Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cổ phiếu bluechip là gì? Những thông tin cần biết về bluechip

Ngoài những loại cổ phiếu thông thường trên thị trường chứng khoán thì trong đó cổ phiếu bluechip cũng rất được nhiều nhà đầu tư hiện nay quan tâm. Cụ thể bluechip là gì và có nên đầu tư vào cổ phiếu này hay không thì mời các bạn và Unica theo dõi ở bài viết dưới đây nhé!

Bluechip là gì?

Cổ phiếu bluechip được hiểu là những loại cổ phiếu được phát hành bởi các công ty có số vốn hóa lớn và có uy tín hàng đầu trên thị trường. Các công ty này thường là những "ông lớn" đi đầu trong một lĩnh vực kinh doanh cụ thể nào đó và đang có xu hướng phát triển rất tốt.

Cổ phiếu của những công ty đầu ngành phát hành sẽ mang lại lợi nhuận tốt hơn cho nhà đầu tư, cho dù đứng trước sự thay đổi hay sự suy thoái của thị trường chứng khoán thì các cổ phiếu bluechip này vẫn sẽ tăng trưởng ổn định hơn so với các loại cổ phiếu thông thường khác.

 

Bluechip là gì?

Bluechip là gì?

Bluechip được bắt nguồn từ cách gọi tiền trong trò chơi Poker ở những sòng bài Casino. Trong đó, từ "blue" có nghĩa là màu xanh dương, còn từ "chip" là những tấm thẻ dùng để đổi tiền. Những tấm thẻ đổi tiền hay còn được là "coin" có màu xanh dương thường sẽ mang giá trị cao nhất khi bạn chơi Poker. Do đó cụm từ "bluechip" sẽ được dùng để mô tả những cổ phiếu có chất lượng cao được phát hành bởi những công ty lớn và uy tín trên thị trường.

Đặc điểm của bluechip là gì?

Có thể nói cổ phiếu bluechip này đang đứng đầu trong thị trường cổ phiếu nói chung, chính vì vậy mà nó sẽ mang những đặc điểm khác biệt mà mỗi nhà đầu tư cần nắm được, cụ thể là:

  • Có tính an toàn cao: Do đây đều là những doanh nghiệp có sức mạnh tài chính lớn, khoản nợ thấp cũng như điểm xếp hạng tín dụng mạnh. Khả năng vỡ nợ khó có thể xảy ra nên các nhà đầu tư yên tâm về lợi nhuận nhận được đồng thời sẽ không sợ bị mất vốn
  • Cổ phiếu bluechip mang lại dòng tiền ổn định cho nhà đầu tư vì những mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp này rất bền vững, ít có sự biến động và hạn chế bị ảnh hưởng bởi thị trường. Ngoài ra các doanh nghiệp phát hành đều được quản lý bởi những chuyên gia có kinh nghiệm và năng lực tốt nhất. Họ sẽ điều hành tổ chức phát triển, duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định và lâu dài
  • Giá cổ phiếu bluechip thường tăng trong thời gian dài: Việc nắm giữ càng lâu cổ phiếu này sẽ rất có lợi cho các nhà đầu tư trong việc sinh lời

>>> Xem ngay: Hedging là gì? Chiến lược sử dụng Hedging trong chứng khoán

Các điều kiện để trở thành bluechip 

Những cổ phiếu trên thị trường mong muốn có thể trở thành bluechip thì đòi hỏi cần những yếu tố sau đây:

  • Công ty có lịch sử tồn tại lâu dài, cùng với hoạt động tài chính tốt. Thông thường, các công ty sẽ được gọi là những ông lớn đang dẫn đầu trong một lĩnh vực nào đó – chứ không phải là sự xuất hiện chớp nhoáng trên thị trường.
  • Công ty có vốn hoá lớn, quy mô và giá trị của công ty ít nhất phải đạt trên 10 tỷ USD.
  • Công ty có lịch sử tăng trưởng của cổ phiếu bền vững, bắt đầu từ thời điểm phát hành cho đến giai đoạn triển vọng trong tương lai. 
  • Các chỉ số trên thị trường khi dùng để đánh giá cổ phiếu bluechip có kết quả nằm trong các chỉ số cổ phiếu 500 của Standard and Poor, Dow Jones Industrial Average và Nasdaq 100 (Là những chỉ số đo lường 100 công ty phi tài chính lớn nhất trên thị trường được niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq).

Tóm lại là nếu doanh nghiệp và cổ phiếu của họ phát hành có được những đặc điểm trên thì cổ phiếu đó sẽ được gọi với cái tên là bluechip.

Trở thành chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán bằng cách đăng ký học video ngay. Khoá học cung cấp cho bạn những kiến thức, kỹ năng và lưu ý cần thiết để thực hiện giao dịch chứng khoán thành công. Và chia sẻ cho bạn các công thức, kỹ thuật đầu tư chứng khoán tuyệt vời.

Phân tích cơ bản thị trường chứng khoán chuyên sâu
TÂM HỢP PHÁT
2.000.000đ
2.600.000đ

Hành trình tự tin cùng chứng khoán
Đoàn Đình Khánh
499.000đ
600.000đ

Phương pháp phân tích Price Action trong chứng khoán
Phạm Chánh Trực
349.000đ
500.000đ

Có nên đầu tư vào cổ phiếu bluechip không?

Có thể hiểu đây là câu hỏi mà được nhiều người thắc mắc và quan tâm nhất. Sau khi nắm được khái niệm bluechip là gì và ưu nhược điểm của loại cổ phiếu này thì chốt lại là: có nên đầu tư vào cổ phiếu bluechip này hay không?

Lời khuyên dành cho các nhà đầu tư là chỉ nên lựa chọn đầu tư vào những cổ phiếu mà bạn đã thực sự nghiên cứu và tìm hiểu kỹ. Với bluechip cũng vậy nếu như nắm rõ và biết cách hạn chế được rủi ro thì bạn cũng có thể đầu tư vào cổ phiếu này.

Cổ phiếu bluechip là một loại chứng khoán mà bạn không thể bỏ qua. Tuy nhiên thì bạn không nên xem nó là toàn bộ các danh mục đầu tư. Dưới đây sẽ là những ưu nhược điểm để giải thích tại sao lại không nên nhé.

Có nên đầu tư vài cổ phiếu bluechip không?

Có nên đầu tư vài cổ phiếu bluechip không?

Ưu nhược điểm của Bluechip

Ưu, nhược điểm của Bluechip như sau:

Ưu điểm

Như đã phân tích ở trên thì cổ phiếu bluechip này thường được phát hành bởi các doanh nghiệp lớn nên chúng có mức an toàn rất cao. Dù là trong bối cảnh nền kinh tế bị khủng hoảng hay đang gặp thời kỳ suy thoái thì lợi nhuận mà nhà đầu tư nhận được vẫn sẽ được duy trì ở mức bền vững.

Nhược điểm 

Mặc dù các cổ phiếu bluechip có sự tăng trưởng trong dài hạn, tuy nhiên thì tốc độ tăng trưởng của chúng lại khá chậm. Vì bluechip có tính an toàn cao nên lợi nhuận thu được sẽ thường thấp hơn so với một số loại cổ phiếu khác. Như vậy tiền lãi dành cho các nhà đầu tư chơi cổ phiếu bluechip là khá thấp.

Mặc dù cổ phiếu bluechip được đánh giá là một loại chứng khoán có mức độ an toàn rất cao và có rủi ro thấp. Các công ty phát hành cổ phiếu này sẽ có tỷ lệ sống sót cao hơn so với những tổ chức khác trong tình huống khủng hoảng kinh tế hay những thách thức của thị trường.

Tuy nhiên, dù cho cổ phiếu bluechip này có tốt đến đâu thì các nhà đầu tư vẫn cần phải xem xét và phân bổ các danh mục hiệu quả, không nên chỉ mãi tập trung vào loại cổ phiếu này mà bỏ qua các kênh đầu tư kiếm tiền sinh lời khác trên thị trường, ngoài ra các nhà đầu tư cần đa dạng hóa danh mục đầu tư để giúp phân tán được rủi ro hiệu quả nhất.

Đồng thời khi mới đầu tư vào cổ phiếu bluechip, nhà đầu tư nên lựa chọn những cổ phiếu bluechip uy tín và ít biến động trên thị trường. Và các mọi người cũng nên tạo lập cho mình một chiến lược đầu tư an toàn và phù hợp để tránh gặp phải những sai lầm, rủi ro không đáng có.

Mức độ an toàn và rủi ro 

Mặc dù như nhiều người biết cổ phiếu bluechip được đánh giá là loại chứng khoán có mức độ an toàn cao và rủi ro thấp. Dù là trong tình huống khủng hoảng hay những thách thức của thị trường diễn ra (một số biến động do thiên tai, chiến tranh…) thì các công ty phát hành cổ phiếu này vẫn có tỷ lệ sống sót cao hơn so với những tổ chức khác.

Nhưng điều này thường không phải lúc nào cũng đúng. Ví dụ như cuộc Đại suy thoái toàn cầu vào năm 2008, các công ty bluechip ở top đầu cũng phải vật lộn chật vật trước thời kỳ căng thẳng này. Không ít các doanh nghiệp đã phải đóng cửa trong thời điểm này.

Cho nên dù nó tốt đến đâu, nhà đầu tư vẫn cần xem xét và phân bổ danh mục hiệu quả, đừng chỉ mãi tập trung vào loại cổ phiếu này mà bỏ qua các kênh đầu tư kiếm tiền khác trên thị trường. Việc đa dạng hóa các danh mục đầu tư cũng giúp bạn phân tán được rủi ro hiệu quả nhất. Đây cũng là lời khuyên đầu tư đầu tiên và quan trong dành cho những nhà đầu tư mới.

Tổng kết

Qua việc phân tích và tìm hiểu bluechip là gì và giải đáp được có nên đầu tư vào cổ phiếu bluechip này không thì Unica mong rằng các nhà đầu tư sẽ nhận định và nắm bắt thông tin thật kỹ để có những lựa chọn đầu tư hợp lý. Ngoài ra dù bạn có đầu tư vào loại cổ phiếu nào thì cũng nên nghiêm túc dành thời gian nghiên cứu để sớm nhận được tiền sinh lời trong tương lai gần.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên
Tác giả
Nguyễn Trịnh Anh Khoa Trưởng phòng Công ty Chứng khoán VNDIRECT
Trưởng phòng Công ty Chứng khoán VNDIRECT, chi nhánh Đà Nẵng 12 năm kinh nghiệm tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam Đào tạo hơn 500 nhà đầu tư tự tin tham gia thị trường chứng kho...