Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Chứng khoán MBS là gì? Có nên đầu tư vào MBS hay không?

Mua 3 tặng 1

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại chứng khoán với mức độ uy tín khác nhau mà mọi người có thể lựa chọn để thực hiện việc đầu tư của mình. Trong đó nổi bật là chứng khoán MBS chắc hẳn đã rất quen thuộc với nhiều nhà đầu tư về độ an toàn. Cụ thể MBS là gì và có nên đầu tư chứng khoán MBS này hay không thì hãy cùng Unica tìm hiểu xem nhé!

Tổng quan về MBS

Chứng khoán MBS là gì?

>>> Xem ngay: Midcap là gì? Có nên đầu tư vào cổ phiếu Midcap không?

chung-khoan-mbs-la-gi

Chứng khoán MBS là gì?

MBS là tên viết tắt của Mortgage Backed Securities - là loại chứng khoán được bảo đảm bằng việc thế chấp đất đai hay nhà ở là những tài sản được sử dụng để thế chấp đối với loại chứng khoán này.

Điều đầu tiên bạn cần hiểu về cơ sở hình thành của nó trong thị trường thường sẽ bao gồm các hợp đồng cho vay có thế chấp MBS.

Hợp đồng cho vay có thế chấp MBS chính là các hợp đồng nợ hay những khoản vay thường là tài sản cụ thể để đảm bảo việc thế chấp, và nó được thế chấp trong lĩnh vực bất động sản. Thế chấp được hiểu là bảo đảm bằng một loại tài sản nào đó khi thực hiện giao dịch trong đầu tư chứng khoán.

Thông qua việc chứng khoán hóa như này, các hợp đồng cho vay đã trở thành công cụ được giao dịch rộng rãi và có tính thanh khoản, khác hẳn với những tính chất trước đó. Điểm đáng chú ý ở đây là, các chứng khoán MBS từ đây có thể được giao dịch và chuyển giao mà không cần sự tham gia của bên thứ ba ngoài hai bên mua và bán chính. Các quyền đối với những khoản cho vay này đã được chuyển từ người này sang người khác chỉ cần dựa vào sự thỏa thuận của bên mua và bên bán mà không cần có mặt của người đi vay.

Phân loại

Để hiểu rõ hơn về MBS là gì, bạn cần phải biết cách phân loại chứng khoán đảm bảo thế chấp. Thông thường, sẽ có 2 loại cơ bản đó là:

Chứng khoán chuyển giao - Pass-through

Hình thức này được hình thành bởi sự tin tưởng giữa các bên tham gia giao dịch. Trong đó các khoản thanh toán thế chấp sẽ được thu thập và chuyển qua cho nhà đầu tư.

Thời gian đáo hạn thường trong thời gian là 5, 15 hoặc 30 năm. Kỳ hạn của chứng khoán Pass-through thường ít hơn thời gian đáo hạn. Ngoài ra chúng còn tùy thuộc vào các khoản thanh toán trên tài sản thế chấp tạo nên chứng khoán chuyển giao.

Nợ cầm cố thế chấp - Collateralized Mortgage Obligation

Đây là loại hình này được xây dựng bằng việc chia một nhóm khoản thế chấp thành các loại rủi ro giống nhau.

Giai đoạn này thường sẽ ít rủi ro nhất do có nhiều dòng tiền nhất định, tỷ lệ nợ cũng thấp hơn. Ngược lại, khi dòng tiền không chắc chắn thì khả năng rủi ro cao hơn, nguy cơ thất bại cũng tăng lên. Tuy nhiên, độ may rủi này sẽ được bù đắp bằng lãi suất cao và các cơ hội đầu tư hấp dẫn khác.

Ngoài ra nếu muốn thành công trên thị trường đầu tư khắc nghiệt này, ngoài việc tìm hiểu kỹ MBS là gì, bạn cũng phải dự đoán được các khoản thanh toán của mình. Tránh những trường hợp không thể xoay sở kịp vì lãi suất cao hoặc có tình trạng vỡ nợ lớn.

Ưu nhược điểm khi đầu tư MBS

Ưu điểm chung

- Chứng khoán MBS được xem là công cụ đầu tư có độ rủi ro thấp nhưng lại cung cấp mức thu nhập cao hơn từ 1 - 2% so với những loại chứng khoán khác. Ngoài ra nhà đầu tư có thể nhận khoản thanh toán theo kỳ hạn từng tháng

- MBS còn được thế chấp bằng các khoản thế chấp ở bất kỳ nơi đâu trên đất nước, tạo mạng lưới kết nối phủ sóng rộng rãi và dễ dàng hơn cho các khách hàng. Đồng thời lãi suất thường cao hơn so với các chứng khoán có cùng kỳ hạn tương đương. Lý do vì tính không chắc chắn của dòng tiền. Ngoài ra, tính thanh khoản của chúng cũng thấp hơn nếu so với việc gửi tiền trong ngân hàng

- Đa phần các loại chứng khoán đảm bảo thế chấp được bảo hộ bởi Hoa Kỳ. Điều này đảm bảo cho các nhà đầu tư sẽ nhận được khoản thanh toán đúng hạn định kỳ

Dựa vào những ưu điểm trên thì khả năng nhiều nhà đầu tư sẽ có xu hướng đầu tư vào chứng khoán MBS này. Do vậy mà nếu bạn thực sự tìm hiểu kỹ về nó thì có thể lựa chọn MBS để đầu tư kiếm lời.

Rủi ro trong đầu tư MBS

>>> Xem ngay: Cổ phiếu bluechip là gì? Những thông tin cần biết về bluechip

rui-ro-trong-dau-tu-mbs

Rủi ro trong đầu tư MBS

Bên cạnh những lợi ích trong việc lựa chọn đầu tư chứng khoán MBS thì nó cũng còn tồn tại một vài hạn chế nhất định. Bởi không một cách thức đầu tư vào sản phẩm tài chính nào không có những rủi ro hay sai lầm.

Cũng giống với những loại chứng khoán khác, chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp (MBS) cũng sẽ chịu nhiều rủi ro, các rủi ro có thể gặp phải như là: thu nhập từ MBS bị đánh thuế cao, lãi suất, tính thanh khoản, lạm phát hoặc bị vỡ nợ…Ngoài ra có hai rủi ro chính mà các nhà đầu tư phải chịu cụ thể:

- Rủi ro trong thanh toán trước: Đối với trường hợp lãi suất thế chấp giảm, các nhà đầu tư sẽ thực hiện tái cấp vốn một cách thường xuyên hơn, MBS lúc này sẽ có nhiệm vụ trả nợ gốc nhanh hơn so với dự kiến ban đầu. Điều này thường dẫn đến việc MBS có tuổi thọ trung bình ngắn hơn, đầu tư chứng khoán MBS cũng vì thế mà sẽ thu về lợi nhuận thấp hơn so với mong muốn của nhiều chủ đầu tư

- Rủi ro với việc gia hạn thanh toán: Điều này sẽ xảy ra khi lãi suất thế chấp tăng, chủ đầu tư sẽ ít tái cấp vốn thường xuyên hơn, dẫn đến MBS có xu hướng trả nợ gốc chậm hơn so với ban đầu. Do đó tuổi thọ của trung bình chứng khoán MBS kéo dài hơn, lợi nhuận cũng thấp hơn so với mức mong đợi ban đầu.

Chính vì vậy mà khi đầu tư vào chứng khoán MBS, bạn cần tìm hiểu thông tin cũng như phải cân nhắc những yếu tố ưu và nhược điểm của loại chứng khoán này. Khả năng trả nợ đúng hạn là một việc rất quan trọng nếu bạn lựa chọn đầu tư vào MBS, tránh những phát sinh rủi ro không đáng có có thể xảy ra.

Cách thức chứng khoán MBS hoạt động

Thông thường, một chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp sẽ có xu hướng biến những ngân hàng thành một trung gian tài chính giữa người mua và các nhà đầu tư. Mỗi ngân hàng có thể ban hành các khoản thế chấp cho khách hàng khác nhau và sau đó bán chúng lại với giá chiết khấu để đưa vào khoản MBS. Ngân hàng sẽ thực hiện ghi nhận nghiệp vụ này vào tài khoản có trên bảng cân đối kế toán và ngân hàng sẽ không sao kê dù là khi người mua bị phá sản hay mất trắng.

Các nhà đầu tư mua một hay nhiều loại chứng khoán bảo đảm bằng việc thế chấp này chủ yếu là để cho vay đối với những người mua nhà. Một chứng khoán MBS có thể được trao đổi mua bán thông qua các nhà môi giới. Mức đầu tư tối thiểu giữa các tổ chức phát hành là khác nhau.

Để được kinh doanh trên thị trường chứng khoán này thì đòi hỏi MBS phải được phát hành bởi một doanh nghiệp được chính phủ nhà nước hỗ trợ vốn (đó là GSE) hoặc một công ty kinh tế tài chính tư nhân. Các khoản vay thế chấp ngân hàng phải có nguồn gốc từ một tổ chức triển khai kinh tế tài chính và được cấp phép cũng như xây dựng theo quy định chung. Và từ đó chứng khoán MBS phải nhận được sự công nhận từ một trong hai xếp hạng số 1 bởi các cơ quan xếp hạng tín dụng thanh toán.

Tổng kết

Unica hy vọng rằng những thông tin về chứng khoán có bảo đảm bằng tài sản thế chấp này sẽ là mang lại cho bạn những kinh nghiệm trong việc học đầu tư chứng khoán trở nên hiệu quả hơn. Việc nắm được MBS là gì cũng như những ưu điểm trên của loại chứng khoán này để các nhà đầu tư có thể lựa chọn việc ra quyết định đầu tư nhằm thu được nhiều lợi nhuận sinh lời trong tương lai. 

[Tổng số: 12 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên