Chatbot là gì? Kỷ nguyên của chatbot 4.0

Chatbot là gì? Kỷ nguyên của chatbot 4.0

Mục lục

Tiếp tục mở đầu bài viết là một câu hỏi rất đơn giản Chatbot là gì? Tại sao Chatbot lại quan trọng đến vậy? Lý do nào khiến cho nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn công cụ này là công cụ đắc lực cho mình khi quản lý kênh bán hàng trên Facebook hay fanpage.

Hiểu được điều này, trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn công cụ về chatbot cũng như cách ứng dụng nó vào việc bán hàng online đỉnh cao.

>> Bạn đọc quan tâm đọc ngay:

Chốt đơn mỏi tay với cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả

Bật mí 25 tuyệt chiêu tăng like Facebook hiệu quả

Chatbot là gì?

Trước khi nói cho các bạn biết về định nghĩa, khái niệm, chúng ta nên biết rằng Facebook dù được cập nhật mỗi ngày nhưng nó vẫn chưa có các trình hỗ trợ, trung tâm nên chúng ta hiểu một cách đơn giản thì chatbot là phần mở rộng, cho thêm vào chức năng tin nhắn trên Facebook của bạn.

Gần đây, các công cụ mới được thiết kế để đơn giản hóa sự tương tác giữa con người và máy tính đã được tung ra thị trường: Chatbots hoặc Virtual Assistants.

Chatbot là một phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) có thể mô phỏng một cuộc trò chuyện (hoặc trò chuyện) với người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên thông qua các ứng dụng nhắn tin điện thoại, trang website, ứng dụng trên di động hoặc qua điện thoại.

chatbot là gì

Chatbot là gì?

Tại sao chatbots lại quan trọng? Chatbot thường được mô tả là một trong những biểu hiện tương tác tiên tiến và hứa hẹn nhất giữa con người và máy móc. Tuy nhiên, theo quan điểm công nghệ, một chatbot chỉ đại diện cho sự tiến hóa tự nhiên của hệ thống Trả lời câu hỏi sử dụng Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP). Xây dựng câu trả lời cho các câu hỏi bằng ngôn ngữ tự nhiên là một trong những ví dụ điển hình nhất về Xử lý ngôn ngữ tự nhiên được áp dụng trong các ứng dụng cuối cùng của các doanh nghiệp.

Như vậy, ta có thể hiểu rằng công cụ này phải được kết nối với một trang Facebook đang tồn tại. Nếu bất cứ ai đang nói chuyện với con bot bán hàng của bạn thì đồng nghĩa họ đang chat với trang fanpage, Facebook của bạn nhưng thay vì bạn nói thì họ nói chuyện với con bot.

Lợi ích của chatbot trong việc bán hàng online trên Facebook

Giảm sức nhân viên, phân loại tập khách hàng chuẩn xác

Có bao giờ bạn bán hàng online trên Facebook nhưng bạn cảm thấy có một số công việc của mình rất nhàn chám và không hiệu quả, mất rất nhiều thời gian như những câu trả lời liên quan đến: Chiều cao, cân nặng, size, chiều dài, giá. Còn đối với những người bán nội thất thì bạn thường tư vấn những câu hỏi như diện tích bằng là bao nhiêu, số lượng sản phẩm khách đặt, địa chỉ, số điện thoại. Công việc tưởng chừng chán ngắt này lại hao tốn rất nhiều nhân viên trực page, chính vì thế, chatbot sẽ thay thế bạn khi giải quyết những công việc này. Những con bot này sẽ phân loại và xin thông tin khách hàng khi chat với khách hàng.

chatbot là gì

Sử dụng chatbot giúp giảm thiểu rất nhiều chi phí về nhân lực

Không những giảm thiểu được sức lực của người làm, khi bạn sử dụng công cụ này sẽ giúp bạn đo lường được hiệu quả khi chạy chiến dịch. Ví dụ, nếu chúng ta đang chạy chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm X và dùng chatbot để tư vấn bán hàng như tin nhắn, comment vào bài viết quảng cáo.

Tăng mức độ chuyên nghiệp của thương hiệu

Bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp nếu như bạn chỉ là một shop lẻ nhưng lại nhớ đến ngày sinh nhật của khách hàng, biết tự động gửi tin nhắn chúc mừng năm mới, khuyến mãi thay vì bạn phải ngồi gửi email, SMS chi phí đắt đỏ dễ bị đánh spam…

Tính cá nhân hóa của con bot này trong ứng dụng Messenger rất chuyên nghiệp, ưu việt hơn so với những giải pháp tự động khác.

Cách hoạt động của chatbot

Con bot này có 2 nhiệm vụ chính và cốt lõi là phân tích yêu cầu của người dùng và sẽ gửi lại phản hồi.

- Phân tích yêu cầu của người dùng : đây là nhiệm vụ đầu tiên mà một chatbot thực hiện. Nó phân tích yêu cầu của người dùng để xác định ý định của người dùng và trích xuất các thực thể có liên quan .

- Gửi lại phản hồi: khi mục đích của người dùng đã được xác định, chatbot phải cung cấp phản hồi phù hợp nhất cho yêu cầu của người dùng. Câu trả lời có thể là: những văn bản chung được xác định từ trước, văn bản truy xuất từ cơ sở tri thức, dữ liệu lưu trữ của hệ thống doanh nghiệp…

Chatbot viral đỉnh cao

Chúng ta hiểu một cách đơn giản, đây là công cụ hỗ trợ cho việc xây dựng tệp data khách hàng vô cùng chuyên nghiệp và lớn, nó là giải pháp tạo ra sự lan truyền giữa người với người dùng Facebook thông qua nên tảng Messenger.

chatbot là gì

Sử dụng chatbot viral giúp mở rộng tập khách hàng của doanh nghiệp

Khi sử dụng bot viral thì chúng ta có rất nhiều ý tưởng để thu thập dữ liệu khách hàng. Và Viral hiệu quả nhất hiện nay chính là việc chơi mini game với phần thưởng giá trị đi kèm theo.

Ngoài ra, bạn cần xem xét yếu tố nào quyết định đến sự thành công của một chatbot viral bởi vì không phải triển khai bot nào cũng thực sự thành công.

Bạn cần xem xét:

- Qùa tặng có giá trị và nguồn hàng dồi dào, biết cách khai thác người đăng ký bot.

- Biết bán thêm sản phẩm, sàn lọc khi gặp khách hàng rác…

Nhìn chung muốn chatbot viral thành công thì bạn cần phải nắm được cách hoạt động và setup tối ưu của bot.

Với những chia sẻ về chatbot là gì ở trên, chúng tôi tin rằng các bạn sẽ hiểu và nắm được cách thức hoạt động, lợi ích khi sử dụng bot vào bán hàng. Chúc các bạn thành công!

>> Bạn đọc cũng quan tâm:

Review Khóa học Chatbot Messenger Facebook - Marketing với chi phí 0 Đồng

15+ tuyệt chiêu chương trình khuyến mãi hay giúp bạn bùng nổ doanh số


Tags: Chatbot