Render 3D là gì? Cách thức Render 3D phổ biến hiện nay

Render 3D là gì? Cách thức Render 3D phổ biến hiện nay

Mục lục

Render là quá trình kiến tạo một hoặc một tập hợp các mô hình thành một hình ảnh (cảnh phim) nhất định. Vậy trong môi trường 3D Render được hiểu như thế nào? Trong bài viết dưới đây UNICA sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc Render 3D là gì? và đưa ra các cách thức Render hiện nay. Hãy cùng tham khảo nhé!

>> Những lưu ý khi Render 3DMax mà bạn không nên bỏ qua

>> Tìm hiểu về Corona Render - chương trình Render bậc thầy hiện nay

Render 3D là gì? 

3D Render là quá trình sáng tạo đồ họa nhằm chuyển đổi sự bố trí của các Models trong không gian 3D thành hình ảnh 2D. Sau khi chuyển đổi, nếu hình ảnh đó mang hiệu ứng nhìn giống vật thể thật thì được gọi là Photorealistic Rendering. Còn nếu hình ảnh mang hiệu ứng không giống vật thể thật mà giống như hình vẽ 2D tự do hay hình ảnh của phim hoạt hình thì sẽ được gọi là Non-photorealistic Rendering.

Render 3D là gì?

Render 3D là gì?

Khi tiến hành 3D Render bạn phải dàn dựng ánh sáng, tạo hình ảnh, dàn dựng cảnh, do đó bạn cũng có thể xem 3D render là quá trình sáng tạo giống như việc chụp hình hoặc điện ảnh. Tuy nhiên, Render 3D không hoàn toàn giống với nhiếp ảnh thông thường bởi trước khi được Render tất cả mọi thứ xuất hiện trong 3D rendering cần phải tự tạo ra (cũng có thể tái tạo lại). Có nghĩa là các cảnh 3D phải là cảnh hoàn chỉnh và các nghệ sĩ phải tạo ra khung cảnh này bằng mô hình hóa Animating trước khi thực hiện Render. Điều này đồng nghĩa với việc các nghệ sĩ phải luôn sáng tạo trong quá trình thực hiện công việc của mình. 

Bạn cũng cần chú ý rằng, những hình ảnh 3D được tạo ra từ đồ họa tạo ra không giống như phim 3D thường chiếu vì trước khi render chúng được thực hiện thông qua việc sử dụng mô hình máy tính 3D để đại diện cho cảnh. Tuy nhiên, ta có thể sử dụng đồ họa 3D trong phim 3D, trên truyền hình, trên mạng Internet…  bởi sản phẩm cuối cùng mà ta sẽ nhận được là hình ảnh 2 chiều xuất hiện liên tục, thường xuyên. 

Để có thể Render ra một hình ảnh đẹp thì quá trình dựng hình sẽ mất một thời gian khá dài kể cả khi máy tính có cấu hình tốt và tốc độ nhanh. 

Cách Render 3D thông dụng hiện nay

Tùy vào mục đích và nhu cầu mà người sử dụng sẽ lựa chọn và áp dụng cách Render khác nhau. Dưới đây là 2 cách Render phổ biến, được nhiều người dùng nhất hiện nay. 

Real-time

Real-time thường được sử dụng trong game, mô phỏng… tạo ra chất lượng Render cao trong một khoảng thời gian ngắn nhất (thông thường 1 giây có thể Render ra 24 hình ảnh). Tuy nhiên quá trình Render cũng phải phù hợp với tốc độ thị giác chung của người. 

Các cách Render 3D

Real-time Render thường được sử dụng trong game

Cụ thể, Scene sẽ được tính toán và hiển thị theo thời gian thực. Trong quá trình thực hiện Real-time sẽ khiến người nhìn cảm nhận sự việc đang diễn ra là có thật và thời gian luôn phù hợp với sự việc diễn ra. 

Non Real-time

Cách Render này được sử dụng trong những hoạt cảnh dành cho phim, video clip. So với Real-time thì tốc độ render của Non Real-time sẽ chậm hơn rất nhiều.

Cách Render 3D hiệu quả

Non Real-time được sử dụng trong hoạt cảnh dành cho phim

Non Real-time sẽ áp dụng những kỹ thuật cao cấp, sử dụng những công thức tính toán phức tạp để tạo ra những hình ảnh chân thực nhất. Với Non Real-time các Render chỉ bắt đầu hoạt động khi các Layer và các thành phần của một scene trong một cảnh đó đáp ứng các yêu cầu Render. 

Hy vọng với những kiến thức bổ ích trên bạn đọc đã tự mình trả lời được câu hỏi Render 3D là gì cũng như biết được các cách Render 3D thông dụng hiện nay và học 3D Max hiệu quả nhất

>> Học 3ds Max, Vray và Photoshop trong diễn họa 3d kiến trúc nội ngoại thất

>> Cẩm nang dựng hình 3D với Autodesk Maya

Chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: 3dsmax