10 Lưu ý khi ngồi thiền về tâm lý bạn cần “khắc cốt ghi tâm”

10 Lưu ý khi ngồi thiền về tâm lý bạn cần “khắc cốt ghi tâm”

Mục lục

Việc ngồi thiền mang lại rất nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe của con người. Thế nhưng không phải ai cũng biết cách ngồi thiền làm sao để đạt được kết quả viên mãn. Đặc biệt là những lưu ý khi ngồi thiền về mặt tâm lý. Bây giờ, mời bạn cùng Unica đi tìm hiểu những lưu ý điều chỉnh tâm lý này là như thế nào nhé!

1. Đừng mong đợi điều gì

Một trong những lưu ý khi ngồi thiền đó là không nên quá mong đợi đạt được đến một cảnh giới nào đó. Bạn hãy gạt bỏ suy nghĩ khi ngồi thiền xong bạn sẽ được trí tuệ, vui vẻ, mà hãy trải nghiệm thiền như những gì vốn có và kết quả bạn chỉ có thể cảm nhận được khi bạn thật sự hành thiền. Bởi đơn giản, học Thiền sẽ giúp bạn “quẳng gánh lo đi mà vui sống”.

>>> Xem ngay: Tọa thiền là gì? Phương pháp tọa thiền hiệu quả

luu-y-khi-ngoi-thien

Một trong những lưu ý khi ngồi thiền đó là không nên quá mong đợi vào kết quả

Nếu bạn không thật sự gạt bỏ những định kiến, ý kiến cá nhân thì bạn sẽ không bao giờ đón nhận được một kết quả viên mãn. Do đó, bạn hãy ngồi thiền với một tâm thế thoải mái nhất, gạt bỏ hết những ý kiến, suy tưởng, hình ảnh của bản thân vào bất kỳ điều gì.

2. Quay lưng lại với thế giới

Việc ngồi thiền đòi hỏi phải có sự tập trung cao độ, bỏ mặc mọi thứ đang diễn ra xung quanh, chỉ tập trung cho việc ngồi một nơi yên tĩnh và tĩnh tâm. Chính vì vậy, bạn hãy quay lưng lại với thế giới bên ngoài và chỉ quan tâm đến thế giới bên trong của mình. Hãy cố gắng đừng để những thứ bên ngoài làm tác động đến bạn và làm bạn bận lòng. Nếu bạn không thể vứt bỏ chúng thì làm sao bạn có thể giúp tâm mình lắng đọng lại được, đúng không nào!

3. Không căng thẳng và gượng ép bản thân

Thiền giúp cho chúng ta giải tỏa căng thẳng chứ không phải tạo ra căng thẳng, hơn nữa việc ngồi thiền đâu có yêu cầu chúng ta phải thực hiện theo một rập khuôn có sẵn. Vậy, tại sao bạn không để cho tâm mình tĩnh lặng như mặt hồ, hãy xóa bỏ mọi suy nghĩ, mọi vọng tưởng đang hiện hữu trong tâm trí.

Đồng thời, bạn hãy thư giãn, không nên ép bản thân phải làm gắng gượng ngồi thiền khi cảm thấy không thoải mái. Trong những lần ngồi thiền, vọng tưởng có thể không dẹp được hết đi, tuy nhiên, bạn không nên vì lý do này gây áp lực cho bản thân. Bởi, bạn đang tiến bộ nhưng bạn không nhận ra điều đó mà thôi. Việc cố gắng ngồi và tập trung sẽ giúp cho tâm trí của bạn vững vàng hơn qua từng ngày.

Nếu bạn ngồi thiền đều đặn thì chắc chắn bạn sẽ nhận ra những thay đổi trong cuộc sống. Nhờ vậy mà bạn sẽ cảm nhận được sự yên tĩnh ngọt ngào và hạnh phúc đang “nở hoa” bên trong con người mình. Đây chính là lưu ý khi ngồi thiền về mặt tâm lý mà bạn không nên bỏ qua.

luu-y-khi-ngoi-thien-1

Bạn hãy thư giãn, không nên ép bản thân phải làm gắng gượng

4. Lưu ý khi ngồi thiền đó là tôn trọng bản thân

Trong mỗi chúng ta không ai là hoàn hảo cả, do đó khi ngồi thiền mà chưa đạt được những điều mà bạn mong muốn, thì bạn cũng không nên tự trách bản thân mình. Hãy để cho bản thân có thêm thời gian và cơ hội và thư giãn, hài lòng với những gì mà mình đã đạt được.

5. Không nên vội vàng

Ngồi thiền sẽ giúp cho chúng ta an yên, sống trọn vẹn trong thời điểm đó. Nên khi ngồi thiền mà bạn càng hấp tấp thì bạn càng dễ dàng đánh mất chánh niệm của mình. Việc bạn cần làm là thoải mái, chậm rãi đi vào thiền, gạt bỏ hết mọi thứ đang diễn ra bên ngoài và không nên để tâm vướng bận vào bất cứ chuyện gì.

Đồng thời, đừng để cho tâm lý vội vàng chiếm lĩnh dòng suy nghĩ của bạn để đạt được kết quả đã đề ra ngay nhé! Mọi điều thực sự có giá trị thì cần phải có thời gian để phát triển. Vậy tại sao bạn lại không dành cho bản thân thêm thời gian!

6. Thử thách chính là cơ hội

Khi ngồi thiền, bạn thường phải đối mặt với mọi trạng thái, cảm xúc cũng như mọi suy nghĩ hiện hữu trong đầu. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng về vấn đề này, mà hãy đón nhận nó như là một cơ hội để nhận ra những thiếu sót của bản thân và chỉnh sửa nó. Trong những ngày đầu tiên, bạn sẽ không thể gạt bỏ hết đi được, nhưng mỗi lần bạn ngồi thiền là mỗi lần bạn chiến đấu với nó để đánh bại nó. 

Việc này sẽ giúp cho tâm trí và tinh thần của bạn bền bỉ và có thêm sức mạnh hơn. Và nếu không có nó thì làm sao bạn có cơ hội để khám phá sức mạnh ẩn chứa trong con người mình bấy lâu nay. Do đó, đừng nản chí sau mỗi lần thất bại, mà hãy kiên nhẫn, kiên cường, quyết tâm để thành công bạn nhé!

>>> Xem ngay: 3 Bài thực hành thiền định cho người mới học thiền

luu-y-khi-ngoi-thien-2

Để đạt được kết quả như mong đợi, bạn cần phải biến thách thức thành cơ hội

7. Quan sát mọi thứ đang diễn ra

Quan sát mọi việc đang diễn ra chính là một trong những lưu ý khi ngồi thiền mà bạn cần “khắc cốt ghi tâm”. Khi có bất kỳ một hình ảnh nào nổi lên trong đầu thì bạn hãy quan sát nó. Cho dù nó là hình ảnh đẹp hay xấu hiện lên trong bạn thì bạn vẫn phải đón nhận nó một cách bình thản và để nó trôi đi tự nhiên, chỉ cần bạn quan sát và không để bị nó cuốn theo.

8. Khám phá bản thân

Bạn hãy tự lắng nghe bản thân, tự trải nghiệm và khám phá những điều mới mẻ bên trong khi ngồi thiền. Hãy tìm ra những cách riêng để diệt trừ những vọng tưởng và đạt được sự an yên. Bởi sẽ không một ai hiểu hay giúp đỡ được tốt hơn chính bản thân bạn.

9. Sử dụng giọng nói của bạn

Niệm kinh trong suốt quá trình thiền định giúp cải thiện kết quả thiền định một cách đáng kể. "Om" và "aum" là hai bài niệm được sử dụng phổ biến trong luyện tập Yoga và thiền định. Viện niệm kinh đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp bạn quản lý, cân bằng hơi thở và tạo cảm giác bình yên, thư thái cho tâm hồn.

10. Kết thúc nhẹ nhàng

Để kết thúc một buổi thiền, bạn không nên đừng dậy một cách đột ngột bởi nó có thể làm ảnh hưởng đến kết quả của toàn bộ quá trình thiền. Hãy từ từ mở mắt, dành một phút quan sát mọi thứ diễn ra xung quanh và để tâm để cảm xúc, suy nghĩ và toàn bộ cơ thể mình.

Như vậy, UNICA đã chia sẻ cho các bạn những lưu ý khi ngồi thiền về tâm lý. Mong rằng, qua bài viết này các bạn sẽ bổ sung được nhiều điều bổ ích để đạt được lợi ích tối đa nhất.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên