Học không giới hạn 600+ khóa học chỉ với 199K / tháng Xem ngay

Support

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Physical Evidence là gì? Các yếu tố cấu thành nên Physical Evidence 

Nội dung được viết bởi Nguyễn Quang Ngọc

Một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên sự thành công của các chiến lược marketing đó chính là yếu tố 7P. Khi nhắc đến mô hình 7P trong marketing thì Physical Evidence là một yếu tố vô cùng quan trọng và không thể bỏ qua. Việc không nắm rõ Physical Evidence trong marketing sẽ khiến bạn bị bỏ lỡ rất nhiều cơ hội để tạo nên thành công.Vậy Physical Evidence là gì? Mời bạn đọc tìm hiểu thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé.

1. Physical Evidence là gì?

Theo dịch nghĩa, Physical Evidence là “bằng chứng vật lý” hoặc có thể gọi là bằng chứng hữu hình. Là một thành phần của Marketing Mix, Physical Evidence được hiểu là vị trí và môi trường nơi khách hàng mua và tiêu thụ sản phẩm. Đó là môi trường mà công công ty và khách hàng tương tác trong việc trao đổi sản phẩm. Ban đầu, điều này phù hợp nhất với các sản phẩm dịch vụ, nhưng ranh giới đã trở nên mờ nhạt giữa sản phẩm dịch vụ và sản phẩm vật chất. Các công ty kinh doanh cả sản phẩm dịch vụ và sản phẩm vật chất đều muốn kiểm soát bằng chứng vật chất của sản phẩm, vì nó góp phần vào trải nghiệm tổng thể của khách hàng.

Đó là một cách để kiểm soát và gia tăng giá trị thông qua việc trình bày các yếu tố vô hình của sản phẩm.

Physical Evidence la gi

Hiểu theo dịch nghĩa Physical Evidence làbằng chứng vật lý

2. Phân loại Physical Evidence

Sau khi tìm hiểu Physical Evidence là gì, chúng ta cùng nhau phân loại Physical Evidence thành 2 loại bằng chứng ngoại vi và bằng chứng thiết yếu. 

2.1. Bằng chứng ngoại vi (Peripheral Evidence)

Bằng chứng ngoại vi là một phần của quá trình mua hàng, nhưng có rất ít giá trị riêng của nó. Nó được hiểu là các khía cạnh bổ sung của sản phẩm góp phần vào quá trình mua hàng chung.

Đó có thể là những thứ đơn giản như khăn ăn được sử dụng trong nhà hàng, thẻ đeo thẻ được sử dụng cho biên lai hoặc thông tin sản phẩm hoặc bao bì của sản phẩm.

Bằng chứng ngoại vi, bản thân nó có rất ít giá trị. Nhưng, nếu được sử dụng cùng với sản phẩm hoặc dịch vụ, nó có thể tăng thêm giá trị cho các yếu tố vô hình của sản phẩm hoặc dịch vụ.

2.2. Bằng chứng thiết yếu (Essential Evidence)

Bằng chứng thiết yếu, trái ngược với bằng chứng ngoại vi, là các sản phẩm, thành phần hoặc yếu tố được một công ty sử dụng để thực hiện sản phẩm của họ.

Physical evidence ví dụ, bằng chứng thiết yếu có thể là các thành phần mà một nhà hàng sử dụng trong thực phẩm của mình. Hoặc đó có thể là bộ khăn trải giường, khăn tắm và đồ vệ sinh cá nhân do khách sạn cung cấp…

Bằng chứng thiết yếu không nhất thiết phải do khách hàng sở hữu, nhưng nó góp phần vào nhận thức về giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ. Bằng chứng thiết yếu là một trong những yếu tố quan trọng nhất để tạo nên Physical Evidence của chiến lược tiếp thị hỗn hợp. 

Physical-Evidence-la-gi-2(1).jpg?v=1604389305

Physical Evidence là một yếu tố cấu thành nên mô hình 7p trong Marketing Mix

3. Các thành phần của Physical Evidence

- Môi trường vật chất: Môi trường vật chất trong marketing dịch vụ và các yếu tố xung quanh mà khách hàng đang ở khi sản phẩm được tiêu thụ. Đây là một thành phần thiết yếu của Physical Evidence. Bởi nó có thể thiết lập suy nghĩ, tâm trạng và là một yếu tố góp phần cao trong nhận thức về giá trị. 

- Bố cục không gian: Bố cục không gian là một thành phần, hoạt động cùng với môi trường vật chất. Đây là cách môi trường được thiết lập.

Ví dụ: Cách một địa điểm bán lẻ di chuyển khách hàng qua cửa hàng. Điều này ảnh hưởng đến cách khách hàng mua hàng cũng như cách họ trải nghiệm sản phẩm.

- Thương hiệu doanh nghiệp: Thương hiệu là một thành phần khác của bằng chứng vật chất. Đây là một yếu tố quan trọng trong cách khách hàng nhìn nhận về doanh nghiệp của bạn. Đôi khi, thương hiệu nằm trong các lĩnh vực khác của hỗn hợp tiếp thị. Tuy nhiên, nó có một vị trí quan trọng nhất định trong bằng chứng vật chất vì thương hiệu đóng góp vào các khía cạnh vô hình của trải nghiệm khách hàng. Doanh nghiệp áp dụng mô hình 5 áp lực cạnh tranh giúp tăng doanh thu cũng như thương hiệu được nhiều người biết đến.

Do đó, thương hiệu giúp thiết lập nhận thức của khách hàng về sản phẩm của bạn.

- Tính nhất quán: Tính nhất quán là một thành phần quan trọng của bằng chứng vật chất. Bạn muốn khách hàng biết rằng khi họ sử dụng sản phẩm của bạn, họ sẽ mong đợi và nhận được những gì. Do đó, tính nhất quán cho phép bạn thực hiện trên kỳ vọng đó.

Tính nhất quán giúp giảm bớt một phần lớn rủi ro khi người mua sử dụng sản phẩm mới. Do đó, việc mua hàng có nhiều khả năng xảy ra lần đầu tiên cũng như những lần sau.

Những thành phần này là cách bạn nghĩ về việc triển khai nó như một phần của hỗn hợp tiếp thị. Đó là cách bạn cấu trúc chiến lược của mình và chọn chiến thuật bạn sẽ sử dụng.

bang chung vat ly

Các thành phần của Physical Evidence

- Các yếu tố xung quanh khác: Môi trường vật chất xung quanh dịch vụ quan trọng trong việc thiết lập tâm trạng khách hàng. Nó có thể bao gồm một số yếu tố như: ánh sáng, âm nhạc, trang phục, thái độ của nhân viên và nhiều thành phần bằng chứng ngoại vi khác. 

4. Physical Evidence quan trọng như thế nào trong Marketing

Physical Evidence đóng vai trò quan trọng trong Marketing vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm và quyết định mua hàng của khách hàng. đồng thời còn giúp doanh nghiệp xác định đúng thị trường mục tiêu, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Dưới đây là một số lý do cụ thể:

4.1. Tác động đến sự kỳ vọng và nhận thức của khách hàng

Physical Evidence là yếu tố quan trọng giúp khách hàng đánh giá chất lượng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Khách hàng có thể trực tiếp nhìn thấy, sờ vào, ngửi, nếm hoặc nghe sản phẩm để cảm nhận chất lượng trước khi mua. Physical Evidence tốt sẽ giúp khách hàng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm/dịch vụ và đưa ra quyết định mua hàng.

Physical Evidence được xem là một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ đến sự kỳ vọng và nhận thức của khách hàng về những sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp. Những người lập kế hoạch Physical Evidence là những người vô cùng am hiểu về mục tiêu của doanh nghiệp và khả năng vận dụng yếu tố Physical Evidence hiệu quả. Vì vậy, một Physical Evidence tốt, chất lượng chắc chắn sẽ tác động rất nhiều đến sự kỳ vọng và mong muốn của khách hàng.

Đăng ký khoá học Marketing online ngay để nhận ưu đãi vô cùng hấp dẫn. Khóa học sẽ giúp bạn hiểu rõ các khái niệm từ cơ bản đến nâng cao trong Marketing, tầm quan trọng và lý do tại sao phải lập kế hoạch Marketing, biết cách xác định lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp so với các đối thủ,... Đăng ký ngay để nhận ưu đãi hấp dẫn:

Lập kế hoạch marketing chuyên nghiệp trong 7 ngày
Tô Văn Phong Vũ
299.000đ
600.000đ

Content Marketing - Những tuyệt chiêu viết content luôn có sức hút
Võ Ngọc Đông Phương
299.000đ
1.000.000đ

Chiến lược Marketing dịch vụ hoàn hảo
Nguyễn Quỳnh Hoa
399.000đ
500.000đ

4.2. Giúp doanh nghiệp xác định đúng thị trường mục tiêu

Việc xây dựng Physical Evidence không chỉ có tác động mạnh mẽ đến sự kỳ vọng và nhận thực của khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp xác định được đúng thị trường mục tiêu. Xây dựng Physical Evidence phù hợp giúp doanh nghiệp đưa ra được những mục tiêu phù hợp với đội ngũ nhân sự, tầm nhìn và quy mô. Ngoài ra, việc xây dựng Physical Evidence và dựa vào đó còn giúp doanh nghiệp xác định được điểm mạnh cũng như những hạn chế trong quá trình xây dựng hình ảnh để phát huy và khắc phục.

Có thể nói, việc thiết lập bằng chứng vật lý đóng vai trò vô cùng quan trọng, là một phần cố định và không thể thiếu trong hoạt động của doanh nghiệp.

Physical-Evidence-giup-doanh-nghiep-xac-dinh-dung-thi-truong-muc-tieu.jpg

Physical Evidence giúp doanh nghiệp xác định đúng thị trường mục tiêu

4.3. Tăng khả năng cạnh tranh

Hiện nay, khi lựa chọn sản phẩm, khách hàng đặc biệt chú trọng đến hình ảnh thương hiệu, bởi khi sử dụng những sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp có thương hiệu hình ảnh tốt thì họ sẽ cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều. Chính vì vậy, Physical Evidence đã trở thành nhân tố quyết định quan trọng đến khả năng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh vực như: quán cafe, nhà hàng, khách sạn,...

Việc xây dựng một Physical Evidence tốt sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh thương hiệu. Từ đó, tăng khả năng cạnh tranh hơn trên thị trường.

5. Câu hỏi thường gặp về Physical Evidence

Để có thêm nhiều thông tin bổ ích xoay quanh chủ đề Physical Evidence là gì, các bạn hãy tham khảo những câu hỏi thường gặp kèm câu trả lời mà Unica đã tổng hợp được ở dưới đây nhé.

5.1. Sự hiện diện của thương hiệu trên mạng xã hội có phải là Physical Evidence?

Hiện nay, hình thức tiếp thị trên mạng xã hội đang là xu hướng được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Việc xây dựng một nền tảng xã hội tối ưu như: Fanpage Facebook, Youtube, TikTok,... giúp doanh nghiệp thể hiện được sự chuyên nghiệp và uy tín của thương hiệu mình. Điều này phần nào cũng góp phần tác động không nhỏ đến trải nghiệm mua hàng của khách hàng. Vì vậy, sự hiện diện của thương hiệu trên mạng xã hội chính là một phần trong chiến lược Physical Evidence.

5.2. Thiết kế website có được tính vào Physical Evidence?

Thiết kế website cũng được xem là một phần của Physical Evidence. Bởi việc thiết kế một website chất lượng thì khách hàng sẽ có cái nhìn tích cực về thương hiệu của bạn. Khách hàng khi truy cập vào website sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi màu sắc, bố cục, font chữ, hiệu ứng, tốc độ load,... Để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, bạn hãy thiết kế web tối ưu được những yếu tố cơ bản này nhé.

thiet-ke-website-la-mot-phan-cua-Physical-Evidence.jpg

Thiết kế website cũng được xem là một phần của Physical Evidence

5.3. Physical Evidence có phải là yếu tố quan trọng nhất trong Marketing Mix 7P không?

Thực tế, Physical Evidence rất quan trọng. Tuy nhiên, Physical Evidence không phải là yếu tố quan trọng nhất trong Marketing Mix 7P, chữ P đầu tiên Product mới là yếu tố quan trọng nhất trong Marketing Mix 7P.

Doanh nghiệp có thể thực hiện rất nhiều chiến dịch và hoạt động truyền thông để đạt được chỉ tiêu kinh doanh của mình. Tuy nhiên, nếu như sản phẩm không đáng chú ý thì sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách tối ưu. Như vậy dù chiến dịch marketing có tốt đến đâu thì cũng coi nhưu thất bại. Ngoài ra, khi không có sản phẩm thì doanh nghiệp cũng sẽ không thể triển khai các chữ P còn lại. Vì vậy nếu nói chữ P quan trọng nhất thì vẫn là Product.

6. Kết luận

Như vậy thông qua bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu Physical Evidence là gì hay bằng chứng hữu hình là gì và các yếu tố cấu thành nên Physical Evidence. Không thể phủ nhận một điều rằng Physical Evidence có vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược tiếp thị hỗn hợp. Bởi đây chính là một thành phần cần giải quyết khi xem sản phẩm của doanh nghiệp bạn được tiêu thụ như thế nào để có thể mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

Dành cho những ai muốn nâng cao kiến thức marketing cho bản thân mời bạn đọc tham khảo thêm những khoá học marketing từ các chuyên gia hàng đầu trên Unica.

Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi, chúc các bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)