Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Hedging là gì? Chiến lược sử dụng Hedging trong chứng khoán

Khi tham gia vào bất kỳ một lĩnh vực đầu tư nào thì ngoài việc bạn sẽ kiếm được rất nhiều lợi nhuận nhưng đi kèm với đó là những rủi ro có thể sẽ xảy ra trong quá trình tham gia đầu tư. Vậy nên tìm hiểu về Hedging, một chiến lược phòng ngừa rủi ro trong đầu tư là rất cần thiết. Hedging là gì và những thông tin cơ bản về quản lý rủi ro này thế nào mời các bạn và Unica tìm hiểu xem nhé!

Tổng quan về Hedging

Hedging là gì?

>>> Xem ngay: Cổ phiếu bluechip là gì? Những thông tin cần biết về bluechip

Tổng quan về Hedging

Hedging là gì?

Hedging được hiểu là một hợp đồng thông minh được dùng để bảo vệ các danh mục đầu tư trước những rủi ro, biến động khi thị trường có xu hướng giảm điểm. Hedge trong tiếng Anh còn có nghĩa là "rào chắn", bạn có thể hiểu đơn giản hedging đóng vai trò là bảo hiểm, giúp nhiều nhà đầu tư giảm thiểu được nguy cơ rủi ro xuống thấp nhất có thể khi tình trạng xấu xảy đến.

Đặc biệt, trên thị trường tài chính, heding cũng sẽ tạo một vị thế đối nghịch với vị thế đang trong quá trình đầu tư. Trong trường hợp tình trạng biến động theo hướng ngược lại so với kỳ vọng, tại vị thế hedge sẽ có lợi nhuận đồng thời sử dụng phần lợi nhuận này bù đắp vào khoản thua lỗ đã được nắm giữ từ trước. Nghiệp vụ hedge sẽ do các nhà đầu tư quyết định và mức độ phòng ngừa rủi ro cũng sẽ tùy thuộc vào chiến lược đầu tư của mỗi người.

Hedging thường được sử dụng trong các lĩnh vực cụ thể như:

  • Thị trường chứng khoán: Với lĩnh vực này sẽ bao gồm các khoản đầu tư được thực hiện bằng cổ phiếu, chỉ số...Đồng thời các rủi ro liên quan đến đầu tư vào thị trường chứng khoán này cũng được gọi là rủi ro vốn cổ phần hoặc chứng khoán
  • Thị trường hàng hóa: Khu vực này thường gồm kim loại, sản phẩm năng lượng, nông sản... Những rủi ro này đòi hỏi phải đầu tư vào thị trường hàng hóa được gọi với cái tên là rủi ro hàng hóa
  • Lãi suất: Khu vực này bao gồm 2 loại đó là lãi suất cho vay và cho vay. Rủi ro liên quan đến lãi suất sẽ được gọi là rủi ro lãi suất
  • Thời tiết: Yếu tố này sẽ có nhiều người không nghĩ đến. Nhưng trên thực tế thì nó cũng ảnh hưởng và có tác dụng phòng ngừa được những rủi ro ở trên
  • Tiền tệ: Khu vực này bao gồm các loại ngoại tệ đồng thời có nhiều rủi ro liên quan như biến động và rủi ro tiền tệ trên thị trường

Ý nghĩa của Hedging là gì?

Việc ra đời hedging này có thể nói đã mang lại có các nhà đầu tư những ưu điểm nhất định, nó được coi như một hàng rào hay lá chắn để bảo vệ cũng như phòng ngừa rủi ro trong việc ra quyết định đầu tư của nhiều người. Cụ thể một vài những ý nghĩa quan trọng của hedging trong thị trường chứng khoán đó là:

  • Có tác dụng để làm ổn định dòng tiền
  • Ngoài ra còn để xác định giá bán hoặc giá mua hàng hóa hay việc bảo đảm
  • Để giảm rủi ro tiềm ẩn
  • Còn dùng để giảm chi phí trong giao dịch

Trên thực tế thì khi giao dịch ở thị trường trong tương lai, các nhà đầu tư có thể phòng ngừa rủi ro và tìm kiếm lợi nhuận cho bản thân với kỹ thuật Hedge này.

Giao dịch phòng vệ rủi ro này thường sẽ ngược lại với giao dịch đầu cơ - là những người phòng ngừa rủi ro không cố gắng "giành chiến thắng" và kiếm tiền dựa trên những biến động của giá thực tế.

Các loại chiến lược của hedging

>>> Xem ngay: Sideway là gì? Cách nhận diện thị trường Sideway

Các loại chiến lược của hedging

Các loại chiến lược của hedging

Để có thể áp dụng phòng ngừa rủi ro hedging được hiệu quả thì thường nhiều người sẽ sử dụng một vài công cụ dưới đây để có thể đạt được hiệu quả tuyệt đối. Cụ thể đó là:

  • Hợp đồng kỳ hạn: Là những hợp đồng trao đổi giữa hai bên để mua hoặc bán tài sản vào một thời điểm nhất định, với một mức giá cụ thể. Điều này thường bao gồm các loại hợp đồng như hợp đồng kỳ hạn cho hàng hóa và tiền tệ
  • Hợp đồng tương lai: Thường là những hợp đồng tiêu chuẩn trên sàn giao dịch giữa hai bên để mua hoặc bán tài sản với mức giá và số lượng đã thỏa thuận trước đó vào một ngày nhất định. Công cụ này sẽ bao gồm các hợp đồng khác nhau như hợp đồng tương lai tiền tệ
  • Thị trường tiền tệ: Là những thị trường mà việc mua, bán hay cho vay và vay ngắn hạn xảy ra với những kỳ hạn dưới một năm. Và sẽ bao gồm các hợp đồng khác nhau như các hợp đồng covered calls về cổ phiếu, hoạt động trên thị trường tiền tệ về lãi suất và cả thị trường ngoại hối.

Thông thường sẽ có hai chiến lược hedging phổ biến là:

  • Hedging ngoại hối đơn giản: Bạn có thể đặt mua hay bán cùng một cặp tiền tệ trên sàn chứng khoán bất kỳ. Chính vì vậy mà bạn còn khả năng kiếm được nhiều tiền lợi nhuận hơn nếu bạn biết chọn đúng thời điểm mở vị thế hoặc duy trì kết quả hòa vốn. Tuy nhiên thì nhiều sàn giao dịch sẽ không cho phép bạn hedging trên cùng một tài khoản
  • Hedging nhiều loại tiền tệ: Thay vì việc hedging trực tiếp một cặp tiền tệ, bạn cũng có thể sử dụng hai hoặc nhiều cặp tiền tệ khác nhau nhưng chung đều có chung một đồng, ví dụ như bạn có thể hedging USD bằng cặp EUR/USD và cặp USD/CHF. Tuy nhiên, thì những chiến lược này thường sẽ khiến bạn phải chịu rủi ro thêm ở đồng EUR và CHF thay vì chỉ sử dụng một đồng như chiến lược hedging đơn giản

Các thị trường tài chính ứng đụng hedging thế nào?

Mỗi một thị trường tài chính sẽ mang những đặc điểm khác nhau nên ngay cả việc sử dụng phòng ngừa rủi ro thế nào cũng có sự khác biệt. Dưới đây là một vài thị trường tiêu biểu mà được ứng dụng hedging cùng tìm hiểu xem nhé!

Thị trường chứng khoán

Tài sản chính trên thị trường chứng khoán đó là cổ phiếu. Nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro hedging trên thị trường này gồm các loại hợp đồng tương lai và hợp đồng quyền chọn, trong đó hợp đồng quyền chọn thường là công cụ phổ biến hơn cả.

Về cơ bản, đây chính là các nghiệp vụ hedging thông thường. Và các nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ có nhiều nghiệp vụ cao cấp hơn để bảo vệ các danh mục đầu tư của mình được an toàn và hiệu quả.

Thị trường ngoại hối

Tài sản chính trên thị trường ngoại hối là các cặp tỷ giá. Tại thị trường này, nghiệp vụ hedge thường được các trader chuyên nghiệp áp dụng với khối lượng giao dịch lớn hơn, hoặc các trader thuộc các tổ chức tài chính. Có thể bởi vì chi phí giao dịch nên nghiệp vụ hedge ở thị trường ngoại hối không được phổ biến rộng rãi với tất cả các nhà đầu tư.

Thị trường hàng hóa

Tài sản hàng hóa chủ yếu trên thị trường là các loại nông sản, năng lượng, nguyên vật liệu, kim loại…Do đó đây được xem là thị trường dành riêng cho những doanh nghiệp sản xuất, các cá nhân hay tổ chức là những nhà cung ứng nguyên nhiên liệu.

Không chỉ riêng cổ phiếu hay tiền tệ mới có sự biến động giá, ngay cả các mặt hàng trên cũng sẽ gặp không ít rủ ro trong quá trình đầu tư, sản xuất. Có thể kể một vài yếu tố là: thiên tai, thời tiết, cạn kiệt nhiên liệu, đầu cơ tích trữ…Vì thế, nên nghiệp vụ hedge cũng được áp dụng vô cùng phổ biến tại thị trường này.

Tại thị trường hàng hóa, nghiệp vụ hedging được sử dụng phổ biến và là hợp đồng tương lai. Loại chứng khoán phái sinh này luôn bắt buộc các nhà đầu tư thực hiện, không thể chọn lực có hoặc không như loại hợp đồng quyền chọn.

Nắm bắt kiến thức và kỹ năng về đầu tư chứng khoán bằng cách tham gia khoá học online chứng khoán qua video. Khoá học giúp bạn nắm được chi tiết A-Z kiến thức về chứng khoán. Và giúp bạn tránh tất tần tật những rủi ro, cạm bẫy để tăng thu nhập từ đầu tư thị trường chứng khoán.

Tự do tài chính cùng chứng khoán
Đặng Trọng Khang
250.000đ
600.000đ

Nhập môn chứng khoán
Đặng Trọng Khang
249.000đ
600.000đ

Phân tích cơ bản thị trường chứng khoán chuyên sâu
TÂM HỢP PHÁT
2.000.000đ
2.600.000đ

Các chiến lược tránh rủi ro hedge trên thị trường ngoại hối

Các chiến lược tránh rủi ro hedge trên thị trường ngoại hối

Có hai loại chiến lược hedge lớn đó là hedge trực tiếp và hedge gián tiếp. Trong đó, hedge gián tiếp được chia thành 2 loại nhỏ: hedge bằng các cặp tỷ giá liên quan và hedge bằng hợp đồng quyền chọn.

Chiến lược hedge trực tiếp

Đây là chiến lược hedge được thực hiện dễ nhất, khả năng loại bỏ rủi ro cho vị thế chính rất cao nhưng đồng thời cũng sẽ loại bỏ rất nhiều lợi nhuận tiềm năng của vị thế chính một khi vị thế phòng ngừa được hoạt động.

Chiến lược hedge trực tiếp gồm mở vị thế mua và bán cùng thuộc một loại tài sản, với cùng khối lượng và mức giá.

Sự thành công của chiến lược này sẽ phụ thuộc vào tài phán đoán và khả năng đưa ra quyết định của nhà đầu tư. Chính vì sự phức tạp và khó đo lường này, rủi ro của nghiệp vụ hedge trên thị trường ngoại hối là rất cao nếu như người dùng chưa đủ kinh nghiệm tham gia vào lĩnh vực này.

Chiến lược hedge gián tiếp

Chiến lược hedge bằng các cặp tỷ giá có liên quan

Chiến lược này thường được áp dụng bằng cách chọn cặp tiền có mối tương quan cao với cặp tiền đang giao dịch để mở vị thế phòng ngừa rủi ro. Nếu như tương quan giữa hai cặp tiền tệ là nghịch chiều, bạn sẽ mở hai vị thế giống nhau và ngược lại, nếu như sự tương quan giữa hai cặp tiền tệ là cùng chiều, bạn sẽ mở hai vị thế đối nghịch nhau.

Chiến lược hedge gián tiếp

Hedging các cặp tỷ giá có liên quan

Đối với các chiến lược này, sẽ phát sinh rất nhiều chi phí. Người dùng cần phải cân nhắc và tìm hiểu kỹ các loại phí này trước khi đưa ra quyết định sử dụng nghiệp vụ hedge. Nếu như tất cả không ảnh hưởng quá nhiều đến lợi nhuận, bạn có thể thực hiện và ngược lại, khi khoản lỗ quá cao hãy suy nghĩ đến việc thay đổi các phương án.

Chiến lược hedge bằng hợp đồng quyền chọn

Chiến lược này thường được áp dụng tương tự như nghiệp vụ hedge trên thị trường chứng khoán.

Có thể nói, trong ba chiến lược này, chỉ có duy nhất chiến lược hedge bằng cặp tỷ giá liên quan là luôn dễ dàng thực hiện được. Trong khi đó, hai chiến lược còn lại phụ thuộc nhiều vào nhiều yếu tố như chính sách, dịch vụ của bên cung cấp nên sẽ có lúc thực hiện được hoặc không.

Tổng kết

Unica mong rằng những thông tin về hedging đã giúp cho mọi người có kiến thức phòng ngừa rủi ro một cách hiệu quả và an toàn nhất. Nắm chắc được hedging là gì và những chiến lược hedging trong đầu chứng khoán sẽ giúp ích rất nhiều cho các nhà đầu tư. Để giảm thiểu rủi ro cũng như đầu tư sinh lời ngoài việc bạn nắm vũng những kiến thức thì bạn cần biết những mẹo hay để đầu tư sẽ giúp bạn rất nhiều, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo khoá học chứng khoán tại Unica để có được những kiến thức hữu ích cho mình.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên
Tác giả
Đặng Trọng Khang Causality Investing Speaker
Giảng viên Đặng Trọng Khang là người có thâm niên đầu tư thực tế gần 15 năm trong thị trường chứng khoán từ 2006 - 2020 Người chia sẻ về Phương pháp đầu tư chứng khoán theo Luật Nh&a...