Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Giải đáp thắc mắc phiên giao dịch chứng khoán là gì?

Bạn có bao giờ thắc mắc một phiên giao dịch chứng khoán là gì và nó được diễn ra như thế nào không? Các nhà đầu tư cần phải chú ý điều gì trong mỗi lần giao dịch trên thị trường chứng khoán thì hãy để Unica giải đáp cho bạn ngay ở bài viết này nhé!

Phiên giao dịch chứng khoán là gì?

>>> Xem ngay: Cách đặt lệnh mua bán chứng khoán hiệu quả nhất

phien-giao-dich-chung-khoan-la-gi

Phiên giao dịch chứng khoán là gì?

Tổng quan chung

Đầu tiên chúng ta cần biết chứng khoán là gì? Chứng khoán được hiểu theo thuật ngữ thông thường chính là những loại giấy tờ có giá trị khác nhau và được các tổ chức phát hành theo quy định của Nhà nước.

Vậy giao dịch chứng khoán là gì? Dựa vào bản chất của hai từ "giao dịch", chúng ta đã có thể hình dung ra một thị trường với hai bên mua và bán, hàng hóa ở đây sẽ là chứng khoán. Hiểu đơn giản thì bên có tiền muốn mua chứng khoán, và bên có chứng khoán cần bán để lấy tiền, tất cả đều nhằm mục đích kinh doanh sinh lời, đôi bên cùng có lợi.

Còn phiên giao dịch chứng khoán là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi, mua bán, đầu tư chứng khoán giữa các chủ thể, kết quả cuối cùng là cả người mua lẫn người bán đều thỏa mãn sau khi kết thúc quá trình giao dịch chứng khoán.

Phiên giao dịch chứng khoán vào ngày nào?

Sau khi nắm được phiên giao dịch chứng khoán là gì tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về thời gian diễn các giao dịch. Phụ thuộc vào từng thị trường chứng khoán sẽ có cách phân loại phiên giao dịch khác nhau. Tại Việt Nam, các phiên giao dịch trong ngày phổ biến nhất đó là:

- Phiên giao dịch cổ phiếu sáng: Đây là phiên giao dịch chỉ diễn ra vào buổi sáng trong ngày, bao gồm các phiên mở cửa vào đầu giờ sáng và sẽ kết thúc vào giờ trưa

- Phiên giao dịch cổ phiếu chiều: Ngược lại với buổi sáng thì phiên giao dịch chỉ diễn ra vào buổi chiều trong ngày, bao gồm cả phiên mở cửa vào đầu giờ chiều cũng như phiên kết thúc vào cuối ngày

- Phiên khớp lệnh cổ phiếu định kỳ: Phiên giao dịch này có thể được diễn ra vào buổi sáng hoặc buổi chiều trong một ngày. Khi đó, nhà đầu tư sẽ được tiến hành giao dịch dựa vào việc khớp các lệnh mua bán chứng khoán tại một thời điểm nhất định

- Phiên khớp lệnh cổ phiếu liên tục: Đối với phiên này, thì các nhà đầu tư được thực hiện các lệnh giao dịch chứng khoán dựa vào cơ sở so sánh giữa các lệnh mua và bán cổ phiếu ngay tại thời điểm lệnh giao dịch được nhập vào hệ thống

Các khái niệm liên quan đến giao dịch chứng khoán

Lệnh giao dịch

Lệnh giao dịch tại các mức giá khớp lệnh xác định giá mở cửa

Được hiểu là lệnh đặt mua hoặc đặt bán chứng khoán tại mức giá mở cửa và chỉ có hiệu lực trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa.

Lệnh ATO thường sẽ được ưu tiên trước lệnh giới hạn trong quá trình thực hiện so khớp lệnh.

Ngoài ra lệnh này còn được nhập vào hệ thống giao dịch trong thời gian khớp lệnh định kỳ để xác định giá mở cửa và sẽ tự động bị hủy bỏ sau thời điểm xác định giá nếu lệnh này không được thực hiện hoặc không được thực hiện hết.

Các lệnh giao dịch tại mức giá khớp lệnh xác định giá đóng cửa

Đây là lệnh đặt mua hoặc đặt bán chứng khoán tại các mức giá đóng cửa và chỉ có hiệu lực trong đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa.

Lệnh ATC còn được ưu tiên trước lệnh giới hạn trong khi so khớp các lệnh. Đồng thời lệnh ATC khi được nhập vào hệ thống giao dịch trong thời gian khớp lệnh định kỳ sẽ để xác định giá đóng cửa và tự động bị hủy bỏ sau thời điểm xác định giá nếu lệnh không được thực hiện hết.

Lệnh giới hạn

Được biết đến là lệnh mua hoặc lệnh bán chứng khoán tại một mức giá xác định hoặc tốt hơn. Lệnh giới hạn thường có hiệu lực kể từ khi lệnh được nhập vào hệ thống giao dịch cho đến lúc kết thúc ngày giao dịch hoặc cho đến khi lệnh này bị hủy bỏ.

Lệnh thị trường

Chính là lệnh mua chứng khoán tại mức giá bán thấp nhất hoặc lệnh bán chứng khoán tại mức giá cao nhất hiện có trên thị trường.

Lệnh thị trường có các đặc điểm là: Chỉ được sử dụng duy nhất trong các phiên khớp lệnh liên tục, còn là loại lệnh không xác định giá tại thời điểm nhập lệnh, cũng như bị hủy bỏ ngay trên hệ thống nếu như không có lệnh đối ứng. Ngoài ra giá của lệnh thị trường được xác định là mức giá tốt nhất của lệnh đối ứng sau khi đã được ghi nhận vào sổ lệnh.

Thời gian giao dịch của thị trường chứng khoán 

>>> Xem ngay: Ngày giao dịch không hưởng quyền trong chứng khoán

thoi-gian-giao-dich-cua-thi-truong-chung-khoan

Thời gian giao dịch của thị trường chứng khoán

Phiên giao dịch chứng khoán là gì? Hiện nay tại Việt Nam có ba sàn giao dịch lớn đó là: Sàn HOSE, HNX và UPCOM. Một đặc điểm chung của những sàn này là hầu hết các phiên giao dịch trên ba sàn này chỉ diễn ra trong ngày giờ hành chính, không bao gồm các dịp như lễ, tết theo quy định của Việt Nam.

Thời gian giao dịch của thị trường chứng khoán như sau:

- Về ngày giao dịch chứng khoán: Thường sẽ diễn ra vào các ngày trong tuần từ thứ Hai đến thứ Sáu trong khung giờ hành chính (không bao gồm ngày thứ Bảy và Chủ Nhật). Các ngày lễ tết không áp dụng giao dịch chứng khoán ở Việt Nam thường bao gồm đó là: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, Giỗ tổ Hùng Vương (ngày 10/03 Âm lịch), Ngày giải phóng và Quốc tế lao động (30/04 và 01/05) và ngày Quốc khánh (02/09). Nhìn chung, trung bình thời gian hoạt động trong một năm của thị trường chứng khoán Việt Nam là trong khoảng 250 ngày. Giao dịch chứng khoán cũng sẽ không áp dụng trong các trường hợp sự cố đặc biệt như là: sự cố thị trường hoặc có các quy định quan trọng từ các đơn vị có thẩm quyền

- Về khung giờ giao dịch chứng khoán: Thông thường giờ mở cửa sàn giao dịch chứng khoán bắt đầu từ 9h sáng, giờ đóng cửa sàn giao dịch là 15h chiều, thời gian nghỉ trưa không diễn ra các giao dịch trong khoảng từ 11h30 – 13h00. Tuy nhiên, thời gian giao dịch chênh lệch giữa 3 sàn chứng khoán này là khoảng tối đa 15 phút. Trong đó, thì sàn HOSE sẽ diễn ra giao dịch trong thời gian từ 9h đến 14h45 (không tính cả thời gian nghỉ trưa). Còn lại 2 sàn HNX và UPCOM đều diễn ra các giao dịch trong khoảng 9h đến 15h (không tính thêm thời gian nghỉ trưa)

Nguyên tắc khớp lệnh trong phiên giao dịch chứng khoán

Hầu hết các giao dịch mua bán cổ phiếu trên sàn chứng khoán đều được thực hiện bằng phương thức khớp lệnh với các nguyên tắc theo thứ tự cụ thể là:

- Các nguyên tắc liên quan đến ưu tiên về giá cổ phiếu: Theo nguyên tắc này thì các lệnh giao dịch có giá tốt hơn sẽ được ưu tiên thực hiện trước. Cụ thể, lệnh được xem là tốt nhất trong trường hợp lệnh mua có mức giá cao hoặc lệnh bán có mức giá thấp

- Nguyên tắc liên quan đến ưu tiên về thời gian thực hiện lệnh: Đối với nguyên tắc này, các lệnh giao dịch sẽ được tiến hành sớm hơn đồng thời được ưu tiên thực hiện. Cụ thể, trong trường hợp có cùng một mức giá đề xuất, lệnh nào nhập vào hệ thống trước thì được ưu tiên xử lý trước những lệnh còn lại

- Nguyên tắc liên quan đến ưu tiên về khách hàng: Nếu trường hợp các lệnh có mức giá bằng nhau và đều được thực hiện trong cùng một mốc thời gian nhập lệnh thì lệnh của khách hàng sẽ được quyền ưu tiên so với những lệnh có tính chất tự doanh của hầu hết công ty chứng khoán

- Nguyên tắc về ưu tiên về khối lượng: Các lệnh nếu có các mức giá bằng nhau, cùng thời gian đặt lệnh và cùng nhóm khách hàng, thì sẽ được ưu tiên cho lệnh có khối lượng lớn hơn. Tuy nhiên, trong thực tế trường hợp này thường sẽ ít xảy ra hơn vì rất ít khi các lệnh có cùng một tiêu chí nhất định

Tổng kết

Unica mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp các nhà đầu tư có thể nắm được phiên giao dịch trong chứng khoán là gì đồng thời biết được thời gian và các nguyên tắc khớp lệnh trong mỗi phiên giao dịch. Tất cả kiến thức này sẽ là nền tảng giúp cho các nhà đầu tư tự tin và vững chắc hơn trong các quyết định đầu tư của mình. 

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên