Hướng dẫn chi tiết cách Proxy trong 3Ds Max

Hướng dẫn chi tiết cách Proxy trong 3Ds Max

Mục lục

Để làm giảm dung lượng file, tách một file gốc nặng thành 2 file trong 3Ds Max các nhà thiết kế thường sử dụng Proxy. Vậy Proxy trong 3Ds Max là gì? Cách sử dụng Proxy ra sao? Cùng Unica tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

>> Những lưu ý khi Render 3DMax mà bạn không nên bỏ qua

>> Hướng dẫn chi tiết cách tạo vật liệu kính trong 3D Max

>> Hướng dẫn cách setting Vray 3DMax chuẩn xác, dễ dàng

Proxy trong 3Ds Max là gì? 

Trong 3Ds Max, Proxy (hay còn gọi là kỹ thuật nén) là thao tác dùng để làm giảm dung lượng khi file quá lớn hoặc tách một file thành hai file (file vỏ và file ruột). Khi sử dụng Proxy thì file vỏ sẽ hiển thị khi dựng hình còn file ruột sẽ hiển thị khi Render. 

 Proxy trong 3Ds Max là gì? 

 Proxy trong 3Ds Max dùng để giảm dung lượng file hoặc tách file gốc với dung lượng nặng thành file vỏ và file ruột

Đặc biệt, đối với những đối tượng có dung lượng quá mạnh (lên đến vài trăm Poly) sử dụng Proxy có thể giảm xuống chỉ còn 10.000 poly hoặc thấp hơn. 

Cách Proxy trong 3Ds Max đơn giản, dễ dàng

Để có thể Proxy trong 3Ds Max bạn nên thực hiện theo các bước dưới đây. 

Bước 1: Đầu tiên bạn mở đối tượng cần chỉnh ra. Nếu trong khung cảnh có nhiều vật thể bạn hãy sử dụng Alt+Q để tách đối tượng.

Bước 2: Attach các đối tượng rời thành một. 

- Ở bước này trước hết bạn cần click phải và chọn Convert to Editable Poly rồi chọn cấp chỉnh Polygon

- Sau đó, kéo xuống tìm Attach và click vào ô vuông bên cạnh nút Attach (Attach list) rồi chọn tất cả Geometry có trong danh sách và nhấn OK.

Cách Proxy trong 3Ds Max

Hướng dẫn chi tiết cách Proxy trong 3Ds Max đơn giản, dễ dàng

Bước 3: Tiếp đến bạn nhấp chuột phải chọn Vray mesh export.

Bước 4: Bạn chọn Browse để xác định nơi lưu file Proxy. Sau đó click chuột chọn Automatically create proxies và nhấn OK. Lúc này file mà bạn nhận được là file nhẹ có chứa Proxy gốc, khi di chuyển file này qua máy khác bạn cần điều chỉnh lại đường dẫn của Proxy này tại Modify/Browse để không bị mất file. 

Cách Proxy trong 3Ds Max đúng chuẩn

Thông thường khi chuyển file đã được Proxy từ máy này qua máy khác sẽ bị mất, do đó bạn cần vào Modify/Browse để điều chỉnh lại đường dẫn

Như vậy chỉ qua 4 bước đơn giản bạn đã Proxy trong 3Ds Max xong rồi đấy. Bạn cần chú ý rằng, sau khi Proxy xong bạn sẽ nhận được 2 file: 1 file nhẹ (vỏ) và 1 file nặng (ruột). Trong đó, bạn sẽ dùng file nhẹ để Merge trong 3Ds Max còn file nặng sẽ dùng để tham chiếu file nhẹ khi Render.

Trên đây là cách Proxy trong 3Ds Max được UNICA hướng dẫn chi tiết, cụ thể. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm khoá học thiết kế nội thất online của giảng viên Nguyễn Thy Đoan Trinh tự có thể tự mình thiết kế ra và thoả sức sáng tạo nghệ thuật theo ý tưởng của mình. Hy vọng với những chia sẻ bổ ích trên bạn sẽ có thể tự Proxy trong 3Ds Max thành công. 

UNICA chúc bạn học 3Ds Max hiệu quả!

>> Học thiết kế nội thất với 3ds max - Vray và Photoshop


Tags: 3dsmax