5 Bước lập kế hoạch marketing hữu ích dành cho “tân binh” mới

5 Bước lập kế hoạch marketing hữu ích dành cho “tân binh” mới

Mục lục

Dù bạn kinh doanh bất cứ một sản phẩm nào đi chăng nữa thì việc lập kế hoạch là vô cùng quan trong. Trong hoạt động marketing cũng vậy, lập kế hoạch không chỉ giúp bạn đề ra những mục tiêu nhất định mà nó còn giúp doanh nghiệp phân tích đối thủ và tìm kiếm những khách hàng tiềm năng. Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, hãy cùng chúng tôi tham khảo các bước lập kế hoạch Marketing thông qua bài viết dưới đây.

Lập kế hoạch Marketing là gì 

Là một doanh nghiệp, để có thể nâng cao doanh số bán hàng và khẳng định được thương hiệu của mình thì việc đề ra những chiến lược Marketing tổng thể là vô cùng cần thiết. Để cần có thể triển khai những chiến lược một cách hiệu quả thì các Marketer phải tiến hành lập kế hoạch.

Kế hoạch marketing được hiểu là việc đưa ra những phương pháp, vạch ra hướng đi cụ thể để tiếp thị, quảng bá cho sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, nhờ đó tăng năng suất bán hàng và khẳng định được chỗ đứng trong thị trường kinh doanh. 

lập kế hoạch marketing

Lập kế hoạch là hoạt động không thể thiếu khi triển khai chiến dịch Marketing

Tại sao phải lập kế hoạch Marketing

- Một bản kế hoạch Marketing đi từ tổng thể đến chi tiết sẽ giúp doanh nghiệp đề ra những mục tiêu kinh doanh cụ thể để có thể bám sát mục tiêu đó trong suốt toàn bộ quá trình triển khai.

- Ngày nay, khi thị trường kinh doanh ngày càng trở nên rầm rộ, việc lập kế hoạch giúp marketer phân tích thị thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và tiếp cận khách hàng tiếp năng.

- Việc đề ra những phương pháp, các bước và quy trình thực hiện kế hoạch sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, đẩy mạnh doanh thu.

- Ngoài ra, việc lập kế hoạch marketing còn giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro, có hướng đi đúng hướng và kiểm soát ngân hàng vô cùng hiệu quả. 

Các bước lập kế hoạch Marketing hiệu quả

Bước 1: Xác định mục tiêu kinh doanh

Để có thể xác định được mục tiêu kinh doanh, bạn cần trả lời được một số câu hỏi như: Thị trường mục tiêu của bạn là ai ? Phân khúc thị trường tiềm năng?....Biết được thị trường và nhu cầu của khách hàng sẽ giúp bạn đề ra những hướng đi cụ thể. 

Ví dụ: nếu doanh nghiệp của bạn kinh doanh các sản phẩm về giảm cân, thị trường mục tiêu sẽ là những bà mẹ sau sinh muốn giảm cân để cải thiện vóc dáng. 

lập kế hoạch marketing

Biểu đồ Swot

Bước 2: Phân tích thị trường

Ngày nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm cùng lĩnh vực. Chính vì thể, để có thể đưa sản phẩm đến gần với khách hàng thì đây là một bước vô cùng quan trọng marketer nhất định không được bỏ qua. Để có thể thực hiện thành công bước này, bạn cần đặt ra một số câu hỏi như: Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp bạn là ai ? Chiến lược nào đã được họ áp dụng trong quá trình xây dựng thương hiệu của mình?... Ngoài ra bạn có thể sử dụng biểu đồ SWOT để phân tích những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức để triển khai chiến lược kinh doanh một cách hiệu quả.

>> Đọc thêm: Bật mí từ A đến Z mô hình SWOT bạn đã biết chưa?

Bước 3: Lập kế hoạch marketing 

Để chiến lược kinh doanh được thực thi một cách hiệu quả thì bạn cầy xây dựng một bản kế hoạch chi tiết để có thể thu hút khách hàng biết đến và tin tưởng sử dụng dịch vụ/ sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Ngoài ra, trong bản kế hoạch, vấn đề ngân sách và nhân sự cũng cũng rất quan trọng và nhất định Marketer không được bỏ qua. 

Bước 4: Lựa chọn kênh truyền thông

Truyền thông là một cách để quảng bá, tiếp thị sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng tiềm năng. Ngoài các công cụ Marketing truyền thống như: tờ rơi, quảng cáo ngoài trời. quảng cáo qua điện thoại… bạn có thể sử dụng các công cụ marketing Online như: mạng xã hội, social media, SEO, website, Email Marketing… Dù lựa chọn hình thức Marketing nào đi chăng nữa thì việc doanh nghiệp cần lưu tâm đó chính là ngân sách dành cho truyền thông. Việc theo dõi và kiểm soát ngân sách sẽ giúp Marketer có theo sát và điều chỉnh một cách hợp lý khi có biến động xảy ra.

lập kế hoạch Marketing

Sử dụng công cụ Marketing Online để tiếp thị, quảng bá sản phẩm

Bước 5: Đánh giá hiệu quả và đo lường

Sau mỗi chiến dịch kết thúc, doanh nghiệp cần có những cuộc họp để tổng kết lại những ưu điểm và hạn chế trong quá trình triển khai để rút kinh nghiệm cho những chiến dịch sau. Ngoài ra, việc đo lường hiệu quả qua các chỉ số còn giúp doanh nghiệp đánh giá được tỉ lệ % hoàn thành mục tiêu. 

Không thể phủ nhận một điều rằng, việc lập kế hoạch giống như nền móng để xây dựng nền tảng thương hiệu vững chắc. Chính vì thế đây là một khâu quan trọng không thể bỏ qua. Vậy còn chần chừ gì mà không bắt tay xây dựng kế hoạch Marketing hoàn hảo cho doanh nghiệp mình ngay hôm nay. 

Bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ 5 bước lập kế hoạch marketing hữu ích dành cho những tân binh mới. Mong rằng những chia sẻ của Unica sẽ giúp doanh nghiệp bạn xây dựng được chiến lược phù hợp để gia tăng doanh số, nâng cao hiệu quả kinh doanh trong thời gian sắp tới.

Chúc các bạn thành công !

>> Mời bạn đọc quan tâm đón đọc ngay:

5 Công cụ Marketing Online thần thánh bạn nhất định không nên bỏ lỡ

Social media marketing là gì? 5 chiến lược chinh phục mọi người dùng

Cách đo lường và tối ưu quảng cáo Facebook theo giờ hiệu quả


Tags: marketing