Slogan là một câu văn ngắn chứa đựng thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải tới khách hàng. Ngoài ra, slogan cũng mang nhiều ý nghĩa khác khi được đặt trong các ngữ cảnh khác nhau. Mặc dù được sử dụng tương đối phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu ý nghĩa thực sự của slogan là gì? Tại sao slogan lại quan trọng khi doanh nghiệp xây dựng thương hiệu? Trong nội dung bài viết hôm nay, Unica sẽ giải đáp cho bạn tất tần tật thông tin liên quan đến slogan, cùng khám phá nhé.
Slogan là gì?
Slogan hay còn gọi là khẩu hiệu, là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực marketing và quảng cáo. Slogan là một câu nói ngắn gọn, dễ nhớ, mang đậm dấu ấn riêng của sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Mục đích của slogan là giúp khách hàng nhanh chóng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu, từ đó tạo nên ấn tượng sâu sắc trong tâm trí người tiêu dùng. Ngoài ra, Slogan cũng truyền tải giá trị mà thương hiệu mang đến cho khách hàng.
Slogan là gì?
Slogan đóng vai trò quan trọng trong việc giúp mọi người dễ dàng nhận diện thương hiệu đó. Vì vậy mà hiện nay không chỉ những thương hiệu lớn mà doanh nghiệp nhỏ, câu lạc bộ, hội nhóm hay thậm chí là cá nhân cũng xây dựng slogan độc đáo. Slogan có thể được trình bày dưới nhiều sắc thái khác nhau, nhẹ nhàng, hùng hồn hay mạnh mẽ đều được.
Slogan thường xuất hiện trên bao bì sản phẩm, các chiến dịch quảng cáo hay thậm chí là trong logo, nhằm mục tiêu chính là thúc đẩy doanh số hoặc nâng tầm nhận diện thương hiệu. Slogan chất lượng không chỉ mang tính mô tả mà còn có khả năng kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và người tiêu dùng.
Tại sao cần tạo slogan cho doanh nghiệp
Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết các thương hiệu lớn trên thế giới đều có một slogan riêng. Slogan đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu giúp thương hiệu khắc sâu vào tâm trí người tiêu dùng, tạo dựng lòng tin và truyền tải thông điệp một cách đầy hiệu quả. Cụ thể, slogan mang lại ba lợi ích nổi bật sau:
Tăng tính nhận thức
Slogan giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, tạo dấu ấn khác biệt giữa hàng loạt đối thủ cạnh tranh. Một khẩu hiệu ngắn gọn, dễ nhớ giúp tăng tính nhận thức, ghim sâu vào trong tiềm thức của người dùng. Slogan giúp khách hàng dễ nhớ về thương hiệu, đặc biệt là khi kết hợp slogan với các chiến dịch truyền thông quảng cáo. Một khẩu hiệu ngắn gọn, dễ nhớ giúp người tiêu dùng nhanh chóng liên tưởng ngay đến thương hiệu.
Xây dựng lòng tin và tạo mối liên kết với khách hàng
Không chỉ giúp tăng tính nhận thức, tăng độ nhận diện thương hiệu, slogan khi được đầu tư kỹ lưỡng còn là công cụ giúp xây dựng lòng tin và tạo mối quan hệ với khách hàng. Slogan thường chứa đựng giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đang theo đuổi hoặc cam kết thực hiện. Điều này giúp khách hàng cảm thấy được thấu hiểu, từ đó tin tưởng thương hiệu hơn, dần kết nối và hình thành mối quan hệ với nhau. Slogan giúp gắn kết và tạo lòng tin giữa thương hiệu với khách hàng.
Slogan giúp tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp
Truyền tải thông điệp của thương hiệu hiệu quả
Thông điệp dài dòng đôi khi dễ bị lãng quên, nhưng một câu slogan tinh gọn, ấn tượng lại có thể nói lên tất cả. Slogan khi được thiết kế mang giá trị của sản phẩm/ dịch vụ thì sẽ truyền tải được hết thông điệp của thương hiệu giúp khách hàng hiểu rõ về giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ mà thương hiệu đang cung cấp. Từ đó, tạo sức hút khiến khách hàng tin tưởng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.
Phân biệt slogan và tagline
Trong lĩnh vực marketing và quảng cáo, slogan và tagline đều là những thông điệp ngắn gọn được dùng để kết nối thương hiệu với khách hàng. Tuy có vẻ tương đồng nhưng hai khái niệm này vẫn mang những điểm khác biệt rõ ràng về mục đích sử dụng, nội dung và phạm vi áp dụng. Dưới đây là bảng so sánh chi tiết giúp bạn phân biệt dễ dàng:
Yếu tố |
Slogan |
Tagline |
Định nghĩa |
Là câu nói ngắn thể hiện giá trị cốt lõi hoặc lợi ích cụ thể của sản phẩm/dịch vụ. |
Là thông điệp mô tả triết lý, tầm nhìn hoặc bản sắc lâu dài của thương hiệu. |
Mục đích |
Nhằm gây ấn tượng nhanh, giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu hoặc chiến dịch cụ thể. |
Nhấn mạnh vào việc xác định bản chất của thương hiệu trong bức tranh tổng thể. |
Độ dài |
Ngắn gọn, súc tích, thường chỉ là một câu đơn dễ nhớ. |
Có thể dài hơn, mang tính triết lý hoặc truyền cảm hứng mạnh mẽ. |
Phạm vi sử dụng |
Thường dùng trong chiến dịch quảng cáo, bao bì sản phẩm hoặc các hoạt động marketing cụ thể. |
Xuất hiện trong bộ nhận diện thương hiệu, tài liệu truyền thông, website hoặc slogan dài hạn. |
Ví dụ nổi bật |
“Just Do It” – Nike (Khích lệ hành động, truyền động lực mạnh mẽ) |
“Because You're Worth It” – L'Oréal (Tôn vinh giá trị bản thân, truyền tải triết lý thương hiệu) |
Phân biệt slogan và tagline
Bí kíp giúp tạo nên một slogan hay và ấn tượng
Để tạo được một slogan hay và ấn tượng không hề đơn giản, nó đòi hỏi bạn phải hiểu về khách hàng cũng như giá trị của sản phẩm. Sau đây Unica sẽ bật mí cho bạn một số mẹo giúp tạo slogan hay và ấn tượng, cùng khám phá nhé.
Hiểu rõ đối tượng khách hàng
Trước khi bắt tay vào viết slogan, điều đầu tiên cần làm là thấu hiểu rõ ràng đối tượng khách hàng mục tiêu. Việc nghiên cứu và phân tích hành vi, sở thích, nhu cầu và mối quan tâm của khách hàng sẽ giúp bạn xây dựng một khẩu hiệu có khả năng chạm đến cảm xúc và kỳ vọng của họ. Slogan hiệu quả là slogan khiến người đọc cảm thấy được "nói đúng ý", như thể thương hiệu thực sự hiểu mình. Chính sự đồng cảm này sẽ tạo nên mối liên kết sâu sắc và giúp thương hiệu dễ dàng đi vào lòng người.
Tập trung vào giá trị cốt lõi là khách hàng
Một slogan thành công không thể thiếu yếu tố phản ánh đúng giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp hướng đến, thường giá trị cốt lõi của các doanh nghiệp hay là tập trung vào khách hàng, làm sao để khiến khách hàng mục tiêu cảm thấy hài lòng nhất. Slogan chất lượng là slogan tập trung vào khách hàng mục tiêu, giải quyết được nhu cầu của họ. Hãy cố gắng đưa ra thông điệp mạnh mẽ để thu hút được nhiều khách hàng cũng như để thương hiệu bạn ghi được dấu ấn khó phai trong tâm trí khách hàng.
Ngắn gọn và súc tích
Điều tối kỵ nhất khi xây dựng slogan đó là để nội dung quá dài, slogan cần xây dựng ngắn gọn và súc tích vì khách hàng thường lướt qua rất nhanh. Số đông người dùng đều chỉ dành ra vài giây để lướt quảng cáo hay sản phẩm, slogan quá dài sẽ rất dễ bị bỏ qua. Slogan cần được thiết kế tinh giản đến mức tối ưu song vẫn phải đảm bảo yếu tố thu hút và truyền tải được trọn vẹn tinh thần và giá trị của thương hiệu.
Việc sử dụng ngôn từ chính xác, súc tích và dễ hiểu không chỉ giúp slogan dễ ghi nhớ mà còn tăng khả năng lan truyền. Slogan dễ ghi nhớ thậm chí còn có cơ hội trở thành câu nói quen thuộc trong tâm trí người tiêu dùng.
Slogan nên tạo ngắn gọn và xúc tích để khách hàng dễ ghi nhớ
Độc đáo và khác biệt
Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều xây dựng slogan, để gây được ấn tượng và ghi nhớ, yếu tố độc đáo và khác biệt trong quá trình xây dựng slogan đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thay vì phức tạp hóa bằng những cụm từ dài dòng, hãy chọn cách thể hiện súc tích nhưng ấn tượng.
Một thông điệp mang tính sáng tạo, khác biệt so với đối thủ sẽ ngay lập tức thu hút sự chú ý. Nhưng điều quan trọng hơn cả là khẩu hiệu đó phải dễ nhớ, dễ lặp lại và đủ hấp dẫn để người khác muốn chia sẻ. Chính sự tinh gọn và khác biệt này sẽ khiến slogan trở thành "vũ khí truyền thông" đắt giá cho thương hiệu.
Liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ
Một slogan hiệu quả không chỉ là một câu nói hay, mà còn phải gắn liền với sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Sự liên kết này giúp khách hàng nhanh chóng hiểu được thương hiệu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực gì và mang đến giá trị gì? Khi slogan phản ánh đúng bản chất sản phẩm, nó không chỉ làm rõ thông điệp mà còn giúp thương hiệu định vị rõ ràng hơn trong tâm trí khách hàng.
Sáng tạo và cảm hứng
Sự sáng tạo chính là yếu tố làm nên sức hút cho một câu slogan. Một khẩu hiệu có tính sáng tạo và truyền cảm hứng sẽ dễ dàng tạo ra sự tò mò, thích thú và kết nối cảm xúc với người tiêu dùng. Một slogan được coi là sáng tạo có thể là một cách chơi chữ thông minh, một hình ảnh ẩn dụ sâu sắc hay một thông điệp truyền cảm mạnh mẽ. Khi cảm hứng được khơi gợi, khách hàng không chỉ nhớ đến slogan mà còn dễ dàng yêu thích thương hiệu hơn.
Dễ nhớ và dễ nhắc lại
Một slogan hay phải là một câu nói dễ “đọng lại” trong trí nhớ người nghe. Càng dễ nhớ, càng dễ được chia sẻ và truyền miệng. Slogan dễ nhớ và được lặp lại trong tiềm thức hoặc qua các cuộc trò chuyện thường ngày sẽ giúp thương hiệu được ghi nhớ bền vững và dễ lan tỏa tự nhiên. Để tạo được slogan dễ nhớ và dễ nhắc lại, bạn hãy sử dụng ngôn từ đơn giản, âm điệu hài hòa và tạo cấu trúc câu logic, nhịp nhàng.
Slogan cần sử dụng ngôn từ đơn giản nhưng phải có sự logic
Liên quan đến thị trường tiềm năng
Không phải slogan nào cũng phù hợp với tất cả đối tượng. Vì vậy, tiêu chí cốt lõi khi xây dựng slogan là phải liên quan đến thị trường tiềm năng. Slogan cần được thiết kế riêng từng doanh nghiệp để chạm đến đúng thị trường mục tiêu mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hướng tới. Việc hiểu rõ thị trường tiềm năng sẽ giúp bạn lựa chọn phong cách ngôn ngữ, thông điệp và cảm xúc sao cho phù hợp với thị hiếu và tâm lý của nhóm khách hàng. Từ đó, gia tăng hiệu quả tiếp cận và chuyển đổi.
Phù hợp với thương hiệu
Mỗi thương hiệu đều có cá tính riêng và slogan cần phải thể hiện được điều đó. Dù là một thương hiệu trẻ trung, năng động hay chuyên nghiệp, đẳng cấp, thì câu khẩu hiệu cũng nên phản ánh đúng tinh thần, giá trị và tầm nhìn mà thương hiệu đại diện. Sự nhất quán trong thông điệp chính là yếu tố cốt lõi để tạo nên độ tin cậy và giúp khách hàng dễ dàng nhận diện thương hiệu của bạn qua mọi chiến dịch truyền thông.
Sử dụng âm thanh và hình ảnh ấn tượng
Khi được truyền tải qua phương tiện nghe nhìn, slogan có thể trở nên sống động và dễ ghi nhớ hơn nhờ vào yếu tố âm thanh và hình ảnh. Việc sử dụng những âm điệu vần điệu, chơi chữ hoặc đi kèm hình ảnh minh họa phù hợp sẽ tăng khả năng gây ấn tượng mạnh. Đây là lý do vì sao nhiều thương hiệu lớn sử dụng slogan trong các đoạn nhạc quảng cáo – chúng khiến khách hàng nhớ lâu hơn và dễ bị “ám ảnh” tích cực bởi thông điệp đó.
Slogan sử dụng hình ảnh ấn tượng giúp khách hàng nhớ lâu hơn
Tổng hợp 50+ slogan hay nhất hiện nay
Sau khi đã tìm hiểu về vai trò quan trọng của slogan và bí kíp để tạo nên một câu khẩu hiệu ấn tượng, chắc hẳn bạn đang tò mò: những thương hiệu lớn đã làm điều đó như thế nào? Dưới đây là danh sách hơn 50 slogan hay và nổi tiếng đến từ các thương hiệu hàng đầu trong và ngoài nước.
Slogan của các thương hiệu nổi tiếng
Dưới đây là một số slogan tiêu biểu của các thương hiệu nổi tiếng mà Unica đã tổng hợp được, hãy tham khảo nhé:
-
Nike: “Just Do It”: Ý nghĩa của slogan này là khuyến khích người dùng hành động và tận hưởng cuộc sống một cách tích cực.
-
Apple: “Think Different”: Slogan này khuyến khích người dùng suy nghĩ khác biệt và sáng tạo.
-
Coca-Cola: “Taste the Feeling”: Slogan này tập trung vào cảm xúc và trải nghiệm khi thưởng thức sản phẩm Coca-Cola.
-
Adidas: “Impossible is Nothing”: Slogan truyền cảm hứng vượt qua mọi rào cản, khẳng định rằng không gì là không thể.
-
McDonald’s: “I’m Lovin’ It”: Slogan này tạo cảm giác gần gũi, vui vẻ, thể hiện sự yêu thích với các món ăn.
-
L'Oréal: “Because You're Worth It”: Slogan tôn vinh giá trị bản thân và khẳng định rằng mỗi người đều xứng đáng với điều tốt đẹp.
-
KFC: “Finger Lickin’ Good”: Slogan này nhấn mạnh độ ngon của món ăn, đến mức không cưỡng lại được việc.
-
Red Bull: “Red Bull Gives You Wings”: Slogan này truyền tải thông điệp về việc tiếp thêm năng lượng và sức mạnh để bứt phá.
-
BMW: “The Ultimate Driving Machine”: Slogan này khẳng định vị thế của BMW là cỗ máy lái xe tối thượng, mang lại trải nghiệm vượt trội.
-
Google: “Organize the world’s information and make it universally accessible and useful.”: Slogan này là tuyên ngôn sứ mệnh thể hiện rõ mục tiêu: giúp người dùng tiếp cận thông tin toàn cầu một cách dễ dàng và hữu ích.
-
Pepsi: “Live For Now” – Slogan nhấn mạnh sự trẻ trung, năng động, tận hưởng khoảnh khắc hiện tại.
-
Samsung: “Do What You Can’t” – Truyền cảm hứng vượt qua giới hạn bản thân bằng công nghệ.
-
Toyota: “Let’s Go Places” – Khuyến khích hành trình khám phá và kết nối qua mỗi chuyến đi.
-
Disneyland: “The Happiest Place on Earth” – Khẳng định là nơi mang lại hạnh phúc và trải nghiệm kỳ diệu nhất.
-
Amazon: “Work Hard. Have Fun. Make History.” – Tôn vinh tinh thần làm việc hết mình và tạo nên dấu ấn.
-
FedEx: “The World On Time” – Nhấn mạnh độ chính xác và tốc độ trong giao hàng toàn cầu.
-
Nokia: “Connecting People” – Thể hiện sứ mệnh kết nối con người bằng công nghệ.
-
Intel: “Intel Inside” – Khẳng định giá trị cốt lõi bên trong sản phẩm công nghệ.
-
Disneyland Paris: “Where Magic Gets Real” – Nhấn mạnh thế giới cổ tích trở nên sống động và chân thực.
-
Mastercard: “There are some things money can’t buy. For everything else, there’s Mastercard.” – Slogan này nhấn mạnh giá trị vượt lên trên vật chất và vai trò tiện ích của Mastercard trong cuộc sống hiện đại.
Slogan của các thương hiệu nổi tiếng
Slogan hài hước của hội, nhóm công ty
Bên cạnh slogan của các thương hiệu thì tại các hội nhóm công ty hay các diễn đàn công ty cũng có nhiều slogan ấn tượng, cụ thể như sau:
-
“Làm hết sức – chơi hết mình.”
-
“Chúng tôi không hoàn hảo – nhưng rất có cá tính!”
-
“Deadline là động lực – và cũng là kẻ thù truyền kiếp.”
-
“Hội tụ tinh hoa – phát tán năng lượng cà khịa.”
-
“Đồng nghiệp tốt là người sẵn sàng đi ăn vặt với bạn mọi lúc.”
-
“Công ty chúng tôi: Làm việc chuyên nghiệp – tám chuyện nhiệt tình.”
-
“Tăng ca không sợ – chỉ sợ không có đồ ăn khuya.”
-
“Chúng tôi làm việc chăm chỉ - cuối tuần được nghỉ ngơi hết mình.”
-
“Team chúng tôi không ngủ – chỉ đang nghỉ dưỡng tạm thời.”
-
“Sáng tạo không giới hạn – trừ khi... hết cà phê.”
-
“Khách hàng là thượng đế – nhưng đừng gọi sau 10h đêm nha!”
-
“Chúng tôi không bán sản phẩm – chúng tôi bán sự vui vẻ đi kèm.”
-
“Chất lượng đến từ tâm – và một chút ‘mặn’ từ team content.”
-
“Thương hiệu của bạn – drama là của tụi mình lo.”
-
“Đi đâu cũng được – miễn là đừng chia bill lẻ.”
-
“Hội bạn thân: Không drama – chỉ có đồ ăn và điên rồ.”
-
“Không cần GPS – chỉ cần cả hội cùng lạc đường là vui rồi.”
-
“Sống chậm lại – và cười nhiều lên.”
-
“Bạn bè là người không bao giờ cho mượn tiền – nhưng cho bạn đồ ăn thì luôn sẵn sàng.
-
“Bạn có thể rời khỏi team, nhưng team không bao giờ rời khỏi bạn”
Slogan hay bằng Tiếng Anh
Bên cạnh những câu slogan đã chia sẻ ở trên bạn cũng có thể tham khảo thêm một số câu slogan hay bằng tiếng anh dưới đây.
-
"We don't do average - We do awesome”: Bọn mình không làm điều tầm thường – chỉ chơi lớn thôi!
-
"Teamwork makes the dream work": Làm việc nhóm giúp giấc mơ thành hiện thực.
-
"Work hard. Snack harder": Làm chăm, ăn còn chăm hơn.
-
"We came. We saw. We made a group chat": Tụi mình đến, nhìn xung quanh… rồi lập group chat liền.
-
"Coffee first, decisions later": Cà phê đã, tính sau!
-
"Running on caffeine and crazy ideas”: Hoạt động nhờ cà phê và những ý tưởng điên rồ.
-
"In this team, no one codes alone”: Ở đây, không ai viết code một mình cả.
-
"Brains, vibes, and a bit of chaos”: Não – khí chất – và một chút hỗn loạn ngọt ngào.
-
"Together we rise, divided we still Zoom”: Có nhau thì mạnh – xa nhau vẫn call Zoom đều.
-
"Making boring things fun since [year]”: Biến chuyện chán thành vui từ năm…
-
"We’re not weird. We’re just limited edition”: Tụi mình không kỳ quặc đâu – chỉ là phiên bản giới hạn thôi.
-
"Eat. Sleep. Work. Repeat. But make it fabulous.": Ăn – ngủ – làm – lặp lại. Nhưng làm cho thật chất!
-
"Messy desks. Genius minds”: Bàn làm việc bừa bộn – đầu óc thiên tài.
Kết luận
Bài viết là toàn bộ chia sẻ liên quan đến slogan là gì cho bạn đọc tham khảo. Slogan không chỉ đơn thuần là một câu khẩu hiệu ngắn gọn, mà còn là “linh hồn” của thương hiệu. Vì vậy bạn cần phải biết cách xây dựng sao cho hợp lý nhất. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của slogan và tìm thấy những bí quyết hữu ích để sáng tạo ra câu slogan ấn tượng cho chính mình hoặc doanh nghiệp.