Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

8 Điều con cái muốn bố mẹ hiểu

Mua 3 tặng 1

Nuôi dạy con là một công việc không hề đơn giản.Cha mẹ và con cái là 2 thế hệ với 2 suy nghĩ, 2 lối sống hoàn toàn khác nhau. Cho nên những điều con cái muốn bố mẹ hiểu đôi khi không được cha mẹ chú ý đến. Nuôi nấng và thấu hiểu con là cả một quá trình. Do đó, để con được phát triển toàn diện cha mẹ hãy đặt vào vị trí của con để lắng nghe những tâm tư thông qua những câu hỏi giúp bố mẹ hiểu con.

1. Cha mẹ không cãi nhau trước mặt con

Chắc chắn những đứa trẻ sẽ cảm thấy chán nản và không muốn về nhà khi chứng kiến cảnh cha mẹ cãi nhau. Việc này làm tổn thương nghiêm trọng đến cảm xúc của con. Do đó, cha mẹ đừng bao giờ cãi nhau trước mặt con trẻ, con cái kỳ vọng vào cha mẹ không kém gì cha mẹ kỳ vọng vào con, cho nên đừng để chúng thất vọng. Cha mẹ hãy là những ông bố, bà mẹ có hiểu biết và là tấm gương sáng để con cái noi theo.

nhung-dieu-con-cai-muon-bo-me-hieu.jpg

Cha mẹ không nên cãi nhau trước mặt con cái

2. Niềm nở với bạn của con

Một trong những điều con cái muốn bố mẹ hiểu là niềm nở với bạn của con. Cha mẹ thường hay cảnh giác với bạn của con trẻ. Khuyến khích con chơi với bạn hiền lành, tử tế, nhiều bậc phụ huynh còn chọn bạn cho con dựa vào gia thế của người bạn đó. Điều này đã gián tiếp khiến con cái sống theo lối sống thực dụng và lợi dụng người khác.

Bên cạnh đó, nhiều cha mẹ còn tỏ thái độ không tốt với bạn bè của con và không thích con đưa bạn về nhà chơi. Việc này không chỉ tạo ra khoảng cách giữa con với cha mẹ, mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín của con cái. Cha mẹ có thể định hướng cho con chơi với những người bạn tốt. Nhưng không nên chọn bạn thay con. 

Ngoài ra, cha mẹ cần có cách ứng xử lịch sự với bạn bè của chúng, đừng khiến con cái mất mặt với bạn bè vì hành động của mình. Vì con cũng có lòng tự trọng, cho nên cha mẹ hãy là người dạy con thông thái, hãy để con tự hào về bố mẹ của mình.

3. Bố mẹ dành nhiều thời gian ý nghĩa khi bên con

Gia đình chính là mái ấm giúp con vững bước trên đường đời. Tùy thuộc vào hoàn cảnh, điều kiện mà bạn có thể sắp xếp thời gian bên con. Cha mẹ nào cũng muốn mang lại những điều tốt đẹp cho những đứa con nhỏ bé của mình. Chính vì vậy, việc dành thời gian chất lượng khi bên con sẽ giúp con thêm tự tin, sống tích cực chính là cách để hiểu con hơn đó bố mẹ ạ.

Hạnh phúc đôi khi đến từ những điều nhỏ nhặt nhất, chắc chắn con sẽ hiểu được tình yêu thương vô bờ bến mà bạn dành cho chúng qua khoảng thời gian quý giá này. Đây chính là nền tảng để con trở thành người hạnh phúc.

nhung-dieu-con-cai-muon-bo-me-hieu-1.jpg

Bố mẹ hãy dành nhiều thời gian ý nghĩa khi bên con

4. Hãy để con tự chịu trách nhiệm với cuộc đời

Trẻ cần một quá trình để rèn luyện tư duy và kỹ năng sống có trách nhiệm. Thực hiện được điều này là điều không hề dễ dàng. Nhưng không phải là không có cách, bạn hãy lắng nghe ý kiến, suy nghĩ của con, đừng vội vàng dập tắt ý kiến đó. Nếu con mắc lỗi thì hãy động viên và góp ý để con tiến bộ. Đây chính là một trong những điều con cái muốn bố mẹ hiểu.

Con cái cũng có cuộc đời riêng và cũng có những sở thích khác hẳn với cha mẹ khi còn trẻ. Cho nên, cha mẹ đừng tự cho mình cái quyền được lựa chọn thay con cái. Hãy để con được làm những điều mà con muốn, có như vậy con mới có thể phát triển được những khả năng nổi bật của mình. Cha mẹ hãy là “ngọn hải đăng” soi sáng con đường để biến giấc mơ của con trở thành hiện thực.

5. Con cần được động viên khích lệ thay vì trách mắng

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều ẩn chứa tài năng nổi bật. Điều cha mẹ cần làm để con phát huy tốt khả năng này là luôn khích lệ con, ngay cả khi thành tích của con chưa được tốt. Điều này sẽ giúp cha mẹ có được “chiếc chìa khóa” mở cánh cửa tài năng của trẻ.

Khi con chưa làm được như mong đợi thì cha mẹ đừng vội la lắng. Bởi sẽ chẳng có đứa trẻ nào muốn nhận kết quả thấp cả, có thể trẻ đã cố gắng hết sức nhưng vẫn chưa thể đạt được kết quả tốt, đôi khi là vì một nguyên nhân khách quan nào đó. Vì vậy, cha mẹ hãy tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời nói chuyện và khích lệ tinh thần của con.

Động viên và khích lệ chính là một phương pháp giáo dục hiệu quả. Nó tạo ra một sức mạnh vô hình giúp con hoàn thiện bản thân, nâng cao tự tự tin. Việc này còn hình thành nhân cách, hành vi tích cực của trẻ. Khích lệ thay vì la lắng chính là một trong những điều con cái muốn bố mẹ hiểu đấy!

nhung-dieu-con-cai-muon-bo-me-hieu-2.jpg

Khích lệ thay vì la lắng chính là một trong những điều con cái muốn bố mẹ hiểu

6. Cho con cơ hội được bày tỏ ý kiến và sở thích cá nhân

Thật khó để trẻ có thể nói ra những suy nghĩ, nguyện vọng của mình nếu cha mẹ không tôn trọng ý kiến và sở thích của chúng. Cha mẹ hãy dành thời gian mỗi ngày để lắng nghe trẻ, tương tác với trẻ và cùng trẻ tìm hiểu về những vấn đề mà chúng đang quan tâm đặc biệt trong cách dạy con gái tuổi dậy thì bởi tính các trẻ lúc này đang thay đổi luôn muốn chứng minh bản thân với mọi người.

Ngoài ra việc cha mẹ tôn trọng và lắng nghe sở thích của con còn có giúp cha mẹ có thể xác định được những sở thích đó có đúng đắn không, từ đó giúp con định hướng được nhưng quan điểm và hành vi một cách đúng đắn. 

7. Đừng so sánh con với ai khác

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có những năng khiếu và thế mạnh riêng biệt. Con bạn có thể là thế yếu trong bộ môn này nhưng với bộ môn khác, chúng tuyệt vời và hoàn hảo biết bao. Chính vì thế chúng luôn muốn cha mẹ công nhận mình là một các nhân riêng biệt và muốn tự do đi trên con đường mà chúng đã chọn. Cha mẹ hãy luôn ủng hộ những quyết định của con và đừng đem con so sánh với bất cứ đứa trẻ nào khác bởi vì bản thân chúng đều khác nhau, có khả năng khác nhau, được giáo dục bằng những phương pháp và lớn lên trong môi trường sống khác nhau. 

8. Bố mẹ chính là thần tượng của con

Một trong những điều con cái muốn bố mẹ hiểu đó chính là cha mẹ giống như một điểm tựa vững chắc của chúng trong cuộc sống. Trong mắt con trẻ, bố mẹ thật tuyệt vời không chỉ bởi công sinh thành mà còn tất cả những điều tuyệt vời nhất mà bố mẹ dành cho con trên suốt hành trình làm cha mẹ. Đây chính là lý do tại sao mà rất nhiều đứa trẻ lấy hình ảnh của cha mẹ làm động lực để chúng có được sức mạnh và phấn đầu vì sự thành công trong tương lai. 

Nuôi dạy con là cả một quá trình dài, nếu cha mẹ không có phương pháp dạy nuôi con khoa học và đúng đắn sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của con.

[Tổng số: 42 Trung bình: 2]

Tags: