Cách ngồi thiền niệm phật “chuẩn từng milimet”

Cách ngồi thiền niệm phật “chuẩn từng milimet”

Mục lục

Cách ngồi thiền niệm phật sẽ giúp cho tâm hồn được bình an, tránh xa những muộn phiền của thế gian và tìm đến sự bình yên nơi cửa phật. Có thể nói rằng, ngồi thiền niệm phật tâm an nhưng không loạn. Trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay, UNICA xin giới thiệu cho các bạn phương pháp “thần kỳ” này, nhằm giúp cho những ai mới vừa tiếp cận ngồi thiền sẽ hiểu và đạt hiệu quả tốt nhất.

Những lưu ý trước khi ngồi thiền niệm phật

Đầu tiên bạn cần chú ý đến việc ăn uống trước khi ngồi thiền. Trước khi ngồi thiền bạn không nên ăn uống quá no. Bởi như vậy sẽ tạo cảm giác đầy bụng và khó chịu, khiến người tập thiền mất tập trung.

Một lưu ý tiếp theo trước khi ngồi thiền niệm phật đó là cần tắm rửa sạch sẽ và lựa chọn trang phục phù hợp, thoải mái nhất. Đặc biệt, bạn nên nới đai lưng quần rộng ra để tạo sự dễ chịu và giúp cho quá trình hô hấp được dễ dàng hơn. Về tư thế ngồi thì bạn cần giữ thân luôn thẳng, tránh cong vẹo, trước và sau khi thiền hãy chọn cho mình cách ngồi mà bạn cảm thấy thoải mái nhất.

Cách ngồi thiền niệm phật

Trước khi ngồi thiền bạn không nên ăn uống quá no

 

Cách ngồi thiền niệm phật

Tư thế ngồi

- Đối với tư thế ngồi toàn kiết già hay còn gọi là Kim Cang Tọa, bạn đặt chân trái lên đùi phải và chân phải lên đùi trái, rồi kéo 2 chân sát vào người.

- Còn đối với tư thế ngồi bán kiết già, bạn đặt chân trái lên đùi phải hoặc đặt chân phải lên đùi trái, tùy bạn lựa chọn. 

- Về cách đặt bàn tay thì bạn để ngửa, tay phải để trên tay trái một cách nhẹ nhàng, 2 ngón tay cái đan sát vào nhau.

>> 3 tư thế ngồi thiền đúng cách mà ai cũng nên biết

Hít thở

Với cách ngồi thiền niệm phật, khi thân đã yên thì bạn cần chú ý đến hơi thở. Hít vào và thở ra hết sức nhẹ nhàng, bạn hít vào thật sâu và mang hết tất cả sự thanh khiết từ bên ngoài vào cơ thể.

>> Cách hít thở khi ngồi thiền như thế nào là đúng chuẩn nhất?

Tâm thật sự tịnh

Một yếu tố quan trọng nhất khi ngồi thiền mà bạn cần phải lưu ý đó là tâm phải thật sự tịnh, không nên để những ý niệm xấu, những thứ xa hoa hay trụy lạc hiện hữu trong suy nghĩ. Bạn hãy để tâm trong lành, êm dịu như dòng nước .

Xả thiền

Khi xả thiền, bạn hãy làm ngược lại tất cả các bước trên. Đồng thời, luôn để tâm hướng về những điều tốt đẹp nhất. Sau đó, hãy thở một hơi thật dài để đẩy khí nóng ra khỏi cơ thể. Tiếp theo, tự thả lỏng người, duỗi tay, xoay đầu, thả lỏng mắt. Như vậy sẽ giúp cơ thể dễ chịu và thoải mái hơn.

>> Bạn có biết cách xả thiền cho máu lưu thông?

cách ngồi thiền niệm phật

Cách ngồi thiền niệm phật không quá phức tạp

Làm sao để “đánh bay” căng thẳng

Để giúp cách ngồi thiền niệm phật phát huy hiệu quả tối đa thì bạn cần phải cân bằng cảm xúc cả lúc bão giông. Có lẽ trong số chúng ta ai cũng đã trải qua cảm giác căng thẳng, áp lực về công việc, gia đình và các mối quan hệ. Đã bao giờ bạn cho rằng loại cảm xúc tiêu cực này sẽ nhanh chóng tan theo làn khói hay chưa? Để làm được điều này không hề đơn giản, vì nếu không có một tâm lý vững chắc và một bản lĩnh đối diện với stress thì nó có thể tái phát vào bất cứ thời điểm nào. 

Đừng quá lo lắng, vì giờ đây stress không còn nỗi lo lắng của bạn nữa. Bạn hoàn toàn có thể đánh bay nó với khóa học “Đẩy lùi stress cùng Thiền Việt” của giảng viên Lê Thái Bình trên UNICA. Hàng nghìn học viên đã thực hiện thành công sau khi tham gia khóa học “chất như nước cất” này, còn bạn thì sao?

Giờ đây, khi đã nắm được cách ngồi thiền niệm phật, việc học thiền sẽ đơn giản hơn rất nhiều khi bạn có thể học bất cứ lúc nào bạn có điều kiện. Chỉ với vài trăm nghìn đồng, bạn đã sở hữu trong tay khóa học trọn đời, chỉ cần có một chiếc smartphone kết nối internet là bạn đã có thể “lĩnh hội” hết tất cả các kiến thức quý báu mà giảng viên chia sẻ.

Tham gia khóa học này, bạn sẽ nắm được các kỹ thuật thiền ngay tại nhà “chuẩn không cần chỉnh”, cơ thể tràn đầy năng lượng, mệt mỏi căng thẳng không còn bám lấy bạn nữa. Không chỉ dừng lại ở đó, bạn có thể cân bằng được tâm trí, kiểm soát cảm xúc cả lúc bão giông. 

Nếu kiên trì ngồi thiền 30 - 60 phút mỗi ngày bạn sẽ duy trì được trạng thái cảm xúc ổn định, thoát khỏi ám ảnh, stress, nuôi dưỡng cảm xúc tích cực và niềm lạc quan trong tâm trí, giúp não thông suốt, gia tăng khả năng tập trung, sáng tạo, ổn định huyết áp. Từ đó, bạn sẽ có 1 cuộc sống bình an, khỏe mạnh cả về tâm lý và thể lý mà bao nhiêu người hằng mong ước.

cách ngồi thiền niệm phật

Tham gia khóa học này, bạn sẽ nắm được các kỹ thuật thiền ngay tại nhà

Cụ thể, giảng viên sẽ hướng dẫn cho bạn từ “chân tơ đến kẽ tóc” về thiền và thiền Việt. Từ việc điều trị stress bằng phương pháp thiền Việt, những lưu ý trước khi hành thiền, các bước ngồi thiền của thiền Việt, cho đến hành trình đẩy lùi stress như: bài thiền tự chữa bệnh, thư giãn hạnh phúc, thiền gắn kết yêu thương, lưu ý hành thiền trong quá trình điều trị stress.

Như vậy, trong bài viết trên UNICA đã chia sẻ cho các bạn cách ngồi thiền niệm phật và bí quyết đẩy lùi stress. Hy vọng rằng với bài viết mà chúng tôi chia sẻ sẽ cung cấp cho các bạn nhiều thông tin quý báu trước khi ngồi thiền.


Tags: Thiền