Yoga thiền - lợi ích và những tư thế không thể bỏ qua

Yoga thiền - lợi ích và những tư thế không thể bỏ qua

Mục lục

Thiền từ lâu đã được biết đến là một liệu pháp rèn luyện tinh thần, giúp giải tỏa căng thẳng và cân bằng cuộc sống. Yoga Thiền là một trong những phương pháp hàng đầu giúp nuôi dưỡng tinh thần và cải thiện sức khỏe toàn diện. Vậy Yoga thiền thực sự mang lại những lợi ích như thế nào đối với cuộc sống và sức khỏe của bạn?

Lợi ích của Yoga thiền đối với sức khỏe toàn diện

Tăng khả năng tập trung

Trong một thử nghiệm kéo dài 3 tháng, các nhà nghiên cứu đã cho thấy rằng việc luyện tập thường xuyên các bài tập Yoga thiền sẽ mang lại sự tập trung cao hơn nhờ thay đổi các điện từ của não, tăng tính tỉ mỉ, cẩn thận và thận trọng hơn trong cuộc sống.

Cải thiện trí nhớ hiệu quả

Các bài tập Yoga thiền giúp hạn chế tối đa nguy cơ giảm chất trắng trong não do tuổi tác, cải thiện sự liên kết và khả năng truyền đạt thông tin, giúp thư giãn đầu óc và cải thiện khả năng ghi nhớ.

Lợi ích không thể bỏ qua của Yoga thiền

Yoga thiền mang lại nhiều tác động tích cực đối với cơ thể

Giảm lo âu, căng thẳng

Vỏ não trước trán được biết đến với khả năng kiềm chế cảm xúc tiêu cực, giải tỏa căng thẳng. Việc duy trì luyện tập Yoga thiền thường xuyên sẽ giúp vỏ não trước trán dày hơn và tiết chế sự tiêu cực, giảm căng thẳng, lo lắng và cải thiện tối đa các vấn đề về tâm lý, ngăn chặn nguy cơ trầm cảm nguy hiểm.

Cải thiện hệ tim mạch

Duy trì thói quen tập Yoga thiền và các khóa học Thiền thường xuyên sẽ giúp tăng khả năng tuần hoàn máu cho cơ thể, oxi được cấp đủ cho máu và các cơ, cải thiện hệ tim mạch và ngăn chặn nguy cơ đau tim hay đột quỵ nguy hiểm. Đồng thời giúp làm giảm huyết áp và căng thẳng, tạo sự thoải mái cho tinh thần và hệ tim mạch, duy trì sự khỏe mạnh tuyệt đối cho tim.

3 tư thế Yoga thiền không thể bỏ qua

Ngồi xếp bằng

Trong Yoga thiền, tư thế ngồi xếp bằng (ngồi khoanh chân) được xem là một trong những tư thế phổ biến và cơ bản nhất của Yoga thiền. Tư thế này thường phù hợp với những người lần đầu tiếp xúc với Yoga thiền hoặc gặp những vấn đề nghiêm trọng ở chân.

Lợi ích không thể bỏ qua cả yoga thiền

Tư thế ngồi xếp bằng

Cách tập:
⦁    Ngồi thẳng lưng 2 chân xếp bằng.
⦁    2 tay thả lỏng, đặt lên đầu gối, ngón trỏ và ngón cái chạm vào nhau.
⦁    Hít thở sâu và đều, giữ tinh thần thoải mái, không suy nghĩ đến những chuyện phiền muộn. 

Tư thế bán già

Việc tập luyện một vài động tác khởi động làm mềm cơ chân sẽ giúp giảm thiểu tối đa nguy cơ chuột rút hay đau mỏi chân khi luyện tập. Tư thế này sẽ giúp bạn duy trì tư thế thẳng lưng đồng thời tạo sự cân bằng cho cơ thể, phù hợp nhất với những người đã tiếp xúc với Yoga thiền và cơ thể không còn quá cứng.

Lợi ích không thể bỏ qua cả yoga thiền

Tư thế bán già

Cách tập:
⦁    Ngồi thẳng lưng, đặt chân phải lên bắp đùi chân trái và kê chân trái dưới đùi phải.
⦁    Tay thả lỏng tự nhiên đặt lên đầu gối.
⦁    Mắt nhắm, duy trì nhịp thở đều và giữ tinh thần thoải mái.
⦁    Giữ nguyên tư thế trong 2-5 phút, thở nhẹ và trở về tư thế nghỉ ngơi.

Tư thế hoa sen

Đối với các tín đồ Yoga đặc biệt là Yoga thiền thì đây được xem là tư thế hàng đầu trong các tư thế Yoga thiền, không chỉ giúp tinh thần sảng khoái, loại bỏ lo lắng, mệt mỏi mà còn giúp cải thiện sức bền và sự dẻo dai cho cơ thể đồng thời tăng tính kiên trì tuyệt đối.

Lợi ích không thể bỏ qua cả yoga thiền

Tư thế hoa sen

Cách tập:
⦁    Ngồi thẳng lưng, chân xếp bằng tự nhiên.
⦁    Dùng tay từ từ đưa chân phải đặt lên đùi trái và chân trái đặt lên đùi phải.
⦁    Kéo gót chân về sát bụng, lòng bàn chân hướng lên.
⦁    Hít thở đều, duy trì tư thế trong 5 phút.

Những lưu ý khi luyện tập Yoga thiền

Các động tác Yoga thiền thường không đòi hỏi những kỹ thuật quá khó nhưng yêu cầu người tập phải thực sự nghiêm túc và tập trung tuyệt đối và đảm bảo thiền đúng cách để bảo vệ sức khỏe và đạt hiệu quả tốt nhất. Đặc biệt, khi thực hiện các bài tập Yoga thiền, người tập cần lưu ý:

⦁    Duy trì tư thế ngồi thẳng lưng tuyệt đối
⦁    Đảm bảo sự thoải mái và thả lỏng thực sự ở cơ mặt và cánh tay
⦁    Không gồng cơ thể hay bất kỳ bộ phận nào ngoài việc giữ thẳng cột sống

Yoga thiền mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe toàn diện và tinh thần, giúp người tập luôn giữ được sự tỉnh táo và tập trung, đồng thời bảo vệ sức khỏe tim và sức bền cho cơ thể. Các động tác Yoga thiền thường không khó nhưng đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ chấn thương và ảnh hưởng tới sức khỏe. Đó là lý do mà việc xây dựng một lộ trình học phù hợp và nắm vững các kỹ thuật luyện tập đúng chuẩn qua khóa học Tập Yoga cơ bản ngay tại nhà với Nguyễn Hiếu là điều vô cùng cần thiết. Với 32 bài giảng, Đại sứ Yoga Việt Nam - Nguyễn Hiếu sẽ giúp bạn nắm vững các kỹ thuật làm mềm cơ, thành công thực hiện các động tác từ cơ bản đến nâng cao. Từ đó thải độc và loại bỏ mệt mỏi, cải thiện sức khỏe toàn diện từ sâu bên trong. Giúp bạn luôn duy trì sức khỏe và sở hữu vóc dáng thon gọn, săn chắc đáng mơ ước.

 Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

>> Top 3 khóa học Thiền chi phí rẻ, chất lượng tại nhà

>> 3 bài tập thở - công thức hàng đầu để tập yoga đúng cách

>> 3 lời khuyên hữu ích khi tập Yoga dành cho người mới tập

>> Những điều quan trọng cần lưu ý khi tập Yoga


Tags: Thiền Yoga