Nghệ thuật đỉnh cao của 4P trong Marketing

Nghệ thuật đỉnh cao của 4P trong Marketing

Mục lục

Có ít nhất một lần các bạn đã từng nghe đến cụm từ 4P trong Marketing rồi phải không? Một vấn đề khác chúng tôi đặt ra, cho dù kế hoạch Marketing của bạn có hoàn hảo đến đâu đi nữa nhưng nếu bạn không thường xuyên xem xét, đánh giá lại các yếu tố như sản phẩm, thị trường, giá bản để thích nghi với môi trường biến đổi hay sự thay đổi của khách hàng thì kế hoạch đó của bạn coi như không tiềm năng. Chiến lược Marketing 4P từ đó được chú trọng rất nhiều. Ngay sau đây, chúng ta cùng đi tìm hiểu và phân tích 4P nhé!

4P trong Marketing là gì?

Tên gọi đầu tiên của 4P được giới thiệu dưới thuật ngữ  Marketing Mix hay Marketing hỗn hợp. Nhưng dưới tên Marketing mix đó, nó bao gồm khá nhiêu yếu tố như sản phẩm, kế hoạch, phân phối, giá cả, thương hiệu, bao bì, quảng cáo, khuyến mãi…

Sau đó, chúng được E. Jerome McCarthy gộp lại thành 4 nhóm yếu tố cơ bản là sản phẩm, giá, địa điểm, xúc tiến.

Như vậy, 4P trong Marketing là mô hình Marketing bao gồm 4 yếu tố cơ bản là Product, Price, Place, Promotion. 4 yếu tố này có tầm ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của doanh nghiệp bạn.'

4p trong marketing

Chiến lược 4p rất quan trong trong sự phát triển của doanh nghiệp

Product (Sản phẩm)

Bạn sẽ bán sản phẩm là gì?

Đây là 1 trong 4P Marketing, khi phân tích chiến lược 4P thì bạn cần phân tích yếu tố này đầu tiên. Bạn cần xác định xem mình bán những gì, bạn phải hiểu nhu cầu của khách hàng của mình mong muốn những gì từ mình để từ đó điều chỉnh sản phẩm mà bạn bán để đáp ứng được những nhu cầu đó.

Bạn nên nhớ, nếu chúng ta đáp ứng được mong đợi của khách hàng thì bạn càng có nhiều cơ hội để người mua mua hàng của bạn, giới thiệu bạn với những người khác và sẽ chọn bạn là sản phẩm trung thành trong tương lai.

Sản phẩm của bạn sản xuất phải là sản phẩm:

- Hàng tiện dụng: Đây là sản phẩm thường xuyên, có chi phí thấp.

- Hàng mua sắm: Người dùng sẽ so sánh với những sản phẩm khác.

- Mặt hàng đặc biệt: Người dùng chỉ mua một vài lần vì quá đắt tiền.

- Mặt hàng thụ động: Loại hàng mà người tiêu dùng không hề biết đến và không mong muốn sử dụng như bảo hiểm tai nạn, dịch vụ mai táng.

Khi lên chiến lược 4P trong Marketing thì bạn cố gắng hiểu rõ sản phẩm của mình để định giá bán, địa điểm và xúc tiến nó ở những bước tiếp theo..

>> Xem ngay:

Chiến lược Marketing 4P trong thời đại công nghệ số (Phần 1)

Chiến lược Marketing 4P trong thời đại công nghệ số (Phần 2)

4p trong marketing

Hãy hiểu rõ về sản phẩm của bạn trước khi xây dựng chiến lược 4p

Price (giá)

Bạn định giá bán sản phẩm của mình bao nhiêu trên thị trường?

Trước khi định giá bán, bạn cần tính chi tiết chi phí, giá thành làm ra sản phẩm.

- Nếu bạn để giá thấp, điều đó khiến khách hàng nghĩ sản phẩm của bạn kém chất lượng và bạn sẽ có lợi nhuận ít.

- Nếu bạn để giá quá cao thì khách hàng có thể mua ít đi và mua với số lượng nhỏ.

Khi xác định chi phí, bạn sẽ xét đến chi phí cố định, chi phí biến đổi, giá sản phẩm của những đối thủ cạnh tranh, số tiền khách hàng sẵn sàng thanh toán cho sản phẩm của bạn.

Sau khi xem xét đủ những yếu tố đó, thì bạn sẽ xác định lợi nhuận thu về từ nguồn hàng hoặc dịch vụ của mình.

Bạn cần cố gắng phân tích P này một cách chuẩn xác vì lợi nhuận bạn đem về cho doanh nghiệp phụ thuộc hết vào giá bán.

4p trong marketing

Có những chính sách giá bán phù hợp

Place (Địa điểm)

Mọi người sẽ tìm đến mua sản phẩm của bạn ở đâu? Địa điểm sẽ là nơi để bạn bán sản phẩm và cách bạn phân phối nó. Bạn cần đặt câu hỏi trước khi lập chiến lược 4P về yếu tố Place như sau:

- Bạn sẽ bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng  hay bạn sẽ phân phối nó.

- Bạn sẽ tự bán hay đi thuê người bán, hay bạn sẽ bán qua các sàn thương mại điện tử.

- Địa điểm bán hàng trực tiếp của bạn có thực sự dễ tìm hay không?

Dù bạn là doanh nghiệp lớn hay người bắt đầu kinh doanh thì việc lựa chọn và thiết lập địa điểm rất quan trọng, nó giúp bạn ổn định được địa điểm kinh doanh của mình.

4p trong marketing

Địa điểm bán ảnh hưởng rất nhiều đến lượng mua của người tiêu dùng

Promotion (Xúc tiến)

Xúc tiến trong Marketing bạn có thể hiểu đó là hình thức quảng bá để cho nhiều người biết đến, khách hàng tìm đến bạn và muốn mua ngay sản phẩm của bạn.

Để làm được điều đó thì người dùng cần phải biết đến sản phẩm của bạn, có ấn tượng tích cực và tin tưởng vào sản phẩm của bạn. 

Một số hình xúc tiến như quảng cáo trên báo chí, mạng internet, social, tham gia triển lãm, hội chợ, marketing trực tiếp…

Khi xác định hình thức xúc tiến thì bạn cần phải xem hình thức đó có phù hợp với doanh nghiệp và ngân sách không? Và chắc chắn rằng bạn đang quảng cáo sản phẩm của mình ở nơi mọi người nhìn thấy.

4p trong marketing

Dùng xúc tiến bán để thu hút khách hàng

Lưu ý khi phát triển 4P trong Marketing Mix

Bạn có biết không, óc sáng tạo và khả năng nắm bắt được xu hướng là hai yếu tố yêu cầu phải có một Marketing. Nhưng chúng ta nên biết rằng, chỉ dựa vào 2 yếu tố này thì chưa đủ để doanh nghiệp của bạn phát triển mạnh trên thị trường, chính vì thế, bạn cần phát triển thêm cả chiến lược 4P trong marketing mix.

Với những chia sẻ về 4p trong Marketing ở trên, chúng tôi tin rằng các bạn sẽ có thêm cho mình những kiến thức có ích khi xây dựng các chiến lược Marketing cho doanh nghiệp của mình và biết vận dụng nó một cách thông minh!

>> Bạn đọc cũng quan tâm bài viết:

Chiến lược Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ kinh doanh hiệu quả

3 Chiến lược Marketing đỉnh cao dành cho dân kinh doanh

Cảm ơn bạn và chúc bạn thành công!


Tags: Chiến lược Marketing