Mang thai tháng đầu tiên cần kiêng những gì để tốt cho cả mẹ và bé

Mang thai tháng đầu tiên cần kiêng những gì để tốt cho cả mẹ và bé

Mục lục

Trong  suốt quá trình mang thai, tháng đầu tiên được coi là tháng nhạy cảm nhất do thai nhi còn quá nhỏ và mẹ bầu chưa quen với những biến đổi của cơ thể. Trong giai đoạn này, thai nhi rất dễ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân từ bên ngoài. Chỉ một sai sót nhỏ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả mẹ và bé. Hôm nau Unica.vn sẽ chia sẻ cho bạn kiến thức mang thai tháng đầu tiên cần kiêng những gì để tốt cho cả mẹ và bé. Mời bạn đọc cùng theo dõi qua bài viết dưới đây.

>> 6 trường hợp gây đau bụng dưới khi mang thai 3 tháng đầu mẹ nên đi khám ngay

Những điều kiêng kỵ khi mang thai tháng đầu tiên bạn nhất định phải biết 

Những điều kiêng kỵ khi mang thai tháng đầu tiên bạn nhất định phải biết 

1. Mang thai tháng đầu tiên mẹ cần tránh không hoạt động mạnh

Tháng đầu tiên, phôi thai còn yếu và rất mỏng, đây là giai đoạn chưa ổn định nếu như hoạt động mạnh có thể dẫn tới sảy thai. Tốt nhất ở tháng đầu tiên bạn nên kiêng mang vác nặng, đi lại nhẹ nhàng, nếu là những công việc phải hoạt động nhiều bạn nên nghỉ ngơi một thời gian cho thai nhi ổn định sau đó có thể tiếp tục lại công việc.

Mang thai tháng đầu tiên mẹ cần tránh không hoạt động mạnh

Mang thai tháng đầu tiên mẹ cần tránh không hoạt động mạnh

2. Mang thai tháng đầu tiên cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng 

Khi mang thai không phải bạn “thích ăn gì thì ăn” mà phải nhớ rằng mình đang có em bé, bạn ăn gì đều có ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi. Bạn nên ăn chú ý đến chế độ dinh dưỡng, đặc biệt bổ sung chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất, đây là 4 loại chất cần thiết cần bổ sung giai đoạn này. 

Bạn nên tránh là các loại cá có chứa nhiều thủy ngân như cá thu, cá kiếm, cá mập, đu đủ xanh, rau xam, quả mọc mầm, các thức ăn chưa chín kỹ, hay các loại đồ uống có ga, có chứa cồn… bởi những thực phẩm này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ bé hoặc có thể gây ra dị tật bẩm sinh.

Những tháng đầu tiên nhiều mẹ bầu sẽ bị ốm nghén, có thể không muốn ăn uống hoặc ăn có thể bị nôn, cách tốt nhất ở giai đoạn này là bạn chia nhỏ khẩu phần ăn, ăn đủ ba bữa chính và thêm 5 - 6 bữa phụ. Biết rõ dinh dưỡng cho những tháng đầu, mẹ bầu sẽ có sự chủ động hơn để có những sự khởi đầu suôn sẻ.

>> Chế độ dinh dưỡng của bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ bạn nên biết

Khi mang thai tháng đầu tiên bạn cần chú ý đến thực đơn hàng ngày nên ăn gì và không nên ăn gì

Khi mang thai tháng đầu tiên bạn cần chú ý đến thực đơn hàng ngày nên ăn gì và không nên ăn gì

3. Mang thai tháng đầu tiên bạn nên hạn chế việc làm đẹp nhờ hóa chất

Làm đẹp là vấn đề hầu hết mọi người quan tâm, bởi ai cũng thích cái đẹp, đặc biệt là đối với phụ nữ. Nhiều người mang bầu trở nên xấu đi và càng mong muốn làm đẹp. Tuy nhiên đây là một điều bạn không nên làm trong giai đoạn này. 

Các loại mỹ phẩm như kem dưỡng da, phấn, son môi hay các loại thuốc nhuộm tóc… đều không tốt bởi nó có chứa hóa chất. Cách tốt nhất bạn nên làm là không sử dụng mỹ phẩm, không sử dụng hóa chất thay vào đó bạn có thể sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Tuyệt đối bạn không nên sử dụng hóa chất trong khi mang thai

Tuyệt đối bạn không nên sử dụng hóa chất trong khi mang thai

4. Không nên quan hệ trong những tháng đầu mang thai

Ngoài việc kiêng một số loại thực phẩm, hóa chất và không nên hoạt động mạnh, bạn cũng nên tránh quan hệ trong giai đoạn này. Tháng đầu tiên thai nhi chưa ổn định, chưa tạo được điểm bám trong tử cung. Những cảm xúc khi quan hệ thường khiến hai vợ chồng tạo ra động tác mạnh. Điều này có thể tác động tới cổ tử cung làm tử cung co thắt mạnh, đẩy bào thai ra ngoài. Chính vì vậy, khi mang thai tháng đầu, hai vợ chồng nên hạn chế quan hệ tình dục.

Quan hệ trong thời kỳ mang thai tháng đầu tiên không tốt đối với thai nhi

Quan hệ trong thời kỳ mang thai tháng đầu tiên không tốt đối với thai nhi

Trên đây là những điều bạn cần tránh khi mang thai tháng đầu tiên, ngoài những điều cần tránh, bạn cũng cần biết nên làm gì ở thời điểm vàng này để con được phát triển toàn diện và khỏe mạnh.

Một trong những sự lựa chọn của nhiều mẹ bầu trong thời kỳ này là tham gia tập Yoga. Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, yoga có tác dụng tốt đối với sức khỏe bà bầu, giúp giảm tăng cường sức khỏe và cân bằng cảm xúc cho bà bầu, đặc biệt là tốt cho sự phát triển của em bé. Mẹ có thể tìm hiểu rõ hơn về các bài tập Yoga nhẹ nhàng tại nhà tại khóa học Yoga bầu - Mẹ khỏe mạnh, con an nhiên để có một thai kỳ thật khỏe mạnh và hạnh phúc.

>> Bất ngờ với 7 lợi ích của Yoga dành cho bà bầu

>> Mẹ khỏe con vui với các bài tập yoga cho bà bầu theo từng tam cá nguyệt
 

Đánh giá :

Tags: Mang Thai