Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Quỹ etf là gì? Những kiến thức cần biết về quỹ đầu tư etf

Đối với nhiều nhà đầu tư thì có lẽ khái niệm về quỹ ETF này còn khá là mới. Đây là một quỹ đầu tư phụ thuộc vào những biến đổi của các chỉ số tham chiếu. Vậy cụ thể quỹ ETF là gì và có nên đầu tư vào quỹ này hay không thì hãy cùng Unica tìm hiểu kỹ hơn ở dưới bài viết này nhé!

Tổng quan về quỹ ETF

Quỹ ETF là gì?

>>> Xem ngay: Chỉ số ebit là gì? Cách tính chỉ số ebit chính xác nhất

quy-etf-la-gi

Quỹ ETF là gì?

ETF là tên gọi viết tắt của cụm từ Exchange Traded Fund có nghĩa là quỹ hoán đổi danh mục. Đây là một quỹ đầu tư được thành lập dựa trên cơ sở mô phỏng tỷ suất lợi nhuận của các chỉ số cổ phiếu, trái phiếu hoặc một loại tài sản, hàng hóa nào đó như giá vàng, giá dầu, tỷ giá hối đoái hay chỉ số VN30.

Quỹ này mang đặc điểm của một quỹ đầu tư thông thường. Tuy nhiên, khi được niêm yết và giao dịch trên thị trường chứng khoán, thì nó lại được xem như là một loại cổ phiếu.

Quỹ ETF được ra đời đầu tiên tại Mỹ vào những năm 1990. Cho đến hiện nay, nó đã phát triển ra nhiều quốc gia khác trên thế giới trong đó có cả Việt Nam.

Phân loại quỹ ETF

Hiện nay, trên thị trường sẽ có 3 loại quỹ ETF phổ biến đó là: quỹ ETF cổ phiếu, quỹ ETF trái phiếu và cuối cùng làquỹ ETF theo ngành. Mỗi loại sẽ có cách phân biệt và đặc điểm khác nhau cụ thể như sau:

- Quỹ ETF cổ phiếu 

Đây là quỹ đầu tư mô phỏng những biến động của các bộ chỉ số cổ phiếu trên thị trường chứng khoán như chỉ số VN100, chỉ số VN30 hay chỉ số S&P 500…

- Quỹ ETF trái phiếu

Cũng tương tự như quỹ ETF cổ phiếu thì quỹ ETF trái phiếu là loại quỹ để mô phỏng những biến động của các bộ chỉ số trái phiếu như: trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, hoặc các trái phiếu có khả năng sinh lời cao…

- Quỹ ETF theo ngành 

Đây là loại quỹ mô phỏng biến động của một ngành hoặc một lĩnh vực sản xuất cụ thể nào đó. Ví dụ như trong ngành công nghiệp ô tô, công nghệ thực phẩm, nông nghiệp…hoặc của một loại hàng hóa cụ thể.

Ngoài ra còn rất nhiều các loại quỹ ETF khác như là: quỹ ETF tiền tệ, quỹ ETF nghịch đảo, quỹ ETF đầu tư thay thế….Nhưng trong đó 3 quỹ được kể ở trên là phổ biến và hay gặp nhất.

Các phương thức giao dịch

Đối với thị trường sơ cấp, quỹ ETF sẽ không bán chứng chỉ quỹ riêng lẻ trực tiếp cho nhà đầu tư, mà chỉ phát hành theo số lượng lớn. Tại Việt Nam, một lô đơn vị quỹ ETF trên thị trường sơ cấp gồm tối thiểu là 100.000 chứng chỉ quỹ ETF.

Đa phần các nhà đầu trên thị trường sơ cấp không mua lô đơn vị quỹ bằng tiền, mà thay vào đó họ mua các lô đơn vị quỹ ETF bằng các danh mục chứng khoán cơ cấu – được mô phỏng theo danh mục của chỉ số tham chiếu đã được chấp thuận. Các nhà đầu tư khi mua các lô đơn vị quỹ thường lựa chọn những tổ chức đầu tư và các thành viên lập quỹ.

Sau khi mua các lô đơn vị quỹ này, nhà đầu tư có thể chia nhỏ ra và bán các chứng chỉ quỹ ETF trên thị trường thứ cấp. Điều này sẽ cho phép các nhà đầu tư khác mua các đơn vị quỹ riêng lẻ, thay vì việc mua lô lớn trên thị trường sơ cấp.

Ngoài ra nhà đầu tư muốn bán chứng chỉ quỹ ETF sẽ có hai sự lựa chọn đó là: bán chứng chỉ quỹ riêng lẻ cho các nhà đầu tư khác trên thị trường thứ cấp, hoặc bán các lô đơn vị quỹ ngược lại cho quỹ đầu tư ETF.

Lợi ích khi đầu tư quỹ ETF

- Đầu tiên phải nhắc đến lợi ích quan trọng nhất của ETF đó là đa dạng hoá các danh mục đầu tư

Do quỹ ETF được tạo thành từ nhiều danh mục cổ phiếu mô phỏng các danh mục cổ phiếu của chỉ số tham chiếu, khi nhà đầu tư nắm giữ chứng chỉ quỹ ETF cũng có nghĩa là họ đang nắm giữ một danh mục có tỷ trọng giống như một chỉ số mà quỹ ETF đang mô phỏng.

Nếu nhà đầu tư nào tham gia vào ETF thì sẽ không cần phải hiểu biết chuyên sâu về từng loại cổ phiếu cụ thể:

Việc đầu tư vào từng mã chứng khoán riêng biệt đòi hỏi cần nhiều thời gian để phân tích cổ phiếu cũng như thời điểm giao dịch. Điều này sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn khi số lượng cổ phiếu niêm yết ngày một nhiều hơn. Khi đầu tư vào quỹ ETF sẽ giúp các nhà đầu tư không cần phải tìm hiểu thông tin về từng loại cổ phiếu cụ thể.

- Tiếp theo đó là về tính linh hoạt và thanh khoản

So với những loại hình đầu tư khác như bất động sản hay vàng phải đòi hỏi vốn lớn và không dễ bán ngay khi cần, đầu tư vào quỹ và hiện thực hóa lợi nhuận rất thuận tiện bất kỳ lúc nào bằng cách mua hoặc bán chứng chỉ quỹ thông qua chính công ty quản lý quỹ.

Rủi ro của đầu tư quỹ ETF là gì?

>>> Xem ngay: Margin là gì? Có nên sử dụng Margin trong đầu tư không?

rui-ro-cua-dau-tu-quy-etf-la-gi

Rủi ro của đầu tư quỹ ETF là gì?

Ngoài việc nắm được khái niệm quỹ ETF là gì? thì chắc chắn một điều là bao giờ đầu tư ngoài việc mang lại nhiều lợi nhuận sinh lời cho các nhà đầu tư thì sẽ luôn đi kèm với các rủi ro và khi giao dịch ETF trading, các trader cần lưu ý những rủi ro dưới đây:

- Rủi ro thị trường: Cơ cấu danh mục quỹ ETF thường được thiết kế để theo dõi các cổ phiếu, chỉ số, hàng hóa, và kể cả là cả hợp đồng phái sinh (ví dụ như hợp đồng tương lai). Do đó khi thị trường lên, trader sẽ kiếm được lợi nhuận và khi thị trường xuống, trader cũng gặp thua lỗ. Vì chúng ta không thể thay đổi được các cấu trúc của quỹ ETF, nên khi giao dịch nhà đầu tư cần theo dõi hiệu suất hoạt động của ETF để có thể đưa ra những chiến lược giao dịch hợp lý

- Quá nhiều lựa chọn - Khi quỹ ETF ngày càng phát triển, và sự lựa chọn đầu tư của chúng cũng vậy. Việc đầu tư vào quỹ ETF công nghệ sinh học nghe thì có vẻ đơn giản. Tuy nhiên sự chênh lệch giữa quỹ ETF công nghệ sinh học hoạt động tốt nhất và quỹ ETF công nghệ sinh học kém nhất có thể lên đến 18% chỉ trong vài năm. Điều này thường xảy ra là vì một quỹ ETF đại diện một công ty đang tìm cách chữa bệnh ung thư, quỹ ETF còn lại thì đại diện cho các công ty chuyên cung cấp các công cụ cho ngành khoa học đời sống

Còn với quỹ ETF chỉ số chứng khoán - như S&P 500 - đây là cách đầu tư vào quỹ ETF phổ biến nhất do nó có tính thanh khoản cao nhất, nên chi phí giao dịch cũng thấp nhất. Vì vậy mà ETF chỉ số chứng khoán là lựa chọn đầu tư tuyệt vời dành cho các nhà đầu tư mới.

Cách giao dịch ETF như thế nào?

Để có thể giao dịch ETF một cách đơn giản, nhanh chóng thì bạn có thể thực hiện thông qua 2 cách cơ bản đó là:

- Thực hiện mua bán trực tiếp trên các sàn giao dịch chứng khoán

Hiện nay, đa phần các chứng chỉ quỹ ETF đều được niêm yết và giao dịch trên thị trường chứng khoán. Do đó mà bạn có thể dễ dàng mua bán, giao dịch thông qua các lệnh.

- Thứ hai là mua sơ cấp từ nhà tạo lập quỹ đầu tư

Đối với việc mua sơ cấp này từ các nhà tạo lập quỹ, thì nhà đầu tư bắt buộc phải mua với số lượng tối thiểu là một lô đơn vị quỹ của ETF. Tại Việt Nam, một lô đơn vị quỹ của ETF sẽ bao gồm tối thiểu 100.000 chứng chỉ quỹ ETF.

Tuy nhiên, thì số lượng chứng chỉ ETF thường sẽ không cố định mà sẽ dao động lên xuống phụ thuộc vào cung cầu của thị trường cũng như được điều chỉnh cho phù hợp trong quá trình phát hành ra và mua lại.

Tổng kết

Như vậy là mọi người đã hiểu quỹ ETF là gì và từ đó biết được rằng có nên đầu tư vào quỹ này hay không. Unica mong rằng mọi người sẽ có cái nhìn tốt nhất và lựa chọn việc ra các quyết định đầu tư một cách chính xác và hiệu quả nhất để mang lại nhiều lợi nhuận sinh lời cho bản thân trong tương lai.

[Tổng số: 1 Trung bình: 4]
Trở thành hội viên