Giải đáp thắc mắc: Tập yoga có giảm cân không?

Giải đáp thắc mắc: Tập yoga có giảm cân không?

Mục lục

“Tập Yoga có giảm cân không?” có lẽ là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi lựa chọn cho mình một liệu pháp giảm cân phù hợp. Yoga mang lại rất nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, tuy nhiên, liệu yoga có thực sự giúp giảm cân hay không?

Giảm cân - vấn đề muôn thuở không của riêng ai

Mỡ thừa, tăng cân không kiểm soát hay cơ thể xồ xề nặng nề có lẽ luôn là nỗi ám ảnh không chỉ của riêng chị em phụ nữ. Không chỉ là vấn đề thẩm mỹ mà tăng cân còn là nguyên nhân hàng đầu gây nên rất nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như tim mạch, đau đầu, rối loạn ăn uống, cơ thể đau nhức và đặc biệt là khả năng sinh sản.

Với tâm lý muốn giảm cân thật nhanh, nhẹ nhàng mà không cần luyện tập hay tốn nhiều thời gian khiến chị em thường tìm đến những phương pháp giảm cân như uống thuốc giảm cân, tiêm tan mỡ, hút mỡ, nhịn ăn, đốt lửa giảm mỡ,...ẩn chứa nhiều hậu quả vô cùng nghiêm trọng không chỉ đến sức khỏe mà còn là tính mạng.

Hệ lụy nghiêm trọng từ các phương pháp giảm cân “thần tốc”

Tác dụng đâu chưa thấy nhưng đã gặp hàng ngàn vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe khi sử dụng các loại thuốc không rõ xuất xứ được chào bán tràn lan trên thị trường như suy thận, phù người, rụng tóc, mất nước, hạ đường huyết. Liệu bạn có biết được có những thành phần nào trong các loại thuốc này, chúng có tác dụng như thế nào đối với cơ thể hay quá trình giảm cân. Không ít những trường hợp đã phải nhập viện hay thậm chí là tử vong vì sử dụng những loại thuốc này vẫn chưa đủ để khiến bạn phải có cái nhìn thực sự nghiêm túc về hình thức giảm cân này sao?

>>> Xem ngay: Góc giải đáp: Tập yoga bao lâu thì có hiệu quả?

yoga-giam-can-toan-than(1).jpg

Giảm cân sai phương pháp gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với sức khỏe

Hút mỡ được đánh giá là một trong những phương pháp khá an toàn để giảm cân nhưng bạn có biết, việc mất một lượng mỡ lớn sẽ khiến cơ thể mất cân bằng gây thuyên tắc phổi, đặc biệt trong quá trình phẫu thuật có thể xảy ra các vấn đề vô cùng nguy hiểm như đông máu, nhiễm trùng thậm chí là sốc dẫn đến tử vong. Hút mỡ bụng được xem là cách giảm cân khá nhanh nhưng nó chỉ là giải pháp nhất thời, bạn hoàn toàn có thể bị béo bụng trở lại nếu không có chế độ ăn và luyện tập hợp lý, đặc biệt là chi phí cho một lần phẫu thuật hút mỡ là không hề nhỏ.

Khoảng thời gian trước, nhịn ăn được xem là một trong những giải pháp hàng đầu để giảm cân, bởi những thay đổi của cơ thể khiến người ta dễ cảm thấy tác dụng của nó như cảm thấy cơ thể nhẹ nhàng hơn, vòng eo thon gọn hơn. Và tất nhiên, hậu quả có thể nhìn thấy ngay của vấn đề này chính là sức khỏe giảm sút nhanh chóng. Bạn có thể cảm nhận được sự thay đổi của cân nặng trong khoảng 2-3 ngày giảm cân nhờ nhịn ăn nhưng khi cơ thể đã mất đi nguồn năng lượng từ thức ăn sẽ khiến bạn mệt mỏi nhanh chóng đồng thời gây nên các vấn đề vô cùng nghiêm trọng như tụt huyết áp, mất nước và mất ý thức. Đồng thời điều này sẽ khiến rối loạn ăn uống khiến bạn sẽ ăn nhiều hơn và không kiểm soát khi quay trở lại với việc ăn uống bình thường.

Vậy đâu là giải pháp phù hợp nhất mà bạn đang tìm kiếm?

Những tác động tích cực của Yoga giảm cân

Không phải bỗng nhiên mà Yoga đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người, đặc biệt là những người đang gặp các vấn đề về sức khỏe. Những tác động vô cùng tích cực của nó đến sức khỏe toàn diện và tinh thần là điều không thể bỏ qua.

1. Cải thiện vóc dáng

Đa số mọi người khi tham gia thể dục thể thao đều mong muốn cải thiện vóc dáng, giảm lượng mỡ thừa và sở hữu một vóc dáng gọn gàng, săn chắc hơn. Đó là lý do mà các chị em không thể bỏ qua môn thể thao tuyệt vời này. Các động tác Yoga đều đòi hỏi việc kết hợp hệ thống cơ của hầu hết bộ phận trên cơ thể, từ đó giúp đốt cháy mỡ thừa tự nhiên giúp hình thành cơ săn chắc, cải thiện vóc dáng, giúp cơ thể trông săn chắc và gọn gàng hơn.

tap-yoga-co-giam-can-khong-1-min.jpg

Yoga giúp cải thiện vóc dáng toàn diện

2. Cải thiện hệ thống xương

Các bài tập Yoga đều được hình thành nhằm tác động trực tiếp đến toàn bộ các bộ phận của cơ thể đồng thời việc gia tăng các bài tập kéo giãn giúp cải thiện tình trạng cột sống, duy trì cột sống luôn ở độ cong tự nhiên, giảm thiểu tối đa tình trạng đau mỏi lưng khi đứng ngồi trong thời gian dài. Đặc biệt là giúp trẻ tăng chiều cao, chống gù và cong vẹo cột sống vô cùng tốt. 

3. Làm chậm quá trình lão hóa

Các động tác kéo giãn cùng việc điều chỉnh nhịp thở giúp lượng oxi được đưa vào cơ thể một cách có chọn lọc, thở đúng cách cũng làm tăng lượng oxi vào máu giúp cải thiện hoạt động của tim đồng thời tăng khả năng tuần hoàn máu, giúp làn da luôn căng khỏe, làm chậm tuyệt đối quá trình lão hóa da và xương ngay cả ở tuổi “ngũ tuần”.

tap-yoga-co-giam-can-khong-2-min%20(1).jpg

Làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện tinh thần

4. Tinh thần thư thái

Không quá chú trọng vào các động tác khó, Yoga là sự kết hợp của các động tác đơn giản với cách thở và thiền giúp giải tỏa tinh thần, giảm lo lắng, mệt mỏi và stress trong cuộc sống. Việc tập hít thở sâu và thực hiện các động tác chậm rãi cũng giúp mọi người có thể kiểm soát được cảm xúc của mình đặc biệt là việc tiết chế chứng thèm ăn.

Vậy liệu rằng tập Yoga có giảm cân không?

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp giảm cân được nhiều chị em phụ nữ áp dụng như: uống nước detox, nhảy Zumba, tập Yoga, thực hành các bài tập Fitness. Trong đó, phương pháp giảm cân bằng các bài tập Yoga được nhiều người ưa chuộng hơn hẳn bởi mang lại kết quả giảm cân nhanh chóng. Sở dĩ Yoga lại có tác dụng giảm cân tốt vì các bài tập chủ yếu tập trung vào việc tăng khả năng giãn cơ và hoạt động hít thở, từ đó giúp đốt cháy calo nhanh hơn nên mang lại hiệu quả giảm cân cao.
Tuy nhiên, để các bài tập Yoga mang lại hiệu quả giảm cân tốt nhất thì bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Cụ thể, bạn nên bổ sung đầy đủ các thực phẩm giàu chất xơ, protein và vitamin. Nên hạn chế ăn những thực phẩm chứa chất béo không lành mạnh, các loại đồ uống có gas hay chất kích thích. Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan tâm đến giấc ngủ của mình, phải ngủ đủ 8 tiếng/ngày và hãy nhớ uống đủ 2 lít mỗi ngày để cơ thể có đầy đủ nguồn năng lượng.

>>> Xem ngay: Yoga giảm eo thần kỳ Nguyễn Hiếu - Điều đặc biệt không thể bỏ lỡ

tap-yoga-co-giam-can-khong-min.jpg

Vậy tập Yoga có giảm cân không?

Yếu tố ảnh hưởng đến quá trình Yoga giảm cân

Tập Yoga có giảm cân không? Tập Yoga có tác dụng tuyệt vời trong việc giảm cân thông qua việc đốt cháy mỡ thừa, giảm mỡ bụng và làm cho vòng eo săn chắc, thon gọn. Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ tập Yoga theo bản năng thì kết quả sẽ không được như mong đợi. Để có thể sở hữu một vóc dáng cân đối, khỏe mạnh, bạn cần tìm hiểu các yếu tố để không gây cản trở quá trình tập Yoga giảm cân, cụ thể như sau:

- Cường độ tập luyện Yoga: Giảm cân thông qua các bài tập Yoga không phải là quá trình ngày một ngày hai mà đòi hỏi bạn phải thật sự kiên trì để đạt hiệu quả rõ rệt. Cường độ luyện tập Yoga phù hợp là 3-5 buổi/ 1 tuần và phải được thực hiện thường xuyên, đều đặn. 

- Trường phái Yoga: Theo các chuyên gia trong lĩnh vực Yoga, để có thể giảm cân nhanh chóng, bạn nên chọn 2 loại hình Yoga phù hợp đó là Power Yoga hoặc Hot Yoga.

- Giai đoạn tập Yoga:  giai đoạn đầu tập Yoga giảm cân, trọng lượng cơ thể của bạn sẽ có sự thay đổi chậm hơn so với các giai đoạn sau này bởi nội dung phần đầu chú trọng vào việc giúp cho các bộ phận trong cơ thể làm quen với cường độ tập Yoga. Càng về các giai đoạn sau, khi độ khó của bài tập ở mức độ nâng cao hơn, bạn sẽ thấy cân nặng của mình có sự thay đổi nhanh chóng và rõ rệt hơn. 

- Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống quyết định tới 60% hiệu quả giảm cân. Vì thế, khi bạn đã quyết định giảm cân nhờ Yoga thì phải kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học để đẩy nhanh hiệu quả giảm cân. Bạn nên bổ sung nhiều rau xanh, các loại thực phẩm ít chất béo, các loại ngũ cốc và hạn chế ăn đồ ngọt. 

tap-Yoga-co-giam-can-khong.jpg

Tập Yoga kết hợp với chế độ ăn khoa học để giảm cân hiệu quả

 

3 Động tác Yoga giảm cân toàn thân đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

1. Tư thế chiến binh

Với việc kết hợp các cơ đùi, tay và bụng tuyệt đối, tư thế ngày giúp đốt cháy mỡ thừa tự nhiên và hình thành cơ săn chắc cực hiệu quả. Đồng thời đây cũng là một trong những tư thế hàng đầu giúp cải thiện hệ tiêu hóa, kiểm soát vấn đề thèm ăn và vấn đề cân nặng. Đặc biệt, việc căng duỗi tự nhiên giúp cột sống được duy trì ở độ cong tự nhiên, tránh đau, mỏi lưng thoái hóa sớm.

yoga-giam-can-toan-than-2(1).jpg

Yoga giảm cân toàn thân tư thế chiến binh

Cách tập:
⦁    Đứng thẳng lưng, 2 chân bước rộng, tay đặt dọc chỉ quần, mắt nhìn thẳng.
⦁    Thở nhẹ đồng thời khuỵu gối trái tạo góc 90 độ, xoay người theo hướng chân trái.
⦁    Chân phải đạp thẳng ra sau, duy trì sức để chống đỡ, giơ thẳng 2 tay qua đầu, lòng bàn tay chạm vào nhau, hít sâu, mắt nhìn thẳng.
⦁    Duy trì tư thế trong khoảng 30s sau đó trở lại vị trí ban đầu và thực hiện tương tự với bên còn lại sau khi nghỉ khoảng 5s. Lặp lại động tác 5 lần với mỗi bên.

2. Tư thế góc nghiêng duỗi

Nếu mỡ thừa ở hông đang là vấn đề của bạn hay bạn luôn cảm thấy cơ thể mình nặng nề, ì ạch thì đây là một động tác bạn tuyệt đối không thể bỏ qua đâu nhé. Không chỉ giúp giảm cân nặng nhờ đánh tan mỡ thừa kết hợp điều chỉnh nhịp thở mà còn là động tác tuyệt vời giúp cơ thể bạn trông thon gọn và chắc khỏe hơn.

yoga-giam-can-toan-than-3(1).jpg

Yoga giảm cân toàn thân tư thế góc nghiêng duỗi

Cách tập:
⦁    Đứng thẳng người, 2 chân rộng bằng vai tự nhiên, giữ lưng thẳng.
⦁    Thở nhẹ đồng thời bước chân trái và khuỵu gối tạo góc 90 độ, chân phải duỗi thẳng nhất có thể.
⦁    Nghiêng người sang trái ( không đè lên chân trái), đặt tay trái ra phía trước hoặc sau đùi trái, tay phải duỗi qua đầu về phía trái, mắt nhìn về tay trái.
⦁    Giữ nguyên tư thế trong 15-20s, thở đều, nhẹ nhàng, nghỉ khoảng 5s trước khi lặp lại 5 lần với mỗi bên.

3. Tư thế mặt bò

Không chỉ giúp giảm mỡ thừa mà động tác Yoga giảm cân toàn thân này còn là một động tác tuyệt vời làm săn chắc vùng ngực đồng thời giải quyết các vấn đề về đĩa đệm và tuần hoàn máu.

yoga-giam-can-toan-than-4(1).jpg

Yoga giảm cân toàn thân tư thế mặt bò

Cách tập:
⦁    Ngồi thẳng lưng trên mặt phẳng (tuyệt đối không ngồi trên đệm mềm), chân duỗi thẳng.
⦁    Bắt chéo chân trái qua đùi phải sao cho bàn chân trái chạm vào hông bên phải, tương tự gập chân phải sao cho gót chân phải chạm hông phía bên trái.
⦁    Đưa tay phải ra sau, cùi trỏ hướng thẳng lên trên, đồng thời đưa tay trái sao cho cùi trỏ hướng xuống dưới, 2 tay chạm nhau hoặc ngoắc vào nhau nếu có thể.
⦁    Kéo căng vai và lưng đồng thời thở nhẹ, giữ nguyên tư thế khoảng 10s, lặp lại 5 lần tương tự với mỗi bên.

Tập Yoga giảm cân thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Dưới đây là một số lưu ý bạn cần tuân thủ để đạt hiệu quả tốt nhất trong quá trình rèn luyện:

⦁    Thời gian tập tốt nhất là sáng sớm hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Vào buổi sáng bạn nên tập thở trước khi thực hiện các động tác và với buổi tối thì ngược lại để có một giấc ngủ sâu và ngon giấc hơn.

⦁    Thở đúng cách là điều đặc biệt quan trọng trong Yoga để đạt hiệu quả tốt nhất cũng như tránh bị thương. Bạn cần hít sâu bằng mũi và thở ra bằng mũi hoặc miệng, thở bằng cơ hoành ở bụng tức là khi hít vào bụng phải phình to ra và khi thở ra bụng sẽ hóp lại.

⦁    Nên để bụng rỗng khi tập để đạt hiệu quả tốt nhất, nếu bạn thiếu đường hoặc huyết áp thấp có thể ăn hoa quả hoặc uống sữa trước khi tập khoảng 30 phút. Sau khi tập khoảng 30 phút bạn mới được ăn thức ăn đặc.

⦁    Khởi động thật kỹ trước khi tập là điều vô cùng quan trọng để tránh bị tổn thương cũng như đau mỏi cơ sau các bài tập. Bạn nên khởi động thật kỹ các khớp cổ, vai, lưng và hông thật kỹ để có thể thích nghi với các bài tập.

⦁    Tuân thủ quy trình: thiền - khởi động - tập các động tác - xoa bóp - thư giãn để đạt hiệu quả tốt nhất. Đặc biệt, Yoga là một môn đòi hỏi tính kiên trì cao vì vậy, hãy chuẩn bị tâm lý và sự nghiêm túc để cải thiện được sức khỏe toàn diện của bản thân.

tap-Yoga-co-giam-can-khong.jpg

Nên tập Yoga vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ

Hy vọng qua bài viết dưới đây chúng tôi có thể giúp bạn hiểu được phần nào lý do khiến Yoga là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và trả lời cho câu hỏi: Tập Yoga có giảm cân không?

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên