Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

6 Dấu hiệu chửa ngoài dạ con mẹ nên biết

Mua 3 tặng 1

Chửa ngoài dạ con là một hiện tượng rất nguy hiểm ở bất kỳ phụ nữ nào trong độ tuổi sinh sản cũng có thể gặp phải. Vậy các triệu chứng của chửa ngoài dạ con như thế nào, các bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây.

1. Chửa ngoài dạ con là gì?

Chửa ngoài dạ con hay còn gọi là hiện tượng mang thai ngoài tử cung là những trường hợp thai nhi không nằm trong tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở vòi trứng.

Mang thai ngoài dạ con rất nguy hiểm và cần phải được điều trị càng sớm càng tốt để giảm các biến chứng và tăng cơ hội sống sót của mẹ và thai nhi. Đồng thời nếu phát hiện và điều trị sớm sẽ giảm rủi ro sức khỏe mẹ và bé trong tương lai.

>>> Xem thêm: Đau bụng dưới khi mang thai? Nguyên nhân và cách khắc phục

thai-ngoai-tu-cung.jpg

Mô tả về mang thai ngoài tử cung

2. Những triệu chứng của chửa ngoài dạ con

Trong thời gian đầu mang thai, chửa ngoài dạ con không gây ra bất kỳ triệu chứng nào hoặc có những dấu hiệu tương tự như triệu chứng mang thai bình thường. Nhưng một thời gian sau, thì chửa ngoài dạ con có những dấu hiệu không bình thường như:

Đau bụng dữ dội

Thời gian đầu khi mang thai thì triệu chứng này chữa rõ rệt nhưng đến khoảng 6 – 8 tuần sau khi thụ thai, bà bầu sẽ có thể đau bụng nhẹ và vài tuần sau sẽ đau bụng dữ dội hơn theo từng cơn.

dau-hieu-mang-thai-ngoai-tu-cung.jpg

Đau bụng dữ dội là một trong những dấu hiệu nhận biết chửa ngoài dạ con

Chảy máu âm đạo

Mới đầu sẽ chỉ có những vết máu nhỏ chảy ra ở âm đạo, nhưng càng về sau máu càng chảy ra nhiều hơn

Đau vùng âm đạo

 Vùng âm đạo sẽ bị đau sau khoảng vài tuần đặc biệt là khi khám vùng chậu hoặc khi quan hệ tình dục

Chóng mặt

Do chảy máu trong nên bà bầu sẽ bị thiếu máu trầm trọng dẫn đến hoa mắt chóng mặt thậm chí là ngất xỉu

Đau cổ, vai, gáy

Chảy máu trong bụng làm kích thích cơ hoành dẫn đến đau nhức ở vai, cổ hoặc xương chậu theo từng cơn

Sốc

Nhiều người khi mang thai ngoài dạ con thường hay bị sốc. Những trường hợp này cần phải đưa đi cấp cứu ngay lập tức để không bị nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ
Tuy nhiên những triệu chứng chửa ngoài dạ con ở mỗi người là khác nhau. Đôi khi chỉ có một triệu chứng xảy ra và nó cũng rất đột ngột. Cho nên khi mang thai người mẹ nên đến các cơ sở y tế thăm khám để phát hiện kịp thời hiện tượng chửa ngoài dạ con.

>>> Xem thêm: Mang thai tháng đầu tiên cần lưu ý những gì

3. Những đối tượng có nguy cơ dễ có nguy cơ chửa ngoài dạ con

Tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đều có nguy cơ bị chửa ngoài dạ con. Tuy nhiên những đối tượng dễ có nguy cơ chửa ngoài dạ con cao nhất :
+ Phụ nữ >35 tuổi
+ Những người từng phẫu thuật vùng chậu, bụng hoặc phá thai nhiều lần
+ Những người thụ tinh nhân tạo
+ Những phụ nữ hút thuốc lá
+ Người có tiền sử chửa ngoài tử cung
+ Người từng bị mắc các bệnh về đường tình dục: lậu, giang mai,…
+ Người có ống dẫn trứng có cấu trúc bất thường, bẩm sinh

4. Chửa ngoài dạ con nguy hiểm đến mức nào

Chửa ngoài dạ con hay còn được gọi là chửa ngoài tử cung, nếu không được phát hiện kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Chửa ngoài dạ con vỡ gây xuất huyết trong ổ bụng

Khi mẹ chửa ngoài tử cung, vị trí làm tổ của thai không đúng theo tự nhiên, thai nhi muốn phát triển để lấy nguồn dinh dưỡng từ mẹ thì phải phá hủy cấu trúc của tổ chức mà thai đang bám vào làm tổ. Chính vì thế, bào thai có thể vỡ bất cứ lúc nào. Khi thai vỡ, mẹ bầu sẽ cảm thấy đau bụng duex dội, máu chảy ồ ạt  và có thể ngất xỉu do mất màu, mạch đập nhanh. Trong trường hợp không được cấp cứu kịp thời, mẹ có thể tử vong bất cứ lúc nào. 

Nguy cơ tái phát cao

Đối với những người đã từng bị mang thai ngoài tử cung thì sẽ có nguy cơ tái phát cao lên đến 13 lần so với những người không bao giờ mắc. Ngoài ra, với những phụ nữ chữa ngoài dạ con thì khó để có thể giải quyết các bệnh lý liên quan đến chức năng sinh sản như: viêm nhiễm âm đạo, u xơ hoặc các phương pháp tránh thai như đặt vòng.

Thai chết lưu

Do thai không được chui vào "tổ" để được bảo vệ và phát triển theo một chu trình bình thường nên rất có thể thai nhi sẽ bị chết lưu ngay cả trong bụng mẹ. Trong trường hợp này, nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời thì tế bào thai sẽ phân hủy ngay trong cơ thể mẹ dẫn đến hiện tượng viêm nhiễm, nhiễm trùng máu và đe dọa đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của mẹ. 

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết chửa ngoài dạ con mẹ bầu nên biết. Nếu mẹ bầu nào đang trong quá trình mang thai những tháng đầu mà có những triệu chứng như trên thì hãy đến các cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời nhé.

Hãy chuẩn bị một hành trang đầy đủ trước khi mang thai các bạn nhé. Chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 3 Trung bình: 2]

Tags: Mang Thai
Trở thành hội viên