Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Quỹ mở là gì? Có nên đầu tư vào quỹ mở hay không?

Mua 3 tặng 1

Những nhà đầu tư lâu năm thì không còn xa lạ với khái niệm quỹ mở. Một hình thức đầu tư dành cho mọi người có thể nâng cao được lợi nhuận sinh lời. Còn với những người mới thì quỹ mở là gì và việc đầu tư vào quỹ mở có thực sự đem lại hiệu quả và an toàn hay không thì mời các bạn cùng Unica tìm hiểu xem nhé!

Quỹ mở là gì?

>>> Xem ngay: Ý nghĩa của vốn lưu động đối với mỗi doanh nghiệp

quy-mo-la-gi

Quỹ mở là gì?

Khái niệm chung

Quỹ mở chính là các quỹ được góp vốn bởi nhiều nhà đầu tư có cùng một mục tiêu đầu tư, và được quản lý bởi các công ty quản lý quỹ uy tín. Với các chuyên gia đầu tư có dày dặn kinh nghiệm của quỹ sẽ dùng để đầu tư tiền vào chứng khoán (cổ phiếu hoặc trái phiếu), đồng thời được sàng lọc và lựa chọn dựa trên nhiều yếu tố cơ bản của doanh nghiệp và định giá cổ phiếu hoặc trái phiếu trên thị trường, giúp cho các nhà đầu tư có lợi nhuận trong trung và dài hạn.

Đặc điểm chung

Quỹ mở có thời hạn hoạt động không xác định. Đồng thời quỹ này phát hành và mua lại chứng chỉ quỹ không giới hạn. Sau những đợt phát hành lần đầu ra công chúng, giao dịch mua hoặc bán của các nhà đầu tư được thực hiện định kỳ căn cứ vào giá trị tài sản ròng trên 1 đơn vị quỹ. Việc mua hay bán lại được thực hiện trực tiếp với các công ty quản lý quỹ.

Ngoài ra quỹ mở cũng cho phép đa dạng hóa các danh mục đầu tư giúp giảm thiểu rủi ro tài chính cho nhiều doanh nghiệp.

Đối tượng

Quỹ mở sẽ chủ yếu dành cho những nhà đầu tư có mong muốn đa dạng hóa vào một danh mục với số vốn nhỏ và chi phí thấp hơn. Và có mong muốn đầu tư lâu dài trong khi không có đủ nguồn lực để phân tích chứng khoán hàng ngày.

Ngoài ra sẽ có một vài sản phẩm đầu tư kỷ luật và tiện lợi được quản lý bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm.

Quỹ mở phù hợp với ai?

Việc đầu tư Quỹ mở dành cho các đối tượng có các mục tiêu như sau:

Nhà đầu tư mong muốn đầu tư đa dạng hóa trong một danh mục với số vốn nhỏ. Ví dụ, nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra số tiền tối thiểu 2 triệu đồng là đã có thể tham gia vào các Quỹ mở do VinaCapital quản lý. Nhà đầu tư không có đủ nguồn lực và thời gian để phân tích thị trường chứng khoán hàng ngày trong thời gian dài. Nhà đầu tư mong muốn tài sản đầu tư được đội ngũ quản lý, các chuyên gia kinh nghiệm, an toàn và tiện lợi.

Quỹ mở và quỹ đóng có gì khác biệt

Quỹ mở

- Đảm bảo tốt được tính thanh khoản của mình

- Về mặt tỷ lệ nắm giữ tiền mặt thì ngoài ra quỹ còn có khoản dự trữ tiền mặt để có thể đáp ứng việc mua lại các chứng chỉ quỹ

- Còn giá của giao dịch sẽ căn cứ theo giá trị tài sản ròng hoặc đơn vị quỹ khác

- Phương thức giao dịch chủ yếu là trực tiếp với công ty quản lý quỹ (có thể có phí phát hành và phí mua lại)

- Quy mô quỹ có thể thay đổi đáng kể thông qua hoạt động phát hành/mua lại chứng chỉ quỹ

- Không xác định đúng được thời gian hoạt động

Quỹ đóng

Sản phẩm này có tính thanh khoản thấp hơn

Tỷ lệ nắm giữ tiền mặt tương đối thấp, về mặt lý thuyết quỹ này có thể đầu tư toàn bộ số tiền hiện có vào

Ngược lại với quỹ mở thì quỹ đóng sẽ căn cứ vào nhu cầu mua và bán trên thị trường giao dịch

Các phương thức giao dịch đa dạng, chứng chỉ quỹ đóng được niêm yết. Nhà đầu tư giao dịch chứng chỉ quỹ như một chứng khoán niêm yết thông thường qua các sàn giao dịch và công ty môi giới chứng khoán.

Quy mô quỹ vẫn sẽ được giữ nguyên cho đến ngày đáo hạn (trừ khi có sự thay đổi tăng vốn)

Thời hạn hoạt động cũng sẽ được xác định cụ thể

Có nên đầu tư vào quỹ mở không?

>>> Xem ngay: ROA là gì? Công thức tính và ý nghĩa của chỉ số ROA

co-nen-dau-tu-vao-quy-mo-khong

Có nên đầu tư vào quỹ mở không?

Để trả lời cho câu hỏi này thì hãy cùng nhìn lại những lợi ích mà đầu tư quỹ mở đem lại cho các nhà đầu tư.

Có tính an toàn cao

Khi lựa chọn đầu tư vào sản phẩm quỹ mở thì khách hàng có thể phần nào an tâm về sự an toàn bởi quỹ mở sẽ được quản lý bởi chuyên gia đầu tư với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, trình độ chuyên môn cao và luôn theo dõi, nắm bắt những biến động của thị trường để tăng khả năng sinh lời của các nhà đầu tư lên cao nhất có thể.

Đa dạng hóa

Thông thường thì các nhà đầu tư chỉ cần có một khoản tiền nhỏ là đã có thể tham gia đầu tư ngay sản phẩm này, cũng như có nhiều quyền hơn trong việc đa dạng hóa tài sản của mình vào nhiều cổ phiếu khác nhau.

Tuy đây chỉ là một hình thức đầu tư chứng khoán gián tiếp nhưng những người tham gia vẫn có thể đầu tư trong dài hạn. Đối với trường hợp này, lợi nhuận mà bạn nhận được sẽ cao hơn mức thông thường. Đồng thời thì hầu hết các tổ chức tài chính hoặc các ngân hàng đều khuyến khích khách hàng tham gia dài hạn nhằm hạn chế được tính chu kỳ trên thị trường chứng khoán.

Chi phí thấp

Chỉ với một khoản đầu tư nhỏ, nhà đầu tư có thể tham gia đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau từ cổ phiếu, trái phiếu hay bất động sản trong khi việc đầu tư trực tiếp vào các lĩnh vực này rất khó có thể thực hiện trực tiếp với số vốn nhỏ.

Sự chuyên nghiệp

Quỹ này sẽ cho phép các nhà đầu tư tiếp cận với các công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp, người có kinh nghiệm chuyên môn cao và có nguồn lực để phân tích, tìm hiểu cũng như theo dõi khoản đầu tư tại quỹ cho nhà đầu tư. Do đó mà nhà đầu tư giải phóng được thời gian cho mình, không cần theo dõi thị trường thường xuyên.

Tính linh hoạt

Quỹ mở được điều hành bởi một đội ngũ chuyên gia có kiến thức chuyên sâu. Họ luôn luôn linh hoạt điều chỉnh các danh mục đầu tư phù hợp với sự biến đổi và diễn biến phức tạp của thị trường. Yếu tố này thường sẽ hù hợp với những nhà đầu tư không có nhiều thời gian theo dõi và ứng biến với những thay đổi của thị trường và kể cả những nhà đầu tư nước ngoài chưa thật sự am hiểu về thị trường tại Việt Nam.

Gia tăng lợi nhuận

Với mục tiêu xuyên suốt trong thời gian hoạt động của quỹ mở này là bảo vệ lợi ích và gia tăng giá trị cho người sở hữu các chứng chỉ quỹ, thì các nhà đầu tư đồng thời còn có cơ hội nhận được sự tăng trưởng vốn cùng với sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh hàng đầu trên thị trường hiện nay.

Tiết kiệm thời gian

Nhà đầu tư có thể giải phóng được khối lượng công việc khổng lồ thay vì trực tiếp phân tích, tìm kiếm cơ hội đầu tư trên thị trường tài chính đang ngày càng phức tạp. Nhà đầu tư có nhiều quỹ thời gian hơn để dành cho công việc kinh doanh khác của mình.

Minh bạch

Cùng với sự kiểm soát chặt chẽ của nhiều ngân hàng giám sát, mọi thông tin về quá trình hoạt động đều được gửi tới các nhà đầu tư một cách đầy đủ, rõ ràng và thường xuyên.

Đầu tư Quỹ mở có rủi ro không?

Quỹ mở được thành lập đầu tiên trên thế giới là quỹ Massachusetts Investors’ Trust ở Boston, Hoa Kỳ năm 1924. Như vậy, hình thức quỹ mở có lịch sử phát triển hoạt động gần 100 năm trên thế giới và là sản phẩm đầu tư rất phổ biến tại các nước tài chính phát triển lâu năm như Mỹ, Châu Âu. 

Quỹ mở được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Bộ Tài chính quản lý chặt chẽ các hoạt động chặt chẽ bằng những thủ tục pháp lý cùng sự quản lý của Công ty Quản lý Quỹ nên vẫn đảm bảo được sự minh bạch, tính an toàn cho các nhà đầu tư. Ngoài ra, còn có sự tham gia giám sát của các hệ thống Ngân hàng lớn. Trong đó có quỹ VinaCapital được quản lý, giám sát, lưu ký và quản trị bởi Ngân hàng TNHH MTV Standard Chartered (Việt Nam) và các đại lý chuyển nhượng: Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD).

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư có thể theo dõi được lợi nhuận từ các quỹ mở thường xuyên và minh bạch ngay trên các ứng dụng giao dịch trên điện thoại hoặc các ứng dụng ngân hàng điện tử.

Lợi nhuận khi đầu tư quỹ mở thế nào?

Thông thường các danh mục đầu tư của cổ phiếu quỹ mở thường rất đa dạng nên giảm thiểu được rủi ro hiệu quả. Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã đưa ra quy định, một cổ phiếu không được chiếm quá 20% giá trị quỹ, tổng giá trị các cổ phiếu trên 5% giá trị của quỹ cũng không được vượt quá 40%. Đặc biệt, các quỹ uy tín cũng chỉ nên rót tiền vào những cổ phiếu tốt và không được đầu tư vào những cổ phiếu bị đồn thổi giá trị quá chênh lệch.

Lợi nhuận kỳ vọng của quỹ mở thường ở khoảng 12% - 15%/năm. Các chuyên gia cũng khuyến nghị việc đầu tư dài hạn để đón cơ hội cao hơn khi thị trường tăng mạnh hoặc vượt qua giai đoạn rớt giá. Bạn có thể nhận được phần lãi gấp đôi sau khoảng 7 năm, tất nhiên bạn cũng sẽ có cơ hội để thu được lợi nhuận sớm hơn nếu thị trường phát triển ổn định và thuận lợi.

Kinh nghiệm đầu tư Quỹ mở dành cho người mới bắt đầu

Trước khi bạn đưa ra quyết định đầu tư vào một Công ty Quản lý Quỹ, nhà đầu tư cần biết những kinh nghiệm đầu tư Quỹ mở nhằm mục đích tạo ra lợi nhuận an toàn và ổn định. 

Lựa chọn các quỹ mở có khả năng sinh lời ổn định dựa trên các yếu tố: tính linh hoạt tỷ trọng theo thị trường, đầu tư đúng vào các danh mục có sự tăng trưởng tốt và có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. Ngoài ra, một Quỹ mở hoạt động tốt cũng có lợi nhuận tăng dần đến hiện tại.

Quản lý nguồn vốn tốt khi đầu tư, kể cả các chi phí quản lý thường niên (2%/NAV/tháng), phí giám sát của ngân hàng, thuế thu nhập phát sinh và các chi phí giao dịch mua bán. Kiểm tra các dự án quỹ đã và đang đầu tư mang lại lợi nhuận sinh lời tốt. Khoản vốn đầu tư nhỏ có thể chỉ cần từ 2 triệu đồng là các nhà đầu tư có thể mở quỹ sinh lời.

Tổng kết

Unica hy vọng đầu tư quỹ mở sẽ là một sự lựa chọn mới và có ích cho nhiều nhà đầu tư mong muốn có thể gia tăng được lợi nhuận. Bằng việc hiểu được quỹ mở là gì bạn đã có thể nhận định được rằng có nên đầu tư vào quỹ mở này hay không. Chúc cho các nhà đầu tư có thể tìm hiểu và tham gia đầu tư hợp lý cũng như thành công hơn trong năm 2022 này nhé!

[Tổng số: 2 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên