Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách render After Effect đơn giản, nhanh chóng nhất

Mua 3 tặng 1

Render After Effect là phần mềm thiết kế, chỉnh sửa video chuyên sâu của những người làm trong ngành dựng video, truyền thông và đồ họa thiết kế ứng dụng. Rendering là một thao tác khá phức tạp nhưng không thể thiếu khi là việc với đồ họa chuyển động trong phần mềm After Effects. Trong nội dung bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cách render After Effect nhanh, đơn giản trên cả video và file ảnh động GIF, bạn hãy tham khảo để biết thêm thông tin chi tiết nhé. 

1. Render After Effect là gì?

Render After Effect là một thuật ngữ kỹ thuật trong ngành đồ họa. Nếu bạn chưa biết Render video là gì thì đây có nghĩa là kết xuất đồ họa sau hiệu ứng. Cụ thể hơn Render After Effect là quá trình xây dựng hình ảnh 3D hoặc ảnh động sao cho màu sắc, kết cấu, phối cảnh, biểu cảm nhân vật giống thật nhất. Kỹ thuật này còn có tên gọi khác là render trong After Effect.

cach-render-After%20Effect-1

Render After Effect là một thuật ngữ kỹ thuật trong ngành đồ họa

Render After Effect được dùng nhiều trong thiết kế kiến trúc, hình ảnh hóa các thiết kế sản phẩm (thời trang, đồ chơi,...), hiệu ứng trên TV, phim hoạt hình,...

2. Cách render After Effect đơn giản

Thực tế các render After Effect không khó, tuy nhiên với người lần đầu tiên làm quen thì chắc chắn vẫn còn nhiều bỡ ngỡ, sau đây là hướng dẫn chi tiết cho bạn tham khảo.

Cách render After Effect dành cho video được thực hiện theo các bước dưới đây:

- Bước 1: Đầu tiên bạn mở phần mềm Adobe After Effects, nếu chưa có thì bạn cần phải tải về máy. 

- Bước 2: Tiếp theo bạn hãy bật chức năng Transparent cho video. Nếu màn hình preview hiển thị hình nền là các ô vuông caro trắng đen (như hình minh họa bên dưới) có nghĩa là bạn đã bật chức năng Transparent thành công. 

- Bước 3: Kiểm tra thiết lập cấu hình dự án để đảm bảo các thông số kích thước khung hình, tỷ lệ khung hình đạt yêu cầu tiêu chuẩn. 

kiem-tra-cau-hinh-after-video.jpg

Kiểm tra cấu hình video trong mục Composition Settings

- Bước 4: Để hiển thị file video bạn cần render bạn hãy nhấn phím tổ hợp tắt Ctrl + M. Hoặc bạn thực hiện thao tác sau: Vào mục file chọn tiếp Export và chọn tiếp Add to render queue. 

- Bước 5: Sau khi cửa sổ hiển thị thông số hiện lên bạn hãy vào mục Output Module rồi ấn vào chữ “Lossless”. Công việc còn lại là phần chuyên môn, bạn hãy hiệu chỉnh thông số sẽ hiển thị.

nhap-vao-lossless-de-render-video.jpg

Nhấp vào Lossless tại mục Output Module

Bước 6: Sau khi đã hiệu chỉnh xong, tại mục format bạn hãy điều chỉnh thông số trong ô với đuôi “QuickTime” để video sau khi xuất sẽ tương thích với cả phần PC và Mac.

Bước 7: Tại mục Format Option bạn hãy chọn Video Codec để xuất file. 

chon-codec-de-xuat-File-Video-Alpha.jpg

Chọn Video Codec để xuất file

Bước 8: Tại mục Video Output hãy chọn "RGB + Alpha" để phần mềm hiểu là bạn muốn xuất file đúng màu như đang hiển thị. Sau đó nhấn “Ok”.

chon-rgb-alpha-de-xuat-file.jpg

Chọn "RGB + Alpha" để phần mềm hiểu bạn đang muốn xuất file

Bước 9: Bước cuối cùng là bạn hãy đặt tên file, chọn đường dẫn cho file rồi nhấn "Render" để hoàn thành.
Đăng ký khoá học làm video bằng After effects online ngay. Khóa học giúp bạn nắm vững các kiến thức tổng quan về phần mềm After Effect, thực hiện tốt các clip intro, hình ảnh hiệu các chương trình truyền hình và dễ dàng xin việc tại các công ty truyền thông.

Kỹ xảo phim với After Effect cho nghề dựng phim
Hồ Trọng Huy
299.000đ
900.000đ

Làm phim hoạt hình Motion graphics & Animation với After Effects
Hoàng Thái Lễ
699.000đ
900.000đ

After Effects Nâng Cao ( VFX Kĩ Xảo Cơ Bản )
Lê Đức Công Thành
349.000đ
600.000đ

3. Cách render After Effect nhanh

Render hay còn gọi là xuất video sau khi bạn chỉnh sửa và biên tập video xong. Các bước để xuất video nhẹ mà cực nét trong After Effect:

- Bước 1: Bạn chọn tổ hợp phím tắt Ctrl + M để chuyển sang Mode rồi đi thiết lập các thông số để render video -> chọn mục Output Module -> chọn tiếp Lossless.

- Bước 2: Bạn cần phải đi cài đặt một số mục như sau:

+ Ở mục Format: Chọn H.264. Định dạng này được rất nhiều người sử dụng  giúp cho tốc độ render nhanh và tạo ra những video có dung lượng nhẹ, chất lượng tốt.

cách render After Effect nhanh nhất

Xuất render sau khi chỉnh sửa tệp video. Ảnh minh họa

+ Nếu trong trường hợp bạn không tìm được H.246 thì bạn bạn cần chọn mục Video Output -> chọn chuột Format Options để có chất lượng video tốt. Trong mục Target Bitrate (Mpbs) và Maximum Bitrate, nếu video của bạn dài từ 60 phút trở lên bạn có thể giảm xuống mức 4 hoặc 5 để chất lượng video tốt hơn.

+ Ở mục Audio Output: Nếu chưa được check tích chọn thì bạn cần check vào để xuất video cùng âm thanh.

- Bước 3: Bạn chọn tiếp Format Options: Ở mục Bitrate Settings, bạn cài đặt giá trị càng cao thì chất lượng âm thanh.

- Bước 4: Thiết lập chế độ Output của video xong bạn chỉ cần click chọn Ok. Trong mục Output to -> bạn chọn tên video để đổi tên file hoặc thiết lập vị trí  lưu video nếu muốn. Cuối cùng bạn chọn Render.

4. Một số lỗi khi render video trong After Effect

Trong quá trình render After Effect không tránh khỏi lúc có những lỗi phát sinh. Dưới đây là 3 lỗi thường gặp khi render video và cách khắc phục, mời bạn tham khảo nhé: 

4.1. Lỗi “Files Are Missing Since You Last Saved the Project”

Lỗi “Files Are Missing Since You Last Saved the Project” là lỗi “Tệp bị thiếu kể từ lần cuối bạn lưu”. Lỗi này thường gặp khi vị trí lưu tệp trên máy tính của bạn bị thay đổi. Bạn có thể khắc phục với 2 cách sau đây:

Cách 1: Định vị lại các tệp bị thiếu bằng vào Tab Project sau đó nhập cụm từ 'Missing'. Tiếp theo, nhấp chuột phải vào tệp và chọn Replace Footage. Chọn tiếp File.  

Bạn có thể thực hiện tương tự với các tệp khác. Khi bạn thay thế một vài tệp bị thiếu trong cùng vị trí, các tệp còn lại sẽ tự động cập nhật sau khi phần mềm After Effects nhận ra vị trí mới được lưu.

Cách 2: Ngăn chặn tệp bị mất với Collect Files. Có nghĩa là bạn hãy lưu dự án của mình dưới dạng một thư mục bao gồm tất cả các tệp cần thiết. Cách thực hiện như sau bạn chọn File rồi chọn Dependencies và chọn tiếp Collect Files. Khi giao diện mở ra, bạn hãy điều chỉnh Collect Source Files thành All và bỏ chọn Generate Report Only. Cuối cùng bạn hãy nhấp vào Collect để hoàn thành. 

loi-Files-Are-Missing-Since-You-Last-Saved-the-Project.png

Lỗi “Files Are Missing Since You Last Saved the Project”

4.2. Lỗi "Output Module Failed"

Output Module Failed là lỗi ảnh không xuất hiện sau khi render After Effect. Đây là lỗi xảy ra khi dự án trên phần mềm After Effects không thể lưu kết quả cuối cùng. Dưới đây là một số cách khắc phục lỗi "Output Module Failed" mà các bạn có thể áp dụng: 

- Cách 1: Dọn dẹp RAM & Disk Cache bằng cách vào Edit chọn Purge chọn tiếp All Memory & Disk Cache.

- Cách 2: Sử dụng Adobe Media Encoder bằng cách chọn File chọn tiếp Export sau đó chọn Add to Media Encoder Queue. 

- Cách 3: Tránh xuất file render After Effect với định dạng Quicktime. Bạn hãy thử xuất file After Effect ở dạng MP4 để khắc phục lỗi này.

4.3. Lỗi “RAM Preview Needs 2 or More Frames to Playback”

Lỗi “RAM Preview Needs 2 or More Frames to Playback” là lỗi xuất hiện do sự xung đột giữa trình quản lý liên kết động của Adobe và tường lửa.

Cách khắc phục như sau: bạn nhấp chuột phải vào Adobe và chọn Properties. Chọn tiếp Security và tích vào mục Full Control. Đây là lệnh để cấp phép cho người dùng toàn quyền truy cập Adobe. Sau đó bạn nhấp vào Ok để xác nhận lệnh.

loi-ram-Preview-Needs2.jpg

Lỗi “RAM Preview Needs 2 or More Frames to Playback”

5. Một vài lưu ý khi render After Effect

Để quá trình render After Effect diễn ra trơn tru, mượt mà, không bị out ra ngoài thì bạn cần phải ghi nhớ những lưu ý vô cùng quan trọng sau nhé.

5.1. Lưu trữ và quản file

Trước khi thực hiện xuất file After Effect, kể cả cách render After Effect nhẹ bạn cần thực hiện lệnh sao lưu và lưu trữ phiên bản gốc của dự án. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng truy cập lại dự án gốc và sửa đổi khi cần.

Đồng thời, bạn cũng cần thực hiện việc quản lý các file bằng cách tạo thư mục riêng cho mỗi phiên bản chỉnh sửa. Điều này sẽ giúp bạn tìm kiếm và xử lý file nhanh hơn khi cần dùng. 

5.2. Chọn cài đặt xuất file chuẩn

Ở mỗi định dạng sẽ có quy tắc và yêu cầu kỹ thuật tương ứng. Do vậy, để đảm bảo tính nhất quán và tương thích cho dự án của mình, bạn hãy tìm hiểu cách sử dụng cài đặt xuất file chuẩn. Cụ thể hơn như sau:

- Với định dạng video bạn có thể xuất file với định dạng MP4, MOV, WMV, AVI.

- Với định dạng ảnh động bạn có thể xuất file với định dạng PNG hoặc GIF.

- Với định dạng âm thanh bạn có thể xuất file với định dạng MP3, WAV.

luu-y-khi-render-video-ban-can-ghi-nho.jpg

Lưu ý khi render video After Effect bạn cần ghi nhớ

5.3. Xử lý vấn đề kích thước và định dạng file lớn

Bạn hãy luôn thực hiện việc kiểm soát tỷ lệ bit và chất lượng hình ảnh của file để đảm bảo kích thước file không vượt quá giới hạn. Bạn có thể điều chỉnh kích thước file hoặc chia thành các phần nhỏ để giảm kích thước file trước khi thực hiện cách render After Effect.

5.4. Đảm bảo tương thích với các nền tảng và thiết bị

Như các bạn đã biết, mỗi thiết bị sẽ có khả năng đọc định dạng file khác nhau. Do đó, bạn cần xác định mục tiêu sử dụng để xuất file sau khi render. Như vậy, sẽ đảm bảo được tính tương thích trên các thiết bị và và tính tương thích trên nhiều nền tảng. 

6. Kết luận

Với những thông tin mà UNICA đã chia sẻ, chắc hẳn nhiều bạn khi mới bắt tay vào học After Effect sẽ gặp lúng túng bởi nhiều thuật ngữ chuyên ngành. Vì vậy để biết thêm những kỹ năng sử dụng render video after effect bạn cần nắm chắc những kiến thức về After Effect hoặc có thể tham khảo khoá học After Effect tại Unica các giảng viên sẽ hướng dẫn một cách bài bản và chi tiết nhất.

Chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 34 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên
Tác giả
Lê Đức Công Thành VFX Artist, Animator, Stop Motion Artist
Kinh nghiệm thực địa, làm việc và học tập trong 6 năm ( từ năm 2013-2019 ) . Hợp tác với TBR Media trong các dự án lớn yêu cầu có VFX, cụ thể các phim ‘’Thầy giáo hổ báo của t&oci...