Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách đặt lệnh mua bán chứng khoán chi tiết đơn giản nhất

Mua 3 tặng 1

Trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán nếu bạn là người mới học chứng khoán cơ bản thì bạn phải nắm được rất nhiều những khái niệm, kiến thức về thuật ngữ cơ bản để có thể bắt đầu giao dịch trên thị trường này. Một điều mà nhiều bạn sẽ thấy băn khoăn đó là cách đặt lệnh mua bán chứng khoán thế nào hiệu quả nhất. Sau đây mời các bạn cùng Unica tìm hiểu kỹ hơn ở bài viết này nhé!

Các loại lệnh cơ bản trong chứng khoán

>>> Xem ngay: Hướng dẫn cách đọc bảng giá chứng khoán chính xác nhất

cac-loai-lenh-trong-chung-khoan

Các loại lệnh cơ bản trong chứng khoán

Để tham gia giao dịch được trong chứng khoán thì bạn sẽ phải làm quen và thuộc tất cả các lệnh chính có trong mọi giao dịch mua bán. Điều này sẽ giúp bạn có thể thao tác nhanh chóng và thuận tiện hơn trong quá trình trao đổi chứng khoán đem lại nhiều lợi nhuận cho bản thân.

Trong đó có một vài lệnh giao dịch thường xuyên bắt gặp trong quá trình đầu tư đó là: ATO, ATC, LO, MP...

Lệnh giới hạn (LO)

Được hiểu là lệnh mua hoặc bán chứng khoán tại một mức giá xác định hoặc tốt hơn. Đây là loại lệnh phổ biến, được rất nhiều nhà đầu tư sử dụng. Lệnh này được thực hiện suốt phiên, trừ những giao dịch thoả thuận sau 14h45 chiều. Riêng đối với sàn UPCOM thì lệnh này được thực hiện đến 15h chiều.

Lệnh LO có hiệu lực từ khi được nhập vào hệ thống giao dịch kéo dài cho đến khi kết thúc ngày giao dịch hoặc đến khi lệnh bị huỷ bỏ. Trong trường hợp các nhà đầu tư đặt lệnh này trong thời gian trước phiên giao dịch hoặc trong những giờ nghỉ trưa, hệ thống sẽ thông báo lệnh ở trạng thái "chờ gửi" và chỉ có hiệu lực khi các phiên giao dịch bắt đầu.

Lệnh thị trường (MP)

Trên sàn chứng khoán TP. HCM là lệnh mua chứng khoán tại mức giá bán thấp nhất hoặc bán chứng khoán tại mức giá cao nhất đang tồn tại trên thị trường. Hay nói cách khác, đây là loại lệnh mà bên mua hoặc bán chấp nhận giao dịch với bất cứ mức giá nào.

Tại sàn chứng khoán Hà Nội trình bày khái niệm lệnh thị trường tương tự với sàn TP. HCM, nhưng được phân chia các loại lệnh có sự khác nhau. Do đó, lệnh thị trường trên sàn này thường được chia thành 3 loại:

- Lệnh thị trường giới hạn (MTL): Nếu không thực hiện được toàn bộ giao dịch thì phần còn lại sẽ được chuyển thành lệnh LO và áp dụng các quy định về sửa đổi hay huỷ bỏ đối với lệnh LO.

- Lệnh thị trường khớp toàn bộ hoặc huỷ (MOK): Trong trường hợp nếu không thực hiện được toàn bộ thì cũng sẽ bị huỷ ngay sau khi nhập vào hệ thống

- Lệnh thị trường khớp và huỷ (MAK): Ở Lệnh này nhà đầu tư có thể thực hiện toàn bộ hoặc một phần, phần còn lại sẽ bị huỷ ngay sau khi khớp lệnh giao dịch.

Lệnh ATO

Chính là lệnh giao dịch tại giá khớp lệnh xác định giá mở cửa, chỉ áp dụng cho sàn chứng khoán TP.HCM. Lệnh được nhập vào hệ thống trước hoặc trong các phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa. Sau 9h15 sáng, nếu không được thực hiện hoặc phần còn lại của lệnh không khớp hết sẽ tự động bị huỷ.

Lệnh ATO luôn được ưu tiên trước lệnh giới hạn khi so khớp lệnh. Nhưng phiên khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa sẽ không xác định được giá khớp lệnh nếu chỉ có lệnh ATO.

Lệnh ATC

Được biết đến có đặc tính tương tự lệnh ATO, nhưng để xác định giá đóng cửa vào 14h45. Lệnh ATC được sử dụng phổ  biến trên hai sàn là: TP. HCM và Hà Nội.

Lệnh khớp lệnh sau giờ (PLO)

Với lệnh này thường chỉ áp dụng cho sàn chứng khoán của Hà Nội. Đây là lệnh mua hoặc bán chứng khoán tại mức giá đóng cửa sau khi kết thúc mỗi phiên ATC. Các nhà đầu tư chỉ được nhập lệnh này vào hệ thống trong khoảng 14h45 - 15h chiều, nếu có lệnh đối ứng chờ sẵn thì lập tức được khớp ngay. Các lệnh PLO không được thực hiện hoặc phần còn lại của lệnh không thực hiện hết sẽ tự động bị huỷ bỏ.

Cách đặt lệnh mua bán chứng khoán

>>> Xem ngay: Giải đáp thắc mắc phiên giao dịch chứng khoán là gì?

cach-dat-lenh-mua-ban-chung-khoan

Cách đặt lệnh mua bán chứng khoán

Đặc lệnh mua và bán 

- Bước 1: Đầu tiên thực hiện chọn Tab "Giao dịch cổ phiếu"

- Bước 2: Tiếp theo lựa chọn mục "Mua hoặc bán"

- Bước 3: Chọn loại lệnh "Mua" hoặc "Bán" trong phần "Loại lệnh"

- Bước 4: Bước kế tiếp nhập mã chứng khoán tại "Mã chứng khoán"

- Bước 5: Nhập vào số lượng chứng khoán ở "Số lượng"

- Bước 6: Bước tiếp bạn chỉ cần nhập giá (đơn vị 1000 VNĐ) vào ô "Giá"

Huong-dan-s-trade-1

- Bước 7: Nhấn nút "Mua" để đặt "Lệnh mua" hoặc bấm nút "Bán" để đặt "Lệnh bán"

- Bước 8: Sau đó hộp thoại xác nhận với thông tin lệnh đặt sẽ được hiện ra

Huong-dan-s-trade-2

- Bước 9: Chọn nút "Xác nhận" để đưa lệnh vào hệ thống, nhấn nút "Quay lại" để điều chỉnh lại

- Bước 10: Để xem trạng thái lệnh bạn sẽ thực hiện vào "Sổ lệnh"

- Bước 11: Các lệnh không khớp vào cuối ngày sẽ tự động bị hủy

Cách hủy và sửa lệnh

- Bước 1: Vào giao dịch cổ phiếu

- Bước 2: Vào sổ lệnh

- Bước 3: Chọn lệnh mà bạn muốn hủy hoặc sửa 

- Bước 4: Nhấn nút sửa, hủy nếu bạn muốn sửa hoặc hủy lệnh 

Huong-dan-s-trade-4

Màn hình xác nhận sửa lệnh

Huong-dan-s-trade-05

Màn hình xác nhận hủy lệnh

- Bước 5: Nhấn nút xác nhận để hoàn tất

Lưu ý: Bạn chỉ có thể Sửa hoặc hủy lệnh khi lệnh chưa được thực hiện.

Đặt lệnh bằng cách gọi điện đến tổng đài

Cách thức đặt lệnh bằng việc gọi điện cho tổng đài được nhiều nhà đầu tư lựa chọn, bởi vì sự tiện lợi và nhanh chóng. Để có thể đặt lệnh mua cổ phiếu bạn chỉ cần gọi điện đến cho tổng đài, người tham gia sẽ cần đến trực tiếp công ty môi giới để đăng ký dịch vụ.

Lúc này thì các công ty môi giới sẽ cung cấp cho người chơi một số điện thoại riêng, tiếp nhận việc đặt lệnh của nhà đầu tư. Bạn chỉ cần liên lạc với số điện thoại tổng đài bằng chính số điện thoại đã đăng ký để tiến hành đặt lệnh. Các bước thực hiện cơ bản đó là:

- Bước 1: Khách hàng phải gọi điện đến cho tổng đài để gặp giao dịch viên.

- Bước 2: Nhà đầu tư sẽ cung cấp các thông tin cơ bản bao gồm: Số tài khoản, tên chủ tài khoản, lệnh mua cổ phiếu, mã cổ phiếu, số lượng, mức giá và mật khẩu đăng nhập 

- Bước 3: Các giao dịch viên sẽ tiến hành kiểm tra lệnh, tính chính xác mà thông tin khách hàng cung cấp, số dư tài khoản để tiến hành khớp lệnh. Sau khi khớp lệnh thành công, tổng đài sẽ gửi thông tin về điện thoại hoặc email khách hàng đã đăng ký trước đó.

Đặt lệnh online trên điện thoại hoặc máy tính

Hiện nay, việc giao dịch mua bán cổ phiếu online đã trở thành giải pháp hiệu quả, linh hoạt với nhiều nhà đầu tư. Bởi đặc trưng công việc này đó là làm việc với máy tính thường xuyên, sử dụng điện thoại với tần suất cao. Người tham gia sẽ phải theo dõi cổ phiếu của chứng khoán, cập nhật thông tin liên quan đến thị trường. Đồng thời có thể thao tác đặt lệnh online mọi lúc, mọi nơi giúp cho việc khớp lệnh trở nên nhanh chóng, kịp thời và không mất khoản phí nào.

Hầu hết các công ty môi giới chứng khoán hiện nay đều áp dụng hình thức quản lý và đặt lệnh qua các ứng dụng trực tuyến, mang lại sự tiện lợi cho nhiều nhà đầu tư. Người chơi cần tải các App đầu tư của công ty môi giới, đăng ký tài khoản, sau đó nạp tiền vào tài khoản trực tiếp để thực hiện giao dịch và đặt lệnh thành công.

Đặt lệnh bằng tin nhắn SMS

Cách đặt lệnh giao dịch cổ phiếu bằng cách nhắn tin SMS tiện lợi cũng được rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Để thực hiện việc đặt lệnh mua cổ phiếu bằng tin nhắn SMS, nhà đầu tư phải cần đăng ký số điện thoại đặt lệnh với công ty môi giới và nhận về số điện thoại nhận lệnh cùng cú pháp soạn tin hợp lệ.

Hình thức đặt lệnh thông qua SMS này sẽ đảm bảo tính bảo mật cao hơn so với việc gọi điện thoại đến tổng đài. Tuy nhiên, thù người chơi cần soạn thông tin cú pháp đúng quy định. 

Tổng kết

Unica hy vọng rằng những thông tin về cách đặt lệnh mua bán chứng khoán sẽ giúp cho các nhà đầu tư có thể tự tin hơn trong việc thực hiện lệnh giao dịch chính xác và hiệu quả nhất. Những kiến thức này sẽ là tiền đề cho tất cả các nhà đầu tư mới mong muốn thành công trên con đường tham gia vào thị trường đầu tư chứng khoán trong tương lai

[Tổng số: 4 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên