Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Hướng dẫn cách xem vùng hỗ trợ và kháng cự trong chứng khoán

Mua 3 tặng 1

Trong phân tích kỹ thuật đầu tư chứng khoán thì bạn sẽ bắt gặp rất nhiều khái niệm trong đó vùng hỗ trợ và kháng cự là 2 yếu tố được mọi người quan tâm nhiều nhất. Những người mới bắt đầu bạn đã biết cách vẽ đường kháng cự và hỗ trợ trong chứng khoán chưa. Mời các bạn cùng Unica tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé!

Vùng hỗ trợ và kháng cự trong chứng khoán

>>> Xem ngay: Cổ tức là gì? Hướng dẫn cách chi trả cổ tức chính xác nhất

vung-ho-tro-va-khang-cu-trong-chung-khoan

Vùng hỗ trợ và kháng cự trong chứng khoán

Vùng kháng cự và hỗ trợ là gì?

Kháng cự và hỗ trợ là các vùng giá trong quá khứ mà tại đó giá có thể bị đảo chiều hoặc di chuyển chậm lại trước khi tiếp tục có xu hướng, đồng thời hành vi đó có khả năng lặp lại trong tương lai gần.

Việc hành vi giá này sẽ lặp lại chính là 1 trong 2 quan điểm của việc phân tích kỹ thuật.

- Ngưỡng hỗ trợ là vùng giá mà các nhà đầu tư kỳ vọng giá sẽ tăng cao hơn. Tại đây thì áp lực mua thường chiếm ưu thế hơn so với áp lực bán. Đa phần các nhà đầu tư sẽ mua khi giá đi vào ngưỡng hỗ trợ.

- Còn ngưỡng kháng cự là khu vực giá mà các nhà đầu tư kỳ vọng giá sẽ giảm thấp hơn. Tại đây áp lực bán chiếm ưu thế so với áp lực mua. Lúc này các nhà đầu tư sẽ bán khi giá đi vào mức kháng cự.

Mức kháng cự và hỗ trợ có ý nghĩa gì?

Có thể nói là 2 yếu tố này có vai trò rất quan trọng trong việc xác định được các mức kỳ vọng, ngưỡng được phép đầu tư để tránh được những rủi ro sai lầm không đáng có. Ngoải ra còn một vài những lợi ích lớn đối với nhiều nhà đầu tư đó là:

- Đầu tiên thì đây chính là các mốc đánh dấu tâm lý giao dịch

- Tiếp theo là có thể thoát hàng một cách nhanh chóng nếu có rơi vào trường hợp đầu tư nguy hiểm

- Thiết lập được các điểm vào lệnh chính xác hơn

- Cũng như thiết lập điểm dừng lỗ phù hợp

Cách xác định mức hỗ trợ và kháng cự

Xu hướng của mỗi một cặp tiền tệ trên thị trường ngoại hối được quyết định bởi cung và cầu. Ngoài ra, khi thị trường có quá nhiều ảnh hưởng và có những lúc bị tung hoả mù để làm nhiễu nên giá thường dừng ở mức ngẫu nhiên. Thêm nữa rất nhiều nhà đầu tư xem các mức giá cụ thể là điều quan trọng, nên chính tại những mức giá cụ thể này sẽ hình thành nên các đỉnh và đáy.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, vùng hỗ trợ và kháng cự được tạo ra nhờ vào các ngưỡng, nghĩa là các vùng giá trong quá khứ từng xuất hiện thì nay sẽ được lặp lại, chứ không phải một mức giá cụ thể nào đó.

Nên ngưỡng hỗ trợ được xác định bởi 1 đỉnh trước đó, tương tự với ngưỡng kháng cự cũng sẽ được xác định nhờ 1 đáy trước đó.

Với các trader mới tìm hiểu để đơn giản hoá việc này thì khi muốn xem các đỉnh hoặc các đáy, bạn nên sử dụng biểu đồ đường thay vì biểu đồ nến Nhật.

Ngoài cách sử dụng biểu đồ đường, các bạn có thể sử dụng ngay biểu đồ nến Nhật, nếu đã nhìn quen với cách xác định như là:

- Vùng kháng cự như đã trình bày ở trên, tìm kiếm vùng đỉnh xuất hiện trước đó, đây sẽ là phần cao nhất của bóng nến hay râu nến của giá đóng cửa hoặc mở cửa. Nên người ta mới thường gọi chúng là các vùng hoặc ngưỡng

- Ngoài ra vùng hỗ trợ tương tự sẽ là phần nằm ở đáy, chính là khoảng giá của râu nến và phần giá đóng của hay mở cửa

Việc tìm kiếm các vùng hỗ trợ và kháng cự tiềm năng cũng giống như khi bạn thích một ai đó, sẽ khiến cho bạn phải tò mò muốn tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về họ. 

Thị trường đầu tư cũng vậy, vì lịch sử luôn được lặp đi lặp lại, nên các dữ liệu trong quá khứ đều là những cột mốc quan trọng để dựa vào đó người ta sẽ suy đoán dữ kiện của tương lai.

Cũng vì vậy mà tại sao nhiều trader có kinh nghiệm họ lại có thể suy đoán được vàng sẽ tăng lên mức này hay mức kia (tất nhiên có thể tham khảo ở một vài phương thức khác như đo: Fibonacci, dựa trên các cản được tạo ra từ các đường EMA, hay điểm xoay Pivot, hoặc sóng Elliotte).

Hỗ trợ kháng cự trên biểu đồ giá rất đa dạng, tuy nhiên không phải vùng hỗ trợ kháng cự nào cũng là vùng tiềm năng. Chính vì vậy ngoài việc phân tích giỏi thì cũng cần tìm hiểu kỹ để có thể đưa ra những quyết định đầu tư phù hợp nhất.

Một vài lưu ý về hỗ trợ và kháng cự

>>> Xem ngay: Tìm hiểu các chỉ báo dao động phổ biến nhất hiện nay

mot-vai-luu-y-ve-ho-tro-va-khang-cu

Một vài lưu ý về hỗ trợ và kháng cự

- Hỗ trợ và kháng cự sẽ mạnh hơn nếu giá trên thị trường thường xuyên biến động trong một khu vực nhưng không thể phá vỡ được chúng 

- Khi giá bị phá vỡ hỗ trợ sẽ trở thành kháng cự trong tương lai nếu giá có xu hướng giảm mạnh và ngược lại kháng cự cũng sẽ trở thành vùng hỗ trợ trong trường hợp giá tăng mạnh

- Hãy để giá hình thành rõ ràng trước khi đưa ra quyết định ra lệnh, bởi vì đôi khi thị trường đưa ra các động thái phá vỡ giả, khiến cho các nhà đầu tư dễ bị nhận định sai về thị trường

- Nếu nhà đầu tư đang giao dịch trong ngày, hãy tập trung vào ngày hôm nay và đừng quá sa lầy vào việc tìm ra điểm hỗ trợ và kháng cự vào những ngày trước đó. Cũng không nên cố gắng xem quá nhiều thông tin vì rất dễ dẫn đến tình trạng bị nhiễu. Cần chú ý đến những gì đang xảy ra ở hiện tại và đánh dấu các mức hỗ trợ và kháng cự của ngày hôm nay khi chúng được hình thành

- Việc mua bán hỗ trợ và kháng cự đòi hỏi cần rất nhiều thực hành. Bạn nên xác định mức kháng cự, hỗ trợ này và thực hiện trong tài khoản demo. Chỉ khi nhà đầu tư có lợi nhuận trong vài tháng mới nên cân nhắc tham gia giao dịch với tiền thật

Cách giao dịch với vùng hỗ trợ và kháng cự

Hiện nay trên thị trường mọi người đều biết có 2 phương pháp giao dịch với hỗ trợ và kháng cự được rất nhiều trader áp dụng đó là: giao dịch khi giá bật lại và giao dịch khi giá bị phá vỡ. Cụ thể như sau:

Giao dịch khi giá có dấu hiệu bật lại

Phương pháp giao dịch này thường sẽ dựa trên việc giá bật lại sau khi chạm vào đường hỗ trợ hoặc kháng cự. Nghĩa là chúng ta sẽ đợi giá bật lại sau khi đã chạm vào các vùng hỗ trợ hoặc kháng cự rồi mới bắt đầu tiến hành vào lệnh. Như vậy sẽ tránh được những rủi ro trong trường hợp giá sẽ phá vỡ các vùng hỗ trợ và kháng cự.

Giao dịch khi giá bị phá vỡ

Trên thực tế, các mức hỗ trợ và kháng cự không thể giữ được mãi, mà chúng thường xuyên bị phá vỡ. Khi giá phá vỡ hỗ trợ và kháng cự, nhà đầu tư có thể giao dịch theo 2 cách sau  đây: cách hung hăng và cách dè dặt.

– Đối với cách hung hăng: Các trader sẽ vào lệnh mua hoặc bán khi giá phá vỡ vùng hỗ trợ hay kháng cự thể hiện một cách rõ ràng (đồng thời giá cắt qua vùng này rất mạnh)

– Còn cách dè dặt: Thay vì vào lệnh ngay sau khi giá bị phá vỡ vùng hỗ trợ hoặc kháng cự, thì bạn cần đợi các mức giá này ở trạng thái "hồi lại" đến vùng hỗ trợ hoặc kháng cự đã phá vỡ vào lệnh khi giá có dấu hiệu bật trở lại.

Tổng kết

Unica hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp cho mọi người có thể hiểu hơn về vùng hỗ trợ và kháng cự này. Hiểu được khái niệm cũng như cách xác định để nhận định xu hướng của thị trường một cách chính xác nhất. Ngoài ra điều này chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn trong việc đưa ra những quyết định đầu tư một cách chính xác và hợp lý nhất. Chúc cho các nhà đầu tư sẽ thật thành công trên con đường chinh phục lĩnh vực đầu tư này nhé!

[Tổng số: 1 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên