Ngày giao dịch không hưởng quyền trong chứng khoán

Ngày giao dịch không hưởng quyền trong chứng khoán

Mục lục

Trong quá trình đầu tư chứng khoán thì sẽ có rất nhiều ngày giao dịch mà nhà đầu tư quan tâm để thực hiện, và những ngày này đều có ảnh hưởng đến quyền lợi về cổ tức của mỗi người. Trong đó ngày giao dịch không hưởng quyền trong chứng khoán cũng luôn nhận được sự lưu ý nhất là với những nhà đầu tư mới. Vậy để hiểu rõ hơn về ngày giao dịch này thì xin mời các bạn cùng Unica theo dõi ngay bài viết này nhé!

Ngày giao dịch không hưởng quyền là gì?

>>> Xem ngay: Giải đáp thắc mắc phiên giao dịch chứng khoán là gì?

ngay-giao-dich-khong-huong-quyen-la-gi

Ngày giao dịch không hưởng quyền là gì?

Khái niệm

Đây chính là ngày giao dịch mà nhà đầu tư mua chứng khoán sẽ không được hưởng các quyền lợi của các cổ đông như là: quyền nhận cổ tức (trong đó có cổ tức tiền mặt, cổ tức cổ phiếu), quyền mua cổ phiếu phát hành thêm với giá ưu đãi hoặc quyền tham dự vào Đại hội đồng cổ đông công ty.

Ví dụ là: Ngày giao dịch không hưởng cổ tức trên thị trường là ngày mà nếu bạn mua cổ phiếu vào hoặc mua sau ngày đó thì bạn sẽ không được phép nhận cổ tức của lần chia đó. Vào ngày giao dịch không hưởng cổ tức, giá của cổ phiếu sẽ sụt giảm xuống một khoảng tương ứng với giá trị phần cổ tức mà bạn được chia. Do vậy những nhà đầu tư nào được hưởng cổ tức thì sẽ được bù đắp bằng chính số cổ tức đó trong khoảng thời gian trả cổ tức đã được công bố cụ thể.

Ngoài ra thì ngày chốt danh sách nhà đầu tư sở hữu chứng khoán chính là ngày đăng ký cuối cùng, vào ngày này sẽ tổ chức phát hành cũng như lập danh sách người sở hữu chứng khoán với mục đích để thực hiện các quyền lợi cho cổ đông. Tại ngày diễn ra chốt danh sách, nếu như nhà đầu tư nào có tên trong danh sách người sở hữu chứng khoán sẽ được nhận các quyền của mình đó là: quyền nhận cổ tức, quyền mua cổ phiếu phát hành thêm với giá ưu đãi (và sẽ được mua với mức giá rẻ hơn giá của thị trường đang giao dịch).

Theo quy định mới nhất bắt đầu từ ngày 01/01/2016, thời gian thực hiện thanh toán là 16h30 chiều của ngày T+2. Có nghĩa là sau giờ này, bạn đã sở hữu cổ phiếu (nhưng tới ngày T+3 bạn mới thực sự được bán vì lúc này cổ phiếu về thì đã hết phiên giao dịch trong ngày), đặc biệt là không tính thứ Bảy, Chủ nhật và ngày nghỉ lễ, tết. Trong đó thì ngày giao dịch được tính là ngày T+0, ngày làm việc tiếp theo sẽ là T+1, và tương tự như vậy cho những ngày kế tiếp.

Cụ thể: Vào ngày 30/11/2018 (tức là thứ Sáu) sẽ chính là ngày giao dịch không được nhận cổ tức, còn ngày 03/12/2018 (vào thứ Hai) là ngày đăng ký cuối cùng, nếu bạn quyết định mua cổ phiếu trước ngày 30/11/2018 hoặc vào đúng ngày 30/12/2018 thì tất cả các cổ đông có tên trong sổ đăng ký cổ đông sẽ vẫn được hưởng quyền như bình thường.

Chi tiết về ngày giao dịch không hưởng quyền và ngày đăng ký cuối cùng

- Đầu tiên vào thứ năm ngày 29/11/2018: Có nghĩa là nếu ngày hôm nay bạn mua cổ phiếu mới thì vẫn sẽ được hưởng quyền

- Tiếp theo thứ sáu ngày 30/11/2018: Thì sẽ chính là ngày giao dịch không hưởng quyền

- Còn thứ 2 ngày 03/12/2018: Ngày đăng ký cuối cùng, sẽ là ngày chốt danh sách cổ đông. Và phải sở hữu cổ phiếu đến hết ngày này bạn mới được hưởng quyền

Như vậy thì các nhà đầu tư khi mua chứng khoán trước ngày giao dịch không được cấp quyền là ngày (30/11/2018) và nắm giữ đến hết ngày đăng ký cuối cùng (03/12/2018) sẽ có tên trong danh sách được hưởng quyền. Và ngoài ra thì nếu bạn mua cổ phiếu chứng khoán vào ngày giao dịch không hưởng quyền tức ngày (30/11/2018 ) hoặc sau ngày giao dịch không nhận được cổ tức này thì những nhà đầu tư này tất nhiên cũng sẽ không có tên trong danh sách được hưởng quyền.

Ý nghĩa của hai ngày giao dịch

>>> Xem ngay: Hướng dẫn cách đặt lệnh trước giờ giao dịch chính xác

y-nghia-cua-hai-ngay-giao-dich

Ý nghĩa của hai ngày giao dịch

Với ngày giao dịch không hưởng quyền

Khi đọc tin tức về thị trường niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán trái phiếu Hồ Chí Minh và Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội, thì các nhà đầu tư có thể sẽ đọc được những thông báo về ngày Đại hội đồng cổ đông kèm theo đó là những ngày giao dịch không hưởng quyền và ngày đăng ký cuối cùng.

Đây được coi là hai mốc thời gian quan trọng mà nhà đầu tư nào cũng cần phải chú ý. Lý giải việc có hai ngày này là do cổ phiếu trong quá trình được mua đi bán lại thường xuyên trên thị trường nên các tổ chức phát hành phải xác định những cổ đông hiện hữu, hay khái niệm thường được nhắc đến nhiều nhất đó là việc chốt danh sách cổ đông cho mục đích hưởng quyền.  

Ý nghĩa của hai ngày đó được hiểu chính xác như thế nào?

Điều đầu tiên mọi người phải làm đó là hiểu rõ cách về các quyền trong giao dịch. Những quyền này cần được hiểu theo nghĩa rộng hơn, không chỉ là quyền nhận cổ tức, mà nó còn có cả quyền mua cổ phiếu phát hành thêm với tỷ lệ hoặc giá ưu đãi khác nhau, quyền bỏ phiếu, quyền đóng góp ý kiến đối với các hoạt động kinh doanh của công ty. Cụ thể các quyền này là gì, thì sẽ được ghi rõ trong thông báo của công ty đó.  

Như vậy, ngày giao dịch này được hiểu là ngày mà nhà đầu tư mua chứng khoán sẽ không được nhận các quyền ở trên. Theo quy định, thì các Trung tâm Lưu ký chứng khoán sẽ chốt danh sách cổ đông cho tổ chức phát hành. Với các giao dịch có thời hạn thanh toán T+3, nghĩa là với các giao dịch có thời hạn thanh toán trong thời hạn là "3 ngày", ở đây được hiểu chính là "3 ngày làm việc" (không tính ngày thứ Bảy, Chủ nhật và ngày nghỉ lễ, tết), nhà đầu tư nếu mua những cổ phiếu này 2 ngày trước cái ngày mà đăng ký sở hữu sẽ không có tên trong sổ cổ đông vì giao dịch chưa được thanh toán, do vậy sẽ không được hưởng quyền. Dó đó ngày T+3, T+2, T+1 là 3 ngày được công bố, đồng thời sẽ là ngày giao dịch không hưởng quyền. 

Thông thường sẽ phụ thuộc vào mục đích của việc chốt quyền, nhiều nhà đầu tư sẽ được thông báo về việc điều chỉnh giảm giá cổ phiếu tương ứng với quyền mua cổ phiếu. Nếu trong trường hợp là chốt quyền để trả cổ tức, thì nhà đầu tư cũng sẽ được thông báo về mức cổ tức sẽ được trả.

Đi kèm với ngày giao dịch không được hưởng quyền còn có ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông. Điều này còn được hiểu là từ trước ngày này trở về trước, nhà đầu tư thực hiện giao dịch vẫn sẽ được ghi vào danh sách cổ đông để chốt quyền. Có nhiều nhà đầu tư sẽ có thắc mắc rằng: "Cổ đông cần giữ cổ phiếu bao lâu để có thể nhận được quyền cổ tức?". Nếu áp dụng đúng theo quy định ở trên, thì chỉ cần cổ đông có tên trong danh sách vào ngày chốt quyền, cổ đông đó đương nhiên sẽ được hưởng quyền lợi, không kể việc là cổ đông đó đã giữ cổ phiếu từ lâu hay mới chỉ được ghi tên vào trước ngày chốt quyền.

Tổng kết

Ngày giao dịch không hưởng quyền và ngày đăng ký cuối cùng đều là hai ngày quan trọng trong giao dịch chứng khoán. Không chỉ những nhà đầu tư mới mà bất kỳ ai khi tham gia vào thị trường đầu tư chứng khoán cũng cần nắm rõ để có thể nắm được quyền lợi về cổ tức cho bản thân, tránh bỏ qua những cơ hội tốt về cổ phiếu. Đồng thời nếu bạn hiểu sai 2 ngày giao dịch và không nắm được chính xác ý nghĩa của nó thì cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi của bản thân các nhà đầu tư. Do vậy Unica hy vọng rằng rước khi tham gia vào bất kỳ một lĩnh vực nào bạn cũng cần tìm hiểu thật kỹ những yếu tố xung quanh có ảnh hưởng và  tác động đến khả năng sinh lời kiếm tiền của bạn. Chúc các bạn đầu tư thật thành công kiếm được nhiều lợi nhuận!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên