trong sữa chua có các vi khuẩn sống, một loại vi khuẩn lành mạnh mang tên Lactobacillus Casei. Khi bạn tiêu thụ được sữa chua nó sẽ giúp làm tăng được số lượng bạch cầu trong máu. Do đó, việc thường xuyên sử dụng sữa chua sẽ giúp bạn chống được rất nhiều bệnh.

Cách sữa chua bằng sữa ông thọ

Sữa chua có rất nhiều công dụng với sứa khỏe

Giữ ổn định trọng lượng cơ thể

Chọn chế độ ăn uống ít chất béo hay ăn uống healthy là việc rất nhiều người chọn nhằm mục đích duy trì được cân nặng và vóc dáng thon gọn cho cơ thể. Các nghiên cứu lớn chỉ ra rằng, ăn sữa chua mỗi ngày sẽ giúp tăng cường canxi và có xu hướng ít lên cân so với ăn những loại sữa thông thường. Điều này, rất phù hợp cho các chị em muốn giữ được cân hình cân đối mà vẫn đầy đủ chất.

Có lợi cho tiêu hóa

Vi khuẩn sống trong sữa chua rất có lợi cho quá trình tiêu hóa vì trong sữa chua có chứa enzyme gọi là lactase, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa. Những người thường xuyên ăn sữa chua sẽ ít bị viêm loét và gặp ít bệnh về tiêu hóa. Sở dĩ sưa chua có tác dụng này vì hoạt chất trong sữa chua ngăn ngừa vi khuẩn H. Pylori - một vi khuẩn gây viêm loét bên trong đường tiêu hóa.

Giúp xương chắc khỏe

Hàm lượng canxi trong sữa chua rất cao, nếu bạn thường xuyên ăn sữa chua thì bạn sẽ tăng cường sức khỏe cho xương và ngăn ngừa loãng xương. Đối với những chị em phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh nên thường xuyên ăn sữa chua để cung cấp canxi cho xương chắc khỏe.

Giảm viêm

Các vi khuẩn Lactobacillus trong các loại sữa chua có thể giúp cho tình trạng viêm của bạn được giảm đi, đặc biệt là viêm khớp. Các vi khuẩn lành mạnh cũng có thể làm giảm viêm và ngăn trạng tình trạng viêm trong ruột, giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và bàng quang.

Cách làm sữa chua bằng sữa ông thọ

Cách làm sữa chua tươi bằng sữa ông thọ

Không cần nói quás nhiều về món sữa chua đúng không các bạn, nó vừa ngon, vừa đẹp da lại giữ dáng. 

Cách làm sữa chua bằng sữa ông thọ

Sữa chua bằng sữa ông thọ hấp dẫn

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu làm sữa chua bằng sữa ông thọ bao gồm:

- Sữa chua: 1 hộp (Vinamilk, Mộc Châu,…) để kích men.

- Sữa đặc Ông Thọ có đường: 1 hộp

- Sữa tươi không đường: 2 lon

- Nước sôi: 1 lon

- Dụng cụ: Hũ đựng sữa chua (10-15 cái).

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

- Bạn mở hộp sữa ông thọ ra rồi đổ hết sữa trong đó vào một chiếc âu to, hộp (tùy ý các bạn lựa chọn). Sau đó, hòa đầy nước ấm vào lon, khuấy cho sữa tan hết vào trong nước.

- Cho sữa tươi khoảng 100ml không đường vào phần sữa đặc đã pha với nước ở trên, dùng thìa đảo đều cho sữa tươi tan vào nước.

Bước 3: Đun sôi hỗn hợp

- Cho hỗn hợp lên bếp đun sôi hoặc bạn cho vào lò vi sóng trong vòng 3 phút để tạo điều kiện thuận lợi cho men hoạt động.

- Bạn chỉ cần đun nóng hỗn hợp thôi, không cần phải đun sun sôi nếu không men vi khuẩn trong sữa sẽ bị chết.

Bước 4: Ủ sữa chua

- Cho sữa cho vào hỗn hợp đun nóng ở bước 3, khuấy nhẹ theo một chiều nhất định đến khi sữa chua quyện vào nước sữa. 

- Bạn rót từ từ hỗn hợp vào sữa chua vào từng hũ đã chuẩn bị, đậy lại. Sau đó cho tất cả hũ vào một bình hoặc âu có đậy nắp, đổ nước ấm ngập nửa thân hũ.

- Bạn ủ lại trong vòng từ 1 đến 3 tiếng và thay nước 1 lần để đảm bảo nước trong bình luôn ấm, mem có môi trường hoạt động tốt.

Lưu ý, tốt nhất bạn nên để một chiếc bình có nắp đậy giữ nhiệt tốt để mem hoạt động tốt và liên tục. Trong trường hợp bạn không có bình thì cách tốt nhất nhiều người áp dụng là ủ bằng nồi cơm điện và đậy nắp lại.

Bước 5: Kiểm tra sữa chua

 Đợi sữa chua lên men trong khoảng 8 - 10 tiếng. Dùng thìa nếm thử sữa chua đã đạt đủ men chưa bằng cách múc một thìa sữa chua thành phẩm. Nếu sữa chua đông lại, lắc nhẹ thìa thấy rung nhưng không chảy xuống được là được. Như vậy là bạn đã hoàn thành các bước trong cách làm sữa chua bằng sữa ông thọ rồi đấy. Hãy cùng gia đình tận hưởng thanh quả nào.

Cách làm sữa chua bằng sữa ông thọ

Sữa chua làm từ sữa ông thọ thơm béo

Cách làm chua dẻo tại nhà bằng sữa ông thọ

Nếu bạn đã biết cách làm sữa chua bằng sữa ông thọ thì hãy biến tấu thêm thành món sữa chua dẻo thơm ngon. Sữa chua dẻo sẽ là món ăn khác lạ được nhiều trẻ con yêu thích. Nhưng làm sao để chế biến được nó ngon và đậm đà

Bước 1: Nguyên liệu chuẩn bị

- Sữa ông thọ: ½ hộp (nếu bạn muốn ăn ngọt thì có thể cho thêm)

- Sữa chua: 2 hộp

- Sữa tươi không đường: 1 lít (nếu bạn thích ngọt có thể lấy có đường)

- Dụng cụ: Nồi, tô lớn, ly đựng sữa chua…

Bước 2: Sơ chế sữa

- Cho sữa đặc và sữa tươi vào một cái nồi khuấy đều theo một chiều, đun sữa ở lửa nhỏ đến khi sữa ấm thì tắt bếp.

- Khi hỗn hợp sữa đã ấm, bạn cho sữa cho vào khuấy đều theo chiều kim đồng hồ và đổ hỗn hợp vào từng cái ly đã chuẩn bị trước đó.

Bước 3: Ủ sữa chua

- Cho những hủ sữa chua vào một cái nồi, sau đó cho nước đã đun nóng già vào nồi sao cho nước ngập hơn nữa hủ sữa chua và đậy kín nồi lại trong vòng từ 6 đến 8 giờ để sữa chua lên men.

- Khi ủ sữa chua xong, bạn đem sữa chua bỏ vào ngăn mát hay ngăn lạnh khoảng 2 tiếng là có thể ăn được. Để làm được chua dẻo thì bạn cần tìm mua sữa chua cái để làm men.

Cách làm sữa chua bằng sữa ông thọ

Sữa chua dẻo thơm ngon, mới lạ

Cách làm sữa chua tiệt trung không đường bằng sữa ông thọ

Sữa tươi tiệt trùng nếu đem đi làm sữa chua thì vị sẽ béo hơn sữa chua thông thường. Món này thường được ăn kèm với hoa quả hoặc ngũ cốc để hỗ trợ tiêu hóa, tốt cho đường ruột.

Bước 1: Khử trùng lọ đựng sữa chua

Đun sôi nước, thả từng lọ vào nồi nước để luộc tiệt trùng. Bạn nên lựa chọn những lọ thủy tinh chịu nhiệt tốt.

Bước 2: Sơ chế sữa chua

- Cho 1 lọ sữa ông thọ và sữa tươi, đun với lửa nhỏ cho tới khi sữa ấm đồng thời khuấy đều cho sữa đặc tan ra. Đun đến khi hỗn hợp sữa ấm thì tắt bếp.

-  Tiếp tục khuấy hỗn hợp sữa thêm vài phút cho hỗn hợp nguội.

- Bạn dùng thìa khuấy đều sữa chua cho tan hết và vi khuẩn có lợi khuếch tán đều vào hỗn hợp.

Bước 3: Ủ sữa

Bạn sẽ ủ sữa chua vào các thùng ủ, đổ thêm nước nóng vào thùng để tạo điều kiện lên men tốt nhất. Món sữa chua tiệt trùng thành công nhất là khi sữa chua mềm, mịn và có độ thanh mát.

Cách làm sữa chua bằng sữa ông thọ

Sữa chua tiệt trùng từ sữa ông thọ

Ngoài ra, bạn lưu ý, bạn nên chọn sữa tươi không đường vì sữa đặc đã có vị rất ngọt, nếu bạn lại dùng sữa có đường sẽ khiến cho món sữa chua bạn làm có vị lợ. Thêm nữa, sữa chua cái rất quan trọng để làm sữa chua, tốt nhất bạn nên chọn loại sữa chua không đường, không có vi sinh.

Như vậy, với 3 cách làm sữa chua bằng sữa ông thọ tại nhà vô cùng đơn giản phải không nào. Chúc các bạn thành công với những hướng dẫn ở trên để chiêu đãi người thân và bạn bè trong gia đình, cũng như tăng cường sức khỏe và giữ gìn được vóc dáng.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên