Học không giới hạn 600+ khóa học chỉ với 199K / tháng Xem ngay

Support

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Nhân viên kinh doanh là gì? Làm gì và yêu cầu kỹ năng gì?

Nội dung được viết bởi Trần Văn Tuấn

Nhân viên kinh doanh là gì? Cần những kỹ năng nào để có thể trở thành một nhân viên kinh doanh xuất sắc là thắc mắc của rất nhiều người. Trong bài viết dưới đây, Unica sẽ giúp bạn làm rõ thế nào là nhân viên kinh doanh và những kỹ năng cần thiết mà nhân viên kinh doanh cần có.

Nhân viên kinh doanh là gì?

Nhân viên kinh doanh là một bộ phận quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, công việc của nhân viên kinh doanh là đảm nhận các công việc trong công ty như quản lý, xây dựng chiến lược, môi giới tiếp thị… với mục đích đẩy sản phẩm đi nhanh chóng và đem về những lợi nhuận lớn cho công ty.

Nhân viên kinh doanh cần kỹ năng gì?

- Sự đam mê: bạn cần có tham vọng, luôn muốn đổi mới thay đổi bản thân tốt hơn với công việc hiện tại của mình, điều này sẽ giúp bạn tạo động lực cho những khó khăn trước mắt.

- Sự kiên trì: luôn trau dồi kiến thức chuyên môn, biết lắng nghe là những yếu tố giúp bạn rèn luyện những kỹ năng tốt nhất để thuyết phục khách hàng hiệu quả.

- Sự quyết đoán: bạn cần có sự tự tin vào những quyết định của mình, đó là một phần yếu tố giúp bạn thành công.

nhan-vien-kinh-doanh-la-gi

Nhân viên kinh doanh là gì?

Nhân viên kinh doanh là làm gì?

- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tư vấn, thuyết phục khách hàng để cùng trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ.

- Chăm sóc khách hàng đã, đang và sẽ sử dụng sản phẩm bằng sự tận tình và chu đáo nhất.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả và khôn khéo

nhan-vien-kinh-doanh-la-gi
Nhân viên kinh doanh là bộ phận quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Mô tả công việc của nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh làm gì? Cùng tìm hiểu công việc cụ thể của họ nhé!

- Tìm kiếm, tiếp cận và tạo dựng mối quan hệ với nguồn khách hàng tiềm năng.

- Giới thiệu, tư vấn và thuyết phục các đối tượng khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 

- Chăm sóc khách hàng trước và sau quá trình chốt sale.

- Giải đáp thắc mắc về các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải trong quá trình tìm kiếm và sử dụng sản phẩm/dịch vụ. 

- Báo cáo tiến độ công việc lên cấp quản lý về các vấn đề liên quan đến hoạt động của đối thủ cạnh tranh, mối quan tâm của khách hàng và tiềm năng trong phát triển kinh doanh sản phẩm/dịch vụ.

Trở thành chuyên gia sale bằng cách đăng ký học online qua video ngay. Khóa học sẽ giúp bạn biết cách thu hút khách hàng biết đến bạn 1 cách tự nhiên, Làm chủ bối cảnh, xoay chuyển ý định của khách hàng theo ý bạn, Tạo lập lý do khiến khách hàng không thể từ chối,... Đăng ký ngay để nhận ưu đãi:

69 Tuyệt chiêu chốt sale trực tiếp
Hán Quang Dự
199.000đ
800.000đ

Tuyệt chiêu để chốt Sales
Trần Ngọc Thiện
299.000đ
500.000đ

Xử lý từ chối & Chốt sales đỉnh cao
Bùi Quang Dương
299.000đ
700.000đ

Làm nhân viên kinh doanh có khó không?

lam-nhan-vien-kinh-doanh-co-kho-khong

Làm nhân viên kinh doanh có khó không?

Thực tế, công việc nhân viên kinh doanh được xem như là “làm dâu trăm họ”, khá vất vả. Bạn cần phải nắm chắc kiến thức và kỹ năng cần thiết, hiểu rõ và đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng và thị trường.

Qua đó, bạn lên những chiến lược và giải pháp tư vấn phù hợp. Và mục tiêu cuối cùng đó là đem về nguồn doanh thu và lợi nhuận tối ưu nhất cho doanh nghiệp. Để có thể đạt được mục tiêu doanh thu thì nhân viên kinh doanh cần phải trau dồi nhiều kỹ năng và kiến thức về kinh tế – xã hội để dễ dàng thuyết phục những vị khách khó tính nhất.

Và trong chặng đường sự nghiệp, sẽ có những thành công và chắc chắn cũng không ít thất bại.  Vậy điều quan trọng là bạn hãy vực dậy tinh thần, rút ra được những bài học và kinh nghiệm quý báu cũng như nhận biết rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để phát huy và thay đổi cho phù hợp.

sale

5 kỹ năng mà một nhân viên kinh doanh cần có

Để có thể trở thành một nhân viên kinh doanh xuất sắc, bạn cần có đầy đủ 5 kỹ năng cơ bản dưới đây: 

Kỹ năng giao tiếp

ky-nang-giao-tiep

Kỹ năng giao tiếp

Đây là kỹ năng quan trọng và là một trong những yếu tố hàng đầu cần có của một nhân viên kinh doanh. Giao tiếp giúp bạn đàm phán và thỏa thuận tốt hơn với khách hàng, thông qua cách bạn trao đổi với khách hàng có thể đánh giá sự chuyên nghiệp của bạn và của công ty bạn, điều này giúp bạn tạo ra một lợi thế cạnh tranh hoàn hảo. Bên cạnh đó, giao tiếp tốt cũng giúp bạn tạo mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng, đảm bảo sự thuận lợi cho những lần hợp tác sau đó. 

Có vốn hiểu biết và chuẩn đoán tốt

co-su-hieu-biet

Hiểu biết và chuẩn đoán tốt

Chắc chắn mỗi nhân viên kinh doanh cần có một vốn hiểu biết tốt, không cần phải biết quá nhiều nhưng vấn đề cơ bản về kinh tế, xã hội bạn cần phải biết, quan trọng nhất đó là bạn phải hiểu biết về sản phẩm và dịch vụ của công ty mình. Mỗi khách hàng đều có hành vi, nhu cầu và tính cách khác nhau, chính vì vậy, bên cạnh vốn hiểu biết của mình, bạn cần có khả năng chuẩn đoán tốt để có thể dẫn dắt, thuyết phục và giúp khách hàng nhận thức rõ về sản phẩm mà bạn đang giới thiệu. 

Kỹ năng nghiên cứu và chuẩn bị

“Không chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại” trước khi bắt đầu một cuộc trao đổi, tư vấn với khách hàng bạn nên có sự chuẩn bị trước. Chuẩn bị trước mọi việc giúp bạn cảm thấy thoải mái, tự tin và sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra và có một buổi trao đổi hợp tác suôn sẻ hơn với khách hàng của bạn. Khi có sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì mọi việc đều sẽ được tiến hành một cách chỉn chu và tốt nhất. Hãy tập cho mình một thói quen này mỗi ngày bạn nhé.

Kỹ năng hợp tác tốt

hop-tac-tot

Hợp tác tốt

Kỹ năng hợp tác là sự kết nối của nhân viên kinh doanh với khách hàng để cùng thiết lập ra giải pháp. Không chỉ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn đến với khách hàng, hãy để khách hàng cảm thấy mình là một phần quan trọng trong công ty của bạn. Hãy để khách hàng cảm thấy tự tin khi thiết lập những giải pháp hợp tác hiệu quả cùng bạn. Điều này giúp thu hẹp khoảng cách giữa bạn và khách hàng, tạo sự tin tưởng của khách hàng đối với công ty và bạn có thể hợp tác với khách hàng nhanh chóng.

Luôn giữ vẻ ngoài chỉnh chu và nụ cười trên môi 

Một vẻ ngoài ưa nhìn với một nụ cười tươi sẽ là điểm cộng cho bạn khi lần đầu tiên tiếp xúc với khách hàng. Một người cởi mở, thoải mái và lịch sự chắc chắn sẽ khiến khách hàng thoải mái và có hứng thú nói chuyện hơn đúng không nào. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao được sự thiện cảm, ấn tượng với khách hàng, mọi người xung quanh ngay từ lần lđầu gặp mặt, nhờ đó mà mọi việc cũng trở nên tốt đẹp và dễ dàng hơn nhiều.

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 10+ kỹ năng sale quan trọng dành cho nhân viên bán hàng

nhan-vien-kinh-doanh-la-gi
Một vẻ ngoài ưa nhìn với một nụ cười tươi sẽ là điểm cộng của một nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh có phải là sale không? Nhân viên kinh doanh là một nghề rất thích hợp với những người thích sự thử thách, cầu tiến và kiên trì với mục tiêu của mình. Thông qua bài viết trên đây, chắc chắn bạn đã có cái nhìn tổng quan nhất về nghề nhân viên kinh doanh và những kỹ năng mà bạn cần rèn luyện tốt nhất để trở thành một nhân viên kinh doanh xuất sắc.

Bạn có trở thành một nhân viên kinh doanh với khả năng chốt đơn đỉnh cao 100%?

Chúc bạn thành công!

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Bán hàng xuất sắc sau 7 ngày"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY


Tags: Sale
Trở thành hội viên
0/5 - (0 bình chọn)