Phát triển văn hóa doanh nghiệp là vũ khí cạnh tranh hiệu quả

Phát triển văn hóa doanh nghiệp là vũ khí cạnh tranh hiệu quả

Mục lục

Phát triển văn hóa doanh nghiệp được coi là yếu tố cốt lõi để phát triển bền vững. Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp mới phát triển chưa thực sự chú trọng đến yếu tố vô hình này. Vì vậy, trong bài viết hôm nay, UNICA sẽ giới thiệu cho bạn những điều cần biết để phát triển văn hóa tại doanh nghiệp hiệu quả.

Phát triển văn hóa doanh nghiệp như thế nào cho đúng?

Trong nghiên cứu do Bain & Company thực hiện tại 365 công ty tại châu Á và Bắc Mỹ thì chỉ có 10% tổng số công ty được khảo sát thành công và phát triển được văn hóa doanh nghiệp.

Phát triển văn hóa doanh nghiệp

Phát triển văn hóa tại mỗi doanh nghiệp là vấn đề cần thiết hiện nay

Muốn doanh nghiệp có thể đứng vững, có tiếng tăm trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay thì đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải biết xây dựng và phát triển văn hóa riêng, bản chất riêng cho mình. Hiểu đơn giản, doanh nghiệp cần phải xây dựng hài hòa giữa các giá trị đạo đức, triết lý kinh doanh, hành vi ứng xử, ý tưởng kinh doanh, phong cách lãnh đạo… và được tất cả mọi người trong công ty đón nhận và thực hiện tốt.

Không những thế phát triển văn hóa doanh nghiệp còn ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn tại của mỗi tổ chức. Muốn phát triển văn hóa doanh nghiệp tốt, doanh nghiệp cần phát triển những yếu tố cơ bản sau:

- Phát triển nét riêng: Mỗi doanh nghiệp cần có một nét riêng và nét riêng này chính là điều khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Bạn cần phát triển mạnh điều này trong cách họp, cách đào tạo thậm chí ngay cả đồng phục và cách giao tiếp của nhân viên.

- Đổi mới, sáng tạo chỗ làm việc: Môi trường làm việc tốt thì kết quả làm việc mới tốt, nhân viên mới có tinh thần làm việc để đưa ra ý kiến. Vì vậy, chỗ làm việc của nhân viên cần có những đổi mới, thoải mái với từng cá nhân. 

- Phát triển đội ngũ nhân viên toàn diện: Để doanh nghiệp có sự phát triển bền vững và mạnh mẽ, thì yếu tố con người là vô cùng quan trọng. Các doanh nghiệp cần chú trọng đến sự phát triển toàn diện của đội ngũ lao động như thường xuyên cho nhân viên tham gia các khóa đào tạo kỹ năng, tập huấn…

- Lãnh đạo cần là tấm gương sáng: Lãnh đạo là người đặt nền móng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, vì vậy luôn phải người đi đầu trong phong trào phát triển văn hóa doanh nghiệp để cho toàn bộ công ty noi theo.

Ví dụ điển hình trong phát triển văn hóa doanh nghiệp thời kỳ công nghiệp hiện nay phải kể đến FPT. Có rất nhiều người tò mò không hiểu tại sao FPT phát triển lớn mạnh như hiện nay thì đều nhận được câu trả lời đó là giá trị niềm tin từ lãnh đạo đến nhân viên.

Chúng ta có thể thấy rằng văn hóa doanh nghiệp của FPT phát triển rất mạnh. Văn hóa FPT được xây dựng theo tinh thần đồng đội và sự dân chủ. Ở FPT, mọi quyết định của bất cứ cá nhân nào đều được tôn trọng. Nếu có bất cứ xung đột nào thì luôn có văn hóa là “keo” dính hàn gắn lại.

Phát triển văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là vũ khí cho FPT phát triển như bây giờ

Không những thế triết lý nền tảng của FPT gồm 5 chữ : “Sâu, sáng, tuyệt, thông, phong” và bài hát ngộ nghĩnh truyền thống của FPT. Ngoài ra, ban lãnh đạo của FPT rất coi trọng nhân viên, chủ tịch FPT từng phát ngôn: “Nếu không đặt niềm tin vào nhân viên, đừng hi vọng có đội ngũ nhân sự tốt”. 

Một điều nữa, mà rất ít các doanh nghiệp có thể làm được như FPT đó là kết nối được các nhân viên lại với nhau. Phát triển văn hóa doanh nghiệp FPT được thể hiện qua các sự kiện thường niên của công ty. Sức mạnh đoàn kết của tập thể được thể hiện qua các buổi kick - off, các nhân viên tiếp xúc và hiểu rõ nhau. 

>> Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp trong thời đại mới

Tham khảo khóa học “Nghệ thuật xây dựng văn hóa doanh nghiệp”

Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam gặp rất nhiều các vấn đề nhức nhối như không thể thu hút được nhân tài, nhiều nhân viên làm việc lâu năm thường “dứt áo” ra đi, các phòng ban và nhân viên đố kị, ganh đua nhau, nhân viên thái độ với khách hàng và thụ động trong việc sáng tạo và đổi mới ý tưởng, hiệu quả làm việc thấp kém.

Chính vì những vấn đề bất cập trên, mà những nhà quản trị công ty có thể tham khảo khóa học “Nghệ thuật xây dựng văn hóa doanh nghiệp” trên UNICA để được nắm bắt được cách phát triển văn hóa doanh nghiệp có vai trò quan trọng như thế nào trong sự bền vững của một tổ chức.

Khóa học sẽ cung cấp cho các nhà lãnh đạo hiểu vững vàng gốc rễ văn hóa doanh nghiệp thành công như thế nào, nắm được giải pháp cốt lõi để doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, nắm được bí quyết xây dựng và phát triển xây dựng văn hóa doanh nghiệp và làm cho thương hiệu của công ty bền vững.

phát triển văn hóa doanh nghiệp hiệu quả

Tham gia khóa học “Nghệ thuật xây dựng văn hóa doanh nghiệp” hiệu quả trên UNICA. Ảnh minh họa

Phát triển văn hóa doanh nghiệp ở mỗi nước có thể khác nhau theo mỗi nước nhưng nhìn chung chúng ta thấy văn hóa là điều một quan trọng để thúc đẩy năng suất và gắn kết nhân viên lại với nhau.

>> Mách bạn 6 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả
 


Tags: Quản lý doanh nghiệp