Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Sideway là gì? Cách nhận diện thị trường Sideway

Mua 3 tặng 1

Trong các giao dịch trên thị trường chứng khoán thì nhà đầu tư cần quan tâm đến sự biến động giá của cổ phiếu. Một hiện tượng phổ biến mà mọi người cần nắm được chính là Sideway. Vậy chính xác Sideway là gì và cách nhận biết được thị trường này thế nào thì ở bài viết này Unica sẽ giải đáp ngay cho bạn nhé!

Thị trường Sideway là gì?

>>> Xem ngay: Hedging là gì? Chiến lược sử dụng Hedging trong chứng khoán

thi-truong-sideway-la-gi

Thị trường Sideway là gì?

Khái niệm

Sideway trong chứng khoán được hiểu là xu hướng giá dịch chuyển trong vùng được tạo bởi ngưỡng kháng cự và sự hỗ trợ mạnh. Khác với Uptrend hay Downtrend, trong xu hướng Sideway bên mua và bên bán gần như giữ ở mức cân bằng. Do đó sẽ không hình thành các đỉnh và đáy mới.

Nguyên nhân xuất hiện sideway là gì?

Dù là ở bất kỳ thị trường nào, việc giá tăng và giảm cũng không thể xảy ra liên tục, mà thường xảy ra vào những khoảng tăng hoặc giảm và đây chính là xu hướng sideway. Thời điểm diễn ra sideway là lúc mà thị trường đang nghỉ ngơi để chuẩn bị cho một đợt tăng mạnh hoặc giảm mạnh tiếp theo. Đây cũng là thời gian mà cả 2 phe mua và bán nạp thêm năng lượng tiếp tục chiến đấu trên thị trường. 

Thị trường Sideway sẽ xảy ra nhiều nhất ở tại những thời điểm như các dịp lễ tết. Tại thời điểm này, hầu hết các nhà giao dịch đều không tập trung đầu tư nữa, mà đây là lúc họ nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí. Cũng chính vì vậy, mà bạn có thể nhìn thấy thị trường đi ngang theo biên độ hẹp, không còn có nhiều trader tham gia với lệnh mua hoặc bán nữa. 

Nếu trường hợp bạn thấy biên độ của sideway lớn, điều đó chứng tỏ thị trường đang nghỉ ngơi tại một khoảng giữa xu thế hoặc có thể là điểm kết thúc của sideway. 

Sideway bắt đầu và kết thúc khi nào?

Hiểu được xu hướng Sideway là gì tiếp theo mọi người cần biết là thời gian bắt đầu và kết thúc của nó cụ thể ra sao. Sideway không cho trader tín hiệu tốt để giao dịch nhưng nếu biết được thời điểm bắt đầu và kết thúc sẽ giúp các trader dễ dàng đóng lệnh và dự đoán xu hướng của thị trường dễ dàng hơn. Cụ thể đó là:

Thời điểm sideway bắt đầu

Sideway thường sẽ bắt đầu ở cuối một xu hướng tăng hoặc giảm giá, xu hướng này càng mạnh thì chứng tỏ khả năng hiện tượng sideway xảy ra càng lớn, điều này cũng được nhiều nhà phân tích chứng minh.

 Hiện tượng "đi ngang" này được coi là đã bắt đầu hình thành khi đường giá chạm vào hai đường hỗ trợ và thực hiện kháng cự 4 lần (mỗi đường gồm 2 lần) nhưng chưa tạo thành các đỉnh mới hoặc đáy mới. 

Thời điểm sideway kết thúc

Xu hướng sideway thường sẽ kết thúc khi đường giá bị phá vỡ khỏi các vùng hỗ trợ và kháng cự mạnh để di chuyển theo một xu hướng mới.

Ngoài ra thì thị trường sideway cũng thường xảy ra trong thời điểm trước và trong giai đoạn dịp lễ, tết. Lúc này, các nhà đầu tư sẽ tạm thời nghỉ ngơi và hai phe cũng tạm "ngưng chiến". Sau khi các dịp lễ, tết này kết thúc, thị trường sẽ bắt đầu sôi động trở lại và cũng chính là khoảng thời gian hiện tượng sideway này chuẩn bị kết thúc.

Phương pháp giao dịch cùng sideway

Khi hiện tượng sideway hình thành và các nhà đầu tư đã xác định được nó, thì chỉ cần tiến hành giao dịch theo những bước sau đây:

Bước 1: Xác định được khu vực vùng hỗ trợ và kháng cự.

Bước 2: Vào lệnh

- Đầu tiên bạn phải chọn lệnh mua, khi thấy giá đang đi xuống đường hỗ trợ và điểm vào lệnh sẽ đặt tại đường hỗ trợ hoặc chờ cho đến khi xuất hiện cây nến tăng (khoảng 1 đến 2 nến) thì sẽ bắt đầu vào lệnh

- Tiếp theo sẽ chọn lệnh bán nếu thấy giá đang di chuyển lên vùng kháng cự, điểm vào lệnh lúc này sẽ là điểm vừa chạm vùng kháng cự hoặc đợi giá di chuyển xuống khoảng 1 đến 2 nến rồi thực hiện đặt lệnh

Bước 3: Đặt lệnh cắt lỗ 

- Đối với những trader đặt lệnh mua thì: Việc cắt lỗ nên đặt dưới đường hỗ trợ vài pips. Việc đặt lệnh Stop Loss còn phải phụ thuộc vào mức gồng lỗ của nhà đầu tư đến đâu và thời gian giao dịch lệnh là trong khoảng thời gian bao lâu

-Còn với những trader đặt lệnh bán: Thì cắt lỗ nên đặt trên đường hỗ trợ vài pips. Tuy nhiên, cũng giống như trader đặt lệnh mua, bạn cần phải xem xét thời gian giao dịch và khoảng lỗ có thể chịu được cụ thể

Bước 4: Thực hiện chốt lời

- Với những lệnh mua: Thao tác đặt chốt lời thường ở gần hoặc nằm dưới mức kháng cự

- Với lệnh bán: Đặt chốt lời gần hay ở trên mức hỗ trợ

Cách nhận diện thị trường sideway

>>> Xem ngay: Sàn hose là gì? Thời gian giao dịch chứng khoán trên sàn hose

cach-nhan-dien-thi-truong-sideway

Cách nhận diện thị trường sideway

Tuy đã xác định được thời điểm bắt đầu và kết thúc của hiện tượng Sideway nhưng trên thực tế vẫn rất khó để phát hiện được chính xác thị trường có đang "đi ngang" hay không. Đây cũng là lý do mà các nhà đầu tư cần sử dụng các phương pháp phân tích xu hướng phổ biến dưới đây:

Sử dụng kết hợp đường hỗ trợ và kháng cự

Hỗ trợ và kháng cự là gì? Đầu tiên là sử dụng chart đơn truyền thống có lẽ là phương pháp đơn giản và phổ biến nhất mà các trader hay dùng để nhận diện sideway. Cụ thể thì các trader cần phải xác định các điểm đỉnh và đáy của đợt sóng, cũng chính là những mức kháng cự và hỗ trợ. 

Vùng sideway này sẽ được hình thành nếu đường giá không tạo được các đỉnh mới cao hơn đỉnh cũ và đáy mới thấp hơn đáy cũ. Khi đó giá sẽ bị "giam" ở giữa hai đường xu hướng.

Sử dụng đường chỉ báo ADX 

ADX là chỉ báo định hướng trung bình tương tự như RSI hay Stochastic, với mức chỉ số biến động từ 0 đến 100. Tuy nhiên thì ADX cũng chỉ giúp các trader đo được độ mạnh của xu hướng hiện tại chứ không xác định được xu hướng đó sẽ tăng hay là giảm.

Do vậy mà chỉ báo này thường được các nhà đầu tư sử dụng để xác định sideway. Cụ thể, nếu chỉ số của ADX dưới mức 25 thì xu hướng này được xem là hiện tượng sideway. Chỉ số của ADX càng thấp thì độ mạnh của xu hướng này sẽ càng yếu đi.

Sử dụng chỉ báo BB (Bollinger Band)

Chắc hẳn chỉ báo này đã trở thành cái tên quen thuộc đối với bộ phận lớn các nhà đầu tư. Thực tế thì dải BB sẽ bị thu hẹp lại nếu thị trường biến động ít và mở rộng ra nếu thị trường có những biến động mạnh hơn. 

Chính vì vậy hiện tượng sideway thường xảy ra khi BB là 2 dải nằm ngang và thu hẹp. 

Sử dụng chỉ báo RSI

Chỉ báo này là chỉ số sức mạnh tương đối cho thấy giá của thị trường đang biến động lên xuống mạnh mẽ như thế nào. Theo thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, các nhà đầu tư thường nhận định thị trường tăng giá mạnh khi chỉ số RSI lớn hơn 70 và giảm giá mạnh xuống khi chỉ số này nhỏ hơn 30. Vậy nên thị trường sẽ sideway nếu nằm trong khoảng từ 40 đến 60. 

Như vậy hiện tượng sideway là trạng thái thị trường ít biến động và không rõ ràng trong xu hướng. Hiện tượng này có thể kéo dài từ 6 tháng đến vài năm, không một ai có thể đoán trước thị trường sẽ biến động ra sao. Chính vì vậy, các nhà đầu tư cần có những phương pháp đầu tư cụ thể và phù hợp với bản thân khi gặp thị trường sideway. 

Cách kiếm lợi nhuận từ trạng thái sideway

Khi bạn phân tích kỹ thuật ở trạng thái sideway. Nhà đầu tư nên sử dụng các phương pháp phân tích kỹ thuật khác để nâng cao tỷ lệ thành công mỗi khi giao dịch. Có 2 cách để kiếm lợi nhuận tốt từ trạng thái này là kiếm lời khi giá giao động tư mua ở giá thấp bán ở giá cao. Hoặc chờ đợi giá breakdown để hành động. 

Cách kiếm lời trong biên độ 

Đây là một trong những chiến lược rất phổ biến của thị trường chứng khoán phái sinh. Nhà đầu tư sử dụng các phương pháp kỹ thuật khác nhau hoặc mẫu hình giá để chờ đợi giao dịch. 

kiem-loi-trongbien-do

Kiếm lời trong biên độ giao động

Trong ví dụ minh họa, nhà đầu tư hoàn toàn có thể dùng mô hình nến pinbar để mua ở vị trí hỗ trợ và bán tại kháng cự.

sideway

Trong ví dụ này, nhà đầu tư có thể sử dụng tín hiệu phân tích RSI để mở vị thế mua ở khu vực hỗ trợ và bán ra ở vùng kháng cự. 

Kiếm lời khi bearkout hoặc breakdown

Bất kỳ kênh sideway nào cũng đến thời điểm kết thúc. Trạng thái sideway càng lâu càng chặt chẽ thì các pha breakdown hoặc breakout càng bùng nổ. Nhà đầu tư có thể sử dụng các tín hiệu phân tích kỹ thuật hoặc tùy thuộc vào khối lượng giao dịch để nhận biết sớm và hưởng lợi từ những việc này. 

Chiến lược này đòi hỏi sự kinh nghiệm, kiên trì của các nhà đầu tư. Rình rập đợi cơ hội rõ ràng từ thị trường trước khi hành động mua bán.

kiem-loi-khi-breakout-hoac-breakdown

Trong ví dụ minh họa, nhà đầu tư hoàn toàn có thể xác nhận được tín hiệu breakout trên khung của đồ thị dựa vào yếu tố bùng nổ của thị trường và khối lượng giao dịch mua theo đà.

cach-kiem-loi-nhuan-tu-sideway

Trong hình này, trạng thái sideway đã bắt đầu suy yếu, giá bắt đầu đi xuống với mô hình tích lũy tam giác có cạnh trên bằng hoặc đáy sau cao hơn đáy trước.

Một số lưu ý về sideway

- Đối với một số cổ phiếu có dạng sideway bạn có thể bỏ qua tránh mất thời gian và công sức vì lợi nhuận thấp. Nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm chỉ cần nhìn vào biên độ giao động là biết ngay. 

- Trong trường hợp thị trường chung sideway, xoay vòng dòng tiền cũng là một cách sinh lời hiệu quả cao.

Tổng kết

Những chia sẻ về thị trường Sideway là gì đã giúp cho mọi người có thể hiểu biết rõ hơn về hiện tượng này. Khi nắm bắt được xu hướng này còn giúp cho các nhà đầu tư có thể biết được thời gian nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng cũng như có thời gian phân tích, dự đoán để đưa ra những quyết định đầu tư hợp lý hơn. Cuối cùng là Unica chúc cho tất cả các nhà đầu tư mới hay đã làm lâu năm sẽ thật thành công trong việc nắm bắt thị trường chứng khoán để kiếm được nhiều lợi nhuận trong tương lai nhé!

[Tổng số: 3 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên