2 bài tập thiền buông thư không phải ai cũng biết

2 bài tập thiền buông thư không phải ai cũng biết

Mục lục

Thiền buông thư là một trong những bài thiền giúp cho tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và được phục hồi. Ngoài ra, phương pháp này mang lại hiệu quả rất tốt cho những ai mắc chứng mất ngủ. Vậy, sử dụng bài tập thiền này như thế nào? Trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ chia sẻ cho bạn 2 bài tập đơn giản nhưng mang lại rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

Bài tập thiền buông thư thứ nhất

Nếu có vài phút để buông thư trong tư thế ngồi hoặc nằm, bạn có thể sử dụng thiền ngữ sau:

“Thở vào, tôi ý thức về mắt tôi
Thở ra, tôi mỉm cười với mắt tôi”

Đây là chánh niệm về đôi mắt, chế tác năng lượng chánh niệm, ý thức về đôi mắt và mỉm cười với nó. Có nghĩa là bạn đang tiếp xúc với một trong những điều kiện hạnh phúc mà bạn đang có. Bạn chỉ cần mở mắt ra là thấy cả một bầu trời màu sắc, hình ảnh.

“Thở vào, tôi ý thức về trái tim tôi
Thở ra, tôi mỉm cười với trái tim”

thiền buông thư

Thiền buông thư là một trong những bài thiền giúp cho tâm được nghỉ ngơi

Bây giờ, hãy dùng năng lượng chánh niệm để ôm ấp trái tim và mỉm cười với nó. Khi dùng năng lượng này, trái tim bạn sẽ được an ủi và lắng dịu. Khi mà bao nhiêu lâu nay bạn đã thờ ơ, thậm chí còn gây rối loạn cho trái tim trong lúc làm việc, ăn uống. Mỗi khi uống một ly rượu là ta đã làm cho trái tim đau khổ. Trái tim này đã làm việc suốt ngày đêm để nuôi sống chúng ta. Vậy mà, vì thất niệm đã không đối xử tốt với trái tim, không biết chăm sóc và bảo vệ những điều hạnh phúc đang có.

Bạn có thể tiếp tục bài tập thiền buông thư để gửi gắm năng lượng đến các bộ phận khác trong cơ thể. Bạn cũng có thể chế tác năng lượng chánh niệm bằng hơi thở. Nếu có một bộ phần nào đau nhức, thì bạn cần phải dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc. Nếu không có thời gian để đi hết toàn bộ cơ thể thì bạn có thể chọn một hoặc 2 bộ phận để tập buông thư 1 đến 2 lần trong ngày.

>> Cách hít thở khi ngồi thiền như thế nào là đúng chuẩn nhất?

Bài tập thứ 2

Bạn cần tập buông thư ít nhất 2 phút mỗi ngày. Bạn có thể tập ở bất cứ nơi nào mà bạn cho là thoải mái. Ngoài ra, bạn cũng có thể tập chung với các thành viên khác trong gia đình và sử dụng các câu chỉ dẫn thích hợp với tình trạng của cơ thể để hướng dẫn.

Khi thực hiện bài tập, hãy nằm trong tư thế thoải mái, hai cánh tay buông xuôi theo thân thể, để cho cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn. Bạn sẽ ý thức được hơi thở đang đi vào, đi ra. Thở vào, sẽ biết mình đang thở vào, thở ra sẽ biết đang thở ra. Thở vào bạn sẽ thấy bụng mình đang phồng lên, thở ra sẽ thấy bụng mình xẹp xuống.

Thở vào để tâm vào đôi mắt, thở ra để cho đôi mắt được thư giãn và hãy để đôi mắt được nghỉ ngơi. Bởi đôi mắt cho chúng ta nhìn thấy bao màu sắc tuyệt vời, hãy gửi đến đôi mắt ấy tất cả lòng thương yêu vô bờ bến.

Thiền buông thư

Khi thực hiện bài tập, bạn hãy nằm trong tư thế thoải mái

Thở vào, bạn hãy để tâm nơi miệng mình và thở ra để cho miệng được thư giãn. Đồng thời buông thư tất cả những cơ bắp quanh miệng. Sau đó, hãy nở một nụ cười nhẹ nhàng, mỉm cười để làm tan biến tất cả những căng thẳng trên khuôn mặt. Bạn có cảm nhận được không, dần dần hai má cũng được thư giãn, quai hàm và cổ họng cũng vậy.

Với bài tập thiền buông thư, thở và sẽ đưa ý thức xuống hai vai, còn khi thở ra, hãy để cho hai vai được thư giãn. Sau đó, cho hai vai lún dần xuống sàn nhà, bạn hãy trút bỏ hết tất cả những căng thẳng, âu lo, muộn phiền đã tích lũy bấy lâu nay. Bạn đã và đang gánh vác quá nhiều áp lực trên đôi vai của mình, giờ đây hãy đặt chúng xuống đất, để cho hai vai ta được nhẹ nhõm và đừng quên gửi đến đôi vai ấy tất cả lòng thương quý và biết ơn của mình nhé!

Thở vào, bạn đưa ý thức xuống hai cánh tay, thở ra buông thư hai tay. Đầu tiên, hãy để cho hai tay lún dần xuống sàn nhà, sau đó đến cánh tay, khuỷu tay, cổ tay và các ngón tay. Bạn hãy để tất cả thư giãn, lúc này có thể cho các ngón tay cử động một chút để các bắp được thư giãn.

Thở vào, bạn đưa ý thức đến trái tim, còn thở ra hãy cho phép trái tim được thư giãn. Bạn có biết rằng đã bao lâu rồi bạn bỏ quên chăm sóc cho trái tim hay chưa? Vì bạn dành hết thời gian để làm việc, để rồi suốt ngày rồi căng thẳng, bực bội. Và làm cho trái tim ta mệt mỏi mà không được một giây phút nghỉ ngơi. Trong khi đó, trái tim đã hoạt động hết công suất để giúp bạn làm việc. Ngay bây giờ, bạn hãy xin lỗi trái tim bằng chánh niệm và hứa từ giây phút này sẽ chăm sóc trái tim với tất cả lòng cảm thương và biết ơn.

Thiền buông thư

Thở vào, bạn đưa ý thức đến trái tim, còn thở ra hãy cho phép trái tim được thư giãn

Khi áp dụng thiền buông thư, thở vào, bạn đưa ý thức xuống hai chân, còn thở ra hãy cho phép hai chân được thư giãn. Có như vậy, mới “đánh bay” tất cả những lo toan, căng thẳng. Lúc này, để hai chân được thư giãn từ bắp đùi đến đầu gối, sau đó đến mắt cá chân, bàn chân và các ngón chân. Bạn cũng có thể cử động một chút để các ngón chân được thư giãn. Và đừng quên, gửi lời cảm ơn đến chúng với tất cả lòng thương quý và biết ơn bạn nhé!

Tiếp đến, bạn hãy theo dõi hơi thở và ý thức về hai cánh tay, cũng như hai chân, nhẹ nhàng lay động hai tay, hai chân rồi duỗi thẳng. Sau đó, nhẹ nhàng ngồi dậy, rồi lại nhẹ nhàng đứng lên.

Với 2 bài tập thiền buông thư này, bạn có thể đưa ý thức đến từng bộ phần của cơ thể để chăm sóc chúng khi thở vào, thở ra. Nhờ vậy mà bạn có thêm năng lượng cho cơ thể. 
Nếu bạn muốn trau dồi các kiến thức về tâm lý, cảm xúc với các bài thiền cơ bản để làm chủ cảm xúc, tâm trí và có được cuộc sống hạnh phúc, bình an thì bạn hãy tham khảo thêm khóa học “Tham, sân, si và thiền trong quản trị cảm xúc” của giảng viên Đào Duy Văn trên UNICA nhé!

>> Cách luyện thiền ngủ từ A - Z

>> Giải đáp thắc mắc: Có nên nghe nhạc thiền?
 


Tags: Thiền