Canslim là gì? Các lưu ý khi áp dựng phương pháp Canslim

Canslim là gì? Các lưu ý khi áp dựng phương pháp Canslim

Mục lục

CANSLIM là một chiến lược giao dịch thị trường tăng giá được William J. O'Neil tạo ra để xác định các cổ phiếu tăng trưởng cao trước khi tạo ra mức tăng giá lớn nhất của chúng bằng cách sử dụng bảy tiêu chí. Vậy 7 tiêu chí đánh giá ở đây mang ý nghĩa gì, hãy cùng Unica tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Phương pháp Canslim là gì?

CANSLIM là một chiến lược giao dịch theo thị trường tăng giá dùng để xác định các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng cao. Hệ thống đã sử dụng bảy tiêu chí để chọn cổ phiếu, mỗi tiêu chí được thể hiện bằng một trong các chữ cái trong tên chiến lược (CANSLIM). CANSLIM cũng bao gồm các quy tắc giao dịch để cố gắng mua được cổ phiếu trước một đợt tăng giá lớn trong khi hạn chế thua lỗ.

Như vậy, với hầu hết các chiến lược giao dịch cổ phiếu, mục tiêu của CANSLIM là hỗ trợ nhằm giúp các nhà giao dịch tìm kiếm các cổ phiếu có tiềm năng vượt trội so với thị trường chung và các cổ phiếu khác trong cùng lĩnh vực.

CANSLIM thường được triển khai tốt nhất ở các thị trường thay đổi chuyển động nhanh. Lý do bởi vì CANSLIM là một chiến lược tăng giá . Điều này có nghĩa là CANSLIM được thiết kế để bạn có thể kiếm tiền từ cổ phiếu khi thị trường đang trong xu hướng tăng.

Canslim-1

Phương pháp đầu tư chứng khoán bằng Canslim

2. Phương pháp CanSlim có ý nghĩa gì

CANSLIM là một từ viết tắt, bắt nguồn từ một nghiên cứu được thực hiện bởi William O'Neill, về các cổ phiếu hoạt động tốt nhất từ ​​những năm 1880 đến 2008.

 C - Thu nhập hàng quý hiện tại

Tiêu chí đầu tiên của chiến lược O'Neil dựa trên thu nhập hàng quý gần nhất của công ty trên mỗi cổ phiếu. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu là lợi nhuận của công ty giao dịch công khai trên mỗi cổ phiếu đang lưu hành. Để tính mức thu nhập trên mỗi cổ phiếu, bạn lấy lợi nhuận ròng chia cho số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Thông thường, tính toán thu nhập trên mỗi cổ phiếu được sử dụng thu nhập hàng năm hoặc hàng quý.

Vì vậy, làm thế nào để một cổ phiếu đáp ứng được yêu cầu thu nhập hàng quý hiện tại của CANSLIM?

Phương pháp CANSLIM yêu cầu các công ty phải có thu nhập hàng quý theo hiện tại trên mỗi cổ phiếu tăng ít nhất từ ​​18% đến 20% so với cùng kỳ năm trước.

Ví dụ: nếu bạn đang xem xét thu nhập hiện tại trong khoảng quý 3 năm 2020 trên mỗi cổ phiếu của một công ty, bạn sẽ so sánh chúng với thu nhập theo hàng quý trên mỗi cổ phiếu từ quý 3 năm 2019. Nếu mức tăng trưởng thu nhập hàng quý tăng 16%, thì cổ phiếu đó sẽ không đáp ứng được. ngưỡng 18%. Điều này sẽ giúp bạn loại trừ công ty như một lựa chọn đầu tư.

Một công ty có mức tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phiếu cao thì có nghĩa là công ty đó vừa có lợi nhuận vừa tăng trưởng nhanh.

Canslim-2

Nghiên cứu, phân tích thị trường đầu tư chứng khoán

A - Thu nhập hàng năm

Theo phương pháp CANSLIM, bạn nên tìm kiếm những cổ phiếu tăng trưởng cao mà ba năm qua bạn đã chứng kiến ​​thu nhập hàng năm tăng lên. Điều này sẽ chứng minh trong ba năm trước, mỗi năm đều có sự tăng trưởng thu nhập hàng năm.

Yêu cầu về mức thu nhập hàng năm nhằm tìm kiếm các cổ phiếu tăng trưởng cao không chỉ có thu nhập cao mà công ty còn sử dụng tốt các khoản thu nhập đó. Một công ty hoàn toàn có thể có một khoảng thời gian thành công ngắn hạn và thấy lợi nhuận tăng lên nhanh chóng trong một vài năm, nhưng nếu công ty không tái đầu tư thu nhập một cách thông minh, thì sự tăng trưởng có thể bị đi xuống, điều này khó có thể kéo dài.

N - Mới

Theo O'Neil, các công ty cần một cái gì đó mới để thúc đẩy loại hình tăng trưởng cần thiết cho các công ty CANSLIM. Đó có thể là công ty tung ra một dòng sản phẩm mới hoặc ban lãnh đạo điều hành mới nhằm đáp ứng được những yêu cầu phát triển của thị trường đối với công ty. 

S - Cung và cầu

Chữ “S” trong CANSLIM được viết tắt của cung và cầu.

Lý thuyết cung và cầu là một trong những thành phần cơ bản nhất của tài chính và kinh tế. Ở cấp độ cơ bản nhất, lý thuyết cho rằng khi có nhiều cầu hơn cung, giá cả sẽ tăng và khi cung vượt cầu thì giá sẽ giảm.

Trong bối cảnh cổ phiếu, cung và cầu được đề cập đến mong muốn mua một cổ phiếu liên quan đến cổ phiếu cổ phiếu có sẵn.

O'Neil khuyến nghị các cổ phiếu có ít cổ phiếu lưu hành hơn vì những cổ phiếu này thường có thể hoạt động tốt do nguồn cung bị hạn chế. Mục tiêu là tham gia vào những động lực lớn hơn trong tương lai trước khi nhu cầu thể chế tăng lên, khiến giá những cổ phiếu này tăng vọt do nguồn cung vốn đã hạn chế.

Canslim-4

Nhu cầu cung cầu trong chứng khoán

L - Dẫn đầu hay tụt hậu

Các nhà đầu tư nên mua các công ty dẫn đầu trong ngành hoặc lĩnh vực mạnh nhất của họ, về hiệu suất hoặc giá cả.

O'Neill đề xuất xác định các nhà lãnh đạo thông qua hiệu suất giá tương đối. Nếu được xếp hạng sức mạnh giá tương đối (RPSR) trong 52 tuần của một chứng khoán tốt hơn 80% thị trường thì đó là một minh chứng rằng nó dẫn đầu thị trường.

Cổ phiếu bạn mua sẽ có được hiệu suất tổng thể tốt hơn so với các cổ phiếu cùng ngành và chắc chắn phải vượt trội hơn ( tính trong 6 tháng qua đến một năm) tất cả các chỉ số chính (S&P 500, Dow Jones trung bình, NASDAQ, NYSE Composite, v.v.).

I - Tổ chức tài trợ

Yêu cầu cuối cùng mà một cổ phiếu phải đáp ứng được trong chiến lược CANSLIM là các nhà đầu tư tổ chức. Cần phải có tiền lớn để đẩy cổ phiếu lên được mức lớn.

Theo O'Neil, một công ty phải có đủ số lượng cổ đông là các nhà tổ chức tài trợ. Tài trợ của nhà đầu tư tổ chức có thể được bao gồm như quỹ tương hỗ, quỹ hưu trí, công ty bảo hiểm, hoặc các nhà đầu tư tổ chức khác.

Canslim-5

Tìm hiểu về các quỹ tổ chức tài trợ

M - Hướng thị trường

Tiêu chí cuối cùng của CANSLIM theo bảy tiêu chí đánh giá là xem xét xu hướng chung của thị trường.

O'Neil tin rằng ngay cả khi một cổ phiếu đáp ứng sáu tiêu chí còn lại, nếu một nhà giao dịch sai về hướng của thị trường, nhà giao dịch đó có thể sẽ bị mất tiền. O'Neil tuyên bố rằng việc nhận biết khi nào thị trường đạt đỉnh hoặc tạo đáy là 50% của toàn bộ trò chơi đầu tư phức tạp. Đây là lý do tại sao O'Neil khuyến nghị rằng các nhà giao dịch nên theo dõi các chỉ số thị trường để có thể hiểu hướng thị trường và xu hướng thị trường.

Phương pháp CANSLIM có gì nổi bật

dac-diem-noi-bat-cua-phuong-phap-canslim

Đặc điểm nổi bật của phương pháp CANSLIM

Tính linh hoạt (Flexibility) 

Phương pháp này thường không có giới hạn thời gian nắm giữ xác định cho một cổ phiếu cụ thể. Dó đó mà bạn có thể giữ cổ phiếu này trong khoảng thời gian là 2 ngày hoặc thậm chí là 2 năm. Nó được coi như một chiến lược giao dịch Swing hay một chiến lược mua và nắm giữ trong trung hạn. Tuy nhiên thì CANSLIM sẽ không phải là chiến lược đầu tư giá trị. 

Điểm vào của cổ phiếu này được thể hiện khi giá của cổ phiếu ở mức cao, phá vỡ mới trong vòng 52 tuần. Thêm nữa những chiến lược chỉ ra rằng nếu cổ phiếu giảm đi 20% thì bạn nên thực hiện cắt lỗ và bán. Với bất kỳ loại cổ phiếu nào, chúng đều có khả năng xảy ra trong một tuần hoặc kéo dài trong nhiều năm. 

Động lượng (Momentum) 

CANSLIM chính là một chiến lược để tạo động lực. Vì các quy tắc chung đó là mua khi cổ phiếu ở mức cao nhất trong 52 tuần, khi cổ phiếu có khối lượng giao dịch tăng và thị trường chung cũng trong xu hướng tăng. 

Tăng trưởng có lợi nhuận 

Một vài yêu cầu cốt lõi của chiến lược phương pháp CANSLIM đó là một công ty phải tăng thu nhập một cách ổn định và mạnh mẽ. Thu nhập hàng quý của hiện tại và thu nhập hàng năm phải tăng trưởng đều cùng với doanh thu. Chính vì vậy, theo phương pháp này có nghĩa là bạn đang tìm kiếm các công ty phát triển và có lợi nhuận. 

Sản phẩm tuyệt vời 

Cụ thể chữ L trong từ CANSLIM thể hiện các công ty đang dẫn đầu ngành của họ về sản phẩm và dịch vụ, sự đổi mới, hay ít nhất là khả năng tăng trưởng giá của cổ phiếu. Và tất nhiên bạn sẽ không bao giờ muốn mua một cổ phiếu của công ty đang tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh khác. Một công ty đứng đầu cũng thể hiện là lãnh đạo có tài, đạo đức và các chính sách ESG ở mức tốt. 

3. Một vài lưu ý khi áp dụng phương pháp CANSLIM 

mot-vai-luu-y-khi-ap-dung-phuong-phap-canslim

Một vài lưu ý khi áp dụng phương pháp CANSLIM

Hiện nay có rất nhiều người không hiểu rõ bản chất cũng như những vấn đề liên quan đến phương pháp Canslim. Do đó nếu là nhà đầu tư thông minh và muốn áp dụng phương pháp này thì mỗi người cần phải tìm cách đọc các tài liệu liên quan để hiểu rõ hơn trong đầu tư.

Ngoài ra, mỗi người cũng cần phải nắm rõ tình hình chung của thị trường. Vì việc đầu tư vào chứng khoán chắc chắn sẽ luôn tồn tại những rủi ro tiềm ẩn nhất định. Chính vì vậy hãy cẩn trọng, ngoài việc nắm rõ các kiến thức, khái niệm cơ bản thì bạn cần học chứng khoán từ những chuyên gia, những người có kinh nghiệm đầu tư sẽ giúp cho bạn tránh khỏi những rủi ro. Đồng thời hãy luôn chuẩn bị sẵn sàng tâm lý về việc có thể giàu lên một cách bất ngờ hoặc dễ bị thất bại hoàn toàn. 

Ngày nay việc ưu tiên lựa chọn những cổ phiếu của các thương hiệu lớn là cách mà rất nhiều người bắt đầu chơi thường áp dụng. Nếu không có quá nhiều hiểu biết thì hãy nhờ đến các chuyên gia tư vấn và cho ý kiến. Có như vậy thì mỗi cá nhân sẽ dễ dàng nắm bắt được tình hình xu hướng của thị trường và đưa ra những quyết định đầu tư hợp lý.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên