Bỏ túi 5 kỹ năng đàm phán “trăm trận trăm thắng” trong kinh doanh

Bỏ túi 5 kỹ năng đàm phán “trăm trận trăm thắng” trong kinh doanh

Mục lục

Cuộc sống hàng ngày luôn luôn cần đến kỹ năng đàm phán, thương lượng và thuyết trình thuyết phục để đạt được những mục tiêu mà bạn mong muốn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách vận dụng kỹ năng đàm phán một cách linh hoạt và khéo léo để tạo dựng được thành công. Trong bài viết này UNICA sẽ chia sẻ đến các bạn trọn bộ 5 kỹ năng đàm phán thành công trong kinh doanh. Các bạn hãy cùng tham khảo.

1. Kỹ năng đàm phán trong kinh doanh là gì?

Đàm phán là hành động giao tiếp giữa hai hoặc nhiều người, qua đó các bên cùng nhau đi đến sự thỏa thuận chung, kèm theo đó là các điều khoản, điều kiện với mục đích tối đa lợi ích cho bản thân hoặc người đại diện.

Kỹ năng đàm phán là việc một người vận dụng các kiến thức, kinh nghiệm về thương lượng và thuyết phục một cách linh hoạt để đạt được mục tiêu trong cuộc giao tiếp với đối phương hoặc một đại diện công ty khác.

Từ năm 1716, một nhà đàm phán, thương thuyết nổi tiếng của Pháp Francois de Cailere đã từng khẳng định: “Một nhà đàm phán kinh doanh giỏi là người mềm dẻo như ngọn cỏ và cũng phải cứng rắn như một khối đá.” Chính vì vậy, kỹ năng đàm phán được coi là một kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng trong kinh doanh nói riêng và trong cuộc sống nói chung.

Kỹ năng đàm phán

Đàm phán là một kỹ năng không thể bỏ qua trong kinh doanh

2. Một số kỹ năng đàm phán trong kinh doanh

Ấn tượng ban đầu

Ấn tượng ban đầu là một trong những yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của cuộc đàm phán. Vì vậy, để tạo một thái độ tin cậy cho đối phương trước hết bạn nên chú ý cách ăn mặc, đi đứng và hãy giữ một thái độ vui vẻ, hòa đồng. Bạn nên nhớ rằng sẽ không bao giờ có cơ hội lần thứ hai để gây ấn tượng ban đầu. 
Khai thác điểm tương đồng với người đối diện
Bạn hãy cho người đối diện thấy bạn đang chú ý lắng nghe bằng cách có cùng những cử chỉ tương đối giống với họ như: nghiêng đầu cùng phía với đối phương, cách cầm 1 ly nước hay cùng vỗ tay khi có một quan điểm tương đồng. Kỹ năng này tưởng chừng rất đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả.

Hỏi nhiều thay vì nói nhiều

Trong đàm phán kinh doanh, bên nào hỏi nhiều bên đó sẽ có lợi thế hơn; không chỉ về thông tin mà về cả tâm lý, về tính chủ động trong đàm phán. 
Nếu muốn giữ ghế “thượng phong”, các bạn hãy chú ý đưa ra những câu hỏi hợp lý và khôn khéo. Tuy nhiên tùy vào từng trường hợp các bạn có thể đặt câu hỏi trực tiếp hay gián tiếp như:
- Câu hỏi trực tiếp: dùng trong trường hợp khi mới bắt đầu cuộc đàm phán để giúp giảm bớt sự căng thẳng từ hai bên, đồng thời bạn sẽ có được nhiều thông tin hơn từ phía đối tác để lên kế hoạch đặt những câu hỏi tiếp theo.
- Câu hỏi gián tiếp: là những câu hỏi “đón đầu”, thường được sử dụng ở những giai đoạn sau của cuộc đàm phán thương thuyết. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi đưa ra loại câu hỏi này để không gây cảm giác bực mình hay khó chịu cho đối phương.

Đưa ra quan điểm khôn khéo, linh hoạt

Nếu bạn chỉ lắng nghe mà không đưa ra được chứng kiến riêng, chắc chắn cuộc đàm phán sẽ thất bại. Vì vậy, hãy biết cách trình bày quan điểm và lập trường của mình một cách khôn khéo và thông minh nhất. Bởi xét cho cùng thì đích đến của bạn vẫn là đạt được lợi ích mà mình muốn. Do đó, hãy tập trung quan sát tới thái độ của đối phương và khéo léo đưa ra ý kiến của mình trong các trường hợp.

Không thành công cũng phải thành bạn

Cuộc thi nào cũng vậy, sẽ có người thắng kẻ thua và trong đàm phán cũng không ngoại lệ điều này. Sẽ có lúc cuộc đàm phán đổ vỡ do bất đồng quan điểm hay chưa thể dung hòa được hai bên. Trong tình thế đó, các bạn cũng không nên đè nặng bản thân và tự trách mình mặc dù đã cố gắng hết sức, hãy luôn mỉm cười và ghi nhớ “không thành công cũng thành bạn”, biết đâu trong cuộc đàm phán này bạn không thành công nhưng không đồng nghĩa là cuộc đàm phán khác bạn vẫn thất bại. Vì vậy, hãy hình thành cho mình một thói quen “thêm bạn bớt thù” để có thêm những mối quan hệ tốt đẹp. 
Trên đây là 5 kỹ năng đàm phán kinh doanh hiệu quả mà Unica đã chia sẻ đến các bạn. Hy vọng với những kiến thức bổ ích này sẽ là hành trang cho các bạn trong quá trình tạo dựng mối quan hệ. Đặc biệt, tuyệt đối đừng bỏ qua khóa học Đọc vị đối phương trong đàm phán thương lượng để "nắm trọn" bí quyết đọc suy nghĩ của đối phương để thuyết phục, đàm phán thành công.
Chúc bạn thành công!

>> Những điều bạn cần biết về kỹ năng giao tiếp qua điện thoại

>> Bật mí 5 cách xử lý tình huống trong giao tiếp bạn cần nắm vững

>> Đừng bỏ lỡ 9 nguyên tắc “vàng” về kỹ năng giao tiếp ứng xử trong kinh doanh

 


Tags: đàm phán