Gợi ý cách chọn mã chứng khoán để đầu tư hiệu quả

Gợi ý cách chọn mã chứng khoán để đầu tư hiệu quả

Mục lục

Với những nhà đầu tư mới hay đã tham gia được một thời gian thì chắc hẳn việc lựa chọn mã chứng khoán tốt nhất để đầu tư là điều khá khó khăn. Trên thị trường chứng khoán hiện nay có rất nhiều các loại mã chứng khoán khác nhau, sẽ rất khó để phân biệt đâu là chứng khoán có thể sinh lời cao. Hiểu được điều này nên sau đây Unica sẽ gợi ý cho bạn cách chọn mã chứng khoán để đầu tư hiệu quả nhất nhé!

Tổng quan về chọn mã chứng khoán

>>> Xem ngay: Cổ phiếu là gì? Đặc điểm và cách phân loại cổ phiếu

tong-quan-ve-chon-ma-chung-khoan

Tổng quan về chọn mã chứng khoán

Tiêu chí lựa chọn cổ phiếu

Với một cổ phiếu để được đánh giá tốt cần được nhận định trên nhiều khía cạnh khác nhau tùy thuộc vào hoàn cảnh và mục tiêu đầu tư. Do vậy việc này đòi hỏi cần phải có nhiều kiến thức, kinh nghiệm cũng như tầm nhìn dài hạn về thị trường. Sau đây là tổng quan một số tiêu chí lựa chọn cổ phiếu tốt, thường được sử dụng bởi đa số các nhà đầu tư:

- Vốn hóa của cổ phiếu trên thị trường: Vốn hóa chính là tổng khối lượng hoặc tổng cơ cấu vốn cổ phần của công ty, doanh nghiệp bao gồm các mục như: giá trị của cổ phiếu, các khoản nợ dài hạn và phần thu nhập được giữ lại

- Doanh thu: Đây là tiêu chí để đánh giá phần thu nhập mà doanh nghiệp kiếm được từ các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư và vốn góp của chủ sở hữu

- P/E: Tiêu chí này tập trung vào tỷ số giá của lợi nhuận trên một cổ phiếu

- P/B: Yếu tố này sẽ thể hiện tỷ số giá cổ phiếu và phần tài sản ròng của công ty

- Lãi ròng: Được dùng để đánh giá phần lợi nhuận doanh nghiệp thu được sau khi đã trừ các khoản lãi suất, thuế doanh nghiệp, chi trả cổ tức và chi phí phát sinh từ hoạt động kinh doanh khác

- Tổng tài sản: Giúp cho việc đánh giá toàn bộ lượng tài sản mà doanh nghiệp có, bao gồm cả tài sản dài hạn và ngắn hạn

- Vốn chủ sở hữu: Là phần vốn thuộc quyền sở hữu của chủ doanh nghiệp và các cổ đông trong công ty có liên quan

- ROA, ROE: Để phản ánh về tỷ suất lợi nhuận trên tài sản và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu

- EPS qua các quý trong năm: Thể hiện mức tăng trưởng về tỷ suất lợi nhuận thu được trên mỗi cổ phần

Cách chọn mã chứng khoán để đầu tư

cach-chon-ma-chung-khoan-de-dau-tu

Cách chọn mã chứng khoán để đầu tư

Qua những phân tích trên về các tiêu chí để có thể lựa chọn được những mã cổ phiếu tốt nhất cho việc đầu tư của bạn. Tiếp theo sẽ là những cách chọn mã chứng khoán để đầu tư hiệu quả dành cho tất cả các nhà đầu tư. Cụ thể:

Lọc cổ phiếu bằng phương pháp Canslim

Canslim là gì? Phương pháp này sẽ dựa trên 7 tiêu chí đánh giá về sự thành công trong quá khứ của cổ phiếu để ra quyết định. Đây là phương pháp rất hay được phát triển bởi ông William O’Neil, công tác tại tạp chí Investor’s Business Daily.

cach-chon-co-phieu-tot(1)

Lựa chọn theo phương pháp canslim

Lựa chọn cổ phiếu theo ngành

Hiện tại thị trường chứng khoán tại Việt Nam có hàng trăm ngàn mã cổ phiếu thuộc nhiều lĩnh vực và ngành kinh doanh khác nhau. Trong đó, các công ty trong một ngành nghề thường có nhiều đặc điểm chung với những xu hướng biến động khá tương đồng.

Thông thường trên thị trường hiện nay sẽ có các giai đoạn trong ngành này tăng trưởng tốt hơn so với ngành khác. Vì mọi người đều hiểu rằng bản chất của việc đầu tư chính là lựa chọn cổ phiếu tốt của các ngành đang tăng trưởng tốt hơn so với thị trường chung để thu về nhiều lợi nhuận.

Thông qua một số mô hình phân tích thì chúng ta có thể lựa chọn được các ngành "hot nhất", không chỉ là những lĩnh vực đang hoạt động hiệu quả mà còn có tiềm năng phát triển lâu dài trong tương lai cao hơn.

Các ngành nghề kinh doanh thường được chia làm 2 nhóm chinh đó là:

- Nhóm ngành có những biến động tương đối mạnh trong một khoảng thời gian dài (ví dụ: bất động sản, du lịch …)

- Các ngành thường có biến động nhẹ  và ít thay đổi (ví dụ: hàng tiêu dùng, y tế, giáo dục…)

Khi nền kinh tế nước ta tăng trưởng ổn định, nên lựa chọn cổ phiếu của các ngành tăng trưởng cao như bất động sản, ngân hàng…Còn nếu nắm bắt được các con sóng mạnh của ngành tiềm năng cũng có thể kiếm lời cho các nhà đầu tư rất lớn.

Còn nếu nền kinh tế có khả năng rơi vào khủng hoảng hay suy thoái, các cổ phiếu thuộc nhóm ngành này sẽ có nhiều biến động mạnh sẽ và có khả năng rớt giá nhiều nhất. Do vậy, trong giai đoạn này nhà đầu tư nên tập trung vào cổ phiếu thuộc các ngành nghề ổn định, ít biến động như thực phẩm, y tế hay giáo dục.

Ngoài ra, một trong những tiêu chí quan trọng được đặt lên hàng đầu là nhà đầu tư phải thực sự tìm hiểu để có các kiến thức nhất định về ngành nghề mà mình dự định đầu tư. Bởi mỗi ngành nghề đều có những tính chất đặc thù riêng với các chiến lược phát triển riêng đòi hỏi người có kiến thức và tầm nhìn để thực sự đánh giá đúng tiềm năng của ngành.

Lựa chọn cổ phiếu theo giá trị

Đây được xem là phương pháp được nhiều người lựa chọn vì dễ thực hiện. Để đánh giá được hiệu quả sẽ dựa vào giá trị thực tế của cổ phiếu so sánh với giá trị thị trường. Một vài tiêu chí có thể dùng để tham khảo cụ thể là: 

- Quy mô vốn hóa của các công ty trên thị trường

- Các chỉ số thể hiện hiệu quả tài chính như ROE, ROA

- Chỉ số về hiệu quả của cổ phiếu là P/E, P/B

- Mức tỷ lệ lợi tức được nhận trên mỗi cổ phiếu

Bên cạnh đó thì các nhà đầu tư cũng cần để ý đến các dấu hiệu phát triển hay sự suy thoái của doanh nghiệp. Trên thực tế, những số liệu trên bảng giá chứng khoán chỉ mang tính chất tương đối, bất kỳ sự biến động nào của doanh nghiệp cũng có thể ảnh hưởng mạnh đến của giá cổ phiếu. 

>>> Xem ngay: Hướng dẫn các bước cơ bản để đầu tư chứng khoán online

Cách lọc cổ phiếu tăng trưởng

Một cách trong số cách tốt nhất để chọn cổ phiếu là lọc các chứng khoán tăng trưởng. Cụ thể là cổ phiếu tăng trưởng chính là sản phẩm của một doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ tăng với tốc độ cao hơn vượt so với mức trung bình của thị trường.

Thường các cổ phiếu tăng trưởng sẽ không được phép chia cổ tức, vì lợi nhuận sẽ được tái đầu tư để tập trung vào việc phát triển doanh nghiệp, nhưng sẽ khá rủi ro nếu công ty không hoạt động tốt như dự kiến. Hoặc thường tập trung nhiều ở các nhóm ngành có sự đổi mới nhiều như công nghệ sinh học, kỹ thuật, hàng tiêu dùng,… 

Cách lọc cổ phiếu theo giá

Tiếp đến thì bạn sẽ cần phải lọc theo giá để lựa chọn ra cổ phiếu có mức giá tốt nhất, phù hợp với các tiêu chí đầu tư ban đầu và mức vốn bạn có. Sau đó sẽ bắt tay tiến hành đánh giá, phân tích và dự đoán xu hướng của cổ phiếu trong thời gian sắp tới. Cụ thể tiêu chí như sau:

- Giá gần đây.
- Giá tối đa trong 52 tuần.
- Giá thấp nhất trong 52 tuần.
- Khối lượng trung bình 10 ngày.
- Khối lượng giao dịch.
- Giá trị giao dịch.
- Giá cao nhất trong lịch sử.
- Giá thấp nhất trong lịch sử.

Cách lọc cổ phiếu dựa trên chỉ số định giá

Phương pháp cuối cùng trong cách chọn cổ phiếu tốt là bạn sẽ lọc được dựa trên chỉ số định giá. Tuy nhiên, phương pháp này lại chỉ phù hợp với số lượng cổ phiếu cần lọc ít, từ 10 loại trở xuống. Vì thế Unica khuyên bạn nên sử dụng cách này để lọc các cổ phiếu cùng ngành thì sẽ hiệu quả hơn.

Các chỉ số cần lọc sẽ bao gồm:

- P/E cơ bản.
- P/E pha loãng.
- P/E trước thu nhập khác.
- PEG %.
- Hệ số Giá Cổ phiếu/Trị giá Sổ sách (P/B).
- Hệ số Giá Cổ phiếu/Doanh số trên cổ phiếu (P/S).
- Hệ số Giá/Trị giá Sổ sách TSHH.
- Hệ số giá/Dòng tiền.
- Giá trị Doanh nghiệp/Doanh số.
- Giá trị Doanh nghiệp/EBITDA.
- Giá trị Doanh nghiệp/EBIT.

Phần mềm để lọc cổ phiếu công ty

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, phương pháp giao dịch chứng khoán ở Việt Nam cũng có nhiều bước thay đổi, chuyển mình khác nhau. Một trong những cách lựa chọn cổ phiếu tốt nhất để đầu tư hiệu quả đó là sử dụng các công cụ hiện đại. Một trong số bộ lọc chứng khoán tiêu biểu có thể kể đến như: cophieu68, bộ lọc của Vndirect, bộ lọc của vietstock.

Bộ lọc cổ phiếu của Vndirect

Các nhà đầu tư lâu năm chắc hẳn đã quen thuộc với cái tên Vndirect, một trong những công ty cung cấp dịch vụ môi giới chứng khoán hàng đầu thị trường với số lượng khách hàng rất lớn trong nhiều năm. Ngoài ra, Vndirect cũng cung cấp một công cụ lọc cổ phiếu vô cùng linh hoạt, thông minh để hỗ trợ các nhà đầu tư trong quá trình đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả.

Bộ lọc của Vndirect sẽ bao gồm 5 loại chính

- Bộ lọc này sẽ giúp phân đoạn thị trường cổ phiếu: Dựa vào các tiêu chí như quy mô vốn hóa, các lĩnh vực hoạt động hay sàn chứng khoán niêm yết

- Ngoài ra còn là bộ lọc giá và khối lượng giao dịch của cổ phiếu: Cũng phụ thuộc vào các tiêu chí như khoảng giá biến động tăng hay giảm, khối lượng biến động tăng hoặc giảm và khối lượng giao dịch trung bình

- Đồng thời hỗ trợ phân tích cơ bản như: Dựa vào các tiêu chí cơ bản để đánh giá một vài cổ phiếu như P/E, PEG, P/S…

- Tiếp theo về doanh thu và phân phối cổ tức: Cũng là dựa vào các tiêu chí như tốc độ tăng trưởng EPS hằng năm, tốc độ tăng trưởng doanh thu, tăng trưởng cổ tức phân bổ để phân tích…

- Cuối cùng là hỗ trợ phân tích kỹ thuật: Để dự báo và phân tích các tín hiệu biến động giá cao nhất hay giá thấp nhất, đường SMA (trung bình động)…

Tổng kết

Qua những gợi ý về cách chọn mã chứng khoán để đầu tư ở trên, Unica cũng hy vọng rằng các nhà đầu tư có thể lựa chọn cho mình những chứng khoán tiềm năng và có khả năng tạo ra lợi nhuận cao. Đem lại nhiều tiền sinh lời cho bản thân hơn nữa trong tương lai. Bạn đọc quan tâm, có thể tham khảo khóa học chứng khoán trên Unica để biết thêm nhiều mã chứng khoán cũng như ưu - nhược điểm và cách đầu tư nhanh sinh lời nhất.

Cuối cùng là chúc tất cả các bạn sẽ thành công trong việc đầu tư chứng khoán trong năm 2022 này nhé!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên