Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Hướng dẫn các bước cơ bản để đầu tư chứng khoán online

Mua 3 tặng 1

Đầu tư chứng khoán không còn xa lạ gì với mỗi người nữa. Ở bất kỳ đâu bạn cũng nghe những thông tin về thị trường, cổ phiếu, lên xuống...Tuy nhiên thì vẫn còn nhiều bạn chắc hẳn vẫn chưa thể biết được cách đầu tư chính xác và hiệu quả nhất, do vậy hôm nay Unica sẽ hướng dẫn cho bạn các bước cơ bản để đầu tư chứng khoán online tốt nhất hiện nay. Cùng theo dõi ngay nhé!

Tổng quan về đầu tư chứng khoán online

>>> Xem ngay: Gợi ý cách chọn mã chứng khoán để đầu tư hiệu quả

tong-quan-ve-dau-tu-chung-khoan-online

Tổng quan về đầu tư chứng khoán online

Đầu tư chứng khoán online là gì?

Việc đầu tư chứng khoán online hay còn gọi là đầu tư chứng khoán trực tuyến, được phát triển dựa trên nền tảng số. Mọi người có thể tham gia đầu tư, giao dịch, mua bán các loại chứng khoán: Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ… từ các App hoặc sàn giao dịch online, chỉ thông qua một chiếc điện thoại smartphone hay laptop có kết nối mạng internet.

Thị trường chứng khoán online mô tả được các đặc điểm của các sàn chứng khoán thực tế trên thị trường như: Sàn HOSE hay sàn HNX. Nhà đầu tư sẽ tuân thủ theo các hoạt động giao dịch, mua bán cổ phiếu, trái phiếu ảo được phát hành bằng sản phẩm tiền ảo.

Tuy nhiên thì các sàn giao dịch chứng khoán online này sẽ không liên quan đến Ủy ban chứng khoán của nhà nước, cũng như các vấn đề liên quan không được pháp luật bảo hộ. Người chơi thực hiện việc nạp tiền vào tài khoản để có tiền ảo giao dịch và mua bán chứng khoán hay đầu tư kiếm lời.

Có nên đầu tư chứng khoán online không?

Hiện nay có rất nhiều sàn chứng khoán online được ra đời, đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ của các nhà đầu tư mới. Nhiều người vẫn luôn băn khoản là: "Có nên đầu tư chứng khoán online hay không?" Vì bên cạnh việc kiếm được nhiều lợi nhuận cho bản thân thì ngược lại việc đầu tư bao giờ cũng sẽ đi kèm những rủi ro mà người chơi phải đối mặt. Nhận định về cơ hội và rủi ro khi tham gia đầu tư chứng khoán online cụ thể là:

Thị trường chứng khoán online ngày nay mang lại khá nhiều lợi ích thiết thực cho các nhà đầu tư có thể kể đến là:

- Các nhà đầu tư mới bắt đầu chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ được thực hành trực tiếp các thao tác, hiểu về cách thức đặt lệnh, nguyên tắc hoạt động của bảng giá… Từ đó sẽ nắm bắt nhanh và có cái nhìn tổng quát về cách hoạt động của một thị trường chứng khoán.

- Thông tin, tình hình về thị trường chứng khoán được cập nhật trên sàn ảo, đồng thời cho phép người dùng học cách đọc thông tin, tạo thói quen trong việc phân tích thị trường.

- Sàn ảo cũng là nơi giúp cho người chơi được thực hành, học hỏi kinh nghiệm, làm quen trước khi tham gia đầu tư vào sàn thật.

- Việc thao tác trao đổi mua bán trên sàn chứng khoán online sẽ trở nên nhanh gọn, với tốc độ giao dịch cao giúp người chơi sẽ không mất quá nhiều thời gian chờ đợi.

Các bước cơ bản để đầu tư chứng khoán online

>>> Xem ngay: Hướng dẫn cách mở tài khoản chứng khoán cho người mới

cac-buoc-co-ban-de-dau-tu-chung-khoan-online

Các bước cơ bản để đầu tư chứng khoán online

Có thể nói trong thời gian gần đây thì việc đầu tư chứng khoán online đang ngày càng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Nhất là trong tình hình dịch bệnh đang diễn ra ngày càng phức tạp như hiện nay.

Chính vì vậy việc lựa chọn đầu tư chứng khoán online là vô cùng cần thiết và phù hợp. Việc tham gia vào chứng khoán online là hình thức đầu tư mang lại lợi nhuận cao nhưng để đầu tư thành công thì ngay từ khi bạn bắt đầu tìm hiểu về hình thức đầu tư này, thì bạn cần phải tìm hiểu, chuẩn bị cho mình đầy đủ kiến thức và kỹ năng, đồng thời tiếp cận được với những phương pháp đầu tư đúng đắn.

Bước 1: Tìm hiểu kiến thức về thị trường chứng khoán

Điều đầu tiên cũng là bắt buộc để bạn có thể thành công trên thị trường chứng khoán, đó là bạn phải hiểu rõ và nắm vững các kiến thức cơ bản của thị trường này. Bao gồm về tất cả các khái niệm, thuật ngữ, quy định…

Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là những giấy chứng nhận số tiền mà các nhà đầu tư đóng góp vào công ty phát hành. Cổ phiếu cũng chính là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành, hoặc bút toán ghi sổ xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty, doanh nghiệp đó. Người nắm cổ phiếu sẽ được trở thành cổ đông và đồng thời là chủ sở hữu của công ty phát hành.

Cách xem và phân tích bảng giá cổ phiếu

Bảng giá chứng khoán sẽ được niêm yết giá và khối lượng của từng mã chứng khoán và các chỉ số, tương tự như giao dịch các hàng hóa khác, thì nó cũng được phân biệt bởi những màu sắc cơ bản. Ngoài ra có những quy định giao dịch trên sàn về: thời gian giao dịch, các lệnh giao dịch...

bang-gia-chung-khoan(1)

Bảng giá chứng khoán

Các màu được thể hiện trong bảng giá:

- Màu xanh: Là giá tăng so với tham chiếu

- Màu vàng: Là giá bằng tham chiếu

- Màu đỏ: Là giá giảm so với  tham chiếu

Tìm hiểu khung giờ để giao dịch chứng khoán

Các sàn HOSE, HNX, UPCOM đều có chung thời gian giao dịch là từ 9h - 11h30 và 13h-15h từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần. Và nghỉ lễ theo quy định của nhà nước.

Đơn vị giao dịch

Sàn Hose: Lô chẵn 100, lô lẻ từ 1-99

Sàn HNX: Lô chẵn 100, lô lẻ từ 1-99

Sàn Upcom: Lô chẵn 100, lô lẻ từ 1-99

Đơn vì giao dịch bạn không cần thiết phải nhớ bởi mỗi khi đặt lệnh sẽ có phần mềm tự xử lý cho bạn rồi

Bước 2: Mở tài khoản chứng khoán

Bước tiếp theo rất quan trọng đó là bạn phải mở cho mình một tài khoản chứng khoán giao dịch tại một công ty chứng khoán bất kỳ nhưng an toàn và uy tín. Đây tất nhiên là điều bắt buộc nếu muốn tham gia vào đầu tư chứng khoán. Sau khi mở tài khoản bạn có thể vào quan sát, theo dõi để có thể làm quan với sàn cũng như các ký hiệu lệnh cho thuần thục.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công ty chứng khoán bạn có thể lựa chọn để mở một tài khoản chứng khoán cho bản thân. Các thao tác, thủ tục mở tài khoản online vô cùng đơn giản và nhanh chóng mà ai cũng có thể dễ dàng thực hiện chỉ trong thời gian ngắn.

Bước 3: Phân tích cổ phiếu

Bất kỳ hình thức đầu tư nào khi kiếm được lợi nhuận cũng sẽ đi kèm những rủi ro. Tuy nhiên thì khi tham gia vào thị trường chứng khoán thì việc quyết định mua bán để hạn chế nhất việc thua lỗ thì bạn phải đưa ra quyết định trao đổi mua bán theo những nguyên tắc nhất định. Những quy định này tập hợp lại thành một trong những bước quan trọng nhất khi bạn tham gia vào thị trường chứng khoán.

Việc phân tích cổ phiếu này sẽ giúp bạn trả lời được những câu hỏi như là:

  • Nên đầu tư vào những cổ phiếu nào, giá cả thế nào?
  • Khi nào thì nên thực hiện đầu tư?
  • Thời điểm nào nên rút ra khỏi thị trường?

Bước 4: Phân tích kỹ thuật

Phân tích kỹ thuật là việc mà bạn sẽ thực hiện nghiên cứu biến động giữa giá cổ phiếu và khối lượng giao dịch trong quá khứ để dự đoán được xu hướng trong tương lai. Nền tảng cơ sở của phương pháp này cụ thể là:

- Các mức biến động giá và khối lượng giao dịch sẽ thể hiện được tất cả

- Giá cổ phiếu dịch chuyển theo xu hướng nhất định

- Lịch sử luôn luôn lặp lại

Bước 5: Mua cổ phiếu đầu tiên

Sau khi bạn đã nắm được về các bước cơ bản để đầu tư chứng khoán online, thì tiếp theo cần nắm được các kiến thức về thị trường chứng khoán cũng như biết phân tích cổ phiếu, phân tích kỹ thuật thì bây giờ bạn có thể thực hiện mua những loại cổ phiếu đầu tiên trên thị trường.

Để mua hay bán một cổ phiếu, bạn sẽ phải đặt lệnh thông qua phần mềm giao dịch. Mỗi công ty chứng khoán đều có phần mềm riêng để các nhà đầu tư có thể tự mình đặt lệnh .Giao diện phần mềm có thể khác nhau ở mỗi công ty nhưng cách thức đặt lệnh thì chắc chắn sẽ giống nhau.

Bạn sẽ cần phải xác định được rằng:

- Mã cổ phiếu muốn mua hoặc bán?

- Loại lệnh sử dụng (LO hay MP…)

- Khối lượng mua hay bán là bao nhiêu?

- Mức giá đặt thế nào?

Bước 6: Nỗ lực học tập và rèn luyện

Cho dù bạn làm điều gì thì cũng phải dành thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ để có thể đạt được thành công.

Bạn có thể chuẩn bị cho mình một cuốn sổ tay giao dịch để ghi chép lại những giao dịch của mình, những nội dung kiến thức hay các kinh nghiệm học được trong lúc giao dịch. Hay từ những lần bạn đặt lệnh, chốt lời và cắt lỗ.

Bạn cũng đừng quên luôn luôn dành thời gian để trau dồi thêm những kiến thức và kỹ năng bằng việc: đọc thêm sách, báo, tạp chí về góp vốn đầu tư.

Những vấn đề khó khăn trong quá trình đầu tư chứng khoán online

Chưa chọn được cổ phiếu có khả năng sinh lời tốt

Câu hỏi được các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán hỏi rất nhiều là làm thế nào để chọn được mã cổ phiếu đem lại lợi nhuận cao. Thông thường, mỗi nhà đầu tư có kinh nghiệm đều có những cách khác nhau để tìm ra được một mã cổ phiếu có khả năng sinh lời tốt. Có người xem theo tin tức doanh nghiệp, có người lại chọn các công ty đang hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Có người lại xem biểu đồ phân tích đưa ra các chỉ số để đầu tư. 

Chưa nắm bắt được thời điểm mua bán

Khi bạn đã chọn được một mã cổ phiếu để đầu tư vào thì bạn sẽ phải nghiên cứu thời điểm mua vào và khi nào sẽ bán ra mã cổ phiếu đó. Trên thực tế, có rất nhiều công ty hoạt động rất tốt trên thị trường nhưng chưa chắc các nhà đầu tư mua cổ phiếu đã là lãi. Lúc này, bạn phải dùng các công cụ phân tích kỹ thuật chứng khoán để xác định được thời điểm mua, bán một cách hiệu quả nhất.

Tâm lý đầu tư phải thật vững chắc

Đối với nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán, tâm lý mang yếu tố quyết định khả năng sinh lời hoặc lỗ của bạn rất nhiều. Ví dụ như một trong các yếu tố: Quá lạc quan, Tự tin thái quá, sợ thua lỗ hoặc theo bầy đàn. Đây chính là một trong các yếu tố mà hầu hết các nhà đầu tư mới đều gặp phải. Vì thế, hãy chuẩn bị kiến thức cho mình thật tốt, phân tích, nghiên cứu đưa ra quyết định đúng đắn. Tránh gặp phải những tâm lý trên.

Một số câu hỏi thường gặp khi đầu tư vào thị trường chứng khoán

Đầu tư chứng khoán có phải một hình thức đánh bạc không?

Không! Đầu tư chứng khoán là một hình thức đầu tư được hiệp hội chứng khoán bảo lãnh, pháp luật cho phép. Nhà nước tạo điều kiện để phát triển nhằm mục đích nâng cao tình hình kinh tế trong nước.

Đầu tư vào chứng khoán có thể mất toàn bộ số vốn?

Nhà đầu tư có thể mất toàn bộ số vốn nhưng rất ít trường hợp bị như vậy. Thường tỉ lệ chỉ xảy ra 1% nếu như các nhà đầu tư vào doanh nghiệp, công ty bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán. Đối với một nhà đầu tư mới, bạn nên đầu tư tìm hiểu các công ty đứng đầu ngành, các doanh nghiệp hoạt động lâu năm có khả năng sinh lời. Điều đó sẽ giúp bạn giảm thiểu được rủi ro.

Có cần đầu tư chứng khoán ảo trước khi tham gia vào thị trường chứng khoán?

Không cần thiết, bởi chỉ cần một số vốn rất ít chỉ vài triệu đồng là bạn có thể tham gia vào thị trường chứng khoán rồi. Mỗi lần giao dịch bạn sẽ thu được ít nhiều những kinh nghiệm như cách giao dịch, biến động của giá cả trên thị trường, cách phân bổ tính toán lời lãi như thế nào.

Tổng kết

Những chia sẻ trên từ Unica mong rằng sẽ giúp cho các nhà đầu tư mới có thể biết được các bước cơ bản để đầu tư chứng khoán online. Đây là những bước thực hiện quan trọng và cần thiết mà ai cũng phải tuân thủ nếu muốn thành công trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán này. Chúc các nhà đầu tư mới sẽ thật thành công nhé!

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên