Digital marketing là gì? Các công cụ Digital Marketing hiệu quả nhất tại Việt Nam hiện nay

Digital marketing là gì? Các công cụ Digital Marketing hiệu quả nhất tại Việt Nam hiện nay

Mục lục

Digital Marketing là cụm từ rất quen thuộc đối với những nhà marketing và những bạn đang hoạt động trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ digital marketing là gì, các công cụ digital marketing bao gồm những gì. Bài viết sau đây Blog Unica sẽ cùng bạn trả lời ba câu hỏi lớn: “Digital marketing là gì?”; “Các công cụ digital marketing hiệu quả nhất tại Việt Nam hiện nay?” và “Một chiến dịch digital marketing hiệu quả cần những gì?” trong bài viết dưới đây.

Tốp khóa học
Phát triển toàn diện cho trẻ 0 - 6 tuổi

Phát triển toàn diện cho trẻ 0 - 6 tuổi

Hoàng Quý Tỉnh
(10)
Miễn phí
Phát triển toàn diện cho trẻ 0 - 6 tuổi
  • 33 bài giảng
  • 04 giờ 44 phút
Image) ? $teachers->Image : '' ?> Hoàng Quý Tỉnh
Giảng viên khoa Giáo dục Mầm non, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Sự phát triển của trẻ luôn được các bà mẹ quan tâm. Khoá học Phát triển toàn diện cho trẻ 0 - 6 tuổi giúp bạn biết phải xử trí ra sao trước những tình huống rắc rối thường gặp khi nuôi dạy con
THÊM VÀO GIỎ HÀNG
Bậc thầy lãnh đạo

Bậc thầy lãnh đạo

Trung Phạm
199,000đ 999,000đ
Bậc thầy lãnh đạo
  • 29 bài giảng
  • 02 giờ 42 phút
Image) ? $teachers->Image : '' ?> Trung Phạm
Chủ tịch Công ty Tư vấn và đào tạo Bizway
Trở thành lãnh đạo trong thời gian dưới 12 tháng và phương pháp vận hành doanh nghiệp 1h/tuần.
THÊM VÀO GIỎ HÀNG
IELTS Speaking online tại nhà với thầy Patrick

IELTS Speaking online tại nhà với thầy Patrick

Patrick O'Grady
(2)
219,000đ 700,000đ
IELTS Speaking online tại nhà với thầy Patrick
  • 20 bài giảng
  • 04 giờ 36 phút
Image) ? $teachers->Image : '' ?> Patrick O'Grady
Giảng viên Tiếng Anh
Học kiến thức nền tảng, cùng các mẹo làm bài thi, giúp bạn đạt được mục tiêu IELTS Speaking 7.0 dễ dàng. Học cùng thầy giáo bản ngữ
THÊM VÀO GIỎ HÀNG
Thiết kế Web chuẩn SEO bằng Wordpress cho người mới bắt đầu

Thiết kế Web chuẩn SEO bằng Wordpress cho người mới bắt đầu

David Thanh
(225)
599,000đ 800,000đ
Thiết kế Web chuẩn SEO bằng Wordpress cho người mới bắt đầu
  • 84 bài giảng
  • 06 giờ 02 phút
Image) ? $teachers->Image : '' ?> David Thanh
Chuyên gia Digital Marketing
Thiết kế Web chuẩn SEO bằng Wordpress là khóa học dành cho cá nhân và doanh nghiệp muốn tự mình thiết kế ra hàng trăm website kinh doanh tuyệt đẹp, chuẩn SEO Google để dễ dàng bắt đầu công việc kinh doanh online hiệu quả.
THÊM VÀO GIỎ HÀNG
Chỉnh sửa ảnh với camera raw từ a đến z

Chỉnh sửa ảnh với camera raw từ a đến z

Vũ Minh Hiếu
(1)
349,000đ 600,000đ
Chỉnh sửa ảnh với camera raw từ a đến z
  • 27 bài giảng
  • 03 giờ 32 phút
Image) ? $teachers->Image : '' ?> Vũ Minh Hiếu
Giảng viên
Các thao tác với Camera Raw cho phép người dùng bảo toàn chất lượng hình ảnh, điều mà hầu hết các phần mềm chỉnh sửa hình ảnh khác không làm được.
THÊM VÀO GIỎ HÀNG
Bartender Flair nâng cao

Bartender Flair nâng cao

Phan Hoài Phương
459,000đ 700,000đ
Bartender Flair nâng cao
  • 46 bài giảng
  • 02 giờ 10 phút
Image) ? $teachers->Image : '' ?> Phan Hoài Phương
Giảng viên dạy pha chế
Trở thành Bartender Flair với màn trình diễn quăng chai – shaker điêu luyện.
THÊM VÀO GIỎ HÀNG
Bí quyết mua bán nhà đất an toàn và hiệu quả

Bí quyết mua bán nhà đất an toàn và hiệu quả

Đỗ Đăng Khoa
(77)
299,000đ 600,000đ
Bí quyết mua bán nhà đất an toàn và hiệu quả
  • 32 bài giảng
  • 03 giờ 05 phút
Image) ? $teachers->Image : '' ?> Đỗ Đăng Khoa
Luật sư
Mua bán nhà đất an toàn - Chia sẻ cách thức để bạn dễ dàng tiến hành giao dịch mua bán nhà, chuyển nhượng quyền sử dụng đất một cách an toàn và hiệu quả
THÊM VÀO GIỎ HÀNG
Kế toán thuế tổng hợp Misa 2019

Kế toán thuế tổng hợp Misa 2019

Phan Đắc Hoan
549,000đ 700,000đ
Kế toán thuế tổng hợp Misa 2019
  • 63 bài giảng
  • 07 giờ 43 phút
Image) ? $teachers->Image : '' ?> Phan Đắc Hoan
Kiểm toán viên - Phó Giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán tư vấn AAGroup.
Thiết lập bộ chứng từ kế toán bài bản, chuyên nghiệp, đáp ứng được yêu cầu quản lý tài chính và giải trình khi thanh tra kiểm tra.
THÊM VÀO GIỎ HÀNG
Bí quyết Tán gái

Bí quyết Tán gái

Mai Tình yêu
(390)
599,000đ 700,000đ
Bí quyết Tán gái
  • 27 bài giảng
  • 01 giờ 55 phút
Image) ? $teachers->Image : '' ?> Mai Tình yêu
Chuyên gia tư vấn tình yêu và mối quan hệ
Khóa học Bí quyết Tán gái sẽ mang đến cho phái nam những phương pháp làm quen và chinh phục bạn gái bá đạo và hiệu quả nhất
THÊM VÀO GIỎ HÀNG
Học từ vựng thụ động: 1000 từ IELTS theo chủ đề

Học từ vựng thụ động: 1000 từ IELTS theo chủ đề

Lê Quang Minh
(4)
399,000đ 700,000đ
Học từ vựng thụ động: 1000 từ IELTS theo chủ đề
  • 75 bài giảng
  • 05 giờ 39 phút
Image) ? $teachers->Image : '' ?> Lê Quang Minh
Giảng viên tiếng Anh
Phương pháp học từ vựng thụ động giúp việc học từ vựng trở nên cực kỳ dễ dàng trong thời gian rất ngắn - khóa học giúp bạn nhanh chóng học được 1000 từ vựng thuộc 24 chủ đề thông dụng trong IELTS.
THÊM VÀO GIỎ HÀNG

Digital marketing là gì? 

Digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) bao gồm tất cả các nỗ lực tiếp thị sử dụng thiết bị điện tử hoặc internet để tiếp cận, quảng cáo sản phẩm dịch vụ tới khách hàng mục tiêu. Các doanh nghiệp tận dụng các kênh kỹ thuật số như: công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội, email và các trang web khác để kết nối với khách hàng hiện tại và tương lai. Khác với những phương pháp marketing truyền thống, digital marketing diễn ra trong môi trường kỹ thuật số, mang lại sự tương tác cao với khách hàng và có thể đo lường, phân tích được mức độ hiệu quả của chiến dịch marketing ngay trong thời gian thực.

Chính cha đẻ của marketing Philip Kotler cũng đã nói, ngày nay muốn thành công thì marketing truyền thống không còn là số một nữa, thay vào đó là sự kết hợp với digital marketing, nhất là trong thời đại 4.0 như hiện nay. Hình thức này sở hữu rất nhiều công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả kinh doanh, đồng thời giảm chi phí và thời gian tiếp cận khách hàng.

Các kênh của digital marketing và digital advertising
Các kênh của digital marketing và digital advertising

Các công cụ digital marketing hiệu quả nhất tại Việt Nam hiện nay?

Để lên kế hoạch và đi vào thực chiến, việc đầu tiên cần làm là nghiên cứu các công cụ, những kênh hỗ trợ đắc lực cho quá trình triển khai chiến lược. Dưới đây là top những công cụ digital marketing hiệu quả nhất tại Việt Nam.

1. SEO (Search Engine Optimization)

Công cu đắc lực SEO cho mọi doanh nghiệp
Công cu đắc lực SEO cho mọi doanh nghiệp

SEO (tiếng Việt là “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”) là quá trình tối ưu hóa nội dung để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet. Nói cách khác, SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm đưa website lên vị trí tốt trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm với những từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp.

Hiện nay trên thế giới, Google chính là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất, ngoài ông lớn này ra cũng có một số công cụ tìm kiếm khác tuy nhiên không đáng kể. Tại Việt

Nam, hầu hết người tiêu dùng có thói quen sử dụng Google để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ trước khi mua. Chính vì thế, công việc SEO rất cần được chú trọng, hay nói cách khác, làm SEO chính là con đường sống còn lâu dài, bền vững cho các doanh nghiệp. Nếu làm thương hiệu và muốn trụ lại thị trường lâu dài mà không có SEO thì doanh nghiệp của bạn mãi mãi sẽ không đứng vững được. 

>>> Có thể bạn sẽ thích: Bật mí top 3 khóa học SEO web tốt nhất hiện nay

2. Quảng cáo Google (Google Adwords)

Bạn đã biết gì về Google Adword?
Bạn đã biết gì về Google Adword?

Quảng cáo Google là hình thức trả tiền để được hiển thị (CPM) hoặc được click (CPC) ở những vị trí ưu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google hoặc mạng lưới của Google thông qua việc lựa chọn những từ khoá liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp. Hình thức này cũng hỗ trợ đắc lực cho SEO, tuy nhiên cũng ẩn chứa khá nhiều rủi ro và ngốn kha khá ngân sách. 

Tuy nhiên, quảng cáo Google cũng có một số ưu điểm như: 

- Hiển thị quảng cáo trong các khoảng thời gian theo yêu cầu, mong muốn của doanh nghiệp.

- Hiển thị thông điệp quảng cáo theo đúng từ khóa lựa chọn, nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

- Hiển thị quảng cáo theo khu vực, quốc gia hay thậm chí toàn cầu.

- Định mức ngân sách quảng cáo theo ngày, theo giai đoạn.

>>> Tham khảo thêm các kiến thức về Google Adword: Bí kíp Google Adwords Marketing toàn tập 2019 hiệu quả nhất mà các Marketer không thể bỏ lỡ

3. Quảng cáo Banner (quảng cáo hiển thị)

Cách đây nhiều  năm, khi mà thuật ngữ digital marketing mới bước chân vào thị trường Việt Nam chưa lâu thì hầu hết các doanh nghiệp thường lựa chọn hình thức quảng cáo Banner. 

Ví dụ một quảng cáo Banner
Ví dụ một quảng cáo Banner

Quảng cáo Banner chỉ thực sự hiệu quả khi gây được sự chú ý (awareness) và tạo được hình ảnh thương hiệu (brand building). Tuy nhiên nó cũng góp phần rất nhiều vào sự thành công cho các chiến dịch marketing, chính vì thế mà hiện nay hình thức này vẫn còn được các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi.

Trước kia thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam vốn quen với phương pháp tính giá theo thời gian: CPD tức là tính giá đặt banner theo thời gian đặt trên website (ngày, tuần, tháng, năm). Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại doanh nghiệp có thể tính phí quảng cáo Banner theo CPM (Cost per Milles) hay CPC (Cost Per Click), tức là theo số lượt click.

4. Social Media Marketing

Social media là kênh vô cùng đắc lực cho các doanh nghiệp
Social media là kênh vô cùng đắc lực cho các doanh nghiệp

Các mạng xã hội như Facebook, MySpace, Linkedln, Twitter, Instagram, Go, Yume,… đã và đang mở ra một thị trường năng động và đầy tiềm năng. Tại Việt Nam thì Facebook, Zalo là những mạng xã hội được ưa chuộng hơn cả.

Điểm cộng của mạng xã hội đó chính là lượng người tham gia đông đảo, hơn nữa các nhà phát triển cũng tích hợp được các tính năng giúp người dùng chia sẻ, bày tỏ ý kiến và tương tác, gắn bó với nhau nhiều hơn, thậm chí trong những năm gần đây cụm từ “cộng đồng mạng” đang chiếm được niềm tin của rất nhiều người. Trong marketing đây được xem như là “nhóm tham khảo”, nhóm này có tác động không nhỏ trong quá trình đưa ra quyết định mua của khách hàng. Rất nhiều doanh nghiệp có thể dựa vào đó để xây dựng hình ảnh, tiếp cận, gia tăng mức độ trung thành của khách hàng.

Tuy nhiên, ngoài mặt lợi cũng có những mặt hại. Bởi khi sử dụng hình thức digital marketing này, việc giao tiếp liên tục và liền mạch với khách hàng là một điều quan trọng. Do đó, bạn cũng phải chắc chắn rằng mình sẽ biết và kiểm soát được những điều tích cực và tiêu cực về doanh nghiệp của mình trên mạng xã hội, để từ đó có thể xác định đúng hướng đi tiếp theo cho doanh nghiệp của mình.
>>> Mời bạn tham khảo: Social media marketing là gì? 5 chiến lược chinh phục mọi người dùng

5. Email Marketing

Email Marketing là hình thức tiếp cận khách hàng và quảng cáo sản phẩm, dịch vụ thông qua thư điện tử (email).
Nếu làm email marketing đúng cách, đây sẽ là một trong các công cụ digital marketing mang lại tỉ lệ hoàn vốn ROI (return on investment) cao nhất cho doanh nghiệp của bạn. Trong những năm đầu của đế chế marketing, email marketing thực sự là một công cụ vô cùng đắc lực đem đến hiệu quả tiếp cận khách hàng cực “khủng” cho các doanh nghiệp. Ngày nay với nhiều công cụ hỗ trợ khác thì đây không còn là con át chủ bài, tuy nhiên nó vẫn đóng một vị trí quan trọng. 

Email marketing có vị trí rất quan trọng với các doanh nghiệp
Email marketing có vị trí rất quan trọng với các doanh nghiệp

Bởi vì sao? Email marketing không chỉ đáp ứng được tiêu chí rẻ mà còn thúc đẩy việc quảng bá sản phẩm trên các kênh khác của doanh nghiệp. Đặc biệt là với những doanh nghiệp có nguồn vốn hạn hẹp.

Tuy nhiên, để xây dựng được nền tảng thông tin khách hàng và thực hiện chiến dịch email marketing hiệu quả, thì đòi hỏi bạn phải bỏ ra rất nhiều công sức và tâm huyết trong việc thiết kế email. Bởi, với những hòm thư điện tử đầy ắp thư mới mỗi ngày, không phải khách hàng nào cũng có thời gian để đọc email marketing của bạn. Hơn nữa, nếu doanh nghiệp của bạn gửi những email với nội dung và thời gian không phù hợp, khách hàng sẽ coi đó là những thư rác (spam), đồng thời cũng gián tiếp khiến cho hình ảnh của doanh nghiệp đi xuống.

Chính vì thế việc lựa chọn nội dung, phân loại đối tượng gửi thư, đo lường hiệu quả và thay đổi các kế hoạch email marketing là rất quan trọng, tuy nhiên nếu thành công thì hiệu quả sẽ rất tốt và mang tính bền vững cho doanh nghiệp.
>>> Tham khảo thêm: Học Email Marketing Online - Cỗ máy sản xuất khách hàng, gia tăng doanh số vượt bậc cho doanh nghiệp

Một chiến dịch digital marketing hiệu quả cần những gì?

Nếu bạn đã làm marketing lâu năm, ắt hẳn bạn sẽ hiểu vấn đề sống còn khi thực hiện một dự án đó chính việc xây dựng một chiến lược, một kế hoạch cụ thể. Có rất nhiều doanh nghiệp làm việc không có chiến lược, số khác thì làm không theo đúng trình tự dẫn đến thua lỗ và thất bại. 
Gần như là “đáp” tiền qua cửa sổ.

Vì vậy, để xây dựng một chiến dịch marketing hiệu quả, bạn cần thực hiện tốt các bước sau:

1. Xác định đích đến và mục tiêu

Xác định nhiệm vụ:
Dù doanh nghiệp bạn lớn hay nhỏ, đầu tiên và quan trọng đó chính là xác định cho mình nhiệm vụ, sứ mệnh của mình. Từ đó, các chiến lược digital marketing được xây dựng sẽ phải bám sát với mục tiêu đó, hỗ trợ với mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Lập và đo lường KPIs:
Làm việc đương nhiên phải có kết quả. Đây là cơ sở để đánh giá hiệu quả, từ đó đưa ra biện pháp khắc phục và hướng đi tiếp theo cho doanh nghiệp. 
Xác định công cụ digital marketing cụ thể cho từng KPIs khác nhau. Ví dụ bạn có thể dùng Google Analytics để đo lường lượng người truy cập, thời gian ở trên website và các hoạt động tương tác trên website của bạn; các công cụ đo lường trên các trang mạng xã hội để kiểm soát mức độ tương tác với người dùng; BuzzSumo để đo lường mức độ hiệu quả của các nội dung content marketing;….

2. Tìm hiểu về quá khứ để rút ra được bài học kinh nghiệm

Việc phân tích thành công và thất bại trong các chiến dịch digital marketing trước sẽ giúp bạn định hình rõ hơn hướng đi tiếp theo cho doanh nghiệp của mình.
Phân tích sao cho đúng và hiệu quả?
- Xác định khoảng thời gian phân tích để từ đó đánh giá hiệu quả của các công cụ, các kênh digital hiệu quả hoặc kém hiệu quả, xem nên tiếp tục đầu tư hay mạnh tay loại bỏ. 
- Chú ý phân tích chiến lược marketing của cả các công ty đối thủ. Học hỏi từ đối thủ cũng là một sách lược tốt giúp doanh nghiệp không bị tụt hậu, thậm chí còn khá hơn cả đối thủ. 

3. Đặt mình vào vị trí của khách hàng

Luôn biết được khách hàng của bạn là ai, họ cần gì, họ muốn gì, kênh nào dễ tiếp cận và tiện lợi cho họ nhất. Đừng để chiến dịch marketing của bạn rời xa mục tiêu là khách hàng tiềm năng. Vì đơn giản bạn đang phục vụ họ, phải hiểu và quan tâm đến họ thì doanh nghiệp mới đáp ứng được những nhu cầu mà khách hàng mong muốn. 
Bắt đầu với những thứ cơ bản như những thông tin về nhân trắc học: lứa tuổi, giới tính, nơi ở, công việc, thu nhập,….
Sau đó hãy đào sâu hơn, tìm hiểu những ước mơ, mục tiêu, cảm xúc, thậm chí cả nỗi sợ hãi của khách hàng,… Để từ đó bạn có thể xác định đúng vấn đề, nhu cầu và đề xuất sản phẩm, dịch vụ giải quyết vấn đề, đáp ứng nhu cầu đó của khách hàng

4. Xác định các công cụ digital marketing bao gồm những gì

Có 5 công cụ như đã được trình bày ở trên, tuy nhiên không phải tất cả các công cụ đều hiệu quả cho mọi doanh nghiệp. Tùy vào mục tiêu, đối tượng phục vụ và mục đích của doanh nghiệp mà bạn cần lựa chọn xem công cụ nào sẽ có hiệu quả nhất để tiến hành triển khai và thực thi. 
Chưa hết, ngoài việc xác định các kênh thì việc ước lượng ngân sách cũng vô cùng quan trọng. Bạn đừng “nhắm mắt đưa chân” vì sẽ không thể nào thành công được. Cái gì cũng phải cụ thể, rõ ràng, đầu tư bao nhiêu, thời gian bao lâu, dự kiến thu về được những kết quả nào? Phải trả lời được hết tất cả các câu hỏi này trước khi bắt tay vào thực hiện.
Hy vọng rằng bài viết này đã giúp các bạn có những hiểu biết sâu hơn về các khái niệm digital marketing và rút ra cho mình những bài học bổ ích về công cụ này. 
Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết và xin chúc bạn thành công!


Tags: Digital marketing