Tìm hiểu những nguyên tắc vàng trong đầu tư chứng khoán

Tìm hiểu những nguyên tắc vàng trong đầu tư chứng khoán

Mục lục

Không phải ai cũng có thể thành công trong những lần đầu tham gia vào thị trường chứng khoán, đặc biệt là những bạn mới tìm hiểu về lĩnh vực này. Do đó mà việc tìm hiểu những kinh nghiệm, bí quyết đầu tư là điều rất quan trọng. Sau đây Unica sẽ giới thiệu cho bạn những nguyên tắc vàng trong đầu tư chứng khoán để giúp các nhà đầu tư thành công hơn nhé!

Tổng quan về đầu tư chứng khoán

Những nguyên tắc vàng trong đầu tư chứng khoán là gì?

>>> Xem ngay: Warren Buffett là ai? Những kinh nghiệm đầu tư của Warren Buffett

Nguyên tắc vàng trong đầu tư chứng khoán là gì?

Dưới đây là một vài nguyên tắc mà nhà đầu tư cần nắm được nếu muốn thành công trong quá trình đầu tư chứng khoán. Cụ thể đó là:

Quy tắc 1: Tránh tâm lý theo đám đông

Trong giai đoạn đầu của hành trình đầu tư, bạn sẽ thấy rằng rất dễ có xu hướng chịu áp lực giao dịch giống như hầu hết các nhà đầu tư khác. Ví dụ, bạn có thể có xu hướng mua cổ phiếu phổ biến trên thị trường hoặc bán cổ phiếu mà các nhà đầu tư khác có thể đang bán tháo. Đây được gọi là tâm lý bầy đàn, điều này có thể gây hại cho triển vọng giao dịch của bạn.

Để có thể vượt qua cám dỗ chạy theo đám đông, thì bạn hãy tự mình tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu các quy tắc đầu tư cổ phiếu và tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia, từ đó cái nhìn rõ ràng hơn về cách đầu tư tiền của mình vào thị trường tài chính.

Quy tắc 2: Suy nghĩ dài hạn

Một trong những nguyên tắc thiết yếu nhất của đầu tư cổ phiếu là suy nghĩ dài hạn. Nhiều nhà đầu tư thường tập trung vào việc kiếm lợi nhuận nhanh chóng trên thị trường chứng khoán. Nhược điểm của chiến lược này đó là nó thường thúc đẩy bạn đưa ra các quyết định hấp tấp và liều lĩnh mà có thể bạn không hiểu biết rõ ràng, tất cả với hy vọng thu được lợi nhuận lớn trong thời gian ngắn. Nhưng có câu nói: "dục tốc bất đạt", sự vội vàng trong những quyết định tài chính có thể khiến bạn phải chịu những khoản lỗ đáng kể.

Một cách tiếp cận tốt hơn đó là đầu tư dài hạn. Chuyển trọng tâm của bạn sang việc tạo ra lợi nhuận trong thời gian 5 đến 10 năm. Điều này có thể cải thiện cơ hội đầu tư cổ phiếu của bạn mang lại lợi nhuận cao hơn. Ngoài ra, nó cũng làm giảm khả năng đưa ra các quyết định thiếu hiểu biết do sợ hãi hoặc những thành kiến.

Quy tắc 3: Không sử dụng những suy đoán để đầu tư

Việc mua hoặc bán một cổ phiếu hoàn toàn chỉ dựa vào sự suy đoán có thể khiến các khoản đầu tư của bạn gặp nhiều rủi ro ở mức độ cao. Các lời khuyên dựa trên suy đoán về thời điểm thích hợp để mua cổ phiếu hoặc thời điểm thích hợp để thoát ra mà không dựa trên những nghiên cứu và dữ liệu rất có thể đều chỉ là phỏng đoán.

Như vậy hãy tự mình nghiên cứu và quan sát thật kỹ thị trường chứng khoán để hình thành chiến lược giao dịch của mình. Tìm kiếm các mẹo đầu tư và lời khuyên từ các chuyên gia tài chính dày dặn kinh nghiệm, đồng thời cập nhật tình hình kinh tế xã hội để hiểu biết thị trường tốt hơn. Những chiến lược này đều dựa trên thông tin và sự nghiên cứu vững chắc do đó rất đáng tin cậy và bổ ích dành cho tất cả mọi người.

Quy tắc 4: Đa dạng hóa các danh mục đầu tư

Đây là một trong lời khuyên đầu tư quan trọng và là mẹo đầu tư phổ biến nhất được cung cấp cho các nhà đầu tư có trình độ chuyên môn khác nhau. Tuy nhiên, chúng thường là những quy tắc khó tuân theo nhất. Điều này là do nếu một loại tài sản cụ thể hoạt động tốt ngay trong lần đầu tiên bạn đầu tư vào nó, bạn có thể thấy mình dựa vào khoản đầu tư đó rất nhiều. Nó có thể không khuyến khích bạn khám phá các lựa chọn đầu tư khác mặc dù khả năng sinh lợi nhiều hơn.

Mặc dù bạn tiếp tục đầu tư vào những cổ phiếu có thể mang lại lợi nhuận trong quá khứ có vẻ thuận tiện đến mức nào, nhưng điều quan trọng là bạn phải đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Điều này sẽ giúp phân tán độ rủi ro của bạn qua các khoản đầu tư khác nhau và do vậy nó cũng cải thiện lợi nhuận của bạn trong một thời gian dài. 

Quy tắc 5: Lập kế hoạch và bám sát vào nó

Kỷ luật là chìa khóa quan trọng dẫn đến thành công. Chính vì vậy, nếu bạn là nhà đầu tư mới hoặc nếu bạn đang tìm kiếm một vài bí quyết đầu tư để hợp lý hóa chiến lược của mình, thì lời khuyên tốt nhất là bạn nên bắt đầu với một kế hoạch tập trung vào các mục tiêu tài chính ngắn hạn và dài hạn của mình. Điều chỉnh chiến lược đầu tư phù hợp với mục tiêu tài chính có thể giúp bạn đầu tư một cách có kỷ luật hơn.

Hãy tập trung đầu tư một số tiền cụ thể vào mỗi tháng, thay vì rót vốn mỗi khi bạn muốn mua một cổ phiếu mới. Bằng cách này, bạn có thể cân bằng được danh mục đầu tư của mình với các khoản đầu tư rủi ro thấp khác mà không vượt quá ngân sách của bạn.

Một vài bí quyết trong đầu tư chứng khoán

>>> Xem ngay: Cách quản trị rủi ro trong đầu tư chứng khoán hiệu quả

mot-vai-bi-quyet-trong-dau-tu-chung-khoan

Một vài bí quyết trong đầu tư chứng khoán

Chỉ đầu tư những gì mình có

Bạn chỉ nên đầu tư trên số tiền nhàn rỗi mà bạn đang sở hữu và bạn không cần nó trong một thời gian dài, ít nhất trong thời gian từ 3 - 4 tháng trở lên. Có nhiều người nông nổi vay mượn tiền để chơi chứng khoán, về mặt tâm lý thì họ đã tự đưa bản thân vào thế bất lợi, bắt buộc phải thắng lớn trong lần đầu để trả lại số tiền vay mượn, trạng thái này dẫn đến những hành động đầu tư thiếu thận trọng, càng thua càng muốn gỡ gạc, cay cú sát phạt lớn. Do vậy mà điều này sẽ rất nguy hiểm cho người mới tập tành chơi chứng khoán.

Chọn Broker - nhà môi giới

Nhà đầu tư cá nhân không thể mua chứng khoán trực tiếp ở thị trường chứng khoán mà phải qua trung gian. Trước đây, những công ty trung gian còn giới thiệu, mời chào cổ phiếu lẫn quỹ đầu tư của họ cho nên còn được gọi là những nhà môi giới. Còn hiện nay, với tình hình công nghệ truyền thông hiện đại, ai cũng có thể tự mình tìm những thông tin thị trường, mua bán như những người chuyên nghiệp, do vậy khái niệm môi giới mất dần ý nghĩa của nó.

Các công ty trung gian hiện nay đang cạnh tranh nhau ráo riết về giá cả và dịch vụ...Dù bạn đã có khoản tiền ở một công ty trung gian trên mạng, thi thoảng bạn cũng nên xem nó có công ty nào khác thích hợp hơn với bạn không. Không có trung gian chứng khoán nào thuận tiện cho người đầu tư cá nhân bằng các công ty trung gian trên mạng vì chi phí mua bán cổ phần thường thấp mà dịch vụ và những lợi ích của nó mang lại thì khá nhiều. Nhiều ngân hàng truyền thông phải tự mở chi nhánh trung gian trên mạng hoặc tìm cách mua lại những công ty trung gian độc lập vì họ phải chịu áp lực nặng nề. Sự lựa chọn các công ty trung gian này rất quan trọng, vì nó sẽ quyết định mức độ thành công của bạn.

Kinh nghiệm từ những thất bại của bản thân

Trí nhớ con người là có hạn, chúng ta chỉ nên ghi lại những thành công và thất bại để làm kinh nghiệm. Khi mua một cổ phần thì bạn nên ghi rõ với tối đa chi tiết như lý do tại sao mua, xu hướng thị trường thế nào, những tin tức liên quan đến cổ phần, stop loss và sell limit… Khi bạn bán ra thì bạn cũng ghi rõ tất cả thông tin chi tiết và rút ra kết luận, kinh nghiệm… Không có kinh nghiệm nào tốt hơn bằng việc bạn nhớ lâu bài học được rút ra từ những thất bại của bản nhân mình. 

Tổng kết

Mong rằng những nguyên tắc vàng trong đầu tư chứng khoánUnica chia sẻ cho bạn sẽ giúp cho mọi người phần nào có thêm bí quyết đầu tư hiệu quả và thành công hơn trong tương lai. Chúc cho mọi người thật thành công trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán này nhé!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên