Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Tổng hợp full bộ tài liệu C++ cơ bản dành cho người mới bắt đầu

Mua 3 tặng 1

Trong lĩnh vực lập trình thì bạn sẽ được nghe rất nhiều những thuật ngữ khác nhau đặc thù của nó. Trong đó hiện nay ngôn ngữ C++ được xem là một trong những công cụ cần thiết và quan trọng có tác động đến cấu trúc dữ liệu và việc tối ưu code. Với những người mới bạn sẽ khó khăn khi tiếp cận với ngôn ngữ này, do vậy hôm nay Unica sẽ chia sẻ cho bạn tuyển tập tài liệu lập trình C++ cơ bản nhất nhé!

Tổng quan về C và C++

tong-quan-ve-c-va-c++

Tổng quan về C và C++

Ngôn ngữ C là gì?

C được biết đến là một ngôn ngữ lập trình cấp trung, ngôn ngữ lập trình C này được hình thành bởi Dennis M. Ritchie, ông đã phát triển hệ điều hành UNIX tại Bell Labs. C được áp dụng lần đầu tiên tại chiếc máy tính DEC PDP-11 vào những năm 1972.

Vào năm 1978, Brian Kernighan và Dennis Ritchie đã đưa ra mô tả ngôn ngữ C, lần đầu tiên công khai về C, nay được gọi với cái tên là tiêu chuẩn K & R.

Ngôn ngữ này được phát triển để tạo ra ứng dụng hệ thống trực tiếp tương tác với các thiết bị phần cứng như: trình điều khiển hay kernals... Hiện nay các ngôn ngữ lập trình Java, Hệ điều hành UNIX, trình biên dịch C và hầu hết các chương trình ứng dụng của UNIX đều được viết bằng ngôn ngữ C.

Do đó lập trình C còn được coi là cơ sở cho các ngôn ngữ lập trình khác, và nó được biết đến là ngôn ngữ mẹ.

Ngôn ngữ C++ là gì?

C++ là một ngôn ngữ lập trình có thể nói là hiện đạt nhất, thông minh và hết sức toàn diện. Ngoài ra lập trình C++ là một ngôn ngữ bậc trung rất dễ để tiếp thu. Nó được định nghĩa là một ngôn ngữ hiện đại và định hướng đến đối tượng đa dụng.

Bạn có thể sử dụng C++ để làm chủ nhiều mảng lập trình khác nhau. Người ta còn áp dụng C++ để ứng dụng vào phát triển và lập trình game. Thêm nữa C++ lại có thể can thiệp được vào việc viết ra các hệ thống trang website lớn. Nổi tiếng trên thế giới về tính mềm dẻo và toàn năng, do vậy C++ được nhận định là ngôn ngữ thông dịch tốt nhất ở thời điểm hiện tại.

Ngoài ra lập trình ngôn ngữ C++ có khả năng tự thích ứng được với các môi trường dữ liệu và hệ điều hành khác nhau. Tại bất kỳ hệ điều hành nào như: Window, IOS hay Android thì nếu chuyển C++ từ vị trí này qua vị trí khác thì nó cũng tự có thể thông dịch ngôn ngữ theo đúng hệ điều hành đó.

Sự khác nhau giữa C và C++

C++ là ngôn ngữ được phát triển kế thừa từ ngôn ngữ mẹ C. Chính vì vậy mà chúng sẽ có những điểm khác biệt cụ thể là:

- C là ngôn ngữ lập trình đi theo hướng thủ tục, trong khi C++ là ngôn ngữ lập trình mang hướng đối tượng là chủ yếu

- Nếu C chỉ hỗ trợ con trỏ, thì C++ lại hỗ trợ cả con trỏ và tham chiếu

- Ngoài ra ngôn ngữ C không có nạp chồng hàm (tên tiến anh là function overloading), còn C++ sẽ hỗ trợ thêm tín năng này

- C sẽ sử dụng nhập (scanf) và xuất (printf), còn với C++ thì sử dụng cin và count 

- Cuối cùng là ngôn ngữ C không có kiểu (string hay bool) còn đối với C++ sẽ có 2 kiểu dữ liệu này

Hướng dẫn cách học lập trình C++ hiệu quả

huong-dan-cach-hoc-lap-trinh-c++-co-ban

Hướng dẫn cách học lập trình C++ cơ bản

Xem code sample

Khi bạn mới bắt đầu học lập trình C++ hay C thì bạn nên cố gắng hiểu từng ví dụ, chăm chỉ đọc và hiểu các đoạn code mà tác giả viết dùng để làm gì. Tuy các ví dụ này không phải lúc nào nhập vào máy cũng chạy, nhưng nó sẽ tập cho chúng ta một thoái quen xem, nghiên cứu đoạn code cẩn thận, từ đó góp phần giúp chúng ta viết code được chính xác, mạch lạc và rõ ràng hơn.

Điều quan trọng là bạn phải viết code thế nào để cho các lập trình viên khác có thể đọc và hiểu được nó, và ngay cả khi bản thân mình nhìn lại cũng nắm được. Do vậy bạn cần phải tuân thủ những nguyên tắc, và cú pháp chuẩn và phần hướng dẫn khi viết code để đảm bảo cho việc kiểm tra lỗi khi thực hiện trở nên đơn giản và chuẩn chỉnh hơn.

Hãy chạy thử nó

Chạy thử ở đây không phải là việc bạn thao tác copy rồi paste và sau đó nhấn F5. Bạn nên tự mình gõ từng đoạn code đó vào các chương trình biên dịch. Khi đó bạn sẽ tạo cho mình thói quen đọc lại các dòng code, đồng thời việc gõ code sẽ giúp bạn chú ý đến các chi tiết về cú pháp của ngôn ngữ – nhận thấy những sự thiếu sót trong quá trình làm tốt hơn. Để từ đó có thêm kinh nghiệm trong quá trình xây dựng code cho những lần sau chính xác hơn. 

Cuối cùng sau khi gõ dòng code xong, bạn hãy chạy thử nó, và thử thêm thắt, chỉnh sửa lại đoạn code theo ý mà mình muốn. Điều này sẽ giúp bạn hiểu nhanh hơn khi thay đổi mỗi câu lệnh thì sẽ cho ra kết quả và mang ý nghĩa như thế nào.

Tự nghĩ và code riêng cho mình 1 chương trình 

Tiếp theo là hãy tự nghĩ cho mình một thuật toán riêng hay một chương trình nào đó. Tuy việc này sẽ khó khăn và tốn nhiều thời gian, nhưng nó sẽ giúp bạn có được những kinh nghiệm thực tế, có khả năng tư duy lập trình ngày càng tốt hơn. Thay vì việc bạn lên mạng tìm kiếm, coppy code về sửa lại.

Nếu muốn làm được một ứng dụng lớn thì phải viết được một số lượng code lớn. Khi đó bạn sẽ chia nhỏ dự án ra thành nhiều tính năng, tự thiết kế cấu trúc và code của từng chức năng một, sau đó bạn map các tính năng lại với nhau cho hoàn chỉnh. Mới đầu sẽ gặp nhiều khó khăn, có khi là thất bại nhưng nếu kiên trì thì bạn sẽ thành công và có nhiều kinh nghiệm hơn.

Sử dụng thành thạo một công cụ Debug

Debug chính là một công cụ để chỉ ra cho bạn là chạy sai dòng nào hay đang bị lỗi ở phần nào. Nó còn giúp bạn theo dõi giá trị của các biến và các thay đổi của chúng qua từng dòng code. Công cụ Debug này sẽ giúp chúng ta hiểu chương trình mà mình làm hơn - đây là điều cần thiết trong quá trình thực hiện.

Khi mới tìm hiểu về Debug, có thể nó sẽ làm bạn mất khá nhiều thời gian khi bạn phải sửa lỗi chương trình của mình. Nhưng khi bạn nắm được các kiến thức về Debug thì nó sẽ đem lại cho bạn lợi ích lớn hơn trong việc tiết kiệm thời gian của chính bạn khi sửa lỗi các chương trình.

Một vài tài liệu lập trình C++ cơ bản

mot-vai-tai-lieu-lap-trinh-c++-co-ban

Một vài tài liệu lập trình C++ cơ bản

Giáo trình lập trình C++

Dưới đây là một vài giáo trình, tài liệu ebook lập trình C++ được nhiều người ưa chuộng sử dụng:

Lập trình hướng đối tượng - tác giả Phạm Văn Ất

Quyển sách này tuy có hơi cũ nhưng kiến thức thì rất đầy đủ và bổ ích. Đây là một trong những giáo trình lập trình C++ tiêu biểu. Quyển sách gồm 10 chương và 4 phụ lục, có tổng 396 trang cung cấp cho bạn các kiến thức đầy đủ nhất về lập trình C++, hướng đối tượng và lập trình đồ họa trong C++ sử dụng graphics.

- Chương 1. C++ cùng lập trình hướng đối tượng

- Chương 2. Hàm trong C++

- Chương 3. Khái niệm về lớp

- Chương 4. Hàm tạo, hàm huỷ và những vấn đề liên quan

- Chương 5. Dẫn xuất và thừa kế

- Chương 6. Tương ứng bội, phương thức ảo

- Chương 7. Các dòng tin (stream)

- Chương 8. Đồ hoạ

- Chương 9. Truy cập trực tiếp vào bộ nhớ

- Chương 10. Một vài chương trình hướng đối tượng trên C++

Ngôn ngữ lập trình C++ của Học viện Bưu chính

Đây là tài liệu lập trình C++ của Học viện Bưu chính viễn thông. Nội dung quyển sách gồm 7 chương như sau:

- Chương 1: Tổng quan về các phương pháp lập trình

- Chương 2: Con trỏ và mảng

- Chương 3: Các kiểu dữ liệu có cấu trúc

- Chương 4: Vào ra trên tệp

- Chương 5: Lớp đối tượng

- Chương 6: Tính kế thừa, tương ứng bội

- Chương 7: Một vài các lớp quan trọng

Ngôn ngữ C/C++ – ĐHQGHN

Tài liệu C/C++ này được dùng làm giáo trình tại ĐHQG Hà Nội - do thầy Phạm Hồng Thái biên soạn. Quyển sách gồm 8 chương và có 308 trang.

Ebook C++ For Dummies

Đây là quyển sách khá phổ biến ở cả trong nước lẫn nước ngoài. Họ sử dụng Codeblock để giảng dạy, một IDE thông dụng hiện nay.

Sách Ebook C++ Notes for Professional

Quyển ebook này là một cuốn tài liệu được viết và tổng hợp từ các dự án tài liệu của diễn đàn hỏi đáp lập trình hàng đầu StackOverflow. Đây là bản tổng hợp đầy đủ các kiến thức lập trình C++ bởi các chuyên gia hàng đầu. Nó xứng đáng là một thư viện để bạn có thể tra cứu bất kỳ kiến thức gì về ngôn ngữ C++.

Khóa học lập trình C/C++ TỪ A - Z

Học lập trình C/C++ đòi hỏi bạn phải dành thời gian tập trung, sự kiên nhẫn và chăm chỉ rèn luyện mỗi ngày. Để có thể nắm chắc được kiến thức về ngôn ngữ lập trình C++ thì bạn phải tìm kiếm những khóa học chất lượng để bổ sung thông tin chính xác nhất. Hôm nay Unica sẽ giới thiệu cho bạn khóa học: "Học lập trình C/C++ TỪ A - Z" của giảng viên Dương Tích Đạt.

Khóa học với thời lượng 15 giờ 38 phút, bao gồm 100 bài giảng, được chia thành 12 phần rõ ràng và chi tiết. Qua đây bạn sẽ dễ dàng tiếp cận các ngôn ngữ cấp cao và xu hướng công nghệ mới, nội dung bài giảng được thiết kế theo lộ trình từ cơ bản đến nâng cao được giảng viên Dương Tích Đạt với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình biên soạn chắc chắn sẽ giúp bạn nắm được định hướng thiết kế chương trình C++, những kiến thức cơ bản về ngôn ngữ lập trình C++, thành thạo sử dụng ngôn ngữ lập trình, và có thể xây dựng được một phần mềm hoàn thiện.

Đặc biệt khóa học này phù hợp với tất cả các bạn có đam mê, yêu thích về ngôn ngữ lập trình, công nghệ thông tin, phần mềm...những người mới bắt đầu mong muốn có thể theo đuổi lĩnh vực lập trình trong tương lai. Vậy thì hãy nhanh tay đăng ký tham gia khóa học: "Học lập trình C/C++ TỪ A - Z" ngay để giúp bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực lập trình này nhé!

Tham khảo khóa học "Học lập trình C/C++ TỪ A - Z"

Xem chi tiết toàn bộ khóa học tại đây

Xem ngay: Học lập trình C/C++ TỪ A - Z

Các website tài liệu học C++

C++ Language – cplusplus.com

Có thể nói là hầu hết những thứ mà bạn cần đều có ở trang cplusplus.com và cppreference.com. Đây đều là 2 kho từ điển online, là tài liệu lập trình C/C++ dùng để tra cứu khi cần. Ngoài ra họ cũng có tài liệu bài giảng cho ngôn ngữ C++.

C++ Tutorial – W3schools.com

Đây cũng là một website có nhiều tutorial dành cho tất cả các ngôn ngữ. Ở đây bạn sẽ có những bài tập thực hành trực tiếp. Điều này sẽ giúp bạn tăng cường được sự tương tác với ngôn ngữ giúp bạn có hứng thú hơn.

Tài liệu Interactive C++ tutorial – learn-cpp.org

Tài liệu C++ này cho phép bạn học và tương tác trực tiếp với ngôn ngữ C++ trên các trình duyệt. Với mỗi bài học sẽ có những bài tập thực hành và bạn phải làm nó ngay trên trình duyệt để có thể hoàn thành tốt bài học.

Tổng kết

Unica mong rằng những thông tin chia sẻ về tài liệu lập trình c++ cơ bản trên sẽ giúp các bạn bổ sung kiến thức cần thiết cho việc học tập, tìm hiểu kỹ hơn ngôn ngữ C++ này. Chúc cho các bạn thành công!

[Tổng số: 5 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên