Hướng dẫn cách mở tài khoản chứng khoán cho người mới

Hướng dẫn cách mở tài khoản chứng khoán cho người mới

Mục lục

Để có thể giao dịch được thành công trong thị trường chứng khoán thì đòi hỏi mỗi người phải tự tạo cho mình một tài khoản nhất định. Đây chính là điều kiện bắt buộc và quan trọng nhất, là bước đầu để các bạn bắt tay vào lĩnh vực chứng khoán này. Vậy cách mở tài khoản chứng khoán thế nào nhất là với những người mới bắt đầu thì hãy cùng Unica tìm hiểu kỹ hơn ở bài viết này nhé!

Tổng quan mở tài khoản chứng khoán

>>> Xem ngay: Hướng dẫn các bước cơ bản để đầu tư chứng khoán online

tong-quan-mo-tai-khoan-chung-khoan

Tổng quan mở tài khoản chứng khoán

Tài khoản chứng khoán là gì?

Ngày nay với tốc độ phát triển nhanh chóng của thị trường chứng khoán, dù chỉ mới bắt đầu đi vào hoạt động từ những năm 2000, tuy nhiên thì đến nay tại Việt Nam đã có hơn 70 công ty chứng khoán lớn nhỏ đang được hoạt động trên thị trường.

Với những ưu điểm về lợi nhuận và thời gian đầu tư linh động hơn so với những kênh đầu tư khác, thị trường chứng khoán nổi lên, phủ sóng và được nhiều người quan tâm như một sự lựa chọn tối ưu thu hút được các nhà đầu tư mới hay còn gọi nhà đầu tư F0. 

Để có thể trao đổi mua bán các loại chứng khoán trên thị trường, các nhà đầu tư bắt buộc phải có tài khoản tại một công ty chứng khoán. Chính vì vậy mà tại các công ty chứng khoán khách hàng sẽ được tư vấn và hỗ trợ hướng dẫn hoàn thành các thủ tục để mở tài khoản chứng khoán theo quy định của mỗi công ty. Một nhà đầu tư có thể mở nhiều tài khoản ở những công ty chứng khoán khác nhau, tuy nhiên tại mỗi công ty chứng khoán thì các khách hàng chỉ được mở duy nhất một tài khoản để thực hiện giao dịch.  

Cách mở tài khoản chứng khoán

Hiện nay việc mở tài khoản chứng khoán đã đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều. Việc tạo lập cho mình một tài khoản có thể được thực hiện trực tiếp hoặc bằng hình thức online. 

Mở tài khoản chứng khoán trực tiếp

Để có thể mở tài khoản trực tiếp, bạn có thể đến các chi nhánh hoặc phòng giao dịch của công ty chứng khoán bất kỳ. Ở mỗi công ty chứng khoán thường có những quy định và yêu cầu về giấy tờ đối với khách hàng khi mở tài khoản khác nhau. Tuy nhiên,thì thông thường các nhà đầu tư mới khi mở tài khoản chứng khoán sẽ cần phải yêu cầu có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân còn hiệu lực.

Mở tài khoản chứng khoán online

Có thể nói đây là cách thức phổ biến và hiệu quả được nhiều nhà đầu tư lựa chọn khi mở tài khoản cho mình. Các khách hàng không còn cần mất thời gian khi phải trực tiếp đến công ty chứng khoán mà vẫn có thể mở tài khoản chứng khoán ngay tại nhà. Hiện này hầu như tất cả các công ty chứng khoán đều có hệ thống online hỗ trợ cho nhà đầu tư mở tài khoản chứng khoán.

Tuỳ vào từng đơn vị công ty chứng khoán mà nhà đầu tư lựa chọn, thì bạn sẽ phải thao tác tải ứng dụng hay truy cập vào website của công ty chứng khoán để mở tài khoản. Nhà đầu tư mới cần chuẩn bị cho mình điện thoại di động để nhận mật khẩu OTP và chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân). Ngoài ra một vài công ty chứng khoán còn yêu cầu xác định danh tính khách hàng online bằng cách yêu cầu nhận diện khuôn mặt thông qua camera điện thoại hoặc trên máy tính.

Để tạo được tài khoản chứng khoán, các khách hàng cần cung cấp các thông tin cơ bản như: số điện thoại, họ tên, email hay địa chỉ… Đồng thời các nhà đầu tư cần cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của mình để có thể thực hiện các thao tác chuyển tiền từ tài khoản chứng khoán khi muốn nạp hay rút tiền trong giao dịch.

Sau khi hoàn tất những bước thực hiện trên là bạn đã có thể tự tạo lập cho mình một tài khoản ngân hàng rồi. Cực kỳ đơn giản đúng không nào?

Tuy nhiên, sau đó các công ty chứng khoán sẽ gửi email cho bạn để yêu cầu hoàn tất thêm hồ sơ để có thể hoàn thành đầy đủ và cập nhật trọn vẹn các tính năng cho tài khoản của bạn. Hồ sơ cần chuẩn bị sẽ bao gồm: một bản photo chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân), cùng với bản cứng sử dụng dịch vụ giao dịch chứng khoán và đăng ký mở tài khoản đã ký tên đầy đủ. Tiếp theo bạn chỉ cần gửi nó cho nhân viên môi giới, gửi đến phòng giao dịch của công ty chứng khoán qua đường bưu điện hoặc bạn gửi trực tiếp đến chi nhánh.

Kể từ khi mở tài khoản chứng khoán online thành công, các khách hàng sẽ được yêu cầu là phải hoàn thiện hồ sơ đã kể ở trên trong khoảng thời gian nhất định (tùy thuộc vào quy định, điều khoản của từng công ty). Đối với trường hợp khách hàng chưa kịp hoàn thiện hồ sơ trong khoảng thời gian này, thì các công ty chứng khoán có thể chặn các chức năng đặt lệnh hay gián đoạn việc giao dịch trên hệ thống đối với tài khoản này.

Những cách mở tài khoản chứng khoán trên sẽ rất hữu ích cho những nhà đầu tư mới, tùy thuộc vào điều kiện mà mỗi người sẽ lựa chọn cho mình những cách mở khác nhau. Tuy nhiên thì thời gian hiện nay thì mở tài khoản online được ưu tiên hơn rất nhiều.

Ý nghĩa của mở tài khoản chứng khoán

>>> Xem ngay: Nên mở tài khoản chứng khoán ở đâu uy tín và tốt nhất

y-nghia-cua-mo-tai-khoan-chung-khoan

Ý nghĩa của mở tài khoản chứng khoán

Đầu tư chứng khoán hiện nay đang là xu hướng phát triển được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Do vậy mà nhu cầu đăng ký mở tài khoản chứng khoán là rất lớn, ngoài ra thì việc mở cho mình một tài khoản chứng khoán cũng đem lại nhiều lợi ích cụ thể là:

- Nếu bạn mở tài khoản từ sớm thì sẽ dễ dàng thực hành làm quan trước với thị trường, những thành phần yếu tố có mặt trong giao dịch. Điều này sẽ giúp những nhà đầu tư mới không bị bỡ ngỡ khi bước vào giao dịch chính thức.

- Đồng thời cũng tránh được những rủi ro hay đầu tư sai lầm, dẫn đến thất bại mất nhiều tiền cho nhà đầu tư.

- Với việc tạo lập tài khoản từ sớm cũng giúp mọi người có động lực để tìm hiểu và đầu tư cao hơn. Tránh tình trạng trì trệ hay mông lung trong quá trình đầu tư chứng khoán.

- Với những ý nghĩa trên thì mong rằng sẽ giúp cho các nhà đầu tư có thể nhận định và đăng ký mở cho mình một tài khoản chứng khoán tốt nhất nhé.

Mở tài khoản chứng khoán có mất phí không? 

Như đã chia sẻ thì nếu bạn muốn tham gia đầu tư chứng khoán thì bắt buộc phải tạo cho mình một tài khoản chứng khoán riêng. Các nhà đầu tư có thể dễ dàng mở tài khoản tại các công ty chứng khoán. Trong khi đó việc giao dịch đầu tư sẽ tồn tại rất nhiều loại chi phí khác nhau và thuế dành cho công ty chứng khoán cũng như với sở giao dịch chứng khoán. 

Vậy câu hỏi đặt ra được nhiều người quan tâm đó là việc mở một tài khoản chứng khoán có mất phí hay không? Câu trả lời là không, các công ty chứng khoán ngày nay đều có hỗ trợ mở tài khoản trực tiếp hoặc trực tuyến miễn phí chỉ với những thao tác vô cùng đơn giản và nhanh chóng. Nên bạn sẽ không cần lo về khoản phí để mở tài khoản nhé.

Các nhà đầu tư chỉ cần liên hệ đến công ty hoặc nhấn vào link đăng ký online thì sẽ được bộ phận môi giới hoặc những nhân viên hướng dẫn nhiệt tình từng bước để tạo lập riêng cho mình một tài khoản chứng khoán mà không mất bất kỳ loại chi phí nào. Do vậy, để giải đáp thắc mắc của nhiều người là mở tài khoản chứng khoán cần bao nhiêu tiền thì câu trả lời là việc mở tài khoản để thực hiện giao dịch chứng khoán là hoàn toàn miễn phí.

Cách chọn lựa công ty để mở tài khoản chứng khoán

Để giao dịch được trên tài khoản này, các nhà đầu tư cần phải các loại phí như: phí công ty chứng khoán thu hộ sở giao dịch và phí cho công ty chứng khoán. Đổi lại nhà đầu tư sẽ được hưởng các dịch vụ hỗ trợ do bộ phận môi giới đầu tư. Để quyết định mở tài khoản tại công ty chứng khoán nào thì bạn đều phải quan tâm tới hai yếu tố quan trọng mà các nhà đầu tư cần xem xét đó là chất lượng tư vấn và phí dịch vụ.

Chất lượng tư vấn

Ngoài yếu tố “chi ra” mà nhà đầu tư nên cân nhắc thì ở khía cạnh “nhận được” về chất lượng tư vấn của các bạn nhân viên cho mình về cách chọn mở tài khoản chứng khoán cũng rất quan trọng. Khi tạo một tài khoản chứng khoán, tại công ty tài khoản của bạn sẽ được bộ phận nhân viên môi giới quản lý. Trong đó, nhà đầu tư có thể lựa chọn việc được nhân viên tư vấn hay tự “trading”, thông thương mức phí khi được các nhân viên môi giới chứng khoán tư vấn sẽ cao hơn. Tuy nhiên, việc được hỗ trợ tư vấn này là rất cần thiết đối với những nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán – nhà đầu tư F0.   

Phí giao dịch

Hiện nay mỗi khi giao dịch chứng khoán nhà đầu tư cần phải trả nhiều loại phí khác nhau. Trong đó, loại phí quan trọng để xem xét nhất đó chính là phí vay ký quỹ (lãi suất margin) cùng vớ phí giao dịch. Tại các công ty chứng khoán trên thị trường hiện nay thường áp dụng mức lãi suất khi hỗ trợ vay margin vào khoản 8-14,4%/ năm, và phí giao dịch giao động vào khoảng 0% đến 4% giá trị trong mỗi lần giao dịch.

Gần đây, rất nhiều công ty chứng khoán đưa ra các gói hỗ trợ vay margin với lãi suất còn thấp hơn lãi suất huy động từ ngân hàng hay có ưu đãi hạ phí giao dịch về 0%.Từ đó sẽ thu hút được số lượng lớn các nhà đầu tư lớn nhỏ trên thị trường tham gia mở tài khoản chứng khoán..

Phí giao dịch được căn cứ dựa theo tổng giá trị  mỗi lần giao dịch, vì thế đối với một số nhà đầu tư lớn đây không phải con số nhỏ. Đặc biệt, đối với những nhà đầu tư ngắn hạn thường xuyên “lướt sóng” phí giao dịch này sẽ có sức nặng nhất định. Vì thế khi nhà đầu tư quay vòng liên tục, sử dụng cả đòn bẩy và mua bán cổ phiếu T+ với một tài khoản là 500 triệu, thì tổng giá trị phí giao dịch mỗi tháng có thể lên nhiều tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng các chính sách giảm hay miễn phí lãi vay margin. Thông thường đối với chính sách này chỉ được công ty chứng khoán áp dụng trong khoản từ 3-6 tháng kèm theo một số điều kiện. 

Mức phí giao dịch của một số công ty

Yuanta Giao dịch trực tuyến: 0,15%, Giao dịch qua các kênh khác: dưới 100 triệu đồng: 0,3%: Từ 100 đến dưới 500 triệu đồng: 0,35%; Từ 500 triệu đến dưới 1 tỷ đồng: 0,2%; từ 1 tỉ đồng trở lên: 0,10%

SSI Giao dịch trực tuyến: 0.25%, Giao dịch qua các kênh khác: dưới 50 triệu đồng: 0,4%: Từ 50 đến dưới 100 triệu đồng: 0,35%; Từ 100 đến dưới 500 triệu đồng: 0,3%; từ 500 triệu đồng trở lên: 0,25%

HSC Giao dịch trực tuyến: 0,2%. Giao dịch từ 1 tỷ đồng trở lên là 0,15%. Giao dịch qua các kênh khác: Dưới 100 triệu đồng: 0,35%; Từ 100 đến dưới 300 triệu đồng: 0,3%; Từ 300 đến dưới 500 triệu đồng: 0,25%. Từ 500 đến dưới 1 tỷ đồng: 0,2%; Từ 1 tỷ trở lên:0,15%

VND Giao dịch trực tuyến: 0,15%. Giao dịch qua các kênh khác: Giao dịch độc lập:0,2%; Giao dịch có hỗ trợ: 0,3%; Giao dịch qua môi giới: 0,35%.

MBS Giao dịch trực tuyến: 0,12%, Giao dịch qua các kênh khác: dưới 100 triệu đồng: 0,3% – 0,35%. Từ 100 đên dưới 300 triệu đồng: 0,3% – 0,035%; Từ 300 đến dưới 500 triệu đồng: 0,25% – 0,3%; Từ 500 đến dưới 700 triệu đồng: 0,2% – 0,25%; Từ 700 triệu đến dưới 1 tỷ đồng: 0,15% – 0,2%; Từ 1 tỷ đồng trở lên: 0,15%

FPTS Dưới 200 triệu đồng: 0,15%; Từ 200 đến dưới 1 tỷ đồng: 0,14%. Từ 1 đến dưới 3 tỷ đồng: 0,13%; Từ 3 đến dưới 5 tỷ đồng: 0,12%; Từ 5 đến dưới 10 tỷ đồng: 0.11%; Từ 10 đến dưới 15 tỷ đồng: 0,1%; Từ 15 đến 20 tỷ đồng 0,09%; Từ 20 tỉ đồng trở lên: 0,08%

TCBS 0,1% trên tất cả các kênh giao dịch. Với khách hàng đăng ký dùng gói ưu đã iWealth Pro hoặc Trial: 0,75%

BSC Gói tư vấn đầu tư trực tuyến: 0,18%, Gói chuyên gia tư vấn: 0,2%

Tổng kết

Mong rằng Unica đã đem lại cho các bạn mới những thông tin cần thiết về hướng dẫn cách mở tài khoản chứng khoán hiệu quả nhất. Có thể nói đây đều là những cách thức đơn giản mà bạn nào cũng có thể thực hiện được.

Chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên