Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách dùng lệnh Group trong Cad để nhóm các đối tượng

Để thực hiện việc nhóm các đối tượng của một bản vẽ kỹ thuật thì bắt buộc bạn phải dùng lệnh Group trong Cad. Vậy, cách sử dụng lệnh này như thế nào? Cần nắm những lưu ý gì hay không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết mà UNICA chia sẻ dưới đây.

Lệnh Group trong Cad là gì?

Lệnh Group trong phần mềm Autocad là gì? chính là thắc mắc chung của những người mới bắt đầu học Autocad. Thực tế, đây là lệnh dùng để gom các đối tượng trong một bản vẽ thành một nhóm cụ thể. Điều này sẽ giúp cho người dùng có thể tiết kiệm được thời gian một cách hiệu quả, bởi khi cần dùng đến đối tượng đối tượng nào thì chỉ cần mở group autocad đã tạo để lấy đối tượng đó.

Lệnh Group dùng để gom các đối tượng thành một nhóm cụ thể 

Lệnh Group dùng để gom các đối tượng thành một nhóm cụ thể 

Theo lời khuyên của những nhà thiết kế giàu kinh nghiệm, để việc thiết kế bản vẽ được chính xác và đúng tỷ lệ hơn thì bạn nên dùng lệnh nhóm đối tượng trong cad để nhóm các đối tượng có cùng thuộc tính lại với nhau. Ví dụ như: nhóm đối tượng đường vẽ tròn, nhóm đối tượng đường vẽ thẳng, nhóm đối tượng ký hiệu, nhóm đối tượng đường vẽ vòng cung...

>>> Xem thêm: Chàng trai Thanh Bình kiếm thu nhập 2X mỗi tháng nhờ thành thạo Autocad

Trở thành chuyên gia Autocad bằng cách đăng ký học online qua video ngay. Khóa học Autocad Online với nhiều năm kinh nghiệm sẽ giúp bạn làm chủ AutoCAD 2D, 3D và thực hiện bản vẽ đúng chuẩn.

Học Autocad cơ bản và nâng cao
Cầm Hải Phương
299.000đ
500.000đ

Thành thạo AUTOCAD 3D
Đinh Ngọc Chiến
299.000đ
600.000đ

Làm chủ thiết kế bảng vẽ kỹ thuật với Autocad 2D
Trịnh Duy Đông
549.000đ
700.000đ

Cách sử dụng lệnh Group trong Autocad

Để thực hiện thao tác sử dụng lệnh Group khi thiết kế bản vẽ trên Cad thành công, thì bạn hãy áp dụng theo cách group trong cad dưới đây:

  • Bước 1: Gõ G trên bàn phím, sau đó nhấn Enter để hiển thị lệnh.
  • Bước 2: Nhấp vào mục Group Name, nhấn New để tạo một Group mới.

Video hướng dẫn cách làm việc với lệnh Group trong Cad

  • Bước 3: Chọn đối tượng mà bạn cần nhóm vào trong Group rồi nhấn OK. Như vậy, toàn bộ đối tượng mà bạn chọn sẽ được nhóm chung vào một Group. Và để hiển thị được Group này lên trên giao diện của Cad thì bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + A.

Chỉ với 3 bước đơn giản, bạn đã thao tác xong với lệnh gộp khối trong cad

Chỉ với 3 bước đơn giản, bạn đã thao tác xong với lệnh gộp khối trong cad

Đối với những phiên bản Autocad đời mới, thì khi sử dụng lệnh gộp đối tượng trong cad bạn cần chú ý đến những công cụ hỗ trợ trên thanh Commant như sau:

  • Commant: Group select object or [Name Description]: Nhập N để đặt tên cho Group muốn tạo.
  • Command: Group Enter  a group name or [?]: Nhập tên của Group mà bạn muốn tạo.
  • Commant: Group select object or [Name Description]: Nhập D để thêm mô tả chi tiết cho group. Điều này sẽ giúp cho quá trình tìm kiếm đối tượng trong Group được nhanh chóng hơn.
  • Command: Group Enter a group description: Nhập văn bản mô tả cho Group.
  • Commant: Group select object or [Name Description]: Click chuột chọn những đối tượng trong bản vẽ mà bạn muốn đưa vào Group.
  • Command: Erase -> Enter, Sau đó nhấn Select Object ->Enter để thực hiện các lệnh hiệu chỉnh nhằm chọn lại đối tượng đã được tạo thành nhóm Group trong phần mềm Cad.
  • Group name: Nhập tên Group các đối tượng bằng lệnh Erase.

Khi dùng lệnh Group trong Autocad phiên bản đời mới thì bạn cần nắm chắc các công cụ hỗ trợ 

Khi dùng lệnh Group trong Autocad phiên bản đời mới thì bạn cần nắm chắc các công cụ hỗ trợ 

Việc nắm chắc các công cụ hỗ trợ của lệnh tạo group trong cad sẽ giúp cho quá trình thiết kế bản vẽ được nhanh chóng hơn. Trong trường hợp bạn muốn tách một đối tượng nào đó ra khỏi Group thì bạn gọi lệnh Group, sau đó chọn tên Group và nhấn nút Remove trên khung change Group. Tiếp theo, bạn nhấp chuột chọn đối tượng cần tách trên dòng nhắc lệnh và nhấn OK hoặc Enter để kết thúc lệnh.

>>> Xem thêm: 

Kết luận

Như vậy, bạn đã thực hiện xong các thao tác cơ bản cũng như các công cụ hỗ trợ của lệnh Group trong Cad. Với những thông tin này chắc chắn sẽ giúp cho quy trình thiết kế bản vẽ kỹ thuật của bạn được nhanh chóng, chính xác và đẹp mắt hơn. 

[Tổng số: 114 Trung bình: 2]

Tags: Autocad
Trở thành hội viên
Tác giả
Trịnh Duy Đông Giảng viên
Người hướng dẫn trực tiếp - Thầy Trịnh Duy Đông - Giảng viên tại khoa Design trường đại học Công Nghệ Sài Gòn (STU) 8 năm kinh nghiệm làm việc diễn họa kiến trúc, nội - ngoại thất. Chủ nhiệm trung...