Tài Liệu Lập Trình C Và Cách Học Lập Trình C Hiệu Quả

Tài Liệu Lập Trình C Và Cách Học Lập Trình C Hiệu Quả

Mục lục

Ngày nay khi công nghệ thông tin ngày càng được hoàn thiện và nâng cao thì ngôn ngữ lập trình cũng trở thành xu hướng phổ biến và phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên thì với những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này thì sẽ gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận do vậy Unica hôm nay gửi đến bạn những tài liệu lập trình C hoàn chỉnh nhất để các bạn tham khảo nhé!

Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C

tim-hieu-ve-ngon-ngu-lap-trình-c

Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C

Ngôn ngữ lập trình C là gì?

Lập trình C được biết đến là một trong những ngôn ngữ phổ biến bậc nhất hiện nay về sự hiệu quả do đó nó được rất nhiều nhà lập trình ưa chuộng sử dụng. Nó còn được coi là ngôn ngữ mẹ, sau này những ngôn ngữ lập trình khác được phát triển dựa trên nền tảng của lập trình C. Ngoài ra C còn là một ngôn ngữ lập trình bậc trung tương đối nhỏ gọn và được vận hành cùng với phần cứng. Mã lập trình C có thể được dịch và thi hành trong các phần cứng. Do vậy ngôn ngữ C được đánh giá là "có khả năng di chuyển".

Nếu sử dụng thành thạo và hiểu được giá trị của ngôn ngữ C thì bạn sẽ có thể tạo lập những chương trình hay phần mềm một cách đơn giản.

Đặc biệt trong quá trình phát triển của Microsoft Windows không thể bỏ qua ngôn ngữ C. Đồng thời nó còn được sử dụng để phát triển một loạt các ứng dụng như: chơi game, đồ họa vì đây là cơ sở để phát triển những ngôn ngữ mới trong tương lai.

Đặc điểm của ngôn ngữ lập trình C

- Đây là kiểu ngôn ngữ lập trình theo xu hướng thủ tục khác với C++ là hướng đối tượng

- Đặc biệt C thường tiếp cận theo hướng top - down (tập trung chia nhỏ các vấn đề, từ lớn thành nhỏ)

- Ngôn ngữ lập trình C có đuôi file mở rộng là .c

- Ngoài ra C chia chương trình lớn được thành các phần nhỏ và được gọi là các hàm (hay function)

- Với C thì bạn phải tự quản lý và chỉ cho các chương trình biết phải làm gì

- Cuối cùng là C không thể chạy được code C++

Tính chất cơ bản của ngôn ngữ lập trình C

tinh-chat-co-ban-cua-ngon-ngu-lap-trinh-c

Tính chất cơ bản của ngôn ngữ lập trình C

Compact – Tính cô đọng

Trên thực tế C chỉ có 32 từ khóa chuẩn và 40 toán tử chuẩn, tuy nhiên hầu hết chúng đều được biểu diễn bằng những chuỗi ký tự ngắn gọn.

Structured – Tính cấu trúc

Ngoài ra C có một tập hợp những chỉ thị của lập trình như: các cấu trúc lựa chọn, lặp… Nhờ và đó mà các chương trình viết bằng C sẽ được tổ chức rõ ràng và dễ hiểu hơn.

Flexible – Tính linh động

Thêm nữa C là một ngôn ngữ rất uyển chuyển về cú pháp, chấp nhận được nhiều cách thể hiện, và có thể thu gọn kích thước của các mã lệnh làm chương trình chạy nhanh hơn.

Compatible – Tính tương thích

C còn có bộ tiền xử lý và một thư viện chuẩn vô cùng phong phú nên khi chuyển từ máy tính này sang máy tính khác thì các chương trình được viết bằng ngôn ngữ C vẫn có khả năng tương thích.

Compile – Biên dịch

Cuối cùng là ngôn ngữ C cho phép biên dịch nhiều tập tin chương trình riêng rẽ thành các tập tin đối tượng và liên kết các đối tượng này lại với nhau để tạo thành một chương trình có thể thực thi được một cách thống nhất.

Nên học ngôn ngữ C hay C++?

Trên thực tế thì 2 ngôn ngữ này thường được nhắc chung, đi kèm với nhau. Do đó mà có nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi là vậy thì nên học ngôn ngữ lập trình C hay C++? Cùng giải đáp ngay nhé!

- Đầu tiên thì việc học C++ sẽ rất nhanh nếu bạn đã nắm được ngôn ngữ C từ trước. Vì như đã phân tích ở trên thì C là ngôn ngữ mẹ và C++ được phát triển từ ngôn ngữ C

- Thêm nữa học C sẽ giúp bạn biết về con trỏ, cách mà máy tính quản lý và các cấp phát bộ nhớ cho các chương trình được tốt hơn

- Nó còn có khả năng tụi cheat game sử dụng kiến thức "con trỏ" để sửa đổi các giá trị có trong game

Nhìn chung thì học ngôn ngữ C hay C++ thì đều có những ứng dụng và ý nghĩa riêng, vì chúng có mối quan hệ liên quan với nhau. Tùy vào sở thích, nhu cầu của mỗi người mà sẽ lựa chọn sử dụng ngôn ngữ nào. Điều bạn cần làm là tự mình trải nghiệm, tìm hiểu để biết là ngôn ngữ C hay C++ sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình hơn.

Tài liệu lập trình C cho người mới 

tai-lieu-lap-trinh-c-cho-nguoi-moi

Tài liệu lập trình C cho người mới

Dưới đây là những chia sẻ về tài liệu lập trình C dành cho các bạn mới dễ dàng đọc và tiếp cận nhất, cụ thể là:

Kỹ thuật lập trình C - Phạm Văn Ất

Cuốn sách "Kỹ thuật lập trình C từ cơ bản đến nâng cao" của thầy Phạm Văn Ất là tài liệu lập trình C mà hiện nay nhiều trường đại học đang lấy làm tại liệu tham khảo, phục vụ cho môn học lập trình C.

Sách này sẽ gồm 546 trang, 18 chương và 13 phụ lục. Nội dung cụ thể như sau:

- Chương 1: Tổng hợp các khái niệm cơ bản

- Chương 2: Hằng biến và mảng

- Chương 3: Biểu thức

- Chương 4: Vào ra

- Chương 5: Toán tử điều khiển

- Chương 6: Hàm và các cấu trúc chương trình

- Chương 7: Cấu trúc

- Chương 8: Quản lý màn hình, cửa sổ

- Chương 9: Đồ họa

- Chương 10: Thao tác tại các tập tin

- Chương 11: Lưu trữ dữ liệu, tổ chức bộ nhớ chương trình

- Chương 12: Chỉ thị tiền xử lý

- Chương 13: Sử dụng lệnh ngắt trong C

- Chương 14: Truy cập trực tiếp vào bộ nhớ

- Chương 15: Hàm xử ngắt cũng như chương trình thường trú

- Chương 16: Âm thanh, âm nhạc

- Chương 17: Lập trình theo thời gian, sự kiện và trò chơi

- Chương 18: Giao diện giữa C với Assembler

Giáo trình Ngôn ngữ lập trình C của tác giả Tiêu Kim Cương

Tài liệu lập trình C được đánh giá là khá đầy đủ, gồm 7 chương và 202 trang. Các chương sẽ bao gồm nội dung là:

- Tổng quan ngôn ngữ lập trình C

- Biểu thức

- Tổ chức các chương trình về mặt dữ liệu

- Hàm, tổ chức chương trình về mặt cấu trúc

- Thao tác với tệp

- Đồ họa

- Các bài tập tổng hợp

Sách Head First C

Đây là quyển sách được rất nhiều bạn đọc đánh giá là hay với phong cách truyền đạt cực kỳ dễ hiểu và thú vị. Việc sử dụng rất nhiều hình ảnh để giúp người học có được sự hứng thú, được xem như bạn đang đọc một câu chuyện chứ không phải là đang học về lập trình C. Sách sẽ bao gồm 632 trang được tổng hợp đầy đủ kiến thức quan trọng về ngôn ngữ C. Chắc chắn sẽ đem đến cho bạn đọc những giá trị về kiến thức lập trình tuyệt vời mà bạn không thể bỏ lỡ.

Học lập trình thế nào để đạt hiệu quả?

Cho dù bạn có cho mình những bộ tài liệu lập trình C đầy đủ nhưng không có một phương pháp tìm hiểu chính xác thì cũng trở nên vô giá trị. Do vậy để có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực lập trình thì bạn phải tìm cho mình phương pháp, cách thức học hiệu quả và phù hợp nhất.

Tự học

Đây là lĩnh vực đòi hỏi tính tự giá học tập, rèn luyện rất cao. Với môi trường công nghệ, nếu không ngừng thay đổi bạn sẽ bị tụt hậu ở phía sau. Do đó rèn luyện tư duy lập trình được đánh giá là một bước quan trọng. Và cách tốt nhất để rèn luyện chính là thực hành thật nhiều. Ý thức chăm chỉ tự học là điều cần thiết.

Do đó nên bắt tay vào học tập ngay bây giờ, đừng chỉ đọc cho có, qua loa mà phải thực hiện "học đi đôi với hành", vì công việc này không phải thực hiện lần đầu là sẽ thành công mà bạn phải thử rất nhiều lần, sửa lỗi sai nên cần rèn luyện tính tự học mỗi ngày nhé.

Tìm kiếm khóa học chất lượng

Một phương pháp hiệu quả khác đó là bạn tìm cho mình một khóa học lập trình phù hợp để có nền tảng kiến thức cơ bản. Hiện nay có rất nhiều khóa học uy tín và chất lượng bạn có thể tham khảo khóa học: "Học lập trình C/C++ TỪ A - Z" do giảng viên Dương Tích Đạt hướng dẫn.

khoa-hoc-lap-trinh-c/c++-tu-a-z

Khóa học lập trình C/C++ từ A- Z

Là Thạc sĩ Khoa học máy tính tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TP.HCM với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy tại các trường đại học nổi tiếng. Đến với khóa học này bạn sẽ nắm được kiến thức nền tảng vững chắc về lập trình C, áp dụng nó để giải quyết bài toán phức tạp trong việc xây dựng game hay các chương trình nâng cao. Tự tin trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm trong tương lai.

Nếu bạn chưa tìm được khóa học nào để nâng cao kiến thức về ngôn ngữ lập trình C thì có thể tìm đến khóa học: "Học lập trình C/C++ TỪ A - Z" nay tại Unica ngay nhé!

Tổng kết

Unica mong rằng những tài liệu lập trình C và kiến thức cơ bản về ngôn ngữ C này sẽ giúp các bạn có thật nhiều kiến thức bổ ích, quan trọng để tự tin và thành công hơn trong lĩnh vực lập trình này nhé!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên