Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Render 3D là gì? Cách thức và các dạng Render 3D phổ biến hiện nay

Render là quá trình kiến tạo một hoặc một tập hợp các mô hình thành một hình ảnh (cảnh phim) nhất định. Vậy trong môi trường 3D Render được hiểu như thế nào? Trong bài viết dưới đây Unica sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc Render 3D là gì? Và đưa ra các cách thức Render hiện nay. Hãy cùng tham khảo nhé!

Render 3D là gì? 

3D Render là quá trình sáng tạo đồ họa nhằm chuyển đổi sự bố trí của các Models trong không gian 3D thành hình ảnh 2D. Sau khi chuyển đổi, nếu hình ảnh đó mang hiệu ứng nhìn giống vật thể thật thì được gọi là Photorealistic Rendering. Còn nếu hình ảnh mang hiệu ứng không giống vật thể thật mà giống như hình vẽ 2D tự do hay hình ảnh của phim hoạt hình thì sẽ được gọi là Non-photorealistic Rendering.

Khi tiến hành Render 3ds max bạn phải dàn dựng ánh sáng, tạo hình ảnh, dàn dựng cảnh, do đó bạn cũng có thể xem 3D render là quá trình sáng tạo giống như việc chụp hình hoặc điện ảnh. Tuy nhiên, Render 3D không hoàn toàn giống với nhiếp ảnh thông thường bởi trước khi được Render tất cả mọi thứ xuất hiện trong 3D rendering cần phải tự tạo ra (cũng có thể tái tạo lại). Có nghĩa là các cảnh 3D phải là cảnh hoàn chỉnh và các nghệ sĩ phải tạo ra khung cảnh này bằng mô hình hóa Animating trước khi thực hiện Render. Điều này đồng nghĩa với việc các nghệ sĩ phải luôn sáng tạo trong quá trình thực hiện công việc của mình.

Render 3D là gì? 

Render 3D là gì? 

Bạn cũng cần chú ý rằng, những hình ảnh 3D được tạo ra từ đồ họa tạo ra không giống như phim 3D thường chiếu vì trước khi render chúng được thực hiện thông qua việc sử dụng mô hình máy tính 3D để đại diện cho cảnh. Tuy nhiên, ta có thể sử dụng đồ họa 3D trong phim 3D, trên truyền hình, trên mạng Internet bởi sản phẩm cuối cùng mà ta sẽ nhận được là hình ảnh 2 chiều xuất hiện liên tục, thường xuyên. 

Để có thể Render ảnh ra một tác phẩm đẹp thì quá trình dựng hình sẽ mất một thời gian khá dài kể cả khi máy tính có cấu hình tốt và tốc độ nhanh. 

Cách Render 3Dmax thông dụng hiện nay

Tùy vào mục đích học Render và nhu cầu mà người sử dụng sẽ lựa chọn và áp dụng cách Render khác nhau. Dưới đây là 2 cách Render 3DMax phổ biến, được nhiều người dùng nhất hiện nay. 

Cách 1: Real-time Render

Real-time thường được sử dụng trong game, mô phỏng… tạo ra chất lượng Render cao trong một khoảng thời gian ngắn nhất (thông thường 1 giây có thể Render ra 24 hình ảnh). Tuy nhiên quá trình Render cũng phải phù hợp với tốc độ thị giác chung của người. 

Real-time Render thường được sử dụng trong game

Real-time Render thường được sử dụng trong game

Cụ thể, Scene sẽ được tính toán và hiển thị theo thời gian thực. Trong quá trình thực hiện Real-time sẽ khiến người nhìn cảm nhận sự việc đang diễn ra là có thật và thời gian luôn phù hợp với sự việc diễn ra. 

Cách 2: Non Real-time Render

Cách Render này được sử dụng trong những hoạt cảnh dành cho phim, video clip. So với Real-time thì tốc độ render của Non Real-time sẽ chậm hơn rất nhiều.

Non Real-time được sử dụng trong hoạt cảnh dành cho phim

Non Real-time được sử dụng trong hoạt cảnh dành cho phim

Non Real-time sẽ áp dụng những kỹ thuật cao cấp, sử dụng những công thức tính toán phức tạp để tạo ra những hình ảnh chân thực nhất. Với Non Real-time các ảnh Render chỉ bắt đầu hoạt động khi các Layer và các thành phần của một scene trong một cảnh đó đáp ứng các yêu cầu Render. 

Những Dạng Render 3D phổ biến

Render 3D có 3 dạng phổ biến đó là: khung dây, bề mặt và vật rắn. Mỗi dạng sẽ đem đến một cách xây dựng bản 3D Render khác nhau. Cụ thể những dạng Render 3D này như sau:

Mô hình khung dây (wireframe)

Mô hình khung dây tức là quá trình tạo ra mô tả khung xương của một đối tượng 3D. Mô hình này sẽ không chứa bất cứ bề mặt nào mà chỉ bao gồm các điểm và đường thẳng, chúng nối lại với nhau thành đường cong, dần dần sẽ bao phủ hình dạng của đối tượng.

Mô hình khung dây được tạo ra bởi quá trình định vị các đối tượng phẳng ở bất cứ vị trí nào trong không gian ba chiều. Thông thường, một vật thể khung dây 3D sẽ có dạng đường liên tục, nó đòi hỏi nhà thiết kế 3D phải vẽ và định vị mỗi vật thể riêng biệt, độc lập. Vì vậy, dạng mô hình render 3D khung dây sẽ gây tốn thời gian nhất trong quá trình thực hiện.

Mô hình khung dây tức là quá trình tạo ra mô tả khung xương của một đối tượng 3D

Mô hình khung dây tức là quá trình tạo ra mô tả khung xương của một đối tượng 3D

Mô hình hóa bề mặt (surface)

Khác hoàn toàn với mô hình khung dây, mô hình hoá bề mặt sẽ xác định cả bề mặt và các cạnh của vật thể trong không gian ba chiều. Sau đó vật thể sẽ được hiển thị thành ảnh toàn cảnh, 360 độ, thực tế ảo,...

Mô hình hoá bề mặt sử dụng lưới đa giác nên nó cũng đòi hỏi người thiết kế phải vẽ và định vị mỗi vật thể riêng biệt. Dạng mô hình hoá bề mặt trong quá trình dựng cũng tốn rất nhiều thời gian.

Mô hình dựng vật rắn (solid) 

So với 2 dạng mô hình trên thì dạng mô hình dựng vật rắn sẽ là phương pháp nhanh và thuận tiện nhất. Quá trình dựng mô hình này bắt đầu bằng việc sử dụng các hình dạng cơ bản trong hình học 3 chiều, như: hình hộp, hình nón, hình trụ, hình cầu… Sau đó, tại mỗi hình như vậy sẽ được bổ sung hoặc loại trừ từ một hình khác nhằm mục đích tạo ra các hình dáng và kiến trúc phức tạp hơn.

Trong quá trình học Render dựng vật rắn, một số người có kinh nghiệm còn thực hiện nâng cao bằng cách, kéo vật thể 2D trên một đường cố định, hoặc xoay nó quanh một trục.

Mô hình dựng vật rắn (solid) cần người có kinh nghiệm thực hiện

Mô hình dựng vật rắn (solid) cần người có kinh nghiệm thực hiện

Thành thạo phần mềm Adobe After Effect bằng cách đăng ký học online qua video ngay. Khóa học giúp bạn nắm vững kiến thức tổng quan, làm quen với After Effect. Đồng thời nắm được các hiệu ứng, công cụ và chức năng để từ đó tự tay dựng phim hoàn hảo.

Kỹ xảo phim với After Effect cho nghề dựng phim
Hồ Trọng Huy
299.000đ
900.000đ

Dựng phim kỹ xảo truyền thông đỉnh cao
Master Trần
299.000đ
1.000.000đ

Kỹ thuật dựng phim ngành kỹ xảo điện ảnh VFX
Master Trần
399.000đ
700.000đ

8 phần mềm render 3D tốt nhất hiện nay

Hiện nay, rất nhiều các nhà thiết kế nội thất có phàn nàn rằng phần mềm render 3d cũ thường có tốc độ render cực kỳ chậm, yêu cầu CPU và GPU nặng,... Thấu hiểu điều đó, sau đây Unica sẽ gợi ý cho bạn những phần mềm render 3D đơn giản, tiện lợi tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Keyshot Render

Keyshot là phần mềm render 3ds max đầu tiên mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Ưu điểm của phần mềm này đó là: Sở hữu giao diện làm việc mượt mà, thân thiện với người dùng, bộ công cụ trình bày đường cong học tập tuyệt vời, tốc độ phần mềm chạy nhanh.

Keyshot cung cấp công cụ render thời gian thực, cho phép bạn xem xét ánh sáng và chất liệu trong quá trình làm việc dựa trên những sản phẩm render chi tiết nhất. Không chỉ vậy, phần mềm còn có tính năng 3d thời gian thực trình bày kết quả ngay lập tức, giúp thuận tiện trong quá trình làm việc. Khi này bận không phải xuất sản phẩm mới xem được mà có thể xem trực tiếp.

Keyshot Render cung cấp công cụ render thời gian thực

Keyshot Render cung cấp công cụ render thời gian thực

Lumion 3D 

Nhắc đến một phần mềm render 3D nổi tiếng và đặc biệt phù hợp với các kiến trúc sư không thể nào không nhắc đến Lumion 3D. Đây là phần mềm để vẽ rất phù hợp với những người cần làm việc với nhiều vật ở vị trí ngoài.

Điểm mạnh của phần mềm 3d render Lumion 3D đó là: Sở hữu bộ công cụ hữu ích cho phép bạn tạo ra các thiết kế khác biệt mà không cần phải sử dụng quá nhiều sức lực. Ngoài ra, Lumion 3D còn có giao diện tiện lợi, dễ nhìn, thân thiện với người dùng. Đồng thời, nó còn tương thích với hầu hết các phần mềm rendering ngoài thị trường hiện nay, bao gồm CAD.

Corona Renderer 

Trong danh sách các phần mềm render 3d tốt nhất hiện nay có vẻ Corona Renderer ít được quan tâm, bởi đây là phần mềm khá mới, chưa được các doanh nghiệp kiến trúc áp dụng nhiều. Tuy mới nhưng Corona vẫn có được những tính năng render 3d cần thiết. Vì vậy mà nó được đánh giá là một trong những giải pháp phần mềm rendering nhanh nhất hiện có.

Phần mềm Corona giúp người dùng cho ra kết xuất tuyệt vời trong một khoảng thời gian vô cùng hợp lý. Vì vậy mà hiện nay phần mềm đang được người nhận đón nhận rất tích cực.

Corona Renderer là phần mềm khá mới nhưng vẫn rất được yêu thích

Corona Renderer là phần mềm khá mới nhưng vẫn rất được yêu thích

Octane Render 

Octane được đánh giá là phần mềm render 3d tốt với các công cụ render mạnh mẽ. Bên cạnh công cụ render mạnh, Octane còn có số lượng lớn tính năng thiết kế nên rất phù hợp với dân chuyên về thiết kế cảnh. Tính năng tối ưu và mạnh nhất của phần mềm này đó chính là công cụ render tốc độ nhanh và mạnh hơn rất nhiều so với các đối thủ trên thị trường.

Hiện nay, phần mềm đang được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực thiết kế, trò chơi điện tử, và công nghiệp điện ảnh.

Arnold 

Arnold cũng là một phần mềm render 3D vô cùng tuyệt vời bạn nhất định không được bỏ qua khi nhắc tới top những phần mềm render video 3d chất lượng. Arnold ra đời chủ yếu dành cho game thủ, cho phép render 3d theo thời gian thực. Nhờ đó bạn thuận tiện theo dõi, dễ dàng thêm bất kỳ thay đổi nào trong quá trình render.

Không chỉ vậy, Arnold còn cho phép chỉnh sửa chất liệu trên các node. Arnold cũng rất tuyệt vời cho các hiệu ứng hạt và phá huỷ. Để biết xem Arnold có phù hợp hay không, bạn có thể tải xuống và dùng thử trong khoảng 30 ngày.

Arnold là một phần mềm render video vô cùng tuyệt vời

Arnold là một phần mềm render video vô cùng tuyệt vời

Blender

Blender là phần mềm thiết kế đồ họa 3d, render 3d miễn phí và mã nguồn mở đang được rất nhiều người yêu thích. Blender cung cấp hai công cụ render mạnh mẽ là Cycles và Eevee. Cycles là một công cụ render path tracing đa dạng, cho phép tạo ra các hình ảnh chân thực với ánh sáng tự nhiên và bóng đổ phức tạp. Eevee là công cụ render real-time, giúp bạn thấy kết quả render ngay lập tức khi chỉnh sửa, tiết kiệm thời gian và cải thiện quy trình làm việc.

Blender được đánh giá là công cụ vô cùng ưu việt để tạo ra các tác phẩm 3D chất lượng cao và chân thực. Với tính năng mạnh mẽ và linh hoạt, Blender hỗ trợ các nhà thiết kế trong rất nhiều trong việc thể hiện sự sáng tạo và ý tưởng của họ một cách tốt nhất.

Maxwell 

Maxwell là một phần mềm render 3D mạnh mẽ được nhiều nghệ sĩ và nhà thiết kế chuyên nghiệp ưu tiên lựa chọn. Maxwell Render sử dụng công nghệ render biểu diễn phân tử (unbiased rendering) để tạo ra những hình ảnh chân thực với ánh sáng tự nhiên và bóng đổ phong phú. Điều này giúp tạo ra những hình ảnh đẹp và sống động như thật.

Maxwell là một phần mềm render 3D mạnh mẽ

Maxwell là một phần mềm render 3D mạnh mẽ

Không chỉ vậy, Maxwell còn tích hợp vật liệu và ánh sáng tự nhiên phong phú. Nhờ đó, tái tạo chân thực các chất liệu như: gỗ, vải và thuỷ tinh. Bên cạnh đó, Maxwell Render còn tích hợp dễ dàng với nhiều phần mềm 3D phổ biến như: SketchUp, Rhino, Cinema 4D, và Maya. Điều này giúp người dùng dễ dàng làm việc với công cụ quen thuộc mà không cần phải thay đổi quy trình làm việc.

Autodesk Revit

Autodesk Revit là một phần mềm mạnh mẽ và phổ biến trong lĩnh vực thiết kế và quản lý dự án xây dựng. Ngoài khả năng tạo và chỉnh sửa mô hình 3D, Revit cũng cung cấp tính năng render 3D để tạo ra các hình ảnh chân thực và sống động cho các công trình và kiến trúc. Đối với công cụ render, Autodesk Revit tích hợp trình render nội bộ, cho phép bạn render trực tiếp từ mô hình 3D mà không cần sử dụng phần mềm render bên ngoài. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và giảm bớt bước chuyển đổi giữa các ứng dụng khác nhau.

So với các phần mềm render khác thì Revit không phải là phần mềm chuyên dụng. Tuy nhiên nó vẫn cung cấp hiệu suất render tốt đối với các dự án xây dựng và kiến trúc thông thường. Nhờ đó, bạn nhanh chóng tạo ra được các hình ảnh chất lượng cao để trình bày ý tưởng và phác thảo dự án.

Kết luận

Hy vọng với những kiến thức bổ ích trên bạn đọc đã tự mình trả lời được câu hỏi Render 3D là gì cũng như biết được các cách Render 3D thông dụng và hiệu quả hiện nay. Để thực hiện thiết kế những thước phim 3D chất lượng mời bạn đọc tham khảo thêm khoá học dựng video trên Unica. Với nội dung bài giảng chất lượng được chia sẻ từ các chuyên gia hàng đầu, chắc chắn bạn sẽ tích lũy được thêm rất nhiều kiến thức làm video tuyệt vời.

Chúc bạn thành công!

[Tổng số: 45 Trung bình: 2]

Tags: 3DSMax
Trở thành hội viên
Tác giả
Master Trần Founder của Acamotion
Giảng viên Trần Đình Dần (Master Trần) - Founder của Acamotion - nơi chia sẻ kiến thức đồ họa truyền thông. Chuyên gia Internet Marketing với hơn 7 năm kinh nghiệm hậu kỳ trong ngành đồ họa chuyển động, phim kỹ x...