Học không giới hạn 600+ khóa học chỉ với 199K / tháng Xem ngay

Support

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Mã QR Code là gì? Công dụng là gì? Cách tạo mã QR nhanh chóng

Nội dung được viết bởi Nguyễn Quang Ngọc

Đôi khi bạn bắt gặp những hình ảnh bí ẩn màu đen với các ô vuông nhỏ và các điểm được xếp chồng chéo lên nhau bất hợp lý và bạn tự hỏi nó là cái gì? Đáp án chính là những mã QR code. Vậy QR Code là gì? Sử dụng nó trong Marketing 4.0 như nào là thông minh?

QR Code là gì?

QR Code (Quick Response Code) là một loại mã vạch hai chiều có thể được quét bằng máy ảnh của điện thoại di động để truy cập thông tin nhanh chóng. Mã QR có thể chứa thông tin như URL, văn bản, số điện thoại, vị trí GPS,...

Do tính linh hoạt của nó, Mã QR có thể được lập trình để thực hiện vô số việc. Nó có thể được chia thành hai định dạng: Động và Tĩnh. Mã QR động rất hữu ích cho các doanh nghiệp hoặc tổ chức phi lợi nhuận trong chiến lược tiếp thị của họ vì những ưu điểm của nó. Mặc dù nó cần đăng ký để hoạt động, nhưng đó là một cái giá nhỏ phải trả so với những lợi ích mà nó mang lại.

Các giải pháp Mã QR động có thể chỉnh sửa, có nghĩa là nếu bạn mắc lỗi và chỉ nhận thấy nó sau khi Mã QR được in, bạn có thể dễ dàng đăng nhập vào trang tổng quan và sửa chúng mà không làm thay đổi giao diện của Mã đã in.

qr code la gi

QR code hiểu đơn giản là mã phản hồi nhanh

Công dụng của mã qr code là gì?

Mã QR (Quick Response) là một loại mã ma trận hai chiều được sử dụng để lưu trữ thông tin và dễ dàng quét bằng các thiết bị di động hoặc máy quét mã QR. Công dụng chính của mã QR bao gồm:

- Liên kết Tới Website: Mã QR có thể chứa URL của một trang web. Người dùng có thể quét mã QR để truy cập trực tiếp vào trang web mà không cần nhập URL vào trình duyệt.

- Thông tin Liên Hệ: Mã QR có thể chứa thông tin liên hệ như địa chỉ email, số điện thoại hoặc địa chỉ văn phòng. Khi quét mã QR, người dùng có thể tự động thêm thông tin liên hệ vào danh bạ của họ.

- Thanh Toán Di Động: Mã QR có thể được sử dụng trong các ứng dụng thanh toán di động. Người dùng có thể quét mã QR để thực hiện thanh toán cho hàng hóa hoặc dịch vụ một cách thuận tiện và nhanh chóng.

- Chia Sẻ Thông Tin Wi-Fi: Mã QR có thể chứa thông tin kết nối Wi-Fi, bao gồm tên mạng và mật khẩu. Người dùng có thể quét mã QR để kết nối với mạng Wi-Fi mà không cần nhập thông tin kết nối.

- Hướng Dẫn Sử Dụng và Sản Phẩm: Mã QR có thể được sử dụng trên bao bì sản phẩm hoặc tài liệu hướng dẫn để cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và hướng dẫn sử dụng.

- Tạo Liên Kết Tới Mạng Xã Hội: Mã QR có thể chứa liên kết tới các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hoặc Twitter. Người dùng có thể quét mã QR để truy cập trực tiếp vào trang mạng xã hội của doanh nghiệp hoặc cá nhân.

cong-dung-cua-qr-code.jpg

Công dụng của mã qr code

Các thành phần trong QR code là gì?

Một mã QR Code tiêu chuẩn có thể được nhận dạng dựa vào những thành phần cơ bản sau:

Quiet Zone (vùng yên tĩnh):  chính là viền trắng trống xung quanh bên ngoài của mã QR, nếu không có đường viền này thì trình đọc QR sẽ không thể xác định được cái gì được và không chưa bên trong mã QR.

Finder pattern (mẫu tìm kiếm): chưa 3 hình vuông mày đen ở góc dưới cùng bên trái, trên cùng bên trái và trên cùng bên phải. Tác dụng của hình vuông này cho người đọc QR biết rằng nó đang xem mã QR và ranh gưới bên ngoài của mã nằm ở đâu.

- Alignment pattern (mẫu căn chỉnh): là một góc vuông nhỏ hơn khác nằn ở đâu đó gần góc dưới cùng bên phải, nó đảm bảo rằng mã QR có thể được đọc ngay cả kho có lệnh hoặc ở một góc.

Timing pattern (mẫu thời gian): chính là một đường chữ L chạy giữa 3 ô vuông trong mẫu tìm kiến. Timing giúp cho người đọc xác định được các ô vuông riêng lẻ trong toàn bộ mã và giúp cho mã QR bị hỏng có thể đọc được. 

- Timing pattern (mẫu thời gian):  đây là trường thông tin nhỏ nằm gần ô mẫu công cụ tìm kiến trên cùng bên phải, giúp xác định phiên bản mã QR đang được đọc. 

- Data cells (các ô dữ liệu) – Phần còn lại của mã QR truyền đạt thông tin thực tế, tức là URL, số điện thoại hoặc tin nhắn mà nó chứa.

Thanh phan cua QR code

Các thành phần trong QR code

Phân loại QR code

Tất cả những mã QR được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau nhưng hiện tại chỉ có bốn loại mã QR được sử dụng phổ biến rộng rãi như: 

- Chế độ số (Numberic mode): chế độ này dành cho những chữ số thập phân từ 0 đến 9, hiện tại chế đọ số là chế độ được đánh giá lưu trữ hiệu quả nhất với tối đa kaf 7.089 ký tự khả dụng.

- Chế độ nhị phân (Byte mode): tại chế độ này dành cho các ký tự từ bộ ký tự ISO - 8859 - 1, cho phép lưu trữ 2.953 ký tự. 

- Chế độ chữ và số (Alphanumberic mode): Chế độ này dành cho các chữ số thập phân từ 0 đến 9, cùng với các chữ cái viết hoa từ A đến Z và các ký hiệu $,%, *, +, -,., /,: và gồm cả dấu cách. Nó cho phép lưu trữ tối đa 4.296 ký tự.

- Chế độ Kanji (Kanji mode): Chế độ này dành cho các ký tự 2 byte từ bộ ký tự Shift JIS và được sử dụng để mã hóa các ký tự bằng tiếng Nhật. Đây là loại mã gốc, được phát triển lần đầu tiên bởi Denso Wave. Tuy nhiên, nó đã trở nên hạn chế nhất với chỉ 1.817 ký tự có sẵn để lưu trữ.

phan-loai-QR-code.jpg

Phân loại QR code

Sử dụng mã QR như nào trong Marketing?

Các bạn đã nắm và hiểu rõ bản chất của QR Code là gì rồi phải không? Bạn đang thực hiện một chiến dịch Marketing nhưng nó có vẻ hơi sai và bạn muốn thay đổi hướng đi nhưng bạn cho rằng nó quá muộn để có thể “quay xe”. Bạn đừng lo lắng, khi bạn đã in mã QR Facebook và quyết định thay đổi nó. Bạn chỉ cần thay đổi giải pháp Mã QR trong bảng điều khiển và bạn đã sẵn sàng.

1. Sử dụng mã QR động cho truyền thông xã hội

Mã QR cho phương tiện truyền thông xã hội là một cách hiển thị tất cả các nền tảng truyền thông xã hội của bạn trên một trang đích được tối ưu hóa cho thiết bị di động. Được biết đến là Mã QR truyền thông xã hội, bạn có thể sử dụng nó để quảng bá hồ sơ mạng xã hội của mình trên bất kỳ phương tiện in ấn nào.

Bạn có thể sử dụng mã QR này trên các nền tảng sau:

- Facebook: Là mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn hai tỷ người dùng và tiếp tục tăng, Facebook là cách dễ dàng nhất để kết nối với khán giả của bạn.

- Twitter: Twitter, với kiểu văn bản ngắn hay "tweet", là một trong những nền tảng truyền thông xã hội tốt nhất để phổ biến thông tin và tham gia vào các cuộc trò chuyện một cách nhanh chóng.

- Instagram: Là một trong những nền tảng chia sẻ ảnh tốt nhất với công cụ chỉnh sửa ảnh đơn giản được tích hợp sẵn.

- LinkedIn: Được biết đến là "Facebook dành cho các chuyên gia", LinkedIn đang nhanh chóng trở thành một nền tảng quan trọng cho các công ty. Nó cũng là một nền tảng lý tưởng để tuyển dụng và tìm kiếm việc làm.

- YouTube: Tải video của bạn lên YouTube để mọi người dễ dàng chia sẻ và bình luận. YouTube là trang chia sẻ video lớn nhất mà người dùng có thể xem miễn phí.

Cach su dung ma QR

Sử dụng mã code trong các công cụ truyền thông hiệu quả

2. Sử dụng mã QR trong việc bán hàng

QR Code vẫn là một phần quan trọng trong lĩnh vực marketing, với mục tiêu cuối cùng là gia tăng doanh số bán hàng, một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số (Digital Transformation).

Doanh nghiệp sử dụng mã QR để tạo ra các phiếu giảm giá, là một giải pháp số hóa phiếu giảm giá của họ. Mã QR này được hiển thị trên một trang có thể tùy chỉnh và thân thiện với thiết bị di động, cung cấp thông tin tóm tắt về doanh nghiệp. Trang này cũng cho phép bạn thêm địa chỉ website của mình và nút kêu gọi hành động (CTA) có thể được tùy chỉnh để hướng người dùng đến trang đích của bạn sau khi sử dụng phiếu giảm giá.

dung-QR-trong-ban-hang.jpg

Sử dụng mã QR trong việc bán hàng

QR Code khác gì với mã vạch truyền thống?

Dưới đây là một bảng so sánh giữa mã QR Code và mã vạch truyền thống:

Loại Mã

- Mã QR Code: Ma trận hai chiều

- Mã Vạch Truyền Thống: Dạng vuông ngắn hoặc dài

Dung Lượng Dữ Liệu

- Mã QR Code: Lớn

- Mã Vạch Truyền Thống: Hạn chế

su-khac-biet-giua-QR-Code-va-ma-vach-truyen-thong-theo-dung-luong-du-lieu.jpg

Sự khác biệt giữa QR Code và mã vạch truyền thống theo dung lượng dữ liệu

Tốc Độ Quét

- Mã QR Code: Nhanh

- Mã Vạch Truyền Thống: Đôi khi chậm

Tính Năng

- Mã QR Code: Có thể chứa nhiều loại dữ liệu và URL

- Mã Vạch Truyền Thống: Thường được sử dụng để mã hóa số

Khả Năng Đọc

- Mã QR Code: Có thể quét được từ nhiều góc độ và xa

- Mã Vạch Truyền Thống: Thường cần phải quét ở gần và góc vuông

su-khac-biet-giua-QR-Code-va-ma-vach-truyen-thong-theo-kha-nang-doc.jpg

Sự khác biệt giữa QR Code và mã vạch truyền thống theo khả năng đọc

Ứng Dụng

- Mã QR Code: Sử dụng trong marketing, thanh toán di động, định vị thương hiệu, và nhiều mục đích khác

- Mã Vạch Truyền Thống: Thường được sử dụng trong quản lý hàng hóa, vận chuyển, và theo dõi lô hàng

Kích Thước

- Mã QR Code: Có thể điều chỉnh kích thước mà không ảnh hưởng đến khả năng quét

- Mã Vạch Truyền Thống: Kích thước cố định, thường không thay đổi

Khả Năng Sửa Lỗi

- Mã QR Code: Có thể chứa các thông tin sửa lỗi, giúp khôi phục dữ liệu bị hỏng

- Mã Vạch Truyền Thống: Thường không có khả năng sửa lỗi

su-khac-biet-giua-QR-Code-va-ma-vach-truyen-thong-theo-kha-nang-sua-loi.jpg

Sự khác biệt giữa QR Code và mã vạch truyền thống theo khả năng sửa lỗi

Hiển Thị

- Mã QR Code: Hiển thị dưới dạng ô vuông đen và trắng

- Mã Vạch Truyền Thống: Hiển thị dưới dạng các đường đen và trắng

Email là một trong những công cụ Marketing hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với khách hàng. Thông qua khóa học Email Marketing online, bạn sẽ biết được cách để tăng khách hàng tiềm năng chất lượng qua Email, cách cá nhân hóa trong marketing bằng email để tăng sự tương tác, tự động hóa công việc marketing bán hàng,... Đăng ký ngay:

Kiếm tiền đỉnh cao với Facebook cá nhân - Email marketing và Affiliate 2.0
Ngô Trọng Trung
299.000đ
1.000.000đ

Email Marketing Automation – Vũ khí gia tăng doanh số vượt bậc
Trương Văn Hòa
299.000đ
900.000đ

Chiến lược Email Marketing A-Z: Bí quyết Tăng trưởng Bền vững
Grow with Anny: Growth Marketing
299.000đ
900.000đ

Hướng dẫn tạo mã QR cá nhân

Để thiết kế mã QR Code cá nhân tiện lợi cho mình, bạn có thể áp dụng theo một số cách dưới đây:

1. Tạo mã QR Code cho mình bằng QR Code Generator

- Bước 1: Truy cập vào trang web https://vi.qr-code-generator.com/.

- Bước 2: Chọn loại nội dung mà bạn muốn mã hóa thành mã QR, có thể là URL, văn bản, tin nhắn SMS, tệp PDF hoặc hình ảnh.

chon-dinh-dang-muon-chuyen-doi-qr.jpg

Chọn loại nội dung mà bạn muốn mã hóa thành mã QR

- Bước 3: Nhập thông tin tương ứng với loại nội dung bạn đã chọn vào ô cung cấp trên trang web.

- Bước 4: Sau khi nhập thông tin, nhấn vào nút "Tạo mã QR" để máy chủ tạo mã QR dựa trên thông tin bạn đã cung cấp.

- Bước 5: Chọn một khung cho mã QR nếu cần, sau đó nhấn nút "Tải xuống" để tải mã QR xuống máy tính của bạn dưới dạng hình ảnh JPG hoặc VECTOR (SVG/EPS).

nhan-tai-xuong.jpg

Chọn một khung cho mã QR nếu cần, sau đó nhấn nút "Tải xuống"

2. Hướng dẫn tạo mã QR cho riêng mình bằng 9QRCode

- Bước 1: Đầu tiên, truy cập vào trang web https://9qrcode.com/.

- Bước 2: Chọn loại dữ liệu mà bạn muốn mã hóa thành mã QR, bao gồm văn bản, đường link, vị trí, số điện thoại.

- Bước 3: Nhập thông tin tương ứng với loại dữ liệu bạn đã chọn vào các ô cung cấp trên trang web.

- Bước 4: Tùy chỉnh màu sắc, thiết kế, logo của mã QR cá nhân của bạn bằng cách sử dụng các tùy chọn trong thanh công cụ Colors, Design, Logo, Icon, Frame.

- Bước 5: Khi hoàn thành, mã QR cá nhân của bạn sẽ hiển thị ở phía bên phải của màn hình. Chọn nút "Save" để tải mã QR về máy tính của bạn.

tao-qr-bang-9QRCode.jpg

Hướng dẫn tạo mã QR cho riêng mình bằng 9QRCode

3. Tự tạo mã QR cá nhân trên Unitag

- Bước 1: Truy cập vào trang web https://www.unitag.io/fr.

- Bước 2: Nhấn vào nút "Start for free" để bắt đầu tạo mã QR. Sau đó, bạn cần đăng ký hoặc đăng nhập vào trang web.

- Bước 3: Ở khung phía bên trái, tại mục "TAGS", chọn "QR Codes".

chon-tag.jpg

Tại mục "TAGS", chọn "QR Codes"

- Bước 4: Tiếp tục chọn "Create new QR Code" để tạo mã QR mới. Trong cửa sổ "QR Code Type":

+ Mục "Web and Social Media": Nhập địa chỉ URL bạn muốn tạo mã QR cho.

+ Mục "Other types": Chọn các định dạng khác như văn bản, danh thiếp, định vị, số điện thoại.

- Bước 5: Sau khi điền thông tin, nhấn "Confirm" để xác nhận mã QR. Mã QR hoàn chỉnh sẽ xuất hiện ở khung bên phải. Để tùy chỉnh màu sắc, hình dạng, logo, kéo xuống và điều chỉnh ở mục "Customization".

nhan-Confirm.jpg

Nhấn "Confirm" để xác nhận mã QR

- Bước 6: Nếu mã QR cá nhân đã đáp ứng yêu cầu, nhấn "Save and Close" để lưu mã.

Nhập tên cho mã QR, tiếp tục nhấn "Save" để hoàn thành. Để sử dụng, bạn có thể nhấn "Download QR Code" hoặc chuột phải vào mã QR và chọn "Save image as..." để tải về máy tính.

Download-QR-code.jpg

Nhấn Download QR code để tải và sử dụng mã QR cá nhân

4. Cách tạo QR Code cá nhân nhiều màu bằng QR.Salekit

- Bước 1: Truy cập vào trang web https://qr.salekit.vn/.

- Bước 2: Chọn màu sắc, kích thước và độ chính xác cho mã QR theo sở thích của bạn.

- Bước 3: Chọn loại nội dung mà bạn muốn chuyển đổi thành mã QR, có thể là liên kết, email hoặc văn bản.

chon-dinh-dang-qr-can-tao.jpg

Chọn loại nội dung mà bạn muốn chuyển đổi thành mã QR

- Bước 4: Nhập thông tin mà bạn muốn chuyển đổi thành mã QR vào khung văn bản được cung cấp.

- Bước 5: Sau khi nhập thông tin, nhấn nút "Tạo QR Code" để hoàn thành quá trình tạo mã QR.

tao-ma-qr.jpg

Nhấn nút "Tạo QR Code"

5. Tạo mã QR online trên qrcode-gen.com

- Bước 1: Truy cập vào https://www.qrcode-gen.com/.

- Bước 2: Chọn định dạng mã QR mà bạn muốn tạo.

chon-dinh-dang-qr-muon-tao.jpg

Chọn định dạng mã QR mà bạn muốn tạo

- Bước 3: Nhập thông tin mà bạn muốn mã hóa thành QR Code vào khung được cung cấp.

- Bước 4: Sau khi nhập thông tin, nhấn vào nút "Tạo QR code". Một mã QR sẽ hiển thị bên phải màn hình. Bạn có thể lựa chọn "Tải về" hoặc chia sẻ mã QR thông qua ứng dụng mạng xã hội.

an-tai-ve.jpg

Chọn "Tải về" hoặc chia sẻ mã QR thông qua ứng dụng mạng xã hội

Cách quét mã QR code là gì?

Bạn có thể quét mã QR trên điện thoại iPhone hoặc điện thoại Android theo các bước sau:

1. Cách quét mã QR trên điện thoại iPhone

Nếu bạn sử dụng iPhone, bạn có thể thực hiện các bước sau để quét mã QR:

- Bước 1: Mở ứng dụng Camera: Truy cập vào ứng dụng Camera trên điện thoại của bạn.

- Bước 2: Quét Mã QR: Đưa khung camera của điện thoại hướng vào mã QR mà bạn muốn quét. Khi máy nhận diện được mã QR, bạn sẽ nhận được một thông báo để mở nội dung từ mã QR bạn đã quét.

cach-quet-ma-qr-ca-nhan-tren-iphone.jpg

Cách quét mã QR trên điện thoại iPhone

2. Quét mã QR trên Android

Đối với người dùng điện thoại Android, bạn có thể quét mã QR bằng hai cách sau:

- Cách 1: Mở ứng dụng Máy ảnh trên điện thoại của bạn. Sau đó, chọn biểu tượng quét mã QR bên cạnh biểu tượng chụp ảnh. Màn hình sẽ chuyển đổi thành một máy quét và sau khi quét mã QR, bạn có thể nhấn để xem nội dung của mã đó.

cach-quet-ma-qr-ca-nhan-tren-android.jpg

Quét mã QR trên Android

- Cách 2: Nếu điện thoại của bạn không hỗ trợ tính năng quét mã QR bằng camera, bạn có thể sử dụng ứng dụng Zalo để quét mã QR.

Câu hỏi thường gặp khi sử dụng mã QR

Trong quá trình sử dụng mã QR, chắc hẳn bạn sẽ gặp phải một số khó khăn như là:

1. Mã QR Code có an toàn không?

Mã QR Code nói chung là an toàn để sử dụng. Tuy nhiên, như với bất kỳ công nghệ nào, có rủi ro về bảo mật. Ví dụ, một mã QR có thể được tạo để liên kết đến một trang web độc hại. Do đó, bạn nên chỉ quét mã QR từ các nguồn đáng tin cậy.

QR code là gì

Mã QR Code nói chung là an toàn để sử dụng

2. Mã QR Code có thu thập thông tin và dữ liệu cá nhân không?

Mã QR Code không tự thu thập thông tin hoặc dữ liệu cá nhân. Tuy nhiên, trang web hoặc dịch vụ mà mã QR liên kết đến có thể thu thập thông tin, tùy thuộc vào chính sách bảo mật của họ.

3. Ai có thể hack được mã QR Code?

Mã QR Code không thể bị “hack” theo nghĩa truyền thống. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, một mã QR có thể được tạo để liên kết đến một trang web độc hại. Bởi vậy, bạn nên chỉ quét mã QR từ các nguồn đáng tin cậy.

4. Khi không quét được mã QR thì nên làm gì?

Nếu bạn không thể quét được mã QR, bạn có thể thử một số cách sau: 

- Đảm bảo rằng máy ảnh của bạn đang tập trung vào mã QR.

- Đảm bảo rằng không có ánh sáng chói hoặc bóng tối quá mức hoặc thử sử dụng một ứng dụng quét mã QR khác.

xu-ly-khi-khong-quet-duoc-qr.jpg

Xử lý khi không thể quét được mã QR

5. Vì sao có nhiều mã QR nhưng lại có chung một thông tin?

Mỗi mã QR được tạo ra đều là duy nhất, ngay cả khi chúng liên kết đến cùng một thông tin. Điều này là do cách mã QR được mã hóa: mỗi mã QR chứa một chuỗi dữ liệu duy nhất mà khi được giải mã sẽ trả về thông tin mà mã QR đó liên kết đến.

6. QR code có bị ảnh hưởng gì khi thay đổi kích thước?

Bạn có thể thay đổi kích thước của một mã QR mà không ảnh hưởng đến khả năng quét của nó, miễn là bạn giữ nguyên tỷ lệ giữa chiều rộng và chiều cao.

qr-code-co-the-khong-bi-anh-huong-khi-thay-doi-kich-thuoc.jpg

Có thể thay đổi kích thước của một mã QR mà không ảnh hưởng đến khả năng quét của nó

Kết luận

Như vậy, thông qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đã phần nào lắm được QR code là gì rồi phải không. Thông qua bài viết, hy vọng rằng những bạn làm và học marketing sẽ biết mình nên làm gì để chiến lược Marketing phát triển tốt nhất.

0/5 - (0 bình chọn)