Render video là gì? Quy trình, định dạng chất lượng render video

Render video là gì? Quy trình, định dạng chất lượng render video

Mục lục

Bạn là một người mới bước chân làm quen với thiết kế đồ họa chắc chắn sẽ khá bỡ ngỡ với thuật ngữ Render nói chung và Render video nói riêng, bởi đây là một thuật ngữ chuyên ngành không phải ai cũng biết.Trong nội dung bài viết sau đây, Unica sẽ chia sẻ cho bạn tất tần tật thông tin từ A - Z những vấn đề liên quan đến Render video là gì? Tại sao phải Render video? Đồng thời gợi ý cho bạn top những phần mềm Render Video “hot” nhất hiện nay. Hãy cùng Unica khám phá ngay nhé!

Phần mềm Render Video là gì? 

Render là gì? Render là một thuật ngữ không còn quá xa lạ với dân thiết kế đồ họa vì render là một công việc hằng ngày và quan trọng của các desinger nếu muốn đưa sản phẩm của mình đến với mọi người trên thế giới.

Render là một từ diễn tả quá trình xuất bản một project thành một sản phẩm hoàn thiện mà mọi người có thể xem và sử dụng chúng. Còn nếu các sản phẩm được thiết kế không được render thì các dự án có thể đối mặt với việc không thể dùng được và bị “vứt bỏ” trong một tệp của máy tính.

Render video hiểu đơn giản chính là quá trình xuất một file chứa hình ảnh, âm thanh, hiệu ứng kỹ xảo. Sau khi tính toán và lựa chọn cắt ghép, thêm bớt các hiệu ứng cho phù hợp, bạn sẽ dồn chúng thành một tập tin và sau đó biên tập lại để cho ra một video cuối cùng. Các tập tin gồm nhiều hình ảnh khác nhau nên quá trình render video cần phải có sự hỗ trợ của những phần mềm khác như phần mềm dựng phim, phần mềm render,...

phan-mem-render-video-min

Render video là quá trình xuất file chứa hình ảnh, âm thanh

Tầm quan trọng của phần mềm render chuyên dụng

Tại sao phải Render Video? Render là một việc rất quan trọng trong thiết kế đồ họa, nó được xem là công đoạn cuối cùng để kết quả được xuất file ra ngoài. Chính vì lý do đó, bạn không thể làm qua loa bước này vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng video của bạn.

Công nghệ số phát triển, các phần mềm Render Video sẽ là giải pháp mang đến tốc độ render video nhanh chóng mặt. Bạn hãy sử dụng những phần mềm render chuyên nghiệp để “đứa con tâm huyết” của bạn được “chào đời” một cách chất lượng và hoàn hảo nhất.

>>> Xem thêm: Adobe animate là gì

Quy trình render video

Render video đóng vai trò vô cùng quan trọng vì nó thuộc về phần trực quan, tạo ra diện mạo chân thực nhất cho mô hình thiết kế của bạn. Vì vậy bạn cần phải nắm chắc quy trình thực hiện render video. Cụ thể quy trình đó như sau:

1. Chuẩn bị và cấu hình dự án

Bước đầu tiên trong quy trình render video là gì đó chính là chuẩn bị và cấu hình dự án. Tại bước này việc bạn cần làm đó là thu thập và chuẩn bị kỹ các tài liệu cần thiết gồm: tệp hình ảnh, âm thanh, video đã ghi được và các hiệu ứng đặc biệt nếu cần. Mục đích của việc này là để cho quá trình render video được diễn ra nhanh chóng và chủ động hơn, tiết kiệm đáng kể thời gian.

2. Thiết lập các thông số và tùy chọn render

Sau khi công tác chuẩn bị đã xong, tiếp theo bạn cần phải chọn được cho mình phần mềm render chuyên nghiệp sau đó thiết lập các thông số, tuỳ chọn render cho file của mình. Việc thiết lập thông số đóng vai trò khá quan trọng trong việc quá trình render nên bạn cần hết sức chú ý nếu không muốn file render bị giảm chất lượng.

tai-sao-phai-render-video.jpg

Thiết lập các thông số và tùy chọn render

3. Quá trình render video

Bước tiếp theo trong quá trình render đó là bạn tay bắt vào mục đích chính. Quy trình render video gồm: Nhúng các tệp tin đa phương tiện vào phần mềm => xác định trình tự thời thượng, sắp xếp các phần tử, điều chỉnh thời gian hiển thị => Thêm hiệu ứng, chỉnh sửa để ải thiện hình ảnh, âm thanh và ánh sáng của video nếu muốn.

Sau khi bạn đã hoàn thành chỉnh sửa và thêm hiệu ứng, bạn cần chọn cài đặt render video, bao gồm định dạng đầu ra, độ phân giải, tốc độ khung hình và tỷ lệ khung hình. Sau khi bạn đã chọn các cài đặt, bắt đầu quá trình render bằng cách nhấn nút render hoặc xuất video.

4. Kiểm tra và điều chỉnh kết quả render

Sau khi quá trình render video kết thúc, bạn kiểm tra lại, nếu muốn có thể thay đổi kết quả. Quá trình render video mất bao nhiêu thời gian là tùy thuộc vào độ phức tạp của dự án và khả năng hoạt động của máy tính bạn. Nếu máy tính có công suất lớn thì quá trình render video sẽ diễn ra rất nhanh, bạn không cần phải chờ đợi mất nhiều thời gian.

render-video.jpg

Kiểm tra và điều chỉnh kết quả render

Định dạng và chất lượng render video

Sau khi đã tìm hiểu về phần mềm render video là gì? Tại sao phải render video, sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một số thông tin liên quan đến định dạng và chất lượng render video. Cụ thể như sau:

1. Các định dạng video phổ biến trong quá trình render

Có nhiều định dạng video phổ biến trong quá trình render gồm: 

- MP4: Đây là định dạng video vô cùng nổi tiếng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, định dạng video này được phát triển để chia sẻ video lên web. Ưu điểm lớn nhất của định dạng MP4 đó là cho ra các video với dung lượng nhỏ mà vẫn giữ được chất lượng tốt.

- AVI: Đây là định dạng video tiêu chuẩn được chấp nhận rộng rãi bởi nó thông dụng với hầu hết các nền tảng, các trình duyệt và các công cụ. AVI thường có dung lượng lớn hơn MP4 nên nếu sử dụng định dạng này đôi khi bạn sẽ thấy dự án có dung lượng khá lớn.

Ngoài 2 định dạng phổ biến trên thì MOV, MKV, và WMV cũng là những định dạng hay được dùng.

dinh-dang-video-mp4.jpg

MP4 là định dạng video phổ biến nhất khi render video

2. Ảnh hưởng của cài đặt chất lượng lên kết quả render

Để quá trình render video cho được kết quả như mong muốn bạn cần phải cài đặt chất lượng bao gồm: độ phân giải, tốc độ khung hình, bitrate,... 

- Độ phân giải: HD (1280x720), Full HD (1920x1080), 2K (2560x1440), và 4K (3840x2160). Độ phân giải càng cao càng cung cấp hình ảnh rõ nét và chi tiết hơn, nhưng đồng thời cũng làm tăng dung lượng tệp video.

- Tốc độ khung hình: Tốc độ khung hình tiêu chuẩn là 24 hoặc 30 khung hình mỗi giây. Tuy nhiên, lựa chọn 60 khung hình mỗi giây cung cấp hình ảnh mượt mà hơn, đặc biệt trong các video động nhanh.

- Bitrate: Bitrate càng cao càng cung cấp chất lượng video tốt nhưng cũng làm tăng dung lượng tệp video. Bitrate thường được đo bằng kilobit hoặc megabit mỗi giây (Kbps hoặc Mbps).

3. Tối ưu hóa định dạng và chất lượng cho mục đích sử dụng cuối cùng

Khi render video, bạn cần lựa chọn định dạng và cài đặt chất lượng video phù hợp với mục đích sử dụng của mình. Nếu bạn định xuất video để chia sẻ trực tuyến, bạn có thể chọn định dạng MP4 với độ phân giải HD hoặc Full HD để dung lượng ít mà vẫn đảm bảo cho video rõ nét.

Ngoài ra, bạn cũng cần phải chú ý tối đa hoá định dạng để phù hợp với nhiều nền tảng và công cụ. Như vậy video của bạn mới có thể chia sẻ được rộng rãi, tiếp cận được với nhiều người.

phan-mem-render-video.jpg

Tối ưu hóa định dạng và chất lượng video cho mục đích sử dụng cuối cùng

Những phần mềm Render video tốt nhất hiện nay

Khi bạn Render video, bạn sẽ cần các công cụ hỗ trợ render để quá trình redering diễn ra nhanh hơn. Một số phần mềm bạn có thể tham khảo như sau:

1. Render hình ảnh

Các phần mềm render hình ảnh phổ biến bạn có thể dùng đó là:

1.1. Phần mềm V - Ray

Đây là một phần mềm không còn quá xa lạ với “dân” làm đồ họa bởi tốc render của nó cực nhanh và chất lượng sản phẩm khi xuất ra rất chính xác, ít gặp lỗi. Phần mềm này còn phù hợp để render ảnh trong những bộ phim 3D.

1.2. Phần mềm Corana

Đây là một phần mềm Render Video cạnh tranh mạnh với V-Ray. Phần mềm mang đến cho bạn những công nghệ render đỉnh cao. Ví dụ, bạn có thể thay đổi được chất liệu, ánh sáng, điều chỉnh khối ảnh ngay khi render mà không cần phải bắt đầu lại từ đầu. Ngoài ra, phần mềm này còn hoàn toàn chạy trên CPu nên không có bất kì giới hạn và đòi hỏi về phần cứng chuyên dụng. 

phan-mem-render-video-2

Phần mềm Corana giúp bạn reander video siêu nhanh

Trong quá trình render bằng Corona, các file xuất ra sẽ giống 99,9% phiên bản gốc và bạn có thể render cả những hiệu ứng mờ chuyển động, độ sâu trường ảnh mà không sợ bị mất.

Khi sử dụng phần mềm Video Render Corona, bạn có thể yên tâm về chất lượng vì phần mềm được cung cấp 2 giải pháp Biased và Unbiased rendering để sản phẩm được xuất ra giống như mong đợi, đáng tín cậy và chính xác tuyệt đối. Bạn có thể sử dụng chế độ render full unbiased để hình ảnh có tính chất chân thực nhất.
Hơn thế nữa, phần mềm này rất dễ sử dụng so với các phần mềm render hiện nay. Bởi vì, bạn chỉ cần nhấn nút Render là có thể thực hiện quá trình xuất file.

1.3. Phần mềm Mental Ray

Ưu điểm của phần mềm Mental Ray so với các sản phẩm khác nằm ở chất lượng sản phẩm. Kết xuất đồ họa tạo ra bởi phần mềm này luôn gây ấn tượng với người dùng ở chất lượng tốt và tính sống động cao. Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực kiến trúc thì nhất định không nên bỏ qua sự lựa chọn tuyệt vời này. 

phan-mem-render-Video.jpg?

Phần mềm Mentl Ray

1.4. Phần mềm Artlantis Studio

Ở Việt Nam, đây là một trong những phần mềm tương đối mới. Phần mềm này được sử dụng để phục vụ cho việc thiết kế kiến trúc, công trình. Ưu điểm của phần mềm này là nó có thể tạo hình ảnh hai chiều, ba chiều, các đối tượng và hình động dễ dàng, nhanh chóng. 

1.5. Phần mềm Maxwell Render

Phần mềm Maxwell Render ít được sử dụng bởi nó chỉ phù hợp với những tác vụ thiết kế nhẹ với dung lượng thấp. Nếu bạn dùng Maxwell Render cho những thiết kế phức tạp thì tốc độ load của nó sẽ rất chậm và ảnh hưởng đến quá trình làm việc của bạn. 

2. Render Video

Các phần mềm dùng để render video là:

2.1. Phần mềm Render trực tiếp After Effect

Sau khi làm video bằng after effect, trước khi bạn render bằng phần mềm After Effect bạn cần phải xem file bạn xuất ra là file đồ họa, file 3D hay là các file video đơn giản. 
Với nhiều bạn làm lâu năm trong nghề, cần chú ý việc render đồ họa trên phần mềm After Effect sẽ dùng GPU hay CPU. Nếu file bạn xuất ra liên quan đến 3D, đồ họa,... thì bạn cần render bằng GPU để làm tăng card đồ họa và render được nhanh hơn. Còn bạn chủ yếu làm phim ảnh, cắt ghép thì dữ liệu chứa file rất khủng, quá trình rendering chủ yếu sẽ dùng tài nguyên CPU.

phan-mem-render-video-3

Render video trực tiếp từ phần mềm After Effect

2.2. Phần mềm Sony Vegas

Đây là phần mềm Render Video được sử dụng phổ biến, thuận lợi cho việc tùy chỉnh video cũng như định dạng lại video trước khi render. Phần mềm Vegas Pro 16 giúp cho quy trình render nhanh thần tốc và mạnh mẽ. Tuy nhiên, phần mềm chạy trên GPU và phần cứng của máy tính.

Tuy nhiên, phần mềm này khiến người dùng khá bực mình khi gặp lỗi không render được, khiến cho việc xuất video bị ảnh hưởng rất lớn. Nhưng nếu bạn dùng lâu năm, bạn sẽ nắm được bản chất lỗi không render được chủ yếu là do sử dụng CPU thay vì phải dùng GPU.

2.3. Camtasia Studio

Phần mềm này được nhiều người dùng lựa chọn bởi ưu điểm nổi trội là tạo ra những Video trình chiếu chất lượng full HD. Với cách sử dụng đơn giản và các tính năng được cập nhật liên tục thường xuyên, bạn có thể tận dụng nó để phục vụ cho công việc của mình. 

2.4. Corel Videostudio

Ưu điểm vượt trội của Corel Videostudio là nó có khả năng chỉnh sửa, cắt ghép Video liên tục với nhiều lựa chọn khác nhau để bạn thỏa sức sáng tạo với những nội dung có sẵn. Ngoài ra, phần mềm này cho người dùng một bộ công cụ với nhiều tính năng và thân thiện với người sử dụng. 

2.5. Movie Maker

Đây là một trong những phần mềm dễ dàng sử dụng, giao diện ổn và trực quan. Bạn có thể sử dụng phần mềm này để tạo ra những Video bắt mắt chỉ với 15 đến 20 phút sử dụng.

Ngoài ra phần mềm này còn có các tính năng như chèn nhạc, chèn nội dung vào Video, cắt ghép và tua tốc độ nhanh chậm của Video. Nếu bạn làm video với phần mềm movie maker, chắc chắn sẽ thu được video chất lượng và thu hút. 

Nếu bạn dùng phần mềm After Effect để dựng video thì sẽ có render trực tiếp của phần mềm đó hỗ trợ. Tuy nhiên, render kiểu đó rất chậm và tốn thời gian và làm tổn hại đến RAM máy rất nhiều.

Kết luận

Trên đây là tất tần tật thông tin có liên quan đến render video là gì mà Unica đã tổng hợp được cho bạn tham khảo. Với những chia sẻ về phần mềm render video này, hy vọng người dùng đã biết cách thực hiện nhanh chóng và sẽ lựa chọn được phần mềm phù hợp nhất để xuất file sản phẩm của mình. Chúc các bạn thực hiện thành công.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên