Tuyệt chiêu giao tiếp với khách hàng giúp bạn chốt đơn thành công 

Tuyệt chiêu giao tiếp với khách hàng giúp bạn chốt đơn thành công 

Mục lục

Giao tiếp với khách hàng một trong những kỹ năng quan trọng và cần thiết đối với những người làm về dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Giao tiếp với khách hàng đòi hỏi sự khôn khéo trong lời nói để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của mình. Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải ai cũng làm được điều đó. Trong bào viết dưới đây UNICA sẽ chi tiết đến bạn đọc tuyệt chiêu giao tiếp với khách hàng hiệu quả chốt đơn tức thì. Cùng theo dõi nhé

Lắng nghe khách hàng

Bạn có biết hầu như khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu như thế nào nếu những người bán hàng nói liên tục trong suốt thời gian giới thiệu sản phẩm khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán và thường làm mất cơ hội của mình.

>>> Xem ngay: Giải mã ngôn ngữ cơ thể từ đầu đến chân

lang-nghe-khach-hang.jpg

- Trong quá trình giao tiếp, lắng nghe rất quan trọng. Việc bán lắng nghe khách hàng giúp bạn có ấn tượng tốt với họ, họ cảm thấy được bạn đang muốn thấu hiểu và lắng nghe những chia sẻ của bạn. 

- Lắng nghe khách hàng còn thể hiện bạn là người lịch sự, tôn trọng người khác. Nó cũng giúp chúng ta thu thập được nhiều thông tin quan trọng từ khách hàng từ đó bạn có thể đánh giá và cải thiện chất lượng dịch vụ để tạo niềm tin với họ

Chú ý khi giao tiếp với khách hàng bằng lời 

Cách giao tiếp với khách hàng được sử dụng thông dụng nhất đó là giao tiếp bằng lời qua hình thức trực tiếp. Cụ thể, bạn và khách hàng sẽ có những buổi gặp mặt và trò chuyện với nhau về các sản phẩm, dịch vụ mà bên bạn cung cấp cho khách. Đối với hình thức giao tiếp này, bạn cần chú ý đến rất nhiều kỹ năng ứng xử như sau:

- Về cách xưng hô: Hãy xưng hô một cách văn minh theo tuổi tác. Trong trường hợp độ chênh lệnh tuổi tác không quá lớn, bạn có thể xưng tên hoặc bạn - mình để thể hiện sự tôn trọng. 

- Về cách nói chuyện: Khi giao tiếp với khách hàng, bạn cần chú ý học kỹ năng giao tiếp rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu, tập trung vào đúng vấn đề mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng. Tuyệt đối tránh tình trạng “dây cà ra dây muống” sẽ khiến cho khách hàng cảm giác bạn đang cố tình làm lãng phí thời gian.

giao-tiep-voi-khach-hang-1.jpg%20.jpg

Khi giao tiếp với khách hàng, bạn cần chú ý nói rõ ràng, ngắn gọn 

- Về ngữ điệu giao tiếp: Khi trò chuyện, bạn cần chú ý nhấn mạnh những điểm mà muốn khách hàng tập trung và ghi nhớ, ví dụ như: chất lượng dịch vụ/sản phẩm, giá thành, chính sách ưu đãi. Thậm chí bạn có thể nhắc đi nhắc lại 2 lần.

- Về cách dùng từ: Nên chú ý dùng từ phổ thông, tránh dùng từ đại phương, tiếng lóng, ngôn từ mang tính chất mỉa mai sẽ khiến khách hàng khó chịu và không nắm bắt trọn vẹn thông tin. 

Cách ứng xử thông minh 

Nhiều người do thiếu kinh nghiệm nên không biết cách giao tiếp với khách hàng lần đầu như thế nào. Để tránh những tình huống “dở khóc dở cười” hoặc gây mất điểm trong mắt khách hàng thì bạn cần nắm những cách ứng xử thông minh như sau: 

- Nên có thái độ chân thành, cởi mở với khách hàng, tránh thái độ khó chịu, tỏ vẻ hài lòng, vui vẻ, bởi như vậy khách hàng sẽ cảm giác bạn như bị ép buộc đến gặp họ. 

- Đang nói thì không nên dừng lại đột ngột, không nói chuyện kiểu lấp lửng hay tỏ ra bí hiểm. 

- Nên giữ khoảng cách nhất định khi giao tiếp với khách hàng, tốt nhất là nhìn thẳng vào mắt họ, tránh ngó nghiêng, liếc mắt hoặc có thái độ không đúng đắn với khách hàng. 

- Không ngắt lời của khách hàng khi họ đang nói, như vậy họ sẽ cảm giác ngại ngùng và không muốn tiếp tục câu chuyện với bạn. 

- Không nói chuyện thì thầm vào tai khách hàng, đặc biệt là những nơi đông người bởi đây là hành vi thiếu lịch sự và kém tế nhị. 

- Một cách giao tiếp với khách hàng thông minh nhất đó là bạn chỉ nên tập trung vào công việc, tránh mang những tâm sự mang tính riêng tư vào cuộc trò chuyện. 

giao-tiep-voi-khach-hang-2.jpg%20.jpg

Đối với mỗi tình huống, bạn cần có cách ứng xử khác nhau sao cho thông minh, khôn khéo 

Đừng nói chuyện quá khoa trương như dùng lời khen có cánh hoặc khen khách hàng của bạn một cách quá đà. Điều này sẽ khiến cho bạn biến thành kẻ nịnh bợ, thảo mai trong mắt khách hàng.

>> Các kỹ năng giao tiếp khách hàng hiệu quả trong kinh doanh

Luôn giữ thái độ tích cực

- Một trong những yếu tố đánh giá bạn là người có kỹ năng giao tiếp hay không chính là thái độ của bạn với khách hàng. Thái độ tích cực hay không nó phản ánh qua lời nói, cử chỉ, ánh mắt khi bạn giao tiếp với họ. 

- Giữ thái độ tích cực trong giao tiếp giúp đối phương của bạn cảm thấy như được tôn trọng, giúp cho cuộc trò chuyện trở nên cởi mở, chân thành và bạn sẽ nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng. 

Tậm tâm và hào phóng với khách hàng.

Sở dĩ nói vậy bởi vì những ngành kinh doanh dịch vụ họ rất hay có nhiều chương trình khuyến mãi hay tri ân với những khách hàng cũ. Điều này tạo lên mối quan hệ thân thiết giữa doanh nghiệp và khách hàng đồng thời cũng thể hieenjn sự tân tâm hào phóng của họ.

Chia sẻ với khách hàng như một người bạn

- Trong kinh doanh bạn hoàn toàn có thể chia sẻ với khách hàng như một người bạn thật sự. Chia sẻ một cách chân thành cởi mở để tạ dựng mối quan hệ thân thiết, gắn bó với khách hàng. 

- Ngoài ra bạn cũng có thể chủ động sẻ chia câu chuyện của mình với khách hàng như bản thân, môi trường sống hay một vấn đề trong xã hội hiện nay được quan tâm. Điều này tuy chỉ là một điều nhỏ nhưng cũng giúp bạn tạo dựng niềm tin với khách hàng.

Hãy dùng ánh mắt khi giao tiếp 

Nếu bạn là người mới lần đầu giao tiếp với khách hàng và muốn ghi điểm trong mắt họ thì hãy chú ý đến ánh mắt khi giao tiếp. Cụ thể, khi giao tiếp bằng mắt, bạn hãy chú ý những điểm sau:

- Hãy nhìn thẳng vào mắt người đối diện bằng sự thân thiện, tránh ánh mắt nhìn chằm chằm. 

- Không đảo mắt liên tục hoặc nhìn xéo sang một bên khi đang nói chuyện với khách hàng.

- Đối với khách hàng nữ, tuyệt đối không được có cử chỉ đá lông mày hoặc nheo mắt. 

- Không được đưa ánh mắt nhìn xuống chân, bởi đây là hành vi ứng xử của những kẻ phạm tội, từ đó tạo không gian trò chuyện căng thẳng đối với người đối diện.

>>> Xem ngay: 5 kỹ năng giao tiếp trong kinh doanh hiệu quả nhất

giao-tiep-voi-khach-hang-3.jpg%20.jpg

Dùng ánh mắt chân thành khi giao tiếp sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt người đối diện 

Trên đây là những tuyệt chiêu giao tiếp với khách hàng bạn ghi điểm 10 và tăng khả năng chốt sale thành công hơn. Cách giao tiếp với khách hàng luôn được biết đến là "cẩm nang giao tiếp" giúp bạn tâm lý người đối diện, biết cách ứng xử, lắng nghe và chinh phục người đối diện bằng ngôn từ của chính mình.

Chúc các bạn thành công! 

Đánh giá :

Tags: Giao tiếp Chăm sóc khách hàng