Kiến thức “xương máu” về lý thuyết màu sắc Designer phải biết 

Kiến thức “xương máu” về lý thuyết màu sắc Designer phải biết 

Mục lục

Lý thuyết màu sắc là phần kiến thức quan trọng mà bất cứ Designer nào cũng cần phải nắm vững. Nhằm giúp bạn có thể nắm tất tần tật kiến thức về chủ điểm này từ A - Z, UNICA đã tổng hợp những thông tin “xương máu” trong bài viết dưới đây. 

Hệ thống màu sắc trong thiết kế 

Hệ thống màu sắc là phần lý thuyết quan trọng mà bất cứ nhà thiết kế nào cũng cần nắm vững. Theo lý thuyết màu sắc, có 2 hệ thống màu chính là additive (pha màu theo phép cộng màu) và subtractive (pha màu theo phép trừ màu). 

Hệ thống màu additive 

Hệ thống màu additive hay còn gọi là pha màu theo phép cộng màu. Theo đó, bất cứ vật nào phát hoặc tỏa ra ánh sáng đều được cộng lại với nhau. Cụ thể, người dùng sẽ tiến hành pha trộn các bước sóng khác nhau trong ánh sáng để tạo nên một màu mới. Qua phép cộng này, màu sắc tạo nên có thể sáng hơn hoặc nhạt hơn so với màu gốc. 

lý thuyết màu sắc

Hệ thống màu additive được tạo nên từ việc cộng các màu sắc lại với nhau 

Thông thường, màu đỏ, xanh lá cây và xanh dương là 3 màu được sử dụng chủ điểm theo phép cộng màu. Đây cũng là 3 màu được sử dụng nhiều nhất trên màn hình. Cũng trong bảng cộng màu, màu trắng không phải là đơn kê mà sự kết hợp của các màu với nhau, còn màu đen thì hoàn toàn không sử dụng.

Hệ thống màu subtractive 

Theo lý thuyết màu sắc, hệ thống màu subtractive hay còn được gọi là pha màu theo phép trừ màu. Hệ thống màu này được hoạt động trên cơ chế phản xạ màu sắc. Theo đó, thay vì đẩy ánh sáng ra ngoài thì màu sắc này lại chú trọng phải chiếu những bước sóng khác nhau lên thị giác của người xem. 

Trong hệ thống màu subtractive, có ba màu chính là đỏ tươi, lục lam và vàng. Khác với additive, trong subtractive màu màu trắng hoàn toàn không sử dụng, còn màu đen là màu có sự kết hợp với các màu khác. Một số sắc tố có sẵn cũng thể đáp ứng được cho việc hấp thụ ánh sáng, vì vậy phải áp dụng mô sắc tố màu sắc khác. 

Thành phần của màu sắc 

Một kiến thức lý thuyết màu sắc cũng rất quan trọng mà các nhà thiết kế không thể bỏ qua đó chính là thành phần màu sắc. Cụ thể, bao gồm 3 thành phần chính sau đây: 

Sắc độ (Hue) 

Sắc độ là yếu tố đại diện cho một màu sắc cụ thể, xuất hiện tại một vị trí nhất định trên vòng thuần sắc. Và xung quanh vòng thuần sắc sẽ đề cập đến số độ của sắc độ. Ví dụ, màu vàng sẽ nằm ở vị trí giữa 50 và 60 độ, còn màu vàng đậm chuẩn thì sẽ nằm ở mức 56 độ, màu xanh thì nằm ở vị trí 120 độ.

khái niệm về lý thuyết màu sắc

Sắc độ là yếu tố đại diện cho một màu sắc cụ thể trên vòng thuần sắc 

Độ sáng (Brightness)

Độ sáng của màu sắc thường được đề cập theo số liệu phần trăm từ 0 - 100%. Ví dụ, nếu để màu vàng ở vị trí 0% thì sẽ chuyển thành màu đen, và để có được màu vàng chuẩn thì phải nằm ở mức 100%. 

Độ bão hòa (Saturation) 

Độ bão hòa trong màu sắc là độ tụ của một màu nhất định. Do đó, nếu độ bão hòa càng thấp thì màu sắc tổng thể sẽ ít hơn, và nếu độ bão hòa bằng 0 thì màu sắc tổng thể có thể chuyển thành màu xám. Tương tự độ sáng thì độ bão hòa cũng được tính theo mức phần trăm từ 0 - 100%. 

Khái niệm gam màu 

Theo nhận định về lý thuyết màu sắc, gam màu là cách mô tả đầy đủ phạm vị của một màu sắc cụ thể mà hệ thống màu có thể mô phỏng được. Tuy nhiên, phạm vi phổ màu sắc trong RGB sẽ khác so với CMYK. Điều này là do tính chất của hệ thống khác nhau dẫn đến phạm vị phổ màu cũng khác nhau. 

lý thuyết màu sắc trong thiết kế

Gam màu là thước đo các màu sắc cụ thể trong hệ thống màu sắc 

Bên cạnh đó, nhiều nhà thiết kế cũng đưa ra nhận định rằng, việc phổ màu khác nhau còn do màn hình công nghệ biểu thị màu sắc cũng như việc phản chiếu ánh sáng bị hạn chế. Từ đó làm giảm độ bão hòa và gây nên hiện tượng phổ màu không đều. 

Khái quát chung về vòng thuần sắc 

Vào thế kỷ 18, khái niệm vòng thuần sắc đã ra đời, nhằm giúp cho việc phân tích mối quan hệ giữa các màu sắc khác nhau được dễ dàng hơn. Cụ thể, những vòng đầu tiên sẽ vẽ các màu chính, thông qua các vòng, các màu sẽ được pha với nhau để tạo nên một tỷ lệ hoàn hảo để tạo thành các màu tam cấp và thứ cấp. 

Cũng theo lý thuyết màu sắc, vòng thuần sắc sẽ cho người dùng thấy được các mối quan hệ màu với nhau, ví dụ màu kết hợp với nhau để tạo nên ánh sáng, màu tương tự nằm cạnh nhau, màu bộ ba (ba màu cũng đặt cạnh nhau, cách nha 120 độ trên vòng thuần sắc). Thông qua sự phối màu, nhà thiết kế có thể tạo nên những gam màu độc đáo, ấn tượng cho sản phẩm thiết kế của mình. 

Với những kiến thức về lý thuyết màu sắc mà UNICA chia sẻ trong bài viết nêu trên, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích cho quá trình học tập và làm việc của mình. Chúc ước mơ trở thành nhà thiết kế chuyên nghiệp của bạn sớm thành hiện thực. Để làm được điều đó, chắc chắn cuốn cẩm nang "thần kỳ" để Học thiết kế đồ họa chuyên nghiệp chắc chắn là "điều kỳ diệu" mà bạn không thể bỏ qua phải không nào. Đăng ký ngay để "nắm trọn" bí quyết giúp bạn xây dựng tư duy thiết kế, quy trình xây dựng bố cục và tạo nên những tác phẩm chất lượng nhất.

>> Bảng màu nóng lạnh là gì? Các nguyên tắc phối màu trong bảng màu nóng lạnh

>> Bạn có biết 6 phần mềm thiết kế đồ họa 3D “đỉnh” nhất hiện nay?

>> Bố cục trong thiết kế đồ họa và những nguyên tắc bạn cần nắm


Tags: Thiết kế đồ họa