Giải đáp thắc mắc: Mẹ muốn hiểu con hơn cần phải làm gì?

Giải đáp thắc mắc: Mẹ muốn hiểu con hơn cần phải làm gì?

Mục lục

Gia đình chính là tổ ấm nuôi dạy trẻ, cha mẹ chính là người thầy đầu tiên dạy cho con những bài học quý giá. Thế nhưng, thế giới nội tâm của trẻ giống như một cuốn sách. Nếu mẹ muốn hiểu con hơn thì mẹ cần phải đọc cuốn sách ấy bằng cả tấm lòng của mình. Ngay bây giờ, mẹ hãy gác lại công việc để lắng nghe những tâm tư, tình cảm của con trẻ bằng những phương pháp dưới giúp khắc phục tình trạng bố mẹ không hiểu con.

Mẹ muốn hiểu con hơn bằng cách nào?

1. Ngừng so sánh con nhà người ta với con mình

“Nhìn con người ta xem” đây có lẽ là câu nói khiến con trẻ tổn thương nhất khi bị đem ra so sánh với người khác. Sự so sánh này sẽ làm cho con hiểu nhầm rằng, con cần phải bắt chước người khác, không cần phải là chính mình, không cần phải giữ cá tính riêng, mà chỉ cần rập khuôn theo những con người kiểu mẫu mà mẹ mong muốn. Việc này sẽ không hề thoải mái một chút nào đúng không! Vậy nên, cha mẹ hãy ngừng so sánh con với người khác ngay bây giờ mẹ nhé!

me-muon-hieu-con-hon-1.jpg

Đừng so sánh con nhà người ta với con mình

2. Lắng nghe con nhiều hơn

Mẹ muốn hiểu con hơn thì không có cách nào hiệu quả bằng việc lắng nghe những tâm tư, suy nghĩ của con. Mẹ có biết rằng, khi con nhận thức được cuộc sống này, con cần mẹ lắng nghe những điều con muốn nói. Điều gì sẽ xảy ra khi con không được nói lên ý kiến của mình, không được lắng nghe, không được tôn trọng ý kiến.

Chắc chắn, con sẽ thu mình lại, sống khép kín, tự ti, mặc cảm và không dám khẳng định bản thân. Nếu con hình thành thói quen chỉ lắng nghe và làm theo người khác sẽ để lại hậu quả không nhỏ. Chính vì vậy, mẹ hãy thử một lần lắng nghe điều con nói, mọi chuyện đều có thể được giải quyết theo chiều hướng tích cực.

3. Dành nhiều thời gian hơn cho con

Hạnh phúc đôi khi đến từ những điều giản đơn nhất như cùng nhau ăn bữa cơm, cả nhà cùng đi dạo phố… Để thấu hiểu con, mẹ cần dành nhiều thời gian hơn cho con. Có như vậy, mẹ mới có thể cho con biết con quan trọng đối với cha mẹ như thế nào. Bằng cách này, con sẽ hiểu được cha mẹ còn là người bạn tri kỷ đồng hành cùng con trong suốt cuộc đời.

me-muon-hieu-con-hon-2.jpg

Nếu mẹ muốn hiểu con thì hãy dành nhiều thời gian hơn cho con

4. Đi vào thế giới nội tâm của con

Để có thể đi vào thế giới nội tâm của con, cha mẹ cần:

- Khen ngợi để khích lệ con: Việc khuyến khích, khen ngợi con không chỉ  giúp mối quan hệ giữa mẹ và con được gắn kết hơn, mà còn tạo động lực thúc đẩy sự cố gắng cho trẻ. Hoặc trong những dịp đặc biệt như sinh nhật bố mẹ hãy lời chúc sinh nhật con gái giúp cho con cảm thấy ấm áp và hạnh phúc.

- Phê bình đúng cách: Phê bình mỗi khi con mắc lỗi là phương pháp giáo dục cơ bản của các bậc phụ huynh. Thế nhưng, trước khi phê bình, mẹ cần phải phân tích cho con hiểu lỗi của trẻ có được phép tái phạm hay không.

- Quan sát cảm xúc của trẻ: Mẹ cần quan sát từng cử chỉ, lời nói, sở thích, sự thay đổi cảm xúc của trẻ để hiểu con hơn. Khi phát hiện trẻ buồn bã không rõ nguyên nhân thì mẹ hãy tìm hiểu xem con đang phải đối mặt với chuyện gì. Từ đó, lắng nghe tâm sự của con và chia sẻ cho con cách loại bỏ những cảm xúc tiêu cực này. Nếu mẹ muốn hiểu con hơn thì hãy là người mẹ tinh tế nhé!

- Biết được sở thích của con là gì: Mỗi đứa trẻ đều có sở thích, nguyện vọng riêng. Do đó, mẹ cần phải tìm hiểu rõ xem con thích gì và hứng thú với việc gì nhất.

- Tìm hiểu thế giới nội tâm của con: Không chỉ riêng người lớn, trẻ em cũng có một thế giới nội tâm riêng, chúng luôn muốn được cha mẹ thấu hiểu. Chính vì vậy, cha mẹ hãy là người bạn thường xuyên nói chuyện với con và tìm hiểu thế giới nội tâm của con qua nhiều phương diện đây chính là những điều con cái muốn bố mẹ hiểu.

5. Không nên áp đặt con theo suy nghĩ của mình

Hiện nay, không ít các bậc phụ huynh luôn đưa ra quan điểm của mình để áp đặt lên con cái. Cha mẹ sắp đặt mọi việc từ A - Z, dù có muốn hay không thì con cũng phải “tuân lệnh” làm theo. Vậy, đã bao giờ cho mẹ đã thử một lần hỏi xem con đang cần gì? Muốn gì? Và đã bao giờ cha mẹ cho con quyền quyết định những gì thuộc về con hay chưa?

Thực tế, rất ít bậc phụ huynh làm được điều này vì bố mẹ không tin tưởng con cái của họ. Áp đặt con làm theo những suy nghĩ của mình sẽ khiến con mệt mỏi, áp lực trước những lựa chọn cho tương lai. Khi cha mẹ không cùng tiếng nói với con thì làm sao con có thể bộc bạch chia sẻ những vấn đề của con cho cha mẹ nữa? Cho nên, cha mẹ hãy để con quyết định những điều thuộc về con.

me-muon-hieu-con-hon-3.jpg

Cha mẹ không nên áp đặt con theo suy nghĩ của mình

6. Bốc thuốc đúng bệnh

- Luôn khuyến khích sự phát triển ở trẻ: Tinh thần nỗ lực, luôn phấn đấu trong học tập có vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ. Bởi nó sẽ giúp trẻ hình thành tính chăm chỉ, cầu tiến và nghiêm túc trong công việc sau này. Để làm được điều này, cha mẹ phải luôn quan tâm, động viên và khích lệ tinh thần của trẻ.

- Khen, phạt hợp lý: Việc dành cho trẻ những phần thưởng sẽ là món quà tạo động lực vô cùng lớn lao giúp trẻ nỗ lực hơn trong những lần tiếp theo. Ngược lại, hình thức xử phạt không đòn roi sẽ giúp trẻ hiểu ra được những điều mình đã làm sai và có thể nhận thức đúng đắn được vấn đề đó. Dù là thưởng hay phạt thì cũng nên đúng thời điểm, đúng mức thì mới có thể phát huy được hiệu quả đối với trẻ.

- Cha mẹ thường xuyên lắng nghe con: Để trở thành một người bạn với con trên hành trình lớn khôn, cha mẹ phải biết dẫn dắt câu chuyện một cách khéo léo, lắng nghe con mỗi ngày để con có thể nói ra được những tâm sự sâu kín của mình.

- Chia sẻ và hợp tác: Việc chia sẻ với mọi người về những niềm vui, khó khăn mà mình đang gặp phải sẽ giúp cha mẹ xây dựng tính cách hòa đồng, cởi mở, tự tin cho trẻ.

- Cha mẹ nên suy nghĩ ở góc độ của trẻ: Đứng ở góc độ của trẻ để nhìn vấn đề xung quanh theo con mắt của chúng sẽ khiến cha mẹ dễ thông cảm và thấu hiểu con hơn, từ đó tìm ra được phương pháp giáo dục con đúng đắn. 

Vậy, mẹ muốn hiểu con hơn thì cần phải làm gì? Chắc chắn mẹ đã biết câu trả lời rồi đúng không nào. Sự thấu hiểu của cha mẹ có vai trò rất lớn đối với sự phát triển của con trẻ. Do đó, hãy là người mẹ thông minh để dạy con phát triển toàn diện mẹ nhé!

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Bí quyết thấu hiểu con trẻ - êm ấm gia đình"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên