3 bài tập thở - công thức hàng đầu để tập yoga đúng cách

3 bài tập thở - công thức hàng đầu để tập yoga đúng cách

Mục lục

Trong luyện tập yoga kiểm soát hơi thở là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến hiệu quả tập luyện. Tuy nhiên không phải ai cũng hít thở đúng cách khi luyện tập yoga. Cùng tìm hiểu 3 bài tập thở dưới đây để có thể đạt hiệu quả cao nhất khi luyện tập bộ môn thể dục bổ ích này. 

Hơi thở là một trong những yếu tố quan trọng không chỉ trong luyện tập yoga mà còn ảnh hưởng đến sự sống của con người. Chỉ cần nhịn thở trong vòng vài phút thôi não bộ có thể sẽ dừng hoạt động, thậm chí tính mạng bị đe dọa. Do đó, đây là hoạt động mà không thể ngừng diễn ra trong cuộc sống.

Trong luyện tập yoga hít thở đúng cách không chỉ tạo sự thuận lợi khi thực hiện các động tác mà còn giúp tâm trí, tinh thần trở nên thoải mái để quá trình tập luyện đạt hiệu quả tối ưu. Dưới đây là 3 bài tập thở mà những ai đang có ý định luyện tập bộ môn yoga cần nắm vững. 

>> Tập yoga bao lâu thì có hiệu quả? Những lưu ý cần thiết khi luyện tập yoga

>> Top 4 bài tập yoga cho người mới bắt đầu mà bạn không nên bỏ qua

>> Giải đáp thắc mắc: Tập yoga có giảm cân không?

>> Bật mí 3 khóa học Yoga tại nhà chất lượng tốt nhất

Bài tập thở với tư thế Anulom Vilom Pranayama (Hít thở luân phiên)

Đây là một trong những bài tập thở được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Bạn nên luyện tập bài tập này vào mỗi sáng ở nơi có không khí trong lành để đạt kết quả tốt nhất. Lưu ý, bài tập này chống chỉ định với phụ nữ đang mang thai hoặc đang trong chu kì kinh nguyệt. 

Bài tập thở với tư thế Anulom Vilom Pranayama

Bài tập thở với tư thế Anulom Vilom Pranayama

Cách tập:

- Ngồi lên thảm và bắt chéo chân vào nhau một cách thoải mái nhất. 

- Từ từ nhắm mắt lại và thả lỏng cơ thể.

- Lấy ngón tay cái của bàn tay phải bịt lại lỗ mũi phải, hít sâu trong vòng 5 giây. 

- Tiếp tục bịt lỗ mũi bên trái bằng ngón tay đeo nhẫn của bàn tay phải rồi bỏ ngón tay cái khỏi lỗ mũi bên phải. 

- Hít vào bằng lỗ mũi phải trong vòng 5 giây rồi bỏ ngón tay ra khỏi lỗ mũi trái và thở đều. 

Thực hiện động tác 10 - 15 lần trong mỗi buổi tập. 

Bài tập thở với tư thế Bhastrika Pranayama (Thay đổi nhịp thở)

Luyện tập thường xuyên bài tập thở với tư thế Bhastrika Pranayama cơ thể của bạn sẽ vô cùng thoải mái, mọi mệt mỏi, muộn phần sẽ dần tan biến. Bên cạnh đó, các cơ quan nội tạng trong cơ thể của bạn cũng sẽ trở nên khỏe mạnh hơn với bài tập thay đổi nhịp thở này. Tuy nhiên nếu bạn đang bị bệnh tim thì không nên luyện tập bài tập thở yoga này nhé!

Bài tập thở với tư thế Bhastrika Pranayama

Tư thế Bhastrika Pranayama

Cách tập:

- Ngồi lên thảm tập yoga thật thoải mái rồi bắt chéo 1 chân lên chân còn lại. 

- Đặt ngửa 2 bàn tay lên đầu gối, hướng ngón tay cái và trỏ lên cao so với các ngón còn lại. Hít thở bình thường. 

- Hít thật sâu để phổi chứa đầy oxi rồi thở mạnh ra. 

- Lặp lại bài tập 5 - 10 lần. 

Bài tập thở với tư thế Kapalbhati (Thở làm sạch thùy trán)

Đây là bài tập thở nhẹ nhàng nhưng lại mang đến lợi ích tuyệt vời giúp quá trình luyện tập yoga đạt hiệu quả tối ưu. Bài tập này không dành cho những người bệnh cao huyết áp, người có tiền sử bệnh tim hoặc đang trong chu kỳ kinh nguyệt. 

Bài tập thở với tư thế Kapalbhati (Thở làm sạch thùy trán)

Bài tập thở với tư thế Kapalbhati

Cách tập: 

- Ngồi bắt chéo chân trên thảm tập, cổ, cằm và lưng thẳng. 

- Nhắm mắt lại, đặt 2 tay lên đầu gối, lúc này cơ bụng của bạn phải thật thoải mái. 

- Hít sâu và thở từ từ ra để bụng hóp vào bên trong. 

- Thực hiện 30 - 50 lần khi mới bắt đầu luyện tập và dần dần tăng lên khi đã hình thành thói quen. 

Trên đây 3 bài tập thở cũng là cách hít thở trong yoga mà UNICA gửi đến bạn đọc. Hy vọng với những chia sẻ bổ ích trên bạn có thể luyện tập yoga một cách đúng chuẩn và đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình tập luyện của mình. 

Bên cạnh việc học được cách hít thở trong yoga đúng chuẩn thì bạn cũng nên tìm kiếm cho mình những bài tập yoga phù hợp để có thể cải thiện sức khỏe, tinh thần và vóc dáng của mình.

>> Yoga cơ bản tại nhà cùng Nguyễn Hiếu

Đánh giá :

Tags: Thiền Yoga