Biết nắm bắt và tận dụng cơ hội kinh doanh chính là mấu chốt vấn đề giúp doanh nghiệp kinh doanh thành công, đứng vững trên thị trường, đặc biệt là với những doanh nghiệp trẻ. Cơ hội kinh doanh được xem như là chìa khóa mở ra con đường đầy thành công cho doanh nghiệp. Sau đây, Unica sẽ chia sẻ tới bạn Cơ hội kinh doanh là gì? Lợi ích các loại cơ hội kinh doanh mang lại. Cùng tìm hiểu ngay.
Cơ hội kinh doanh là gì?
Cơ hội kinh doanh là khái niệm để chỉ thời cơ thuận lợi để một cá nhân, tổ chức có thể bắt đầu công việc kinh doanh. Hiểu một cách đơn giản, cơ hội kinh doanh là việc cá nhân/ tổ chức nắm vững các yếu tố bao gồm: hoàn cảnh, thị trường, điều kiện, mục tiêu,... để bắt đầu phát triển doanh nghiệp.
Cơ hội kinh doanh xuất phát từ ý tưởng kinh doanh với mong muốn khát khao kiếm lợi nhuận. Chính điều này đã thúc đẩy doanh nghiệp hình thành và phát triển mạnh mẽ. Để tận dụng được cơ hội kinh doanh, người kinh doanh cần phải có sự kiên trì, quyết đoán. Bên cạnh đó cũng phải có năng lực quản lý và kinh nghiệm trong lĩnh vực của mình để tối đa hóa cơ hội đó.
Nắm bắt cơ hội để có bước tiến mới trong kinh doanh
Cách nhận biết cơ hội kinh doanh tốt gồm có:
- Thứ nhất: đã là cơ hội thì nó phải mang tính hấp dẫn, tính hấp dẫn bao gồm các yếu tố về mặt thị trường ví dụ như tỉ lệ lợi nhuận cao hơn mức trung bình của nền kinh tế, qui mô lợi nhuận cao, sức ép cạnh tranh thấp...
- Thứ hai: đó là thời điểm thuận lợi, việc lựa chọn kinh doanh sớm hay muộn so với thị trường có tác động lớn tới kết quả kinh doanh.
- Thứ ba: là tính ổn định bền vững.
- Thứ tư: cơ hội đó phải hướng tới nhu cầu của người tiêu dùng, các sản phẩm mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh.
Các loại cơ hội kinh doanh
Cơ hội kinh doanh chính là cách bạn nắm bắt cơ hội để tìm ra lợi nhuận lâu dài khi kinh doanh. Cơ hội kinh doanh bao gồm các loại phổ biến sau:
Kinh doanh trực tuyến
Kinh doanh trực tuyến là loại cơ hội kinh doanh điển hình nhất hiện nay đang được nhiều người lựa chọn. Kinh doanh trực tuyến bao gồm các loại kinh doanh nhỏ hơn bao gồm:
-
Bán hàng trực tuyến:
Bán hàng trực tuyến chính là mô hình kinh doanh truyền thống được hình thành khi thương mại điện tử và bán lẻ trực tuyến trở nên phổ biến. Bán hàng trực tuyến nghĩa là cá nhân/ doanh nghiệp sử dụng kênh bán hàng online trực tiếp để bán sản phẩm tới tay khách hàng. Đối với loại hình kinh doanh này, cá nhân/ doanh nghiệp vẫn phải sở hữu một nguồn hàng sẵn và có kho lưu để đảm bảo cung cấp hàng hóa nhanh chóng, tránh tình trạng hàng hoá bị hư hỏng. Nhìn chung, bán hàng trực tuyến chính là sự kết hợp giữa bán hàng trực tiếp song song với trực tuyến để tăng khả năng chốt đơn, giúp bạn kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.
Các lợi cơ hội kinh doanh phổ biến
-
Marketing liên kết:
Marketing liên kết cũng là mô hình kinh doanh trực tuyến phổ biến. Mô hình này được thực hiện thông qua các trang của đối tác để tiến hành giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến tay khách hàng. Người dùng có nhu cầu truy cập vào website từ đường link của đối tác, sau đó thực hiện các hành động như: đăng ký tài khoản, để lại thông tin tư vấn mua hàng thì đối tác sẽ nhận được tiền hoa hồng.
Marketing liên kết chính là một hình thức marketing dựa trên hiệu suất. Đối với loại hình kinh doanh này, cá nhân/ doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản lớn cho chi phí Marketing. Hình thức Marketing liên kết mang tính chất hợp tác đôi bên cùng có lợi.
-
Kinh doanh dropshipping:
Dropshipping là một hình thức kinh doanh còn khá mới mẻ nhưng vẫn khá phổ biến, dành được sự quan tâm của đông đảo mọi người khi có ý định kinh doanh. Kinh doanh dropshipping bạn chỉ cần có một cửa hàng trực tuyến, tại cửa hàng này bạn đăng tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ của bên khác lên. Nếu như có người muốn mua sản phẩm, dịch vụ thì bạn chỉ cần liên hệ lại với bên cung cấp, sau đó họ sẽ có trách nhiệm liên hệ và chuyển sản phẩm tới bên khách hàng.
Kinh doanh dropshipping khác hoàn toàn với Marketing liên kết. Đối với loại hình kinh doanh này, khách hàng sẽ chủ động đặt đơn trên website của bạn nên sẽ không phải thông qua bất cứ đường link nào.
Mô hình kinh doanh dropshipping
Kinh doanh ngoại tuyến
Cơ hội kinh doanh không chỉ thể hiện ở kinh doanh trực tuyến mà còn thể hiện ở kinh doanh ngoại tuyến. Kinh doanh ngoại tuyến là kiểu kinh doanh gặp mặt trực tiếp giữa người bán và người mua. Ưu điểm của loại hình kinh doanh này đó là: tăng trải nghiệm thực tế cho khách hàng, cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn, thanh toán an toàn, tiết kiệm chi phí vận chuyển,...
Đối với mô hình kinh doanh ngoại tuyến thì sẽ bao gồm các loại nhỏ sau:
-
Mở cửa hàng bán lẻ:
Mở cửa hàng bán lẻ chính là loại mô hình kinh doanh ngoại tuyến điển hình nhất hiện nay. Đối với mô hình kinh doanh này, bên bán sẽ có một cửa hàng cố định, sau đó khách hàng để đến trực tiếp cửa hàng đó để mua. Đối tượng mà loại hình kinh doanh này hướng đến đó là cá nhân mua hàng với số lượng ít. So với các loại hình đầu tư khác, loại mô hình này giúp người tham gia dễ đầu tư có lãi hơn.
Một số yếu tố quan trọng cần thiết tạo cơ hội kinh doanh thuận lợi cho cá nhân/ doanh nghiệp khi muốn mở cửa hàng bán lẻ đó là: Xác định được thị trường và sản phẩm, tìm được nguồn hàng và nơi cung cấp chất lượng, giá tốt, xác định được đối tượng khách hàng và vị trí xây dựng cửa hàng tiềm năng,...
Chinh phục Quản trị doanh nghiệp bằng cách đăng ký học online ngay. Khóa học sẽ giúp bạn nắm vững thế nào là quản trị, thế nào là quản lý, khi nào thì nên sử dụng quản trị, khi nào thì quản lý. Bạn sẽ hiểu được mấu chốt quản trị: Chọn đúng hướng, đúng người, đúng thời điểm, và các ví dụ thực tế. Ngoài ra, bạn cũng sẽ hiểu sâu về quan hệ cổ đông và muôn vàn khó khăn nghề lãnh đạo. Bạn còn phân vân gì nữa mà không đăng ký ngay:
- Dịch vụ tư vấn:
Đúng như tên gọi, dịch vụ tư vấn chính là giao dịch mua bán 2 bên trực tiếp gặp nhau, bên bán sẽ gặp bên mua để tư vấn về sản phẩm/ dịch vụ nhằm giúp bên mua có cái nhìn khách quan và cụ thể hơn về sản phẩm/ dịch vụ họ đang quan tâm. Việc gặp gỡ này cũng giúp bên mua cảm thấy an tâm hơn khi quyết định lựa chọn sử dụng.
Mô hình kinh doanh ngoại tuyến tư vấn có ưu điểm là giúp khách hàng được chăm sóc tốt hơn. Đồng thời mô hình kinh doanh này cũng như một hình thức tiếp thị, quảng cáo để mở rộng sản phẩm/ dịch vụ, tăng nhận diện thương hiệu.
- Đại lý phân phối sản phẩm:
Ngoài những mô hình kinh doanh trên, kinh doanh ngoại tuyến còn bao gồm các đại lý phân phối sản phẩm. Đây là mô hình kinh doanh bán ra sản phẩm với số lượng lớn, bên bán không chỉ bán sản phẩm trực tiếp cho con người mà còn là đại lý phân phối sản phẩm cho nhiều đơn vị bán lẻ khác. Bên cạnh việc cung cấp sản phẩm hàng hóa, đại lý phân phối cũng sẽ chịu trách nhiệm cung cấp các thông tin bao gồm: kỹ thuật về sản phẩm, thông số sản phẩm, chế độ ưu đãi và dịch vụ bảo hành (nếu có) tới khách hàng.
Đại lý phân phối sản phẩm trong kinh doanh ngoại tuyến
Lợi ích của việc khai thác cơ hội kinh doanh
Cơ hội kinh doanh hội tụ đầy đủ các yếu tố để hình thành và phát triển doanh nghiệp nhằm tạo ra lợi nhuận. Khai thác cơ hội kinh doanh bạn sẽ nhận về được những lợi ích sau.
Tạo thu nhập bổ sung
Khai thác cơ hội kinh doanh sẽ giúp cá nhân/ doanh nghiệp khi kinh doanh tạo được cho mình thu nhập bổ sung. Việc nắm bắt được các yếu tố bên ngoài và bên trong sẽ hạn chế được mọi rủi ro, đảm bảo doanh nghiệp hoạt động và phát triển đúng hướng hơn so với hiện tại. Đồng thời, khi khai thác cơ hội kinh doanh thành công bạn sẽ tạo ra được doanh thu và lợi nhuận bằng cách bán sản phẩm.
Độc lập tài chính
Trong kinh doanh sẽ luôn có thời điểm vàng kinh doanh lên như “diều gặp gió”, doanh nghiệp nên khai thác, nắm bắt cơ hội đó để có thể tăng trưởng giúp doanh nghiệp độc lập tài chính. Thời cơ thường chỉ đến trong một thời gian ngắn, nếu doanh nghiệp không nắm bắt được thì sẽ đánh mất cơ hội để phát triển và cạnh tranh trên thị trường. Để khai thác cơ hội kinh doanh giúp độc lập tài chính, doanh nghiệp nên đầu tư cho việc nghiên cứu thị trường, theo dõi xu hướng, đánh giá sức cạnh tranh và định hướng chiến lược sao cho phù hợp nhất.
Lợi ích của việc khai thác cơ hội kinh doanh
Tự do thời gian
Bên cạnh những lợi ích trên, việc khai thác cơ hội kinh doanh cũng mang lại sự tự do thời gian. Tự do ở đây nghĩa là bất cứ lúc nào thời cơ đến bạn phải chớp lấy để hình thành và phát triển luôn.Cơ hội kinh doanh giúp bạn đưa ra quyết định thông minh và sáng suốt nhất, không bị bó buộc, cản trở về thời gian làm mất đi cơ hội làm giàu.
Phát triển kỹ năng và kinh nghiệm
Cơ hội kinh doanh giúp phát triển kỹ năng và kinh nghiệm. Điều này thể hiện ở chỗ khi bạn đã xác định được đây là cơ hội thì tất yếu bạn đã có một kinh nghiệm đủ dày và đã hiểu hết về thị trường và các ngành kinh doanh. Cơ hội kinh doanh hỗ trợ gia tăng sự sáng tạo, kích thích bạn tìm ra những ý tưởng mới để phát triển sản phẩm cũng như dịch vụ của mình.
Xây dựng mối quan hệ và mạng lưới
Lợi ích cuối cùng mà khai thác cơ hội kinh doanh mang lại đó là giúp bạn xây dựng mối quan hệ và mạng lưới tốt. Nếu như bạn biết cách khai thác cơ hội thì nó sẽ giúp bạn mở rộng thị trường, tiếp cận thêm được các mối quan hệ mới. Từ đó, tìm kiếm được những đối tác trung thành. Đồng thời mở rộng mạng lưới giúp kinh doanh đạt hiệu quả cao như mong muốn.
Cách xác định cơ hội kinh doanh tốt
Cơ hội kinh doanh là một trong những yếu tố cốt lõi để giúp các cá nhân, doanh nghiệp tạo được sự bứt phá trong thương trường. Tuy nhiên không phải ai cũng biết nắm bắt các cơ hội kinh doanh. Dưới đây Unica sẽ gợi ý quy trình 4 giai đoạn để bạn có thể nhận biết và nắm bắt cơ hội kinh doanh.
Nghiên cứu khách hàng
Một trong những yếu tố tiên quyết là các doanh nghiệp, công ty cần phải thấu hiểu khách hàng mục tiêu của mình đang cần gì, mong muốn và có nhu cầu như thế này. Vì vậy, các công ty cần thu thập các dữ liệu thực tế liên quan đến khách hàng như là nhu cầu, mục tiêu hoặc là mong đợi của khách hàng.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần nắm bắt được các xu hướng của khách hàng trong khứ, hiện tại và dự đoán xu hướng trong tương lai. Chắc chắn việc nghiên cứu này sẽ giúp bạn khám phá được các mong muốn, sở thích của khách hàng.
Giả thuyết sản phẩm
Sau khi đã xác định được mong muốn của khách hàng là đến lúc xác định các tính năng của sản phẩm. Công ty cần phải phát minh, sáng tạo những tính năng sản phẩm nhằm giải quyết vấn đề của khách hàng một cách thỏa mãn nhất.
Để thực hiện được điều này, công ty cần xây dựng quá trình phát triển sản phẩm dựa vào những thông tin đã thu được từ quá trình nghiên cứu khách hàng.
Trước khi tung ra sản phẩm mới cần phải nghiên cứu và bắt đầu từ nhu cầu khách hàng
Giả thuyết thị trường
Trước khi tung một sản phẩm ra ngoài thị trường, các công ty cần phải xác định và kiểm tra tất cả các kịch bản có thể xảy ra khi tung ra sản phẩm này.
Điều này sẽ giúp doanh nghiệp ước tính được mức độ đón nhận của khách hàng, phát hiện nhanh những rủi ro trong thương trường ngày nay. Bằng việc nghiên cứu thực tế từ đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh/điểm yếu, các thách thức,... để xác định các yếu tố thị trường.
Phát triển sản phẩm
Các giai đoạn trên khi đã đem lại kết quả tích cực thì đây chính là dấu hiệu của việc bắt đầu một cơ hội kinh doanh. Doanh nghiệp nếu muốn nắm lấy cơ hội này thì cần tiếp tục phát triển các giá trị cốt lõi của sản phẩm để đi tới việc sản xuất đại trà.
Doanh nghiệp cần phải thiết kế và thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ liên tục dưới nhiều phương pháp cách thức khác nhau để đảm bảo tính khả thi của nó. Trong quá trình thử nghiệm, doanh nghiệp cần phải phát hiện ra những lỗi, điểm chưa tốt của sản phẩm để tiến hành sửa đổi nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Những thách thức khi bắt đầu khởi nghiệp
Khi mới bắt đầu khởi nghiệp, hầu như ai cũng sẽ gặp khó khăn, khó khăn này chính là nguyên nhân khiến nhiều người kinh doanh thất bại. Dưới đây là điển hình như một số thách thức khi bắt đầu khởi nghiệp:
Thiếu vốn đầu tư
Dù là lựa chọn mô hình kinh doanh nào đi chăng nữa thì vốn cũng luôn là vấn đề đau đầu. Nhiều người nghĩ rằng kinh doanh chỉ cần có niềm tin và đam mê là có thể thành công, tuy nhiên thực tế không phải là như vậy. Kinh doanh trước tiên là phải có tiền, bởi có rất nhiều thứ phải lo cho một người khi bắt đầu khởi nghiệp. Nếu như không có đủ vốn, chắc chắn doanh nghiệp bạn sẽ không thể tồn tại và duy trì được lâu dài trong thị trường khốc liệt như hiện nay.
Thiếu kinh nghiệm và kiến thức
Thiếu kiến thức và kinh nghiệm là một trong những vấn đề mà hầu hết ai kinh doanh cũng gặp phải, nhất là ở những người trẻ. Nguồn kiến thức là vô tận, hơn nữa những kiến thức mới lại luôn được khám phá mỗi ngày. Đợi đến khi có đủ kinh nghiệm và kiến thức thì cơ hội kinh doanh sẽ qua đi mà khởi nghiệp khi không có đủ kiến thức và kinh nghiệm thì rủi ro lại rất cao.
Mẹo nhỏ cho bạn khi bắt đầu khởi nghiệp đó là trang bị cho mình những kiến thức cơ bản trong lĩnh vực mình sẽ và sắp kinh doanh. Dành thời gian đi làm 3 - 5 năm tại những công ty, tập đoàn lớn để tích lũy kinh nghiệm, nắm bắt nhu cầu thị trường.
Những thách thức khi bắt đầu khởi nghiệp
Cạnh tranh khốc liệt
Kinh doanh dù là lĩnh vực nào đi chăng nữa thì cạnh tranh trên thị trường cũng sẽ vô cùng khốc liệt. Chính bởi sự cạnh tranh khốc liệt này mà rất nhiều người khi khởi nghiệp đã thất bại. Nếu bạn đã quyết định và bắt tay vào khởi nghiệp, bạn phải dũng cảm và dám đương đầu với thị trường. Cần phải chuẩn bị kinh nghiệm, kiến thức, vốn cũng như tinh thần để sẵn sàng đối đầu với mọi tình huống sẽ xảy ra.
Khó khăn trong việc quản lý và phát triển doanh nghiệp
Việc quản lý và phát triển doanh nghiệp mới không hề đơn giản. Thực tế cho thấy, rất nhiều doanh nghiệp đã không biết cách quản lý và tổ chức, dẫn đến việc không tồn tại được lâu. Để tối ưu hoá kinh doanh, doanh nghiệp nên phân chia đầu việc và có cấu trúc bộ phận rõ ràng. Bên cạnh đó cũng phải xây dựng hướng đi, truyền bá giá trị cốt lõi, mục tiêu phát triển doanh nghiệp cho tất cả thành viên nắm rõ, mục đích để tất cả đều xác định được mục tiêu chung
Câu hỏi thường gặp
Câu 1: Tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở đâu?
Việc tìm kiếm cơ hội kinh doanh, nằm ở những những điều nhỏ nhặt nhất nhưng lại có tính khả thi cao. Mặc dù không có gì là dễ dàng, nhưng lựa chọn các cơ hội kinh doanh cần phải đòi hỏi các doanh nghiệp có sự kiên nhẫn, nhanh nhạy và nắm bắt.
Chẳng hạn như ngày xưa, khi hình thức kinh doanh online vẫn còn chỉ còn nhỏ lại và khó cạnh tranh ngược lại với các cửa hàng truyền thống. Thế nhưng, chỉ với việc xuất hiện dịch bệnh Covid-19 lại tạo ra một đà phát triển cho thương mại điện tử một bước nhảy vọt mới. Nhiều doanh nghiệp đã tăng doanh thu thông qua việc giao hàng online, các doanh nghiệp thi nhau mở các gian hàng trên sàn thương mại điện tử.
Trên thực tế, ngày nay nhiều khách hàng đã thay đổi thói quen tiêu dùng. Họ trở nên thích mua sắm online, đặt hàng trực tuyến nhiều hơn so với việc đến tận các cửa hàng để mua sắm.
Câu 2: Những lĩnh vực kinh doanh nổi bật hiện nay là gì?
Ngày nay xã hội ngày càng phát triển, đồng nghĩa với việc nhiều lĩnh vực kinh doanh hơn cho các doanh nghiệp lựa chọn. Nếu bạn muốn thử sức tạo ra đa dạng các nguồn thu nhập và muốn nắm bắt cơ hội kinh doanh, bạn có thể tìm hiểu về các lĩnh vực kinh doanh nổi bật sau đây:
-
Đầu tư cổ phiếu: Đây chính là sự lựa chọn khôn ngoan cho các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuộn và an toàn. Bạn có thể đầu tư cổ phiếu lô lẻ với giá thấp, trải nghiệm làm cổ đông với số vốn nhỏ hoặc mở các tài khoản chứng khoán ở các ứng dụng tài chính.
-
Đầu tư bất động sản: Kinh doanh bất động sản là hình thức không bị lỗi thời theo giời gian và có giá trị cao. Tuy nhiên nếu đầu tư bất động sản, bạn cần chú ý nắm bắt cơ hội và cập nhật thị trường liên tục để tránh rủi ro.
-
Tái chế rác thải điện tử: Đây là một lĩnh vực kinh doanh được nhiều nhà kinh tế nắm tới bởi các sản phẩm điện tử luôn đổi mới và có thời gian sử dụng nhất định. Chính vì vậy, việc rử lý rác thải công nghệ được ưu tiên và có nhiều chính sách từ chính phủ.
-
Tự động hóa: Cùng với sự phát triển của nền tảng Blockchain và AI thì tự động hóa trở thành một mô hình có tính ứng dụng cao và cần thiết trong tất cả các lĩnh vực từ công, nông, nghiệp. Vì vậy đây cũng là một cơ hội tốt để bạn có thể đầu tư và gia nhập ngành.
Tổng kết
Như vậy, Unica đã chia sẻ về Cơ hội kinh doanh là gì? Lợi ích các loại cơ hội kinh doanh mang lại. Hy vọng, việc nắm bắt đúng thời cơ sẽ mang lại những bước phát triển mới, bền vững cho doanh nghiệp của bạn. Khi bạn đã tìm kiếm được cơ hội kinh doanh riêng cho mình hãy bắt tay vào kinh doanh. Nếu bạn thành lập doanh nghiệp lớn thì bạn cũng cần biết cách quản lý doanh nghiệp của mình bao gồm nhân sự, ngân sách, chiến lược kinh doanh,...
Ngoài ra, Hãy tham khao thêm một số khóa học quản lý doanh nghiệp được các chuyên gia Unica biên soạn và giảng dạy chi tiết. Các khóa học này chắc chắn sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về cách quản trị doanh nghiệp hiệu quả.