Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

5 Tác hại khôn lường khi bố mẹ không tin tưởng con cái

Tình cảm mà cha mẹ dành cho con cái luôn là tình cảm ngọt ngào và thiêng liêng nhất. Thế nhưng, hậu quả sẽ ra sao khi bố mẹ không tin tưởng con cái? Chắc chắn việc này ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trẻ. Ngay bây giờ, các bạn hãy “theo chân” UNICA tìm hiểu về những tác hại khi bố mẹ không tin tưởng con nhé!

1. Bố mẹ không tin tưởng con cái khiến trẻ mất tự tin

Không ít trường hợp trẻ không mắc lỗi lầm gì nhưng vẫn thường xuyên bị mẹ trách mắng đầy vô lý. Điều này khiến con cái dần mất niềm tin vào những người xung quanh. Nguyên nhân đơn giản vì chính người yêu thương mình nhất cũng trở nên cau có và xa lánh mình thì những người không dành tình cảm cho mình sẽ như thế nào.

bo-me-khong-tin-tuong-con-cai.jpg

Bố mẹ không tin tưởng con cái khiến con mất tự tin

Trẻ con giống như một tờ giấy trắng và nó chính là tấm gương phản chiếu của bố mẹ. Khi cha mẹ mất niềm tin vào con sẽ kiến con đánh mất sự tự tin của bản thân. Không những thế, điều này còn khiến trẻ có suy nghĩ rằng con không thể làm được điều gì để bố mẹ tự hào.

Một gợi ý cho bạn cách dạy con tuổi dậy thì hiệu quả.

2. Con cảm thấy không xứng được yêu thương

Bố mẹ không tin tưởng con cái sẽ khiến cho con thất vọng và buồn bã. Khi đó, trẻ sẽ cảm thấy không được cha mẹ tôn trọng yêu thương và chính bản thân cũng không xứng đáng nhận được bất cứ tình cảm đặc biệt nào từ người khác. Nếu con bị la mắng, đánh đập ngay chính ngôi nhà của mình, thì con sẽ không có được hạnh phúc. Một điều mà bất cứ đứa trẻ nào cũng mong muốn có được từ mái ấm của mình.

nuôi dạy con

3. Gặp khó khăn trong các mối quan hệ

Những đứa trẻ khó có thể nào duy trì được tình cảm với mọi người, đặc biệt là bạn bè đồng trang lứa khi thiếu đi tình cảm của cha mẹ. Khi yêu mến ai đó, mọi người thường có xu hướng bù đắp mối quan hệ và cố gắng duy trì mối quan hệ này. 

Khi bị đối xử bất công và bị ngược đãi ngay từ khi còn bé thì trẻ sẽ hình thành tâm lý sợ hãi. Từ đó, trẻ rất dễ bị ám ảnh với thất bại của quá khứ. Điều này khiến cho trẻ thường xuyên sợ hãi khi phải đối mặt với những lời chỉ trích như cách mà trước đây bố mẹ đã trách móc. Đây chính là một trong những lý do khiến đứa trẻ không có tình yêu thương của cha mẹ thường ít có khả năng thành công hơn so với những người khác.

bo-me-khong-tin-tuong-con-cai-1.jpg

Con sẽ gặp khó khăn trong các mối quan hệ khi bố mẹ không tin tưởng

4. Khó khám phá năng lực của bản thân

Cách nuôi dạy con khoa học của cha mẹ là yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển tâm lý của con. Chính vì vậy, những đứa trẻ có xu hướng nhìn nhận bản thân theo cách mà mẹ nhận xét. Vậy nên khi bố mẹ không tin tưởng con cái sẽ khiến chúng nghĩ bản thân kém cỏi, có cố gắng cũng chỉ nhận thất bại mà thôi.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ thường nghe lời cha mẹ và xem họ là hình mẫu để bản thân theo đuổi. Cho nên, trẻ thường có xu hướng thu mình lại và không dám bộc lộ khả năng tiềm ẩn trong con người mình, vì nghĩ rằng bản thân chỉ làm được trong một giới hạn nhất định. Thậm chí, nhiều trẻ còn cho rằng chúng mãi mãi chỉ là người đứng sau thành công của người khác.

Nuôi dạy con là một quá trình đòi hỏi cha mẹ phải kiên nhẫn, yêu thương và thấu hiểu con của mình. Để có thể nuôi con một cách đúng đắn, tránh sai lầm và gây ra tổn thương cho trẻ, bạn cần tham gia các khóa học online. Hãy đồng hành cùng con trẻ để bé luôn khỏe mạnh, vui vẻ và tự tin trong cuộc sống. Đăng ký ngay khóa học:

19 Tuyệt chiêu nuôi dạy con thành tài
Đào Ngọc Cường
299.000đ
800.000đ

Bí quyết dạy con làm chủ tiền bạc
Thạch Ruby
499.000đ
600.000đ

Dạy con từ tiềm thức
Lê Yến Hoa
399.000đ
700.000đ

5. Quá nhạy cảm

Trẻ em là một trong những đối tượng dễ bị tác động từ những người xung quanh. Do đó, khi không nhận được sự tin tưởng của bố mẹ, trẻ sẽ trở nên nhạy cảm và luôn cho rằng mọi điều tồi tệ đều có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Điều này hoàn toàn thuận theo tự nhiên, bởi trẻ đã từng phải làm mọi điều để chiều lòng cha mẹ.

Mặt khác, trẻ sẽ cảm thấy không nhận được sự bảo vệ, thiếu an toàn vì thái độ thờ ơ của cha mẹ. Cảm giác này có thể đeo bám trẻ mãi mãi khiến trẻ sống không ngừng sợ hãi. Hơn nữa, những đứa trẻ này sẽ thấy khó có thể để thoát ra được các mối quan hệ tiêu cực.

bo-me-khong-tin-tuong-con-cai-2.jpg

Khi không nhận được sự tin tưởng của bố mẹ, trẻ sẽ trở nên nhạy cảm

Khi bố mẹ không tin tưởng con cái, những đứa trẻ tin rằng mình có thể sửa chữa mối quan hệ nếu chúng cố gắng hoặc chấp nhận làm quen với việc bị đối xử tệ bạc. Từ đó, trẻ sẽ nghĩ rằng thay vì đứng dậy bước ra khỏi “vũng bùn” thì hãy chấp nhận nó. Bên cạnh đó, những đứa trẻ này thường có xu hướng tự trách và dằn vặt bản thân phải cố gắng trở thành phiên bản ai cũng hài lòng. Việc trang bị cho mình nhiều kiến thức nuôi dạy trẻ trong suốt quá trình bé trưởng thành là cực kỳ quan trọng. Chính bởi vậy mà các bậc phụ huynh phải luôn sẵn sàng học hỏi các phương pháp qua khoá học nuôi dạy con từ các chuyên gia Unica mang lại hiệu quả.

Trong đó không thể thiếu các phương pháp khoa học như việc cho trẻ tiếp cận và học toán Soroban bắt đầu từ 4 tuổi để trẻ phát triển toàn diện và thông minh.

Biểu hiện của việc bố mẹ không tin tưởng con cái

- Khiến con sợ mình: Dạy con lễ phép, ngoan ngoãn là điều mà bất cứ cha mẹ nào cũng mong muốn. Thế nhưng nếu không biết sử dụng phương pháp đúng cách, bé sẽ sợ và nghe theo cha mẹ một cách răm rắp bởi nếu không làm theo, bé sẽ bị mắng. Chính suy này sẽ khiến trẻ luôn sống trong cảm giác lo âu, sợ hãi khi mình làm sai một diều gì đó. Thời gian càng kéo dài, trẻ sẽ không thể tâm sự với cha mẹ về những điều nhỏ nhặt trước kia, tạo khoảng khoảng giữa cha mẹ và con cái ngày càng lớn. 

- Trả lời thay con: Việc cha mẹ thường xuyên trả lời thay con sẽ khiến con mất đi phản xạ giao tiếp và ảnh hưởng tới các mối quan hệ sau này. 

- Bao bọc con: Bản năng của người làm cha làm mẹ là luôn muốn con yêu được an toàn trong vòng tay của mình.Thế nhưng việc bao bọc quá mức sẽ vô tình tạo ra rào cản khiến trẻ không thể tự do khám phá thế giới xung quanh bao la rộng lớn bên ngoài. Từ đó, trẻ không thể hình thành các kỹ năng để vượt qua được thử thách, khó khăn trong cuộc sống. 

- Kỳ vọng quá lớn: Mỗi đứa trẻ sẽ có những năng lực và thế mạnh khác nhau. Sự kỳ vọng quá lớn không có căn cứ sẽ là con dao hai lưỡi làm cha mẹ mất niềm tin ở trẻ. Vì thế, trẻ sẽ cảm thấy mình kém cỏi và thất bại về những điều mà bố mẹ đã đặt ra. 

Có rất nhiều tác hại khôn lường khi bố mẹ không tin tưởng con cái. Con là món quà vô giá mà thế giới này ban tặng cho cha mẹ, vì vậy các bậc phụ huynh hãy là những ông bố, bà mẹ có trách nhiệm và tin tưởng con để trẻ được phát triển toàn diện nhé. Ngoài ra bạn đừng quên động viên cũng như lời chúc sinh nhật con gái giúp cho con của bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

[Tổng số: 124 Trung bình: 2]

Tags:
Tác giả
Phùng Thị Thùy Dung CEO Human Care Việt Nam
Chuyên gia Phùng Thị Thùy Dung - CEO Human Care Việt Nam – Tổ chức hàng đầu Việt Nam về phương pháp khai phá tiềm năng cho trẻ. • Là Trainer khóa QUY TẮC VÀNG NUÔI DẠY CON VƯỢT TRỘI &b...