Chỉ số ROI là gì? Những điều bạn cần biết về chỉ số ROI trong Marketing 

Chỉ số ROI là gì? Những điều bạn cần biết về chỉ số ROI trong Marketing 

Mục lục

Chỉ số ROI là gì? 
Cách tính ROI như thế nào?
ROI đóng vai trò như thế nào trong hoạt động Marketing của doanh nghiệp? 

Để giúp bạn giải đáp được tất cả những vấn đề trên, trong bài viết dưới đây, Unica sẽ chia sẻ đến bạn tất tật những vấn đề về ROI giúp bạn củng cố kiến thức để làm Marketing cho doanh nghiệp hiệu quả nhất. Hãy cùng tham khảo ngay nhé!

>> CTR là gì và ảnh hưởng của nó đến kết quả quảng cáo, SEO như thế nào?

>> 5 giá trị không ngờ của Seo mang lại trong kinh doanh mà các doanh nghiệp cần biết

>> Top 3 khóa học SEO Marketing không thể bỏ qua cho những "tay mơ"

Chỉ số ROI là gì?

ROI viết đầy đủ là Return On Investment (hay còn được gọi là chỉ số lợi nhuận đầu tư) là tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí ban đầu. Hiểu một cách đơn giản chỉ số ROI chính là chỉ số đo lường tỷ lệ những gì bạn thu về so với những gì bạn phải bỏ ra.

ROI là công cụ giúp doanh nghiệp có thể kiểm tra mức hiệu quả khi kinh doanh một mặt hàng hay lĩnh vực nào đó. Khi tính toán được chỉ số ROI của mình, doanh nghiệp sẽ xác định được cách sử dụng nguồn vốn của mình, mức độ chi tiêu cho nhân công, mặt bằng, quảng cáo… nhằm tăng mức độ hiệu quả. Việc xác định chỉ số ROI cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng dự đoán và đo lường hiệu quả chi phí vốn đầu tư cho một chiến lược kinh doanh. 

ROI viết đầy đủ là Return On Investment
ROI viết đầy đủ là Return On Investment hay còn được gọi là chỉ số lợi nhuận đầu tư

Trước mỗi chiến dịch Marketing, mỗi doanh nghiệp có thể sử dụng ROI để đề ra ngân sách marketing, sử dụng ROI để đánh giá hiệu quả của từng chiến dịch. Bên cạnh đó, bạn có thể so sánh chỉ số ROI của từng chiến dịch với chỉ số ROI trước để xem mức độ ước lượng ngân sách trước đây đúng được bao nhiêu phần trăm (%). Công thức tính chỉ số ROI như sau:

 ROI = (Doanh thu – Chi phí hàng bán) / Chi phí hàng bán

Ưu và nhược điểm của chỉ số ROI

Những ưu điểm của chỉ số ROI:

- Bạn cũng có thể sử dụng ROI để giúp quyết định cách chi tiêu ngân sách của mình
- ROI giúp nhận ra tầm quan trọng của các công cụ Marketing (đặc biệt là SEO)
- ROI thể hiện một cách rõ ràng, cụ thể tác dụng của việc đầu tư trong doanh nghiệp
- ROI đặc biệt tích cực trong đầu tư ngắn hạn
- Chỉ số ROI cho nhà đầu tư cái nhìn tổng quan nhất về từng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
- Dễ so sánh và giúp tính toán đơn giản

Nhược điểm của chỉ số ROI: 

Chỉ số ROI đóng vai trò quan trọng trong hoạt động Marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chỉ số ROI vẫn tồn tại một số nhược điểm như sau:

- Chỉ số ROI không thể hiện tầm nhìn dài hạn
- Đôi khi việc so sánh chỉ số ROI chỉ mang tính tương đối
- Chỉ số ROI không thể hiện rõ nguyên nhân tại sao ROI thấp/cao
- Cần các công cụ phụ trợ để chỉ số chính xác hơn
- Doanh nghiệp không thể chỉ căn cứ vào chỉ số ROI để quyết định có nên đầu tư hay không. Đó là do đặc tính đơn giản của nó
- ROI là chỉ số không mấy chính xác, chỉ số ROI dự đoán thường sai số lớn

ROI là chỉ số không mấy chính xác
ROI là chỉ số không mấy chính xác, chỉ số ROI dự đoán thường sai số lớn

Làm thế nào để đo lường ROI?

- Để đo lường ROI bạn cần đo lường khả năng chuyển đổi. Bạn cần theo dõi tỷ lệ chuyển đổi, việc này giúp bạn xác định được lợi nhuận trên mỗi từ khóa, giá thầu thấp hay cao, và từ đó xác định ROI chính xác (nếu bạn sử dụng Adwords và muốn đo lường ROI). 

- Tiếp đó, bạn tiến hành theo dõi và note chi phí một cách chi tiết nhất theo từng ngày, từng tháng. Điều này giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn khi tính ROI, thay vì chỉ biết được cái nhìn bao quát, tỷ lệ chỉ số ROI thấp hay cao, bạn sẽ biết được bạn đang gặp vướng mắc ở chỗ nào, sai lầm khi đầu tư lúc nào và bạn sẽ có phương hướng để giải quyết vấn đề tốt nhất.

- Một vấn đề quan trọng mà bạn cần lưu ý đó là đừng nhầm giữa doanh thu và lợi nhuận. Có rất nhiều người sở hữu doanh thu cao ngất ngưởng nhưng không hề có lãi. -

- Bạn nên phân biệt rạch ròi giữa doanh thu và lợi nhuận, chỉ số ROI liên quan đến lợi nhuận, vì vậy, hãy tính ROI với kết quả lợi nhuận thực để bạn có thể có cái nhìn tổng quan nhất về chiến dịch Marketing của mình.

Để đo lường ROI bạn cần đo lường khả năng chuyển đổi
Để đo lường ROI bạn cần đo lường khả năng chuyển đổi

Cách tăng ROI bằng quảng bá nội dung hiệu quả

Khai thác nội dung là chiến lược quảng bá vô cùng hiệu quả giúp bạn giảm chi phí vốn tối ưu nhất và tăng chỉ số ROI hiệu quả. Không chỉ vậy, tăng ROI bằng cách quảng bá nội dung cũng là một trong những phương pháp có độ bền vững cao hơn và giúp doanh nghiệp của bạn tăng tốc lợi nhuận nhanh chóng, cụ thể như sau: 

- Giảm chi phí vốn tối ưu nhất: So với các khoản đầu tư tiếp thị khác, quảng bá nội dung thường không mất nhiều thời gian hoặc tiền bạc khi kết hợp với một quá trình SEO để tạo ra nội dung (như blog, infographics, video và …). Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng thu hút khách hàng mục tiêu để tăng lưu lượng truy cập, xây dựng thương hiệu và tối ưu hóa chuyển đổi.

- Độ bền vững lâu dài: Sự kết hợp giữa quảng cáo trả tiền và quảng bá nội dung qua chiến dịch SEO giúp doanh nghiệp của bạn trở nên bền vững hơn, lúc nào cũng duy trì được chỉ số ROI ở mức cao.

- Tăng lợi nhuận nhanh chóng: Hoạt động SEO sẽ làm cho website của bạn nhanh chóng lên “top” Google. Khách hàng sẽ càng lớn tiếp cận với doanh nghiệp ngày càng lớn, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng sẽ ngày càng tăng cao. Từ đó giúp tăng lợi nhuận của doanh nghiệp nhanh chóng.

Quảng bá và khai thác nội dung giúp doanh nghiệp tăng chỉ số ROI hiệu quả
Quảng bá và khai thác nội dung giúp doanh nghiệp tăng chỉ số ROI hiệu quả

Dưới đây là một số cách tăng chỉ số ROI bằng cách quảng bá nội dung hiệu quả mà bạn có thể tham khảo như sau:

Sản xuất nội dung đánh vào nhiều mục tiêu
Nội dung quảng bá cần được tối đa hóa giá trị cho nhiều mục tiêu, với công cụ tìm kiếm và tạo giá trị thúc đẩy cho khách hàng đọc và thực hiện chuyển đổi. Một số mục tiêu bạn có thể đặt ra như sau: 
- Cải thiện mối quan hệ thương hiệu doanh nghiệp của bạn với khách hàng
- Thu hút khách hàng vào trang web của doanh nghiệp bạn để tạo nên một lượng truy cập mới
- Tạo phễu Marketing để có được nhiều sự chuyển đổi hơn từ khách truy cập so với trang web hiện tại của bạn.

Tập trung nỗ lực của bạn vào các phần quan trọng
Có rất nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng cần tạo ra nhiều nội dung càng nhanh càng nhiều thì tốt. Tuy nhiên, đây là một nhận thức vô cùng sai lầm. Điều quan trọng bạn cần làm đó là tạo ra những nội dung có chất lượng tốt nhất, mang lại giá trị cho khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Nếu nội dung của bạn không mang lại giá trị đáng kể cho độc giả của bạn, nội dung đó rất có thể sẽ là con dao 2 lưỡi có thể quay lại làm hại website và cũng có thể làm website của doanh nghiệp sập ngay lập tức. Chính vì vậy, tốt hơn là bạn chỉ nên tập trung vào các mục tiêu quan trọng giúp tăng chuyển đổi cao từ đó giúp tăng chỉ số ROI hiệu quả. Chia sẻ từ chính các chuyên gia Marketing qua các khóa học marketing được xem là sự lựa chọn hàng đầu giúp bạn nâng cao kiến thức chuyên môn, giảm hiểu tối đa rủi ro và thành công tăng chỉ số ROI cho website của mình.

Tập trung vào nội dung Evergreen

Nội dung Evergreen là những nội dung luôn được coi là mới nhất, là mối quan tâm chính của độc giả, nó không bị lỗi thời theo thời gian. Đây là những nội dung vẫn thu hút được sự chú ý của người đọc bởi sự thú vị, tính hữu dụng của thông tin không thay đổi sau một khoảng thời gian dài. Những nội dung này luôn được giữ vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm trong một thời gian dài, cuối cùng sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn cho khoản đầu tư của bạn.

Khai thác các cơ hội phân phối miễn phí

Để tiết kiệm ngân sách tối ưu nhất, bạn có thể quảng bá nội dung của bạn trên các kênh miễn phí như mạng xã hội facebook, zalo, diễn đàn…Điều này không chỉ giúp tăng thứ hạng nội dung của bạn trên bảng xếp hạng các công cụ tìm kiếm, và website mà còn giúp bạn có nhiều traffic tự nhiên hơn và tăng chỉ số ROI nhanh chóng.

Luôn xem lại và liên tục tái tạo nội dung của bạn

Luôn xem lại những bài viết cũ và củng cố, bổ sung những thông tin mới nhất cập nhật cho từng bài viết sẽ cung cấp cho người đọc nhiều giá trị chân thực nhất. Điều này giúp doanh nghiệp của bạn nhanh chóng có thêm nhiều traffic tự nhiên từ các công cụ tìm kiếm và giảm gánh nặng chi phí quảng cáo tối ưu được tỷ suất lợi nhuận (ROI).

Cho phép người dùng tạo nội dung cho bạn

Đây là một trong những phương pháp hiệu quả giúp bạn khai thác những ý tưởng content mới và ấn tượng cho website của mình. Bạn có thể tạo một diễn đàn cho phép các khách hàng có thể gửi và trả lời các câu hỏi của nhau…để tăng tương tác với khách hàng và nhận được nhiều nội dung bổ ích, giảm đáng kể chi phí sản xuất và tối ưu được ROI.

Tái sử dụng Content để tạo Leads

Đối với những bài viết lớn, bạn cũng có thể tách ra thành những bài post nhỏ với các nội dung khác nhau. Sau đó, bạn sẽ post các bài viết nhỏ lên các trang mạng xã hội và nó sẽ đóng vai trò điều hướng traffic về bài blog lớn trên website. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng tăng lượt traffic tự nhiên cho website của bạn và tăng chỉ số ROI hiệu quả.

Chắc hẳn đến đây, bạn đã có thể tự trả lời cho mình câu hỏi: Chỉ số ROI là gì? và “nằm lòng” những kiến thức liên quan đến chỉ số ROI để đưa ra những chiến lược Marketing hiệu quả. Mong rằng bài viết trên đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích nhất giúp doanh nghiệp của bạn có những phương hướng phát triển đúng đắn giúp gia tăng lợi nhuận nhanh chóng nhất.

Chúc bạn thành công!


Tags: Bán hàng Online Marketing Online