Cách ngồi thiền hiệu quả 100% không phải ai cũng biết 

Cách ngồi thiền hiệu quả 100% không phải ai cũng biết 

Mục lục

Cách ngồi thiền hiệu quả chắc là từ khóa được nhiều người tìm kiếm nhất, bởi khi mới nhập thiền, không ít người khó đạt được cảnh giới về tâm hồn và thể chất. Nhằm giúp bạn đạt được hiệu quả 100% khi ngồi thiền, Unica sẽ chia sẻ cho bạn các cách ngồi thiền đúng chuẩn trong bài viết dưới đây. 

1. Lựa chọn không gian ngồi thiền 

Điều đầu tiên trong cách ngồi thiền hiệu quả mà bạn cần quan tâm đó chính là lựa chọn không gian ngồi thiền. Bạn có thể thấy nhiều người có thể ngồi thiền ở bất cứ đâu: trên giường, sàn nhà, trên ghế, bờ biển thậm chí là trên đá… Và bạn cũng vậy, bạn có thể ngồi thiền bất cứ đâu, miễn sao tại không gian đó, vị trí đó bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu, không bị vướng bận về tâm hồn. 

>>> Xem ngay: 10 Cách giảm Stress trong 30 giây giúp bạn thư giãn hiệu quả

cach-ngoi-thien-hieu-qua-1

Bạn nên lựa chọn không gian ngồi thiền yên tĩnh và mang lại cho bạn sự thoải mái

Điều quan trọng trong không gian ngồi thiền của bạn đó chính là sự tĩnh lặng. Sẽ rất mất tập trung và bị rối loạn suy nghĩ nếu bạn liên tục bị tác động bởi tiếng ồn hoặc các tác nhân bên ngoài khác. Chỉ có sự yên tĩnh mới mang lại cho bạn sự tĩnh lặng trong tâm hồn, loại bỏ mọi ưu phiền và thư giãn tốt hơn. 

2. Lựa chọn thời điểm ngồi thiền 

Nhiều người thường nghĩ có thể ngồi thời thiền vào bất cứ thời điểm nào, suy nghĩ này không sai nhưng nó có thật sự hiệu quả hay không thì vẫn còn là câu hỏi lớn. Theo những người có kinh nghiệm về thiền chia sẻ, có 2 thời điểm mang lại hiệu quả nhất mà bạn nên áp dụng đó chính là vào buổi sáng sớm và đêm khuya (trước khi đi ngủ). 

Đây được xem là cách ngồi thiền hiệu quả nhất, bởi vào sáng sớm sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn để bắt đầu một ngày mới, còn vào buổi tối là thời điểm bạn cần thư giãn để đi vào giấc ngủ được ngon hơn. Bạn có thể thiền vào hai buổi này hoặc một trong hai buổi cũng đều mang lại kết quả vô cùng tuyệt vời. 

3. Chọn tư thế ngồi thiền thoải mái 

Một sai lầm của những mới bắt đầu ngồi thiền đó chính là cố gắng ngồi tư thế hoa sen (tư thế ngồi khó nhất) vì nghĩ rằng tư thế này sẽ giúp mình ngồi được lâu và không bị đau lưng. Tuy nhiên, đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm bởi với những người mới bắt đầu ngồi thiền, việc ngồi một tư thế quá khó sẽ khiến bạn không thoải mái, gây đau và chắc chắn thiền không hiệu quả. 

cach-ngoi-thien-hieu-qua-2

Bạn nên ngồi tư thế thiền thoải mái nhất 

Do đó, lời khuyên dành cho bạn là nên bắt đầu với tư thế thoải mái nhất, có thể ngồi bình thường, miễn sao lưng bạn luôn thẳng. Sau khi đã quen dần với thiền thì bạn có thể ngồi với những tư thế khó hơn như: hoa sen, kiết già.

4. Thời gian ngồi thiền 

Trong cách ngồi thiền hiệu quả, những người giàu kinh nghiệm cũng đề cập đến khoảng thời gian ngồi thiền. Theo đó, tùy vào mức độ làm quen với thiền mà mỗi người sẽ có mức độ khác nhau. Cụ thể, những người mới ngồi thiền không nên ngồi lâu vì có thể làm cho cơ thể bị mỏi và đau, từ đó thiền không mang lại bất cứ tác dụng nào. 

Người mới bắt đầu ngồi thiền chỉ nên ngồi khoảng 10 phút, khi đã quen hơn với thiền thì có thể tăng tốc độ lên 15 - 20 và 30 phút. Và dù bạn có ngồi thiền quen, lâu đi chăng nữa thì cũng chỉ nên ngồi 30 phút mỗi ngày, không nên quá lâu, vì đây là khoảng thời gian bạn đi vào “cực thiền” và có thể dừng lại. 

5. Đừng suy nghĩ gì trong quá trình thiền 

Điều quan trọng nhất trong thiền đó chính là sự tĩnh tâm và ý thức, do đó, khi thiền bạn hãy cố gắng không suy nghĩ gì, hãy loại bỏ toàn bộ những suy nghĩ tiêu cực khiến bạn mệt mỏi, căng thẳng trong một ngày dài. 

>>> Xem ngay: Pháp môn thiền tông và những điều cần biết

cach-ngoi-thien-hieu-qua-3

Hãy để tâm thật tĩnh lặng trong quá trình ngồi thiền

Thay vào đó, hãy để tâm bạn thật trống rỗng, nhẹ nhàng, tâm trí dường như được thanh lọc để đi vào thiền dễ hơn. Ban đầu mới học Thiền thì điều này rất khó đối với bạn, bởi việc ngừng suy nghĩ là điều không thể. Tuy nhiên, chỉ cần bạn kiên trì và thực hành thiền trong một khoảng thời gian, nhất định bạn sẽ đạt đến “cảnh giới” này. 

6. Tập trung vào hơi thở khi thiền

Tập trung vào hơi thở là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả của vệc ngồi thiền. Trong quá trình thiền, bạn cần một hít một hơi thật sâu, sau đó thở ra từ từ và lặp lại đều đặn. Tuy nhiên, bạn đừng cố ép bản thân thở theo một công thức nào đó, chỉ cần tập trung và kiểm soát nhịp thở theo một cách tự nhiên nhất. 

7. Chọn bài tập thiền phù hợp với bản thân

Một trong những cách ngồi thiền hiệu quả là lựa chọn các bài tập thiền phù hợp với thể trạng, nhu cầu của bản thân. Đối với những người mới bắt đầu học thiền hoặc đã học thiền từ rất lâu sẽ có những bài tập thiền ở các mức độ khác nhau để cơ thể được thoải mái, thư giãn nhất khi ngồi thiền, giúp cho các bài tập thiền được diễn ra trong thời gian lâu hơn.

Bạn có thể bắt đầu ngồi thiền trên một tấm nệm hoặc một chiếc ghế, đồng thời kết hợp với việc kiểm soát hơi thở đi vào và đi ra. Sau đó hãy rèn luyện sự tự kiềm chế và giữ nguyên tư thế ngồi ban đầu cho đến khi kết thúc buổi tập thiền. 

8. Luôn giữ thẳng lưng khi ngồi thiền

Dù bạn tập thiền ở bất cứ tư thế nào thì việc giữ cho cột sống thẳng là yếu tố vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, ngồi thẳng lưng không có nghĩa là bạn cố ép bản thân mình vào một tư thế bí bách, gò bó mà phải giữ cho lưng thẳng ở trạng thái thoải mái, tự nhiên, mềm dẻo nhất. Bởi việc ngồi thẳng lưng không chỉ tốt cho xương khớp, hạn chế tình trạng vẹo cột sống mà có còn tốt cho hô hấp và tăng lưu lượng di chuyển năng lượng trong cơ thể diễn ra một cách dễ dàng. 

Qua bài viết mà Unica chia sẻ, chắc chắn bạn đã nắm được cách ngồi thiền hiệu quả 100%. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn có được sức khỏe an lành cùng một tinh thần an yên. 

Đánh giá :

Tags: Thiền