Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả và khôn khéo

Hiện nay, công nghệ phát triển rất mạnh mẽ, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến việc chăm sóc và bán sản phẩm cho khách hàng qua điện thoại. Tuy nhiên, có nhiều doanh nghiệp chưa thực sự thành công trong lĩnh vực này bởi chưa nắm được cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những lưu ý khi gọi điện cho khách hàng. Các bạn cùng tham khảo nhé!

Tầm quan trọng của kỹ năng gọi điện thoại

tam-quan-trong-giao-tiep-qua-dien-thoai

Tầm quan trọng giao tiếp qua điện thoại

Ngày nay, những cuộc gọi qua điện thoại được sử dụng với rất nhiều các mục đích khác nhau:

- Dành cho các công việc kinh doanh, giao tiếp với khách hàng để mời chào mua bán sản phẩm và dịch vụ hiện có đến những đối tượng khách tượng khách hàng tiềm năng và chốt đơn.

- Trực điện thoại của tổng đài.

- Chăm sóc các khách hàng 24/24.

- Tiếp nhận cuộc gọi cần sự hỗ trợ tư vấn nhanh.

Do vậy mà kỹ năng gọi điện thoại là rất cần thiết để phục vụ cho nhóm ngành này. Mục tiêu là để giữ gìn mối quan hệ với khách hàng hay tạo liên kết đối với khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả

Xác định mục tiêu trước khi thực hiện cuộc gọi

Trước khi bạn bắt đầu gọi điện để bán sản phẩm hoặc dịch vụ, hãy chắc chắn rằng mình đã nắm bắt được tất cả kiến thức. Khi bạn có kiến thức, bạn sẽ cảm thấy bản thân tự tin và tạo được sự tin tưởng với khách hàng. Nhờ bước này mà bạn sẽ trở nên tự tin và thoải mái tâm lý chuẩn bị kỹ càng để băt đầu thực hiện cuộc gọi cho khách hàng của mình.

>>> Có thể bạn quan tâm: 7 Kỹ năng bán hàng qua điện thoại dành cho dân Telesales

cach-goi-dien-thoai-cho-khach-hang-hieu-qua-1

Xác định mục tiêu chính xác trước khi thực hiện các cuộc gọi

Ngoài ra, bạn cần cân nhắc khách hàng mục tiêu là ai để tập trung vào nhu cầu, thói quen mua sắm của họ. Sử dụng thêm các kỹ năng gọi điện chuyên nghiệp của mình để có những cách gọi điện cho khách hàng hiệu quả. Vi dụ: cách tư vấn khách hàng vay vốn qua điện thoại sẽ khác với mục tiêu bán được bảo hiểm.

Luyện tập trước cuộc gọi

Trước khi bắt đầu gọi điện, dù bạn là “lão làng” hay người mới vào nghề thì hãy luyện giọng và luyện tập trước những cách chào khách hàng qua điện thoại ấn tượng. Bạn nên nhớ, thông qua mỗi lần luyện tập sẽ giúp bạn có những đánh giá khách quan nhất về kỹ năng trong cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả của mình. Đây là bước vô cùng quan trọng, đặc biệt với những cuộc gọi quan trọng có ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh hoặc một khách hành VIP.

Trở thành chuyên gia sale bằng cách đăng ký học online qua video ngay. Khóa học sẽ giúp bạn biết cách thu hút khách hàng biết đến bạn 1 cách tự nhiên, Làm chủ bối cảnh, xoay chuyển ý định của khách hàng theo ý bạn, Tạo lập lý do khiến khách hàng không thể từ chối,... Đăng ký ngay để nhận ưu đãi:

69 Tuyệt chiêu chốt sale trực tiếp
Hán Quang Dự
199.000đ
800.000đ

Tuyệt chiêu để chốt Sales
Trần Ngọc Thiện
299.000đ
500.000đ

Xử lý từ chối & Chốt sales đỉnh cao
Bùi Quang Dương
299.000đ
700.000đ

Sử dụng giọng nói để thuyết phục

Cách gọi điện tư vấn khách hàng đó là khi gọi điện qua điện thoại để bán hàng, bạn cần lưu ý rằng 15 đến 20 giây đầu tiên bạn cần gây được ấn tượng thật tốt với khách hàng. Tuy nhiên khoảng thời gian này, sales sẽ thường xuyên nhận được những lời từ chối thẳng thừng như “mình không có nhu cầu bạn nhé”, “cảm ơn, tôi không có nhu cầu”, “mình đang rất bận, đừng làm phiền”. Thay vì nản lòng, bạn hãy cố gắng gợi ý thêm những câu hỏi mà khách hàng nhìn được quyền lợi mình.

Đầu tiên, bạn cần có một giọng nói hay, có tiết tấu và âm điệu. Nếu giọng nói của bạn có thể truyền tải thông điệp đến nghe thì đó sẽ là một lợi thế rất lớn cho bạn. Thể hiện kỹ năng gọi điện thoại cho khách hàng chuyên nghiệp nhất.

>>> Có thể bạn quan tâm: Nhân viên kinh doanh là gì? 5 kỹ năng cần có của một nhân viên kinh doanh

cach-goi-dien-thoai-cho-khach-hang-hieu-qua-2

Bạn cần chú ý đến kỹ năng phát âm và chào hỏi lịch sự với khách

Bạn cần chú ý đến cách nói năng lịch sự và phát âm chuẩn. Ví dụ như những câu chào hỏi, cảm ơn, không được ăn nói cộc lốc khi đang nói chuyện với khách. Bởi vì, mỗi cuộc gọi điện thoại bán hàng như vậy, bạn đang đại diện đưa hình ảnh công ty đến với khách hàng.

Xử lý tình huống chuyên nghiệp và khéo léo

Bên cạnh một giọng nói chân thành, cách sử dụng từ ngữ lịch sử thì chắc hẳn việc cư xử chuyên nghiệp là một một lưu ý trong cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả mà bạn nên lưu tâm. Bạn tuyệt đối không được ra lệnh cho khách hàng như: “Tôi yêu cầu anh/ chị chuyển máy ngay lập tức cho ông A ngay”, thay vào đó bạn nên sử dụng ngôn ngữ nhẹ nhàng, cầu khiến kiểu như “Anh/chị cho em hỏi ông A hiện giờ có tiện nghe máy không ạ?”.

Thêm nữa, bạn tuyệt đối không được sử dụng những từ ngữ mang tính tiêu cục và có tính phát xét đến bất cứ ai. Tùy thuộc vào đối tượng và mối quan hệ của khách hàng với công ty mà bạn có những cách ứng xử các tình huống khi gọi điện cho khách hàng phù hợp.

Giải quyết các tình huống bình tĩnh

binh-tinh

Giải quyết các tình huống bình tĩnh

Bạn không cần phải đặt những câu hỏi để xác định xem khách hàng có hài lòng với sản phẩm, dịch vụ của công ty mình hay không. Hãy để khách hàng là người đặt ra những câu hỏi, ý kiến cho bạn.

Cách chào hàng qua điện thoại, ví dụ như khi khách hàng hỏi giá cả, sẽ có vài cách để bạn có thể báo giá cho khách một cách khôn khéo, gợi ý cho họ biết rằng giá bạn sắp sửa đang nói hoàn toàn rất có lợi cho họ. Ví dụ, bạn có thể sử dụng cách báo giá như sau: “Anh/chị rất may mắn khi đang mua sản phẩm trong đợt ưu đãi 50% của bên em, giá sản phẩm hiện tại chỉ còn 199k”...

Còn nếu khách hàng chê sản phẩm có giá quá cao, chất lượng không tốt hoặc không đủ tài chính thì bạn cần khéo léo liệt kê cho họ những ưu điểm, so sánh các nhược điểm cùng sản phẩm của các đối thủ khác. Nếu họ không đủ tiền thì bạn có thể  gợi ý cho họ rằng, sẽ được hưởng thêm ưu đãi như vay vốn, thanh toán trước 50% giá trị sản phẩm…

Kết thúc cuộc gọi

ket-thuc-cuoc-goi

Kết thúc cuộc gọi

Sau mỗi cuộc gọi, là một dân sales chuyên nghiệp thì cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả là bạn phải biết đúc kết kinh nghiệm cho mình. Bạn có thể nhờ đồng nghiệp hỗ trợ hoặc tự mình rút ra bài học. Trong quá trình trao đổi  thông tin với khách, bạn cần cố gắng note lại những thông tin quan trọng để tiện cho những lần trao đổi tiếp theo. Hãy thể hiện sự chuyên nghiệp của mình từ đầu đến khi kết thúc cuộc gọi. Vì bạn đang là người đại diện cho bộ mặt của công ty cho nên những điều này bạn cần lưu ý.

Tổng kết

Với những chia sẻ trong cách gọi điện thoại cho khách hàng hiệu quả mà chúng tôi chia sẻ, hy vọng rằng các bạn sẽ “hạ gục” khách hàng và chốt sale đơn hàng một cách thành công. Bạn biết rằng việc giao tiếp với khách hàng qua điện thoại là một kỹ năng quan trọng mà bản thân mỗi người cần phải nắm được một cách tốt nhất.

[Tổng số: 82 Trung bình: 3]

Tags:
Tác giả
Trần Ngọc Thiện Giảng viên đào tạo tại Công ty CPĐT K&G Việt Nam
Mr Trần Ngọc Thiện - TP Đào tạo tại Công ty CPĐT K&G Việt Nam, phụ trách chất lượng hơn 500 nhân viên bán hàng. Đạt giải vàng "Doanh nhân - Doanh nghiệp với mùa Xuân đất nước"...